Thứ bảy 13/12/2025 23:30
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Doanh nghiệp - Doanh nhân

Hàng Việt tự tin cạnh tranh tại thị trường Thái Lan

12/10/2020 00:00
Thời gian gần đây đã có không ít sản phẩm mang thương hiệu Việt xuất khẩu chính ngạch thành công vào thị trường Thái Lan qua sự hợp tác giữa các doanh nghiệp, nhà cung cấp Việt Nam với kênh phân phối của Thái Lan.

Trở về sau chuyến tham dự Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan 2019 từ 18-22/9, ông Nguyễn Huỳnh Phú Lâm - Tổng giám đốc Công ty CP Hạt điều Hải Bình (tỉnh Gia Lai) phấn khởi cho biết: Sau thời gian đàm phán, doanh nghiệp này đã xuất đơn hàng đầu tiên qua hệ thống siêu thị của Central Group tại Thái Lan. Lượng xuất khẩu ban đầu dù chỉ hơn 1 tấn hàng nhưng với ông Lâm, số lượng không quan trọng mà điều đáng mừng là sản phẩm của Hải Bình đã xuất hiện trên kệ toàn bộ chuỗi siêu thị Tops (thuộc Tập đoàn Central Group) trên đất Thái Lan.

hang viet tu tin canh tranh tai thi truong thai lan

Việc tham gia Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan trong 2 năm liên tục đã giúp Hải Bình hiểu thị hiếu khách hàng và có được đơn hàng xuất khẩu qua nước này. (Ảnh chụp gian hàng trưng bày giới thiệu sản phẩm hạt điều của Hải Bình tại Thái Lan)

Trao đổi với Báo Công Thương, ông Lâm cho hay, vào tháng 9 năm ngoái, Hải Bình đã ký kết hợp tác để phân phối sản phẩm vào siêu thị Big C Việt Nam thuộc Tập đoàn Central Group Việt Nam. Nhờ vậy, hạt điều Hải Bình đã dần khẳng định được thương hiệu của mình và trở thành “đòn bẩy” giúp công ty thâm nhập vào các chuỗi siêu thị khác… Cũng chính việc hợp tác với Tập đoàn Central Group Việt Nam đã giúp sản phẩm của Hải Bình có cơ hội xuất khẩu qua Thái Lan.

“Theo truyền thống của Thái Lan, các sản phẩm ăn uống và mẫu mã đều khác biệt so với Việt Nam, họ cho nhiều gia vị hơn, cầu kì hơn trong khâu đóng gói bao bì. Tuy nhiên, theo nghiên cứu, xu hướng chung thì người tiêu dùng đều đang ưa chuộng dòng sản phẩm tự nhiên, sản phẩm hữu cơ, đảm bảo sức khỏe. Đây sẽ là cơ hội lớn cho sản phẩm của Hải Bình mang đến sự khác biệt, có tính cạnh tranh cao và chinh phục thành công thị trường Thái Lan” - ông Lâm chia sẻ.

hang viet tu tin canh tranh tai thi truong thai lan

Người tiêu dùng Thái Lan ngày càng chuộng các sản phẩm tốt cho sức khỏe

Trên thực tế, đối với mỗi doanh nghiệp, khi thăm dò thị trường họ cần phải tham gia các hội chợ, triển lãm để giới thiệu sản phẩm, qua đó tìm hiểu nhu cầu và thị hiếu khách hàng. Với Công ty Hải Bình cũng vậy, theo ông Lâm thì đã hai năm liên tiếp doanh nghiệp này tham dự Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan. Lý do được ông Lâm đưa ra là trước hết, muốn xuất khẩu thành công cần có sự nghiên cứu, hiểu rõ hơn khách hàng của mình vì ở mỗi thị trường, khẩu vị và thị hiếu của khách hàng không giống nhau. Thứ hai, ở Thái Lan thì Central Group có rất nhiều phân khúc siêu thị, nên Hải Bình kỳ vọng sẽ mở ra được thêm một, hai phân khúc nữa chứ không chỉ nằm trong chuỗi siêu thị Tops.

Cũng như hạt điều Hải Bình, Phở VIFON được đánh giá là một sản phẩm thương hiệt Việt thành công trong hành trình “chinh phục” người Thái của doanh nghiệp Việt. Trong một thống kê được Central Group Thái Lan đưa ra mới đây, sản phẩm của VIFON đã có mặt trên các quầy kệ của chuỗi siêu thị Tops và mỗi ngày có gần 200 sản phẩm được bán ra tại 1 cửa hàng.

Bà Bùi Phương Mai - Chủ tịch HĐQT của VIFON khẳng định: Dù Thái Lan là nước có nền ẩm thực nổi tiếng, các sản phẩm của họ cũng rất đa dạng nhưng không vì thế mà sản phẩm của Việt Nam không có cơ hội. Bởi lẽ rất nhiều người tiêu dùng tại Thái Lan là giới trẻ, họ có suy nghĩ cởi mở trong việc dùng thực phẩm và luôn hướng tới chọn sản phẩm vừa tốt cho sức khỏe lại có giá cạnh tranh để tìm sự trải nghiệm mới của nền ẩm thực nước nên doanh nghiệp Việt có thể xem đây là cơ hội.

Trước đó, không ít doanh nghiệp Việt như Vinamit, Cơ sở sản xuất & Chế biến cà phê Long Triều (Lâm Đồng), Công ty bánh kẹo Bảo Minh… cũng đã đưa hàng đến Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan và thu về kết quả hết sức khả quan.

Theo đại diện Central Group Việt Nam, để hàng hóa Việt Nam có thể tiếp cận và xuất khẩu vào hệ thống phân phối của Tập đoàn này, trong thời gian qua, Central Group Việt Nam đã phối hợp với Bộ Công Thương triển khai nghiên cứu thị trường, lựa chọn những doanh nghiệp có mặt hàng phù hợp với thị trường Thái Lan; tổ chức các khóa tập huấn thiết thực nhằm nâng cao năng lực, chất lượng hàng hóa của doanh nghiệp và hỗ trợ phát triển sản phẩm riêng cho thị trường Thái Lan. Nhờ vậy mà doanh nghiệp đã có sự cải thiện rõ rệt khi sản phẩm ngày càng đáp ứng đúng nhu cầu, thị hiếu của khách hàng.

Mai Ca

Tin bài khác
CEO Brandall: ‘Thiết kế là công cụ chiến lược nâng tầm giá trị thương hiệu VIệt’

CEO Brandall: ‘Thiết kế là công cụ chiến lược nâng tầm giá trị thương hiệu VIệt’

Theo anh Trần Mạnh Tùng, CEO Công ty Cổ phần Brandall, thiết kế không chỉ là mỹ thuật mà là công cụ chiến lược, giúp doanh nghiệp Việt kết nối khách hàng và gia tăng giá trị thương hiệu.
Masan Consumer được chấp thuận niêm yết hơn 1.067 tỷ cổ phiếu trên HOSE, mở ra chu kỳ tăng trưởng mới

Masan Consumer được chấp thuận niêm yết hơn 1.067 tỷ cổ phiếu trên HOSE, mở ra chu kỳ tăng trưởng mới

Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) đã chấp thuận niêm yết hơn 1,067 tỷ cổ phiếu của Masan Consumer (MCH). Với mức giá 214.600 đồng/cổ phiếu tại thời điểm 10h30 ngày 11/12, doanh nghiệp có vốn hóa xấp xỉ 227.000 tỷ đồng và được dự báo sẽ trở thành cổ phiếu tiêu dùng lớn nhất sàn, đón dòng vốn mạnh sau chuyển sàn.
Doanh nghiệp Hải Phòng bứt phá xuất khẩu cùng Amazon: Cơ hội vàng đưa thương hiệu thành phố Cảng vươn tầm thế giới

Doanh nghiệp Hải Phòng bứt phá xuất khẩu cùng Amazon: Cơ hội vàng đưa thương hiệu thành phố Cảng vươn tầm thế giới

Sự kiện “Doanh nghiệp Hải Phòng: Bứt phá xuất khẩu cùng Amazon”, diễn ra vào ngày 12/12, đánh dấu bước tiến quan trọng khi Amazon Global Selling chính thức đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp thành phố Cảng. Đây được xem là cơ hội vàng để doanh nghiệp Hải Phòng tiếp cận thị trường toàn cầu thông qua thương mại điện tử xuyên biên giới.
Công ty Aisen Việt Nam và Tập đoàn Hoenergy chính thức ký kết hợp tác chiến lược

Công ty Aisen Việt Nam và Tập đoàn Hoenergy chính thức ký kết hợp tác chiến lược

Ngày 7-12, Công ty TNHH Thương Mại AISEN Việt Nam (AISEN Việt Nam) và Tập đoàn Shanghai Hoenergy Power Technology Co., Ltd. (HOENERGY), đơn vị dẫn đầu thế giới trong lĩnh vực Hệ thống lưu trữ Năng lượng (BESS), đã tổ chức lễ ký kết phân phối độc quyền Hệ thống lưu trữ năng lượng thông minh (BESS) thương hiệu HOENERGY tại Khách sạn REX (TP HCM).
Carlsberg Việt Nam được vinh danh trong Top 100 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam

Carlsberg Việt Nam được vinh danh trong Top 100 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam

Carlsberg Việt Nam vừa được vinh danh trong Top 100 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam (thuộc lĩnh vực thương mại – dịch vụ) tại Lễ trao giải chương trình đánh giá và xếp hạng các doanh nghiệp bền vững Việt Nam (CSI) 2025 diễn ra vào ngày 5/12/2025 tại Hà Nội.
Cộng đồng doanh nghiệp kiến nghị tỉnh Thanh Hoá nhanh chóng triển khai Nghị quyết 68

Cộng đồng doanh nghiệp kiến nghị tỉnh Thanh Hoá nhanh chóng triển khai Nghị quyết 68

Kỳ họp thứ 37, HĐND tỉnh Thanh Hoá khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021-2026, diễn ra trong 1,5 ngày (08 và 09 tháng 12) đưa ra và giải quyết nhiều nội dung quan trọng mà cử tri quan tâm. Trong đó, cử tri là cộng đồng doanh nghiệp kiến nghị tỉnh triển khai quyết liệt Nghị quyết 68 về phát triển kinh tế tư nhân để truyền cảm hứng, tạo động lực cho doanh nghiệp phát triển.
Nathan Ho – Doanh nhân 9X đưa fintech Mỹ về quê hương Việt Nam

Nathan Ho – Doanh nhân 9X đưa fintech Mỹ về quê hương Việt Nam

Ở tuổi ngoài 30, Nathan Ho không chỉ là một doanh nhân trẻ Việt thành công tại Mỹ, mà còn là người đang dẫn dắt Onfa Fintech – một nền tảng tài sản số hoạt động tại Mỹ, Việt Nam, Nhật, Mexico và Anh.
Thêm hơn 15.000 doanh nghiệp thành lập mới trong tháng 11, hoạt động kinh doanh phục hồi mạnh

Thêm hơn 15.000 doanh nghiệp thành lập mới trong tháng 11, hoạt động kinh doanh phục hồi mạnh

Báo cáo mới nhất của Cục Thống kê cho thấy bức tranh khởi sắc của cộng đồng doanh nghiệp trong tháng 11/2025, khi hoạt động sản xuất – kinh doanh phục hồi rõ nét, kéo theo sự gia tăng mạnh mẽ về số lượng doanh nghiệp đăng ký thành lập mới.
Nhiều doanh nghiệp niêm yết sớm công bố kế hoạch 2026, xuất hiện mục tiêu tăng trưởng mạnh

Nhiều doanh nghiệp niêm yết sớm công bố kế hoạch 2026, xuất hiện mục tiêu tăng trưởng mạnh

Loạt doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực bất động sản, phân bón, bao bì và cao su đã bắt đầu đưa ra kế hoạch kinh doanh năm 2026. Trong đó, một số đơn vị đặt mục tiêu tăng trưởng đáng kể về doanh thu và lợi nhuận, thể hiện quyết tâm mở rộng hoạt động ngay từ đầu chu kỳ kế hoạch mới.
EVNSPC đóng điện đường dây 110kV trên không, tái lập nguồn điện toàn diện cho đặc khu Phú Quốc

EVNSPC đóng điện đường dây 110kV trên không, tái lập nguồn điện toàn diện cho đặc khu Phú Quốc

Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) đã tái lập nguồn điện toàn diện cho Phú Quốc thông qua đường dây 110kV trên không sau 5 ngày thi công liên tục, khắc phục sự cố cáp ngầm Hà Tiên – Phú Quốc. Công trình không chỉ vượt tiến độ mà còn bảo đảm ổn định nguồn điện, hỗ trợ sản xuất – kinh doanh và sinh hoạt trên đảo ngọc.
TOP 5 ngành nghề có triển vọng bứt phá năm 2026 trong bối cảnh kinh tế chuyển dịch

TOP 5 ngành nghề có triển vọng bứt phá năm 2026 trong bối cảnh kinh tế chuyển dịch

Dựa trên Tứ Trụ – Bát Tự và dữ liệu thị trường, Master Phùng Phương chỉ ra 5 ngành sẽ dẫn dắt tăng trưởng năm 2026, từ công nghệ, marketing đến nông nghiệp xanh và phong thủy ứng dụng trong quản trị doanh nghiệp.
Nhà máy sản xuất thức ăn cho thú cưng đi vào hoạt động tại KCN Phú Mỹ II mở rộng

Nhà máy sản xuất thức ăn cho thú cưng đi vào hoạt động tại KCN Phú Mỹ II mở rộng

Vừa qua Công ty Cổ phần PetLike chính thức khánh thành nhà máy sản xuất thức ăn thú cưng tại Khu Công nghiệp Phú Mỹ II mở rộng (TP.HCM). Sự kiện quy tụ gần 700 khách mời là đối tác, đại lý và chuyên gia trong lĩnh vực chăm sóc thú cưng, tạo không gian kết nối toàn ngành và khẳng định vị thế tiên phong của PetLike, đồng thời đánh dấu cột mốc quan trọng trong chiến lược phát triển dài hạn tại Việt Nam.
Doanh nghiệp phân bón đồng loạt báo lãi lớn nhờ giá ure tăng mạnh

Doanh nghiệp phân bón đồng loạt báo lãi lớn nhờ giá ure tăng mạnh

Giá ure trong nước bật tăng trong quý III/2025 cùng chính sách áp thuế VAT 5% đối với phân bón đã giúp nhiều doanh nghiệp trong ngành ghi nhận kết quả kinh doanh khởi sắc, thậm chí vượt xa kế hoạch năm.
AB Classic – Khi thời trang trở thành phong thái của nữ lãnh đạo

AB Classic – Khi thời trang trở thành phong thái của nữ lãnh đạo

Trong thế giới phụ nữ hiện đại, vẻ đẹp không chỉ được đo bằng tri thức hay bản lĩnh, mà còn bằng phong thái – thứ ngôn ngữ thầm lặng nhưng đầy quyền lực. AB Classic, thương hiệu thời trang cao cấp do doanh nhân Mã Đào Ngọc Bích sáng lập, chính là tuyên ngôn về vẻ đẹp chuẩn mực, tinh tế và đậm chất Việt, dành riêng cho những nữ lãnh đạo Việt Nam thời đại mới.
Lãnh đạo Gelex được đề cử vào Hội đồng Quản trị FPT Telecom

Lãnh đạo Gelex được đề cử vào Hội đồng Quản trị FPT Telecom

Ông Nguyễn Trọng Trung – Phó Tổng giám đốc Gelex và Tổng giám đốc Gelex Electric – được đề cử vào Hội đồng Quản trị FPT Telecom trong kỳ Đại hội cổ đông bất thường 2025, diễn ra ngày 24/12 tới.