Thứ bảy 15/11/2025 15:47
Hotline: 024.355.63.010
Doanh nghiệp - Doanh nhân

Hàng Việt tự tin cạnh tranh tại thị trường Thái Lan

12/10/2020 00:00
Thời gian gần đây đã có không ít sản phẩm mang thương hiệu Việt xuất khẩu chính ngạch thành công vào thị trường Thái Lan qua sự hợp tác giữa các doanh nghiệp, nhà cung cấp Việt Nam với kênh phân phối của Thái Lan.

Trở về sau chuyến tham dự Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan 2019 từ 18-22/9, ông Nguyễn Huỳnh Phú Lâm - Tổng giám đốc Công ty CP Hạt điều Hải Bình (tỉnh Gia Lai) phấn khởi cho biết: Sau thời gian đàm phán, doanh nghiệp này đã xuất đơn hàng đầu tiên qua hệ thống siêu thị của Central Group tại Thái Lan. Lượng xuất khẩu ban đầu dù chỉ hơn 1 tấn hàng nhưng với ông Lâm, số lượng không quan trọng mà điều đáng mừng là sản phẩm của Hải Bình đã xuất hiện trên kệ toàn bộ chuỗi siêu thị Tops (thuộc Tập đoàn Central Group) trên đất Thái Lan.

hang viet tu tin canh tranh tai thi truong thai lan

Việc tham gia Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan trong 2 năm liên tục đã giúp Hải Bình hiểu thị hiếu khách hàng và có được đơn hàng xuất khẩu qua nước này. (Ảnh chụp gian hàng trưng bày giới thiệu sản phẩm hạt điều của Hải Bình tại Thái Lan)

Trao đổi với Báo Công Thương, ông Lâm cho hay, vào tháng 9 năm ngoái, Hải Bình đã ký kết hợp tác để phân phối sản phẩm vào siêu thị Big C Việt Nam thuộc Tập đoàn Central Group Việt Nam. Nhờ vậy, hạt điều Hải Bình đã dần khẳng định được thương hiệu của mình và trở thành “đòn bẩy” giúp công ty thâm nhập vào các chuỗi siêu thị khác… Cũng chính việc hợp tác với Tập đoàn Central Group Việt Nam đã giúp sản phẩm của Hải Bình có cơ hội xuất khẩu qua Thái Lan.

“Theo truyền thống của Thái Lan, các sản phẩm ăn uống và mẫu mã đều khác biệt so với Việt Nam, họ cho nhiều gia vị hơn, cầu kì hơn trong khâu đóng gói bao bì. Tuy nhiên, theo nghiên cứu, xu hướng chung thì người tiêu dùng đều đang ưa chuộng dòng sản phẩm tự nhiên, sản phẩm hữu cơ, đảm bảo sức khỏe. Đây sẽ là cơ hội lớn cho sản phẩm của Hải Bình mang đến sự khác biệt, có tính cạnh tranh cao và chinh phục thành công thị trường Thái Lan” - ông Lâm chia sẻ.

hang viet tu tin canh tranh tai thi truong thai lan

Người tiêu dùng Thái Lan ngày càng chuộng các sản phẩm tốt cho sức khỏe

Trên thực tế, đối với mỗi doanh nghiệp, khi thăm dò thị trường họ cần phải tham gia các hội chợ, triển lãm để giới thiệu sản phẩm, qua đó tìm hiểu nhu cầu và thị hiếu khách hàng. Với Công ty Hải Bình cũng vậy, theo ông Lâm thì đã hai năm liên tiếp doanh nghiệp này tham dự Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan. Lý do được ông Lâm đưa ra là trước hết, muốn xuất khẩu thành công cần có sự nghiên cứu, hiểu rõ hơn khách hàng của mình vì ở mỗi thị trường, khẩu vị và thị hiếu của khách hàng không giống nhau. Thứ hai, ở Thái Lan thì Central Group có rất nhiều phân khúc siêu thị, nên Hải Bình kỳ vọng sẽ mở ra được thêm một, hai phân khúc nữa chứ không chỉ nằm trong chuỗi siêu thị Tops.

Cũng như hạt điều Hải Bình, Phở VIFON được đánh giá là một sản phẩm thương hiệt Việt thành công trong hành trình “chinh phục” người Thái của doanh nghiệp Việt. Trong một thống kê được Central Group Thái Lan đưa ra mới đây, sản phẩm của VIFON đã có mặt trên các quầy kệ của chuỗi siêu thị Tops và mỗi ngày có gần 200 sản phẩm được bán ra tại 1 cửa hàng.

Bà Bùi Phương Mai - Chủ tịch HĐQT của VIFON khẳng định: Dù Thái Lan là nước có nền ẩm thực nổi tiếng, các sản phẩm của họ cũng rất đa dạng nhưng không vì thế mà sản phẩm của Việt Nam không có cơ hội. Bởi lẽ rất nhiều người tiêu dùng tại Thái Lan là giới trẻ, họ có suy nghĩ cởi mở trong việc dùng thực phẩm và luôn hướng tới chọn sản phẩm vừa tốt cho sức khỏe lại có giá cạnh tranh để tìm sự trải nghiệm mới của nền ẩm thực nước nên doanh nghiệp Việt có thể xem đây là cơ hội.

Trước đó, không ít doanh nghiệp Việt như Vinamit, Cơ sở sản xuất & Chế biến cà phê Long Triều (Lâm Đồng), Công ty bánh kẹo Bảo Minh… cũng đã đưa hàng đến Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan và thu về kết quả hết sức khả quan.

Theo đại diện Central Group Việt Nam, để hàng hóa Việt Nam có thể tiếp cận và xuất khẩu vào hệ thống phân phối của Tập đoàn này, trong thời gian qua, Central Group Việt Nam đã phối hợp với Bộ Công Thương triển khai nghiên cứu thị trường, lựa chọn những doanh nghiệp có mặt hàng phù hợp với thị trường Thái Lan; tổ chức các khóa tập huấn thiết thực nhằm nâng cao năng lực, chất lượng hàng hóa của doanh nghiệp và hỗ trợ phát triển sản phẩm riêng cho thị trường Thái Lan. Nhờ vậy mà doanh nghiệp đã có sự cải thiện rõ rệt khi sản phẩm ngày càng đáp ứng đúng nhu cầu, thị hiếu của khách hàng.

Mai Ca

Tin bài khác
BIC huy động tối đa nguồn lực hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả bão số 13

BIC huy động tối đa nguồn lực hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả bão số 13

Chỉ sau 3 ngày kể từ khi cơn bão số 13 (Kalmaegi) đổ bộ vào đất liền Việt Nam, tính đến ngày 09/11/2025, Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) đã ghi nhận hơn 120 vụ tổn thất bảo hiểm, với tổng thiệt hại ước tính vượt 60 tỷ đồng.
JCI Haiphong tổ chức hội thảo “Di sản Doanh nhân 2025”: Quy tụ hơn 200 doanh nghiệp kiến tạo giá trị bền vững

JCI Haiphong tổ chức hội thảo “Di sản Doanh nhân 2025”: Quy tụ hơn 200 doanh nghiệp kiến tạo giá trị bền vững

Liên đoàn lãnh đạo doanh nhân trẻ thế giới - Chi bộ Hải Phòng vừa công bố tổ chức Hội thảo “Di sản Doanh nhân 2025” tại Hải Phòng vào ngày 16/11, quy tụ hơn 200 doanh nghiệp tham dự. Sự kiện quy mô lớn này mở ra diễn đàn chia sẻ về tư duy kiến tạo di sản doanh nhân, đồng thời gây quỹ cho Dự án Phòng chống đuối nước trẻ em - dự án của JCI.
Chứng khoán ACB bị xử phạt 340 triệu đồng vì sai sót trong hồ sơ phát hành trái phiếu

Chứng khoán ACB bị xử phạt 340 triệu đồng vì sai sót trong hồ sơ phát hành trái phiếu

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa ban hành quyết định xử phạt Công ty TNHH Chứng khoán ACB (ACBS) tổng cộng 340 triệu đồng do hồ sơ chào bán trái phiếu chưa đầy đủ thông tin và chậm nộp báo cáo theo quy định.
Phó tổng giám đốc FLC giữ chức Chủ tịch Bamboo Airways

Phó tổng giám đốc FLC giữ chức Chủ tịch Bamboo Airways

Phó tổng giám đốc FLC Bùi Quang Dũng giữ chức Chủ tịch HĐQT Bamboo Airways bổ nhiệm, thay cho ông Lê Thái Sâm. Đây là lần thứ 7 Bamboo Airways thay chủ tịch HĐQT sau khi FLC gặp khó khăn từ tháng 3/2022.
Doanh thu ngành game và ứng dụng Việt Nam tăng 65%, dẫn đầu khu vực châu Á – Thái Bình Dương

Doanh thu ngành game và ứng dụng Việt Nam tăng 65%, dẫn đầu khu vực châu Á – Thái Bình Dương

Ngày 12/11, tại sự kiện “Google Apps Summit 2025” – hội nghị hợp nhất quy mô khu vực châu Á – Thái Bình Dương lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam, Google công bố: Việt Nam là thị trường có tốc độ tăng trưởng doanh thu từ game và ứng dụng nhanh nhất khu vực, đạt mức 65%, qua đó khẳng định vị thế nổi bật của Việt Nam trong nền kinh tế số toàn cầu.
Cổ phiếu FLC dự kiến trở lại sàn chứng khoán vào quý I/2026

Cổ phiếu FLC dự kiến trở lại sàn chứng khoán vào quý I/2026

Sau khi hoàn thiện toàn bộ hồ sơ tài chính và kiểm toán, FLC sẽ gửi báo cáo đến Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Sở Giao dịch Chứng khoán, tiến hành thủ tục khôi phục giao dịch cổ phiếu. Doanh nghiệp kỳ vọng cổ phiếu FLC sẽ chính thức trở lại sàn UPCoM trong quý I/2026.
 Unilever Việt Nam: 30 năm phụng sự – Việt Nam là nhà

 Unilever Việt Nam: 30 năm phụng sự – Việt Nam là nhà

Trong sự kiện “Lễ kỷ niệm 30 năm Unilever tại Việt Nam: 30 năm phụng sự, vì Việt Nam là nhà”, doanh nghiệp tri ân tập thể và cá nhân đồng hành, khẳng định sứ mệnh phát triển bền vững tại Việt Nam.
Nhựa Tân Đại Hưng vượt kế hoạch lợi nhuận, đề xuất hủy 25% vốn điều lệ

Nhựa Tân Đại Hưng vượt kế hoạch lợi nhuận, đề xuất hủy 25% vốn điều lệ

Quý III/2025, Nhựa Tân Đại Hưng ghi nhận doanh thu thuần 126,2 tỷ đồng, tăng hơn 10% so với cùng kỳ năm trước. Biên lợi nhuận cải thiện giúp lợi nhuận sau thuế công ty mẹ đạt 5,16 tỷ đồng.
Bước tiến mới trong ứng dụng kỹ thuật hiện đại chẩn đoán, điều trị bệnh cơ xương khớp

Bước tiến mới trong ứng dụng kỹ thuật hiện đại chẩn đoán, điều trị bệnh cơ xương khớp

Trường Đại học Cửu Long phối hợp với Hệ thống Bệnh viện Sài Gòn - ITO tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia với chủ đề “Xu hướng mới và ứng dụng kỹ thuật hiện đại trong chẩn đoán - phẫu thuật - điều trị bệnh cơ xương khớp”.
Yến Sào Khánh Hòa 35 năm hành trình vươn tới tương lai: Từ 23 tỷ đồng đến 3.595 tỷ đồng

Yến Sào Khánh Hòa 35 năm hành trình vươn tới tương lai: Từ 23 tỷ đồng đến 3.595 tỷ đồng

Sáng 8/11, tại Cung Văn hóa thiếu nhi tỉnh Khánh Hòa, Công ty TNHH Nhà nước Một thành viên Yến sào Khánh Hòa (Công ty Yến sào Khánh Hòa) tổ chức Lễ kỷ niệm 35 năm Ngày thành lập (9-11-1990 - 9-11-2025).
Hòa Phát đầu tư hơn 2.800 tỷ đồng phát triển KCN Lý Thường Kiệt 235ha tại Hưng Yên

Hòa Phát đầu tư hơn 2.800 tỷ đồng phát triển KCN Lý Thường Kiệt 235ha tại Hưng Yên

Tập đoàn Hòa Phát vừa được UBND tỉnh Hưng Yên chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Khu công nghiệp (KCN) Lý Thường Kiệt – Giai đoạn 1, với quy mô lên tới 235 ha và tổng vốn đầu tư hơn 2.800 tỷ đồng.
Vingroup tăng vốn kỷ lục

Vingroup tăng vốn kỷ lục

Vingroup sẽ phát hành 3,85 tỷ cổ phiếu thưởng cho cổ đông để tăng vốn điều lệ, theo tỷ lệ 1:1, trong bối cảnh giá cổ phiếu VIC đã tăng gấp 5 lần tính từ đầu năm. Thông tin được tập đoàn Vingroup nêu trong văn bản lấy ý kiến cổ đông, ngày 5/11.
VPE500 đóng góp 11,83% doanh thu khu vực doanh nghiệp Việt

VPE500 đóng góp 11,83% doanh thu khu vực doanh nghiệp Việt

500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam (VPE500) đóng góp 11,83% doanh thu, 17,41% nguồn vốn, và 5,86% tổng lao động của toàn bộ khu vực doanh nghiệp.
NovaWorld Club Championship 2025 lan tỏa tinh thần golf toàn cầu

NovaWorld Club Championship 2025 lan tỏa tinh thần golf toàn cầu

Sự kiện đã ghi dấu một mùa tranh tài đáng nhớ của cộng đồng golfer Việt Nam, mở ra hành trình hội nhập quốc tế đầy khát vọng.
Doanh nhân Thái Hương được Tổng thống Nga Vladimir Putin trao tặng Huân chương Hữu nghị danh giá

Doanh nhân Thái Hương được Tổng thống Nga Vladimir Putin trao tặng Huân chương Hữu nghị danh giá

Tổng thống Vladimir Putin đã trực tiếp trao tặng Huân chương Hữu nghị cho Anh hùng Lao động Thái Hương – Chủ tịch Hội đồng Chiến lược Tập đoàn TH.