Thứ năm 11/12/2025 12:06
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Doanh nghiệp - Doanh nhân

Hàng trình từ Trung “đồng nát” tới Gương mặt trẻ tiêu biểu 2019

12/10/2020 00:00
Khác với nhiều người, Trung không đặt nặng việc phát triển sự nghiệp riêng mà quan tâm duy nhất là được cống hiến hết mình cho đam mê thiện nguyện.

“Tôi là người hay là những việc “trái khoáy”. Nhiều người nói con trai phải cắt tóc, phải mặc đồ nghiêm chỉnh; phải lobby tiền cho xã để làm dự án này, dự án kia, tôi không làm. Tôi chỉ làm những điều mình cho là đúng”.

Đó là chia sẻ của anh Hoàng Hoa Trung - Trưởng nhóm Tình nguyện niềm tin, người vừa nhận giải thưởng “Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2019”, người đã giúp thay đổi cái nhìn của cộng đồng về việc làm tình nguyện.

Khác với các bạn đồng trang lứa, vì lý do riêng, Trung quyết định không tham dự kỳ thi đại học mà theo học hệ thống giáo dục Ấn Độ tại Việt Nam. Đó cũng là cơ hội giúp chàng trai trẻ bén duyên với những hoạt động xã hội.

Mỗi năm 1 lần, Hoàng Hoa Trung đều tới tận bản thăm và theo sát tình hình học tập, ăn uống của từng em nhỏ.

Năm 17 tuổi, dự án đầu tiên Trung thực hiện mang tên “Thiệp nhân ái” giúp những trẻ em khuyết tật, mồ côi tự tay làm thiệp bán để có thêm thu nhập. Cũng từ hoạt động đó, chàng trai trẻ quyết định tham gia vào câu lạc bộ Tình nguyện niềm tin và gắn bó tới tận bây giờ.

“Khoảng thời gian đầu khó khăn nhất vẫn là tài chính. Không phải ai cũng dễ dàng bỏ một số tiền ra khi không biết tôi là ai, dự án như thế nào. Vì thế thay vì đi xin quyên góp, ủng hộ, tôi tập trung phát triển, xây dựng cho dự án của mình. Tôi thực hiện công khai, minh bạch các thông tin về dự án như quyên góp được bao nhiêu, số tiền đó được chi tiêu vào đâu, ai là người nhận,... Không ngờ điều đó mang lại sự tin tưởng tuyệt đối và có sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng”.

Trong năm 2019, Trung và nhóm tình nguyện Niềm tin đã huy động thành công số tiền gần 20 tỉ đồng, xây dựng được 15 ngôi trường cho trẻ em vùng cao, nâng tổng số trường đã xây dựng cho học sinh vùng cao là 25 trường trên cả nước. Dự án nuôi em được triển khai từ năm 2014 cũng ngày càng được mở rộng với lượng người tham gia lên đến 12.000 nhà hảo tâm trên cả nước. Nhờ dự án này, hàng chục nghìn bữa ăn đã được triển khai, các em đã có cơm ăn, tỉ lệ bỏ học buổi chiều cũng được giảm đáng kể từ 80% xuống 5%.

Suốt 12 năm cống hiến sức trẻ cho đam mê tình nguyện, đến nay, chàng trai sinh năm 1990 Hoàng Hoa Trung đã làm nên những con số kỷ lục khi kết nối hàng nghìn nhà hảo tâm trên khắp cả nước và quyên góp số tiền lên đến hàng chục tỉ đồng.

Trung “đồng nát” - biệt danh có 1-0-2 về người thủ lĩnh kiên trì, sáng tạo

Được bạn bè gọi đùa là Trung “đồng nát” bởi tư duy sáng tạo nhìn đâu cũng có thể ra tiền để phục vụ mục đích xã hội.

Trung chia sẻ: “Ví dụ như khi thấy những tấm bạt cũ, hỏng đã vứt đi, tôi nghĩ tại sao không xin nó, thu gom lại mang mang lên che chắn các điểm trường vùng cao.

Thậm chí là có lần tôi và các bạn đã vào khu ký túc xá gõ cửa để xin đồng nát ve chai. Số ve chai xin được ở mỗi ký túc xá tôi bán được 1 triệu đồng. Đi 10 ký túc xá là tôi có 10 triệu. Số tiền đó có thể mua được hơn 180 con gà và đc 4 con lợn tặng cho những gia đình có HIV ở trên Sóc Sơn”.

Với tính tỉ mỉ, kiên trì, cùng tư duy sáng tạo, Trung và các bạn đã dần góp những “viên gạch đầu tiên” cho sự thành công của các dự án thiện nguyện hôm nay.

Từ thiện không phải chỉ chăm chăm đi xin “ủng hộ”

Nếu có dịp trò chuyện sẽ dễ cảm nhận được đam mê và cái “tâm” Trung dành cho thiện nguyện. Đối với Trung, từ thiện không phải là đi xin ủng hộ. “Cá nhân tôi không bao giờ dùng từ “ủng hộ”. Khi tiếp xúc với ai, chỉ cần người ta nghe thấy từ “ủng hộ”, ngay lập tức sẽ nghĩ bị xin tiền. Tôi muốn thay vì bị động, đợi được mọi người ủng hộ, tôi sẽ đi gây quỹ và những người muốn được từ thiện sẽ tự tìm đến.” - Trung chia sẻ. Tư duy ấy cũng chính là mấu chốt giúp người thủ lĩnh ấy xây thực hiện được những dự án lan tỏa lớn như hiện nay.

Khi được hỏi về bí quyết để thành công, Trung khiêm tốn chia sẻ cách mà Trung đã thực hiện cho các dự án của mình: “Tôi luôn suy nghĩ làm sao cải tiến những cách làm có sẵn để có kết quả tốt hơn. Như dự án “Nuôi em” là cải tiến từ dự án “Cơm có thịt” nhưng có thêm hình ảnh, thông tin, mặt mũi, số điện thoại liên hệ của Trưởng bản để mọi người có thể gọi bất cứ lúc nào, thậm chí là lên thăm các cháu bé vùng cao. Thầy cô giáo cũng 1 tháng/lần cập nhật thông tin. Tất cả đều được báo cáo rõ ràng, minh bạch. Chỉ có vậy thôi nhưng tạo được lòng tin của mọi người và lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng, giúp cho dự án “Nuôi em” đạt được con số mà tôi chưa bao giờ nghĩ đến - 12.000 nhà hảo tâm tham gia.”

Khi mục tiêu không còn là những con số

Nếu như khi bắt đầu, mục tiêu của Trung và các bạn là phải tính toán, suy nghĩ xem gây quỹ mất bao nhiêu lâu, thực hiện cần bao nhiêu kinh phí để xây dựng được 1 điểm trường, 2 điểm trường,... thì hiện tại, người thủ lĩnh của câu lạc bộ Tình nguyện niềm tin đang ấp ủ mục tiêu lớn hơn, không phải là mỗi năm sẽ phải xây bao nhiêu trường, mà xác định bao giờ mới có đủ tiền xây hết những điểm trường trên khắp Việt Nam. Đó chính là lý do mà mới đây, dự án “Sức mạnh 2.000đ” đã được ra đời.

“2.000đ đối với một người có thể không là gì cả, nhưng nếu mỗi chúng ta chỉ cần dành ra 2.000đ mỗi ngày để quyên góp sẽ có thể tích đủ số tiền triển khai dự án. Nếu như có 2 triệu người cùng tham gia dự án, số tiền góp được sẽ đủ giúp tất cả trẻ em Việt Nam có thể cắp sách tới trường.”

Toàn bộ số tiền quyên góp sẽ được hiển thị hoàn toàn trên trang web chính thức của dự án. Mọi người sẽ biết được nguồn tiền của mình sẽ về đâu, giúp đỡ hoàn cảnh nào, xây dựng điểm trường nào…. Tất cả đều công khai, minh bạch.

“Có những người “ném đá”, nói tôi dở hơi. Nhiều người khác lại không tin chúng tôi có thể làm mà không cầm 1 đồng nào trong đó. Tôi không để ý ai nói gì, quan trọng là mình như thế nào và có thể giúp đỡ người khác đến khi nào”. Trung chia sẻ./.

Lan Phương

Bài liên quan
Tin bài khác
Công ty Aisen Việt Nam và Tập đoàn Hoenergy chính thức ký kết hợp tác chiến lược

Công ty Aisen Việt Nam và Tập đoàn Hoenergy chính thức ký kết hợp tác chiến lược

Ngày 7-12, Công ty TNHH Thương Mại AISEN Việt Nam (AISEN Việt Nam) và Tập đoàn Shanghai Hoenergy Power Technology Co., Ltd. (HOENERGY), đơn vị dẫn đầu thế giới trong lĩnh vực Hệ thống lưu trữ Năng lượng (BESS), đã tổ chức lễ ký kết phân phối độc quyền Hệ thống lưu trữ năng lượng thông minh (BESS) thương hiệu HOENERGY tại Khách sạn REX (TP HCM).
Carlsberg Việt Nam được vinh danh trong Top 100 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam

Carlsberg Việt Nam được vinh danh trong Top 100 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam

Carlsberg Việt Nam vừa được vinh danh trong Top 100 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam (thuộc lĩnh vực thương mại – dịch vụ) tại Lễ trao giải chương trình đánh giá và xếp hạng các doanh nghiệp bền vững Việt Nam (CSI) 2025 diễn ra vào ngày 5/12/2025 tại Hà Nội.
Cộng đồng doanh nghiệp kiến nghị tỉnh Thanh Hoá nhanh chóng triển khai Nghị quyết 68

Cộng đồng doanh nghiệp kiến nghị tỉnh Thanh Hoá nhanh chóng triển khai Nghị quyết 68

Kỳ họp thứ 37, HĐND tỉnh Thanh Hoá khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021-2026, diễn ra trong 1,5 ngày (08 và 09 tháng 12) đưa ra và giải quyết nhiều nội dung quan trọng mà cử tri quan tâm. Trong đó, cử tri là cộng đồng doanh nghiệp kiến nghị tỉnh triển khai quyết liệt Nghị quyết 68 về phát triển kinh tế tư nhân để truyền cảm hứng, tạo động lực cho doanh nghiệp phát triển.
Nathan Ho – Doanh nhân 9X đưa fintech Mỹ về quê hương Việt Nam

Nathan Ho – Doanh nhân 9X đưa fintech Mỹ về quê hương Việt Nam

Ở tuổi ngoài 30, Nathan Ho không chỉ là một doanh nhân trẻ Việt thành công tại Mỹ, mà còn là người đang dẫn dắt Onfa Fintech – một nền tảng tài sản số hoạt động tại Mỹ, Việt Nam, Nhật, Mexico và Anh.
Thêm hơn 15.000 doanh nghiệp thành lập mới trong tháng 11, hoạt động kinh doanh phục hồi mạnh

Thêm hơn 15.000 doanh nghiệp thành lập mới trong tháng 11, hoạt động kinh doanh phục hồi mạnh

Báo cáo mới nhất của Cục Thống kê cho thấy bức tranh khởi sắc của cộng đồng doanh nghiệp trong tháng 11/2025, khi hoạt động sản xuất – kinh doanh phục hồi rõ nét, kéo theo sự gia tăng mạnh mẽ về số lượng doanh nghiệp đăng ký thành lập mới.
Nhiều doanh nghiệp niêm yết sớm công bố kế hoạch 2026, xuất hiện mục tiêu tăng trưởng mạnh

Nhiều doanh nghiệp niêm yết sớm công bố kế hoạch 2026, xuất hiện mục tiêu tăng trưởng mạnh

Loạt doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực bất động sản, phân bón, bao bì và cao su đã bắt đầu đưa ra kế hoạch kinh doanh năm 2026. Trong đó, một số đơn vị đặt mục tiêu tăng trưởng đáng kể về doanh thu và lợi nhuận, thể hiện quyết tâm mở rộng hoạt động ngay từ đầu chu kỳ kế hoạch mới.
EVNSPC đóng điện đường dây 110kV trên không, tái lập nguồn điện toàn diện cho đặc khu Phú Quốc

EVNSPC đóng điện đường dây 110kV trên không, tái lập nguồn điện toàn diện cho đặc khu Phú Quốc

Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) đã tái lập nguồn điện toàn diện cho Phú Quốc thông qua đường dây 110kV trên không sau 5 ngày thi công liên tục, khắc phục sự cố cáp ngầm Hà Tiên – Phú Quốc. Công trình không chỉ vượt tiến độ mà còn bảo đảm ổn định nguồn điện, hỗ trợ sản xuất – kinh doanh và sinh hoạt trên đảo ngọc.
TOP 5 ngành nghề có triển vọng bứt phá năm 2026 trong bối cảnh kinh tế chuyển dịch

TOP 5 ngành nghề có triển vọng bứt phá năm 2026 trong bối cảnh kinh tế chuyển dịch

Dựa trên Tứ Trụ – Bát Tự và dữ liệu thị trường, Master Phùng Phương chỉ ra 5 ngành sẽ dẫn dắt tăng trưởng năm 2026, từ công nghệ, marketing đến nông nghiệp xanh và phong thủy ứng dụng trong quản trị doanh nghiệp.
Nhà máy sản xuất thức ăn cho thú cưng đi vào hoạt động tại KCN Phú Mỹ II mở rộng

Nhà máy sản xuất thức ăn cho thú cưng đi vào hoạt động tại KCN Phú Mỹ II mở rộng

Vừa qua Công ty Cổ phần PetLike chính thức khánh thành nhà máy sản xuất thức ăn thú cưng tại Khu Công nghiệp Phú Mỹ II mở rộng (TP.HCM). Sự kiện quy tụ gần 700 khách mời là đối tác, đại lý và chuyên gia trong lĩnh vực chăm sóc thú cưng, tạo không gian kết nối toàn ngành và khẳng định vị thế tiên phong của PetLike, đồng thời đánh dấu cột mốc quan trọng trong chiến lược phát triển dài hạn tại Việt Nam.
Doanh nghiệp phân bón đồng loạt báo lãi lớn nhờ giá ure tăng mạnh

Doanh nghiệp phân bón đồng loạt báo lãi lớn nhờ giá ure tăng mạnh

Giá ure trong nước bật tăng trong quý III/2025 cùng chính sách áp thuế VAT 5% đối với phân bón đã giúp nhiều doanh nghiệp trong ngành ghi nhận kết quả kinh doanh khởi sắc, thậm chí vượt xa kế hoạch năm.
AB Classic – Khi thời trang trở thành phong thái của nữ lãnh đạo

AB Classic – Khi thời trang trở thành phong thái của nữ lãnh đạo

Trong thế giới phụ nữ hiện đại, vẻ đẹp không chỉ được đo bằng tri thức hay bản lĩnh, mà còn bằng phong thái – thứ ngôn ngữ thầm lặng nhưng đầy quyền lực. AB Classic, thương hiệu thời trang cao cấp do doanh nhân Mã Đào Ngọc Bích sáng lập, chính là tuyên ngôn về vẻ đẹp chuẩn mực, tinh tế và đậm chất Việt, dành riêng cho những nữ lãnh đạo Việt Nam thời đại mới.
Lãnh đạo Gelex được đề cử vào Hội đồng Quản trị FPT Telecom

Lãnh đạo Gelex được đề cử vào Hội đồng Quản trị FPT Telecom

Ông Nguyễn Trọng Trung – Phó Tổng giám đốc Gelex và Tổng giám đốc Gelex Electric – được đề cử vào Hội đồng Quản trị FPT Telecom trong kỳ Đại hội cổ đông bất thường 2025, diễn ra ngày 24/12 tới.
Thực phẩm Sao Ta (FMC) sụt giảm doanh thu trong tháng 11/2025

Thực phẩm Sao Ta (FMC) sụt giảm doanh thu trong tháng 11/2025

Nguyên nhân sụt giảm doanh thu của Sao Ta tới từ áp lực thuế tại thị trường Mỹ và thiếu hụt nguyên liệu thu hẹp dư địa tăng trưởng cuối năm.
Trường Hải - Thaco sắp tăng vốn lên hơn 40.500 tỷ đồng, thông qua chia cổ tức “khủng”

Trường Hải - Thaco sắp tăng vốn lên hơn 40.500 tỷ đồng, thông qua chia cổ tức “khủng”

CTCP Tập đoàn Trường Hải (Thaco) cho biết đang hoàn tất các thủ tục để thực hiện đợt tăng vốn điều lệ trong tháng 12/2025 thông qua phương án chia cổ tức bằng cổ phiếu.
Hòa Phát IPO mảng nông nghiệp

Hòa Phát IPO mảng nông nghiệp

Sau lĩnh vực thép, Tập đoàn Hòa Phát của tỉ phú Trần Đình Long tiếp tục làm "nóng" thị trường chứng khoán khi chính thức đưa Công ty CP Nông nghiệp Hòa Phát (HPA) lên sàn với thương vụ IPO ấn tượng.