Thứ sáu 19/12/2025 07:23
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thời cuộc

Hàng giả tràn lan trên mạng xã hội: Không ai bảo vệ người mua?

12/10/2020 00:00
Hàng giả, hàng nhái được phân phối tràn lan trên mạng xã hội gây khó khăn cho các cơ quan chức năng trong công tác kiểm tra, xử lý.

Hiện nay, tại TP.HCM tình hình hàng giả và hàng nhái diễn biến phức tạp. Theo thống kê, trong 10 tháng qua, lực lượng quản lý thị trường kiểm tra tại các chợ, trung tâm thương mại đã phát hiện 280 trường hợp vi phạm, tạm giữ gần 9.500 sản phẩm và phạt tiền hơn 1,9 tỷ đồng.

Không chỉ tràn lan ngoài thị trường mà hàng giả, hàng nhái còn được phân phối trên mạng xã hội gây khó khăn cho các cơ quan chức năng trong công tác kiểm tra, xử lý. Trong đó, khi người tiêu dùng mua qua mạng nhận phải hàng giả thì không ai bảo vệ.

Máy tính, đồng hồ giả được trưng bày tại diễn đàn chống hàng, gian hàng giả tại TP.HCM.

Công ty TNHH điện tử Minh Tuấn, có hơn chục năm kinh doanh trong lĩnh vực loa âm thanh với nhãn hiệu BMB nổi tiếng của Nhật. Thời gian gần đây, công việc kinh doanh trở nên khó khăn do thương hiệu giả BMB tràn lan trên mạng, giá chỉ bằng một nửa hàng thật. Là công ty phân phối độc quyền sản phẩm này tại Việt Nam, nhưng hiện nay chỉ cần gõ trên google thì sẽ xuất hiện hàng chục trang website bán loa hiệu BMB trên cả nước.

Ông Nguyễn Minh Trí, Giám đốc Công ty TNHH điện tử Minh Tuấn chia sẻ, với công nghệ phát triển như hiện nay, hàng giả làm rất tinh vi. Cách bán hàng online là họ chụp hình ảnh sản phẩm, thông số kỹ thuật… sản phẩm của công ty để đăng lên online. Họ bán cũng bằng với giá của công ty, sau đó, họ sập giá (giảm giá 50%), khi giao hàng thì giao hàng giả. Họ cạnh tranh giá như vậy nên công ty phân phối chính hãng không thể cạnh tranh bán hàng được, từ đầu năm đến nay công ty này thiệt hại khoảng 40 tỷ đồng.

Còn người tiêu dùng rất khó phân biệt được hàng thật hàng giả và chỉ đến khi mua về sử dụng 1 thời gian thì mới vỡ lẽ . Khi đó, khách hàng mang sản phẩm đến công ty để bảo hành, hoặc khiếu nại thì khách hàng cũng đành ngậm ngùi. Còn về phía công ty thì cũng không biết kiện ai và kiện như thế nào khi hàng mình đang phân phối bị làm giả?

Ông Trí bức xúc: “Đây là câu chuyện bức xúc mà không chỉ riêng tôi mà hàng ngàn doanh nghiệp đang bị. Online bán hàng giả, sập giá giả, bây giờ cơ quan nhà nước cũng không biết căn cứ vào điều luật nào để thực thi. Hãy cho chúng tôi biết, luật và điều luật nào với mô hình bán hàng online giả, phi thương thương mại thì khi khiếu kiện thì tôi bám vào đó tôi kiện”.

Loa, tai nghe giả được trưng bày tại buổi tuyên truyền, phổ biến về chống hàng giả tại Cục Quản lý thị trường TP.HCM.

Theo Hiệp hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TP.HCM thì đầu năm đến nay có hơn 20 trường hợp người tiêu dùng khiếu nại về mua hàng trên mạng chất lượng không như quảng cáo, mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng... Các trường hợp khiếu nại nhiều là mua hàng tiêu dùng trong gia đình.

Đối với các sàn thương mại, website của doanh nghiệp có đăng ký với cơ quan chức năng thì hiệp hội còn có địa chỉ, xác định được pháp nhân để liên hệ làm việc, còn những địa chỉ bán hàng của cá nhân trên mạng không đăng ký với các cơ quan chức năng thì không thể khiếu nại, khiếu kiện vì không biết được địa chỉ thật, không xác định được pháp nhân của người bán hàng. Một số trường hợp sau khi bán hàng xong, bị phản hồi tiêu cực ngay lập tức họ khóa ngay tài khoản.

Trong trường hợp Hiệp hội tiếp cận được thì thiếu cơ sở pháp lý để làm việc. Bởi, họ bán hàng không có phiếu giao hàng và nhận tiền mặt. Hiệp hội chỉ biết vịn vào luật khiếu nại và tố cáo để đấu tranh.

Bởi vậy, theo các ngành chức năng và doanh nghiệp thì để cuộc chiến chống hàng gian, hàng giả hiệu quả hơn thì cần bổ sung và hoàn thiện pháp luật về chống hàng giả, hàng nhái, trong đó có hành vi bán hàng giả thông qua bán hàng online; cần trao thêm quyền cho các cơ quan chức năng trong xử lý vi phạm, tăng mức xử phạt.

Ngành chức năng cần điều chỉnh các quy định trong quản lý mạng xã hội, trong đó Bộ Công Công thương cũng nên ra siết chặt quy định quản lý bán hàng online. Nếu ai đưa hàng lên mạng bán thì phải đăng ký, nếu không thì sẽ bị xử lý.

Ông Ngô Bách Phong, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bảo vệ Quyền lợi người tiêu dùng TP.HCM cho rằng: “Hiện nay bán hàng trên mạng chưa có cơ chế quản lý nào, cho nên chúng tôi cũng rất nhức đầu khi xử lý các trường hợp khiếu nại, khiếu kiện. Bán hàng trên mạng điện tử hiện nay không có ai bảo vệ người tiêu dùng”.

Trước tình trạng này, sắp tới, Tổng cục Quản lý thị trường sẽ triển khai trang website để kết nối giữa doanh nghiệp, người tiêu dùng và cơ quan chức năng để thông tin, phản ánh những trường hợp hàng gian, hàng giả.

Ông Trần Văn Dũng, đại diện Tổng Cục Quản lý thị trường tại TP.HCM cho biết: “Tổng cục đang làm báo cáo điện tử hàng ngày, hàng giờ toàn ngành. Sắp tới chúng tôi triển khai, khi ở bất cứ địa phương nào có đoàn, đội đi kiểm tra trong đó có kiểm tra hàng giả, khi kiểm tra thì sẽ đưa thông tin lên mạng nội bộ lãnh đạo cục ở các địa phương, Tổng cục sẽ nắm được tình hình cả nước và sẽ phân tích tình hình nguy cơ cũng từng nhóm hàng để có những chỉ đạo kịp thời”.

Rõ ràng, chống hàng gian, hàng giả là cuộc chiến gian nan nên không chỉ đòi hỏi phải có sự phối hợp chặt chẽ của cả doanh nghiệp, người tiêu dùng, cơ quan chức năng và cần khung pháp lý được cập nhật bổ sung cho phù hợp thực tiễn, mà đặc biệt là phải có cơ chế giám sát việc thực thi một cách nghiêm minh, ngăn chặn tiếp tay, bao che cho hàng gian, hàng giả./.

Lệ Hằng

Bài liên quan
Tin bài khác
Thủ tướng Phạm Minh Chính làm Trưởng Ban Chỉ đạo của Chính phủ về quản lý, điều hành kinh tế vĩ mô

Thủ tướng Phạm Minh Chính làm Trưởng Ban Chỉ đạo của Chính phủ về quản lý, điều hành kinh tế vĩ mô

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Quyết định số 2748/QĐ-TTg thành lập Ban Chỉ đạo của Chính phủ về quản lý, điều hành kinh tế vĩ mô, nhằm tăng cường phối hợp liên ngành, kịp thời xử lý các vấn đề quan trọng trong điều hành kinh tế trên phạm vi cả nước.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch: Thách thức và cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch: Thách thức và cơ hội cho doanh nghiệp

Ngày 18/12, tại Hà Nội, dưới sự chỉ đạo của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức Diễn đàn “Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch: Thách thức và cơ hội cho doanh nghiệp”.
Tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) - Một năm vận chuyển gần 19 triệu lượt hành khách

Tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) - Một năm vận chuyển gần 19 triệu lượt hành khách

Sau một năm chính thức đưa vào khai thác thương mại, tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) – tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của TP.HCM đã từng bước khẳng định vai trò là xương sống của hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn tại TP.HCM, đồng thời tạo nền tảng quan trọng để Thành phố đẩy nhanh triển khai tuyến metro số 2 và chuẩn bị đầu tư các tuyến đường sắt đô thị tiếp theo.
Siết chặt quản lý ô tô nhập khẩu dạng quà biếu, quà tặng

Siết chặt quản lý ô tô nhập khẩu dạng quà biếu, quà tặng

Bộ Công Thương kiến nghị tăng cường quản lý ô tô nhập khẩu dưới dạng quà biếu, tặng và tài sản di chuyển do phát hiện hàng loạt dấu hiệu trục lợi, lách luật, gây ảnh hưởng đến ngành công nghiệp ô tô trong nước.
Nông nghiệp tăng trưởng vượt mục tiêu, xuất khẩu duy trì đà kỷ lục

Nông nghiệp tăng trưởng vượt mục tiêu, xuất khẩu duy trì đà kỷ lục

GDP ngành nông nghiệp năm 2025 ước tăng khoảng 4%, vượt xa mục tiêu 2,5–3%/năm; giai đoạn 2021–2025, giá trị xuất khẩu nông, lâm, thủy sản tăng bình quân 10,5%/năm. Kết quả này phản ánh hiệu quả của quá trình tái cơ cấu ngành theo hướng kinh tế nông nghiệp, xanh và bền vững.
Mở hành lang pháp lý, thúc đẩy ngành công nghiệp bán dẫn Việt Nam bứt phá

Mở hành lang pháp lý, thúc đẩy ngành công nghiệp bán dẫn Việt Nam bứt phá

Luật Công nghiệp Công nghệ số 2025 được kỳ vọng trở thành “cú hích” thể chế quan trọng, tạo hành lang pháp lý cho công nghiệp bán dẫn và cơ chế ưu đãi vượt trội nhằm tháo gỡ các điểm nghẽn về hạ tầng, nhân lực và chuỗi giá trị, qua đó đưa chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn Việt Nam từ tầm nhìn sang hành động cụ thể.
Giữ vai trò xuất khẩu chủ lực, ngành dệt may đối mặt bài toán bền vững

Giữ vai trò xuất khẩu chủ lực, ngành dệt may đối mặt bài toán bền vững

Ngành dệt may Việt Nam tận dụng FTA để mở rộng chuỗi cung ứng, nhưng dư địa tăng trưởng thu hẹp, buộc phải chuyển sang phát triển chiều sâu và bền vững.
Kinh tế Việt Nam 2025: Thách thức chồng chất nhưng vẫn duy trì đà tăng trưởng ấn tượng

Kinh tế Việt Nam 2025: Thách thức chồng chất nhưng vẫn duy trì đà tăng trưởng ấn tượng

“Tăng trưởng kinh tế được thúc đẩy mạnh mẽ, dự kiến cả năm 2025 đạt trên 8%, nằm trong số các nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất trên thế giới” - ông Nguyễn Thanh Nghị - Trưởng Ban Chính sách, Chiến lược Trung ương thông tin.
Thủ tướng Chính phủ: Tạo xung lực mới cho tăng trưởng nhanh, bền vững giai đoạn 2026 - 2030

Thủ tướng Chính phủ: Tạo xung lực mới cho tăng trưởng nhanh, bền vững giai đoạn 2026 - 2030

Chủ trì Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh yêu cầu tạo xung lực phát triển mới cho nền kinh tế, hướng tới tăng trưởng cao gắn với chuyển đổi xanh, chuyển đổi số và mục tiêu tăng trưởng “hai con số” trong giai đoạn 2026–2030.
Cảnh báo chiến lược sản xuất và thương mại lúa gạo khi Việt Nam chi 1,5 tỉ USD nhập gạo

Cảnh báo chiến lược sản xuất và thương mại lúa gạo khi Việt Nam chi 1,5 tỉ USD nhập gạo

Việc Việt Nam chi tới 1,5 tỉ USD để nhập khẩu gạo chỉ trong 11 tháng đầu năm 2025 - mức cao nhất từ trước tới nay - đặt ra một nghịch lý và là lúc chúng ta phải tính đến một chiến lược khác cho hạt gạo nội địa. Đây không còn là câu chuyện cân đối cung cầu đơn thuần, mà là lời cảnh báo về chiến lược sản xuất, xuất khẩu và định vị giá trị gạo Việt trên thị trường toàn cầu.
Thủ tướng Chính phủ: Quy hoạch Hà Nội phải có tầm nhìn trăm năm, phát huy tối đa lợi thế Thủ đô

Thủ tướng Chính phủ: Quy hoạch Hà Nội phải có tầm nhìn trăm năm, phát huy tối đa lợi thế Thủ đô

Thủ tướng Chính phủ gợi mở nhiều định hướng quan trọng trong quy hoạch không gian phát triển, trong đó nhấn mạnh việc khai thác hiệu quả cả không gian ngầm, không gian mặt đất và không gian vũ trụ. Cùng với đó là định hướng phát triển “làng trong phố, phố trong làng”, gắn với phát triển xanh và phát triển số – những xu thế đang phổ biến trên thế giới.
Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình làm việc với Hải Phòng: Khơi thông “luồng xanh” thể chế, tạo động lực tăng trưởng mới

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình làm việc với Hải Phòng: Khơi thông “luồng xanh” thể chế, tạo động lực tăng trưởng mới

Sáng 15/12, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình cùng Đoàn công tác của Chính phủ đã làm việc với thành phố Hải Phòng về tình hình phát triển kinh tế – xã hội, trọng tâm là sản xuất kinh doanh, đầu tư công, xuất nhập khẩu, xây dựng hạ tầng, nhà ở xã hội, các chương trình mục tiêu quốc gia và việc triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Buổi làm việc có ý nghĩa quan trọng, góp phần tháo gỡ các “điểm nghẽn”, mở ra không gian và động lực phát triển mới cho thành phố trong giai đoạn tới.
TP. Hồ Chí Minh tìm “đòn bẩy” FDI chất lượng cao cho hành trình trở thành siêu đô thị

TP. Hồ Chí Minh tìm “đòn bẩy” FDI chất lượng cao cho hành trình trở thành siêu đô thị

Trong bối cảnh nguồn lực trong nước còn hạn chế, TP. Hồ Chí Minh đang xác định thu hút dòng vốn FDI chất lượng cao là động lực then chốt để hiện thực hóa mục tiêu trở thành siêu đô thị thông minh và trung tâm tài chính tầm khu vực, với trọng tâm là công nghệ cao, hạ tầng xanh và phát triển bền vững.
Lâm Đồng phê duyệt đầu tư gần 3.800 tỷ đồng làm sân bay Phan Thiết

Lâm Đồng phê duyệt đầu tư gần 3.800 tỷ đồng làm sân bay Phan Thiết

Ngày 15/12/2025, UBND tỉnh Lâm Đồng chính thức ban hành quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Cảng hàng không Phan Thiết - Hạng mục hàng không dân dụng tại phường Mũi Né. Dự án có tổng vốn đầu tư dự kiến gần 3.800 tỷ đồng, được thực hiện qua hình thức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư.
Cần một cơ chế phân vùng lương linh hoạt, phù hợp thực tế địa phương

Cần một cơ chế phân vùng lương linh hoạt, phù hợp thực tế địa phương

Cơ quan chức năng cần rà soát, điều chỉnh phân vùng đồng bộ trên phạm vi cả nước, dựa trên đánh giá lại chi phí sinh hoạt, điều kiện lao động, thực tế địa bàn sau sáp nhập cũng như không làm tăng chi phí cho doanh nghiệp, theo bà Hồ Thị Kim Ngân - Phó trưởng ban Quan hệ Lao động Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam.