Hải Phòng: Khởi công dự án giao thông trọng điểm nút giao Nam Cầu Bính

Tin tức | 09:30:00 02/09/2018 |  21

DNHN - Sáng 2/9, UBND TP Hải Phòng tiến hành lễ động thổ khởi công dự án nút giao thông Nam Cầu Bính, nơi cửa ngõ phía Tây của thành phố, phường Sở Dầu - quận Hồng Bàng...

  1. Toàn cảnh buổi lễ khởi công dự án giao thông trọng điểm nút giao Nam Cầu Bính

Nút giao thông Nam cầu Bính ( Ngã ba Thượng Lý, thời điểm hiện tại) là điểm giao thông quan trọng, nơi giao cắt giữa đường Hồng Bàng (QL 5 cũ) với Đường dẫn phía nam cầu Bính và đường vành đai 2(QL 5) mới và  đường vào trung tâm thành phố. Là cửa ngõ phía Tây thành phố nên nơi đây luôn có mật độ phương tiện tham gia giao thông rất lớn, đặc biệt là nơi có giao cắt với đường sắt Hà Nội - HảiPhòng do đó luôn xảy ra tình trạng ùn ứ giao thông, thường xuyên xảy ra xung đột giao thông,  nhất là vào các cung giờ cao điểm.

Dự án nút Nam Cầu Bính được đầu tư xây dựng với tổng mức đầu tư 1.483 tỷ đồng từ ngân sách thành phố. Dự án sẽ được hoàn thành sau 18 tháng thi công.

Các hạng mục của dự án gồm cầu Vượt đường sắt, hầm chui đường Hồng Bàng, các nút giao thông trong đó có một nút giao chân cầu Vượt nối vào đường Hồng Bàng hướng đi Hà Nội được thiết kế kiểu vòng xoay trên cao sẽ tạo điểm nhấn, lối kiến trúc hiện đại, khoa học và mỹ quan ở nút giao Nam Cầu Bính. Ngoài ra, để tạo ra một nút giao thông hiệu quả về giao thông cũng như tạo một cảnh quan đẹp nơi cửa ngõ đô thị của thành phố. Tại đây dự án còn dành một phần lớn quỹ đất để tạo lên những vườn hoa, công viên mini có đầy đủ hệ thống ánh sáng, thoát nước, cây xanh…

Các công trình tại nút giao thông Nam cầu Bính được thiết kế và thi công bằng bê tông vĩnh cửu, được áp dụng các công nghệ khoa học - kỹ thuật tiên tiến nhất. Theo thiết kế đường Hồng Bàng có bề rộng nền đường là 50,5m Bạch Đằng có chiều rộng nền là 45,5m. Các đường nhánh đi từ đường Hồng Bàng, Bạch Đằng đi về đường Vành đai 2 có bề rộng nền đường là 13m, có kết cấu nền đường cao cấp (hạng A1).

Tại hạng mục cầu chui đường Hồng Bàng - Bạch Đằng; phần hầm kín dài 190m, phần hầm hở hai đầu dài 140m, bề rộng mặt đường rộng 15m.

Ở hạng mục cầu vượt đường sắt, đây là hạng mục lớn, quan trọng nhất của dự án. Cầu có chiều dài khoảng 432m với 14 nhịp với kết cấu đức rỗng bằng bê tông cốt thép, dự ứng lực.

  Những động thổ đầu tiên bắt đầu thi công  nút giao thông trọng điểm Nam Cầu Bính

Toàn bộ dự án đầu tư xây dựng nút giao thông Nam cầu Bính do liên doanh các nhà thầu: Công ty CP xây dựng cầu 75, Công ty Cp Đạt Phương, Tổng Công ty xây dựng Thăng Long- CTCP, Công ty tập đoàn cơ khí 4, Công ty Tập đoàn đầu tư xây dựng HJC, Công ty TNHH xây dựng Thành Phát. Trong buổi lễ khởi công, đại diện liên doanh nhà thầu sẽ cam kết ưu tiên tối đa, tập trung mọi nguồn lực điều động đội ngũ cán bộ công nhân lành nghề, tập trung trang thiết bị máy móc hiện đại xây dựng tiến độ kế hoạch thi công chi tiết để thi công dự án.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Tùng nhấn mạnh: Việc xây dựng dự án nút giao thông lập thể khác mức Nam cầu Bính trải dài tại quận Hồng Bàng, huyện An Dương. Công tác giải phóng mặt bằng sẽ ảnh hưởng đến 108 tổ chức và người dân với điện tích 116.36m2 bị thu hồi.Trong quá trình tiến hành thi công công trình sẽ ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn. Sở GTVT Hải Phòng sẽ triển khai phân luồng giao thông, bố trí người và phương tiện bảo đảm giao thông vừa hỗ trợ thi công, tạo điều kiện thuận lợi cho mọi phương tiện của người dân qua lại nút giao thông Ngã ba Thượng Lý.

Công trình xây dựng nút giao thông Nam cầu Bính sau khi hoàn thành và đi vào sử dụng sẽ góp phần giải quyết ùn ứ giao thông tại cửa ngõ thành phố. Tạo điều kiện thúc đẩy sự phát triển kinh tế tại các điểm phụ cận như phía Bắc sông Rế (huyện An Dương), khu vực Quán Toan, Sở Dầu (quận Hồng Bàng). Tạo lên một hệ thống giao thông đồng bộ, hiện đại kết nối giao thương các tỉnh, thành phố nơi QL 5 và QL 10 .

Nguyễn Lương

Theo: Tạp chí Doanh nghiệp & Hội nhập