Hải Dương: Điện lực “cơ cánh” o ép làm khó doanh nghiệp

Pháp luật doanh nghiệp | 17:15:00 25/06/2018 |  25

DNHN - Không “ngậm bồ hòn làm ngọt” được, một số doanh nghiệp đã lên tiếng về việc điện lực Hải Dương tạo nhóm lợi ích sân sau “độc quyền cơ cánh” o ép làm khó doanh nghiệp. Sự việc xảy ra tại điện lực Tp Hải Dương, điện lực Cẩm Giàng thuộc công ty TNHH MTV Điện lực Hải Dương, đã gây hậu quả nghiêm trọng cho uy tín, hình ảnh ngành điện Việt Nam, đẩy lùi nỗ lực xúc tiến đầu tư của tỉnh, ảnh hưởng không nhỏ tới sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, đời sống hàng ngàn hộ dân…

Ảnh minh họa

Doanh nghiệp lên tiếng

Chị Nguyễn Thị Huyền Thương, đại diện Nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi Việt Open (gọi tắt là Open) khu CN Đại Dương, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương trần tình: Tôi nhớ mãi thái độ của bà Phạm Thị Quyên, Giám đốc chi nhánh Điện lực Cẩm Giàng khi trả lời doanh nghiệp: “Tôi không cấp được điểm đấu nối điện cho Open”.

Cũng theo chị Huyền, do có sự mắc ngoặc của Công ty Đại Dương (DN cho Open thuê đất) với Điện lực Cẩm Giàng nên Open nhận được báo giá từ chính nhân viên Điện lực Cẩm Giàng đưa ra dự toán nhận thầu xây dựng trạm điện khoảng 2 tỷ đồng. Trong khi các đơn vị khác xây dựng trạm điện chỉ 1,2 tỷ đồng (chênh lệch gần 1 tỷ đồng) nên Open không thuê Công ty Đại Dương xây dựng. Chính vì thế, khi DN đem hồ sơ xin đấu nối vào đường dây 22 KVA thì bị cản trở với lý do quá tải (do có sự thỏa thuận trước của bà Quyên và em ruột là Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Dương) buộc DN phải đem hồ sơ đấu nối về “nhờ” Điện lực Cẩm Giàng. Tuy nhiên, chi nhánh này “đánh võng” không đấu nối cho Open với lý do làm sai thông tư nghị định(!) Vì thế, hơn nửa năm Công ty Open không xin được cấp phép  xây dựng chỉ vì không có điểm đấu nối đường điện, gần 20 tỷ đồng đầu tư nhưng DN không sản xuất kinh doanh được.

“Cực chẳng đã, chúng tôi đã kiến nghị đến các cơ quan chức năng có thẩm quyền về việc làm sai quy định của cán bộ, nhân viên Điện lực Cẩm Giàng trong việc cấp điểm đấu cho công trình xây dựng nhằm“cứu” dự án của Open”, chị Huyền nói.

Doanh nghiệp Quốc Trưởng, địa chỉ tại thôn Nhân Nghĩa, xã Nam Đồng, thành phố Hải Dương cũng “dở khóc dở cười”, phải gửi đơn tới Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công thương, Cục Điều tiết Điện lực, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, các sở ban ngành tỉnh Hải Dương và các cơ quan báo chí về việc xử lý, chậm giải quyết sự cố máy biến áp diễn ra tại Điện lực thành phố Hải Dương, gây mất điện kéo dài, ảnh hưởng đến người dân và DN. Trong đơn, DN đã trình bày chi tiết việc gây sách nhiễu của một số cán bộ nhân viên Điện lực Hải Dương như sau:

Hồi 23h ngày 4/1/2018, do máy biến áp bị cháy hỏng nên Công ty Quốc Trường phải tự thay máy biến áp có chứng nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng được Công ty CP Đông Á thí nghiệm đảm bảo và chờ Điện lực Hải Dương đóng điện. Nhưng đến tận 22h ngày 5/1/2018, anh Dũng nhân viên quản lý vận hành điện thuộc Điện lực thành phố Hải Dương, báo cho Công ty Quốc Trưởng là ông Phạm Trung Nghĩa, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Hải Dương về thông tin không cho đóng điện, yêu cầu tháo dỡ máy biến thế mang về Điện lực Hải Dương để thí nghiệm. Sau đó ông Huy, Giám đốc Trung tâm Thí nghiệm Điện, thuộc Công ty Điện lực Hải Dương đơn phương thông báo máy biến áp hai hạng mục tổn hao không tải và tổn hao ngắn mạch không đạt chuẩn nên không đóng được điện(?). Giữa những ngày nắng nóng đỉnh  điểm, gần 4.000 hộ dân, gần 20 đám cưới trong làng, nhiều đơn vị sản xuất kinh doanh bị ảnh hưởng vì mất điện. Công ty Quốc Trưởng buộc phải đổi biến áp, thuê chính Trung tâm Thí nghiệm Điện thuộc Công ty Điện lực thí nghiệm mới đạt (!).

Ngoài hai DN trên, Công ty TNHH MTV TM&XD Phúc Linh cũng lên tiếng về việc Điện lực Cẩm Giàng làm sai quy định, gây khó khăn cho DN trong việc cắt điện phục vụ đấu nối công trình di chuyển đường dây 22kV, 35kV và TBA dân cư mới sau khi đã được nghiệm thu đủ điều kiện đấu nối…

Cơ cánh lợi ích sân sau

Qua tìm hiểu, Phó Giám đốc Điện lực Hải Dương Phạm Trung Nghĩa, là con rể của ông Nguyễn Trọng  Hữu, nguyên Giám đốc Điện lực Hải Dương. Khi  đương chức, ông Hữu đưa rất nhiều anh em, con cháu lên làm lãnh đạo tại Công ty Điện lực. Chị ruột của con rể ông Nghĩa cũng được ông Hữu “cất nhắc” giữ chức Giám đốc Điện lực Cẩm Giàng, mặc dù chuyên môn về ngành điện không có, trình độ lãnh đạo kém, gây nhiều tai tiếng, làm ảnh hưởng đến uy tín ngành điện.

Chị Huyền Thương cho biết thêm: “Chính nhân viên Điện lực Cẩm Giàng đã cung cấp cho DN chúng tôi dự toán xây dựng công trình cáp ngầm 22kV+TBA 1500KVA-22/0,4kV từ email  longcqpc84@gmail.com với giá cao gần gấp đôi so với đơn vị khác”

Vậy câu hỏi đặt ra, Điện lực Cẩm Giàng có lạm quyền, lợi dụng chức năng nhiệm vụ đấu nối điện của mình để đứng thầu công trình xây dựng trạm điện, ăn chênh lệch đội chi phí lên cao đối với DN?

Điều đáng nói, việc ông Phạm Trung Nghĩa, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Hải Dương yêu cầu DN Quốc Trưởng tháo dỡ MBA đã lắp mới được chứng nhận đủ tiêu chuẩn mang về Điện lực Hải Dương thí nghiệm lại rồi công bố mà không có sự chứng kiến của khách hàng xác lập văn abnr về sự sai khác MBA nhằm " tạo công việc cho sân sau" thông qua hợp đồng số 01/2018/HDTN-PCHD-TTTNĐ ngày 02/01/2018 với giá 2 triệu đồng? Không biết bao nhieeu DN như Quốc Trưởng đã bị lãnh đạo Công ty Điện lực o ép, rồi dùng Trung tâm Thí nghiệm của người nhà để thu tiền bất chính, không hóa đơn chứng từ?

Cần xử lý nghiêm, dứt điểm

Tại thông báo 1986/ TB-EVNNPC của Tổng Cty Điện lực Miền Bắc thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam kết luận cuộc họp của Đoàn công tác Tổng Công ty tại Công ty Điện lực Hải Dương nêu rõ:

Căn cứ thông tư 28/2014/TT-BCT;39/2015/TT-BTC; 30/2013/TT-BTC; 40/2014/TT-BTC và văn bản số 635/ ĐTĐL- BTC liên quan từ điều 48 đến 53 thông tư 39/2015/ TT-BTC; căn cứ Quyết định 505/QĐ -EVN;1050/QĐ-EVN; 1350/QĐ- EVNNPC;3986/QĐ-PCHD; văn bản 1113/PCHD-KT cùng đơn thư phản ánh, các bản tường trình, các tài liệu chứng cứ thu thập điều tra xác minh,các biên bản làm việc, các kết quả làm việc… Đoàn thanh tra đã thanh tra xác minh và làm rõ các sai sót của một số cán bộ công nhân viên Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Dương. Các sự việc nêu trên đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh của ngành điện nói chung và Tổng Cty Điện lực miền Bắc nói riêng, đã đi ngược lại chủ trương của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng Công ty trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng và chủ trương “lấy khách hàng làm trung tâm”. Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc giao cho ông Chủ tịch kiêm Giám đốc Điện lực Hải Dương tạm đình chỉ công tác 15 ngày từ ngày 22/5/2018 đối với cá nhân, tập thể để sự cố MBA cấp điện cho DN Quốc Trưởng; việc phản ánh của khách hàng trong công tác cấp điểm đấu nối, việc tuân thủ quy định về đăng ký lịch cắt điện để đấu nối cho khách hàng và những vi phạm trong kinh doanh và dịch vụ tại Điện lực Cẩm Giàng.

Thông báo cũng nêu rõ đối với trường hợp bà Phạm Thị Quyên, Giám đốc Điện lực Cẩm Giàng, yêu cầu Ban lãnh đạo của Công ty Điện lực Hải Dương tổ chức kiểm điểm làm rõ trách nhiệm người đứng đầu theo đúng quy định của. Yêu cầu ông Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty Điện lực Hải Dương nghiêm túc thực hiện và báo cáo về Tổng Công ty trước ngày 28/5/2018. Được biết, Giám đốc Điện lực thành phố Hải Dương đã bị xử lý kỷ luật. Tuy nhiên, đến nay không hiểu vì lý do gì Điện lực Cẩm Giàng và những cá nhân sai phạm vẫn không bị xử lý, gây bức xúc trong dư luận?

Ngọc Quyết

Theo: Tạp chí Doanh nghiệp & Hội nhập