Để người dân yêu âm nhạc hơn, startup Việt lạc quan vào tương lai với chiến lược phát triển toàn cầu

00:00 12/10/2020

Amanotes, một startup âm nhạc của người Việt, đã gây tiếng vang trong thời gian qua khi đạt mốc 1 tỉ lượt download trên toàn cầu.

Một điểm đáng chú ý là Amanotes đang khiến người dùng thêm yêu âm nhạc bằng thông qua các ứng dụng game. Thậm chí trong tương lai, công ty dự kiến sẽ xây dựng một hệ sinh thái công nghệ gắn liền với âm nhạc.

Các ứng dụng của Amanotes trên kho ứng dụng đều miễn phí, nghĩa là công ty chọn mô hình kinh doanh thu phí từ quảng cáo và bán "đồ" trong game. Nhờ đó, công ty có thể tiếp cận nhiều phân khúc khách hàng khác nhau. Nhiều người chỉ cần chơi vài phút mỗi tuần, những một số người muốn tiếp cận những bản nhạc mới nhất.

Lựa chọn hướng đi riêng với sản phẩm game-âm nhạc, startup Amanotes lạc quan vào tương lai - Ảnh 1.

Ông Bryan Teo hiện là giám đốc vận hành của Amanotes. Ảnh: Amanotes.

"Tầm nhìn của Amanotes là biến tất cả mọi người đều có thể làm âm nhạc. Âm nhạc sẽ trở thành một động từ chứ không còn là danh từ nữa", ông Bryan Teo, giám đốc vận hành của Amanotes, chia sẻ.

Bryan Teo cho rằng để đạt được tầm nhìn, công ty lựa chọn game như bước tiếp cận đầu tiên với người dùng. Theo ông, game là một thứ rất có sức hút và cực kì dễ hiểu. Và phần nào chiến lược đã đạt được hiệu quả khi các tựa game của Amanotes nhận được cả tỉ lượt tải xuống và có mặt trong top các ứng dụng game trong kho ứng dụng.

Trên thế giới, nhiều ứng dụng phát nhạc như Spotify hay Apple Musics đang thống trị thị trường. Chính vì thế, lựa chọn cách tiếp cận làm một ứng dụng streaming nhạc là điều không mấy khả quan. 

Tính riêng trong khu vực Đông Nam Á, hầu hết các quốc gia đều có những ứng dụng thống lĩnh thị trường, như Me-Lody của Indonesia và Fungjai của Thái Lan. Chính vì thế, cách dùng game để khiến người dùng tiếp cận âm nhạc là một hướng đi mới, sáng tạo.

"Chúng tôi chọn con đường mới với Amanotes, cung cấp các ứng dụng di động mang tính tương tác cao, qua đó có thể tiếp cận với khán giả đại chúng. Đây không chỉ là thách thức với thị trường Việt Nam, mà còn trên toàn thế giới", ông Teo nhận định.

Ở Việt Nam, trong bối cảnh hướng tiếp cận bằng âm nhạc thông thường không phải là một sự lựa chọn tốt, nhiều dấu hiệu cho thấy game là một hướng đi phù hợp.

Báo cáo của Statista chỉ ra rằng doanh thu từ các ứng dụng game di động tại Việt Nam tăng trưởng 22% trong năm 2019. Và đây là cơ hội lớn để thị trường nội địa bứt phá lên dẫn đầu khu vực trong tương lai.

Hiện tại, Amanotes đang đầu tư vào tài nguyên âm nhạc trên nền tảng. Startup hiện đang đặt mối quan hệ đối tác với Universal Music Group, Sony Music Group và Warner Music Group để sở hữu quyền sử dụng các bài hát. Để đem lại một trải nghiệm âm nhạc tốt nhất cho khách hàng, công ty cần đảm bảo về vấn đề bản quyền.

"Dù bạn ở độ tuổi nào, thì sẽ luôn có một vài bài hát xuất hiện trong tâm trí. Hãy tưởng tượng bạn có thể làm gì với giai điệu ấy, thay vì chỉ ngân nga bình thường. Đây chính là cách Amanotes xuất hiện với các ứng dụng lấy âm nhạc làm trung tâm. Người dùng chỉ cần giữ, kéo là có thể trải nghiệm, tương tác với các bài hát yêu thích nhất", giám đốc vận hành Amannotes phân tích.

Lựa chọn hướng đi riêng với sản phẩm game-âm nhạc, startup Amanotes lạc quan vào tương lai - Ảnh 2.

Amanotes hiện có 15 triệu người dùng hàng ngày và 95 triệu người chơi hàng tháng. Ảnh: Amanotes.

Như một hệ quả tất yếu, hiện Amanotes đã xuất hiện ở 191 quốc gia và vùng lãnh thổ. Sau khi đạt những cột mốc quan trọng, đương nhiên startup muốn hướng tới những mục tiêu kế tiếp.

Ông Teo tỏ ra lạc quan khi thị trường game vẫn đang tăng trưởng liên tục trong thời gian qua. Vị giám đốc dẫn chứng báo cáo ngành cho thấy lượt tải game di động tăng trưởng 17% trong năm 2019.

Dịch bệnh COVID-19 càng khiến cho lượt người dùng tăng mạnh. Theo số liệu mà công ty công bố vào tháng 6, lượt người dùng hàng tháng lên đến 95 triệu, trong khi lượngngười dùng hàng ngày là 15 triệu trên toàn thế giới.

Tiểu Phượng