Thứ tư 09/04/2025 07:58
Hotline: 024.355.63.010
Doanh nghiệp - Doanh nhân

Giày Việt tìm hướng đi trên sân nhà

12/10/2020 00:00
Việt Nam là quốc gia sản xuất giày xuất khẩu đứng thứ 2 thế giới nhưng chủ yếu làm gia công cho các thương hiệu lớn, thị trường nội địa bỏ ngỏ cho hàng ngoại chi phối. Nhu cầu tiêu thụ sản phẩm giày dép trong nước khoảng 150 triệu đôi/ năm nhưng sản

Hiệp hội Da Giày - Túi xách Việt Nam (Lefaso) dự kiến tổng kim ngạch xuất khẩu (XK) da giày năm 2019 đạt khoảng 21,5 tỷ USD, tăng 10% so với năm 2018. Sản phẩm giày dép Việt Nam đã được XK tới hơn 100 nước, trong đó 50 nước có kim ngạch XK trên 1 triệu USD. Tuy nhiên, một trong những điểm yếu của XK da giày Việt Nam là chủ yếu làm gia công, thiếu thương hiệu. Kim ngạch XK ngành da giày lớn nhưng doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (DN FDI) chiếm tới 79,4%.

Khối ngoại thâu tóm

DN da giày Việt chủ yếu sản xuất theo hình thức gia công, do thiếu vốn và phụ thuộc vào nguyên phụ liệu nhập khẩu (NK). Tỷ lệ nội địa hóa trung bình của ngành chỉ đạt khoảng 50%, trong đó khối DN FDI vẫn chiếm ưu thế lớn về số lượng, mức đóng của DN trong nước còn khiêm tốn.

Vì làm gia công, thiếu thương hiệu nên việc chinh phục người tiêu dùng Việt là điều khá khó khăn. Mặc dù nhu cầu mua sắm giày dép của người Việt ngày càng tăng nhưng vẫn vắng bóng những sản phẩm nội địa hợp với túi tiền, thị hiếu.

Khảo sát thực tế cho thấy thị trường trong nước bị chi phối bởi sản phẩm nước ngoài hoặc các DN nước ngoài đầu tư tại Việt Nam. Chỉ tính riêng sản phẩm giày thời trang nữ, 95% thị phần là hàng ngoại nhập là thực tế đáng suy ngẫm.

Nhìn thấy tiềm năng từ thị trường, nhiều DN nước ngoài đang chọn Việt Nam làm đích đến mở rộng hoạt động kinh doanh, trong đó cách nhanh nhất là thâu tóm các thương hiệu giày dép lâu đời của Việt Nam - vốn đã rất ít ỏi.

Mới đây, công ty bán lẻ thời trang của Nhật là Stripe Internationa đã tiến hành thâu tóm công ty TNHH MTV Global Fashion - đơn vị sở hữu thương hiệu giày, túi xách dành cho phái nữ Vascara.

Không giấu tham vọng, ông Harigae Tsutomu, Chủ tịch HĐQT Stripe Saigon, đánh giá cao tiềm năng của thị trường thời trang Việt Nam, đặc biệt là ngành giày dép, túi xách. Ngành da, giày Việt Nam đạt mức tăng trưởng bình quân 9,7%/năm.

Theo Lefaso, số lượng giày dép bán ra tương đương 12,5 triệu đôi/ tháng, tính trung bình mỗi ngày thị trường Việt Nam tiêu dùng khoảng 0,41 triệu đôi/ngày.

Trước thương vụ trên, nhiều người tỏ ra tiếc nuối vì Vascara là thương hiệu giày dép lâu đời của Việt Nam. Có ý kiến cho rằng sẽ là quá đáng tiếc nếu DN này chưa đánh giá hết tiềm năng thị trường mà đã vội bán đi thương hiệu. Lợi nhuận trước mắt có thể lớn nhưng cũng cần thấy rằng lâu dài thì chưa chắc. Khi một thương hiệu lớn đi mua lại một thương hiệu nhỏ cần phải hiểu rằng họ đã nhìn thấy tầm ảnh hưởng của thương hiệu nhỏ trong tương lai sẽ đe dọa sự phát triển của mình.

Cùng với đó, thời gian qua, nhiều DN nước ngoài cũng đang nhắm tới thị trường giày dép Việt Nam. Ông Paolo Lemma, Trưởng Đại diện Thương vụ Italia tại Việt Nam, cho hay nhiều DN da giày của Italia - được mệnh danh là thủ phủ của thời trang thế giới, đang tìm kiếm các cơ hội xa hơn tại thị trường Việt Nam thông qua việc mở văn phòng, tìm kiếm DN hợp tác và có thể tiến tới chuyển giao công nghệ.

Giay-Viet-tim-huong-di-tren-sa-7720-2080

Tạo dựng thương hiệu

Theo Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương), da giày nằm trong các ngành có dư địa thị trường nội địa lớn nhất trong các ngành công nghiệp của Việt Nam do lợi thế dân số tương đối lớn, đồng thời mức sống và thu nhập bình quân đầu người ngày càng tăng sẽ khiến nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm da giày trong nước tăng lên. Nhu cầu tiêu thụ sản phẩm giày dép trong nước khoảng 150 triệu đôi/năm nhưng sản xuất trong nước mới đáp ứng được 40% nhu cầu.

Cục Công nghiệp cũng cho biết hầu hết sản phẩm giày dép nội thuộc phân khúc trung cấp và phục vụ cho vùng nông thôn... Bên cạnh đó, thị trường đòi hỏi sản phẩm phải đa dạng về chủng loại, mẫu mã nhưng nhu cầu số lượng ít, khiến hàng hóa tồn kho cao, khả năng quay vòng vốn chậm... Mặt khác, sản phẩm của các DN ngay khi rời xưởng ra thị trường trong nước đã phải đối mặt với nạn hàng giả, hàng kém chất lượng. Trên các khu phố mua sắm nổi tiếng, người tiêu dùng không khó tìm một đôi giày của Trung Quốc có giá từ dưới 100.000 đồng.

Theo các DN, áp lực cạnh tranh với hàng giá rẻ từ Trung Quốc là nguyên nhân khiến các DN nội địa gặp khó khăn, phải thu hẹp hệ thống phân phối. Hơn nữa, hàng Trung Quốc liên tục thay đổi mẫu mã, giá rẻ, trong khi hàng Việt mẫu mã khá đơn điệu, giá cả cao, chất lượng chưa đảm bảo.

Nhiều DN cũng cho rằng làm hàng phục vụ XK đôi khi dễ hơn phục vụ thị trường trong nước. Thực tế làm hàng XK DN chỉ việc gia công theo mẫu mã đã có sẵn, không phải tốn công nghiên cứu thị trường, xu hướng ưa chuộng của người tiêu dùng, trong khi nhu cầu đầu ra khá bấp bênh.

Theo bà Phan Thị Thanh Xuân, Tổng Thư ký Lefaso, không nhiều DN giày dép nội địa chủ động xây dựng mẫu mã thiết kế, tạo thương hiệu sản phẩm riêng. Thị trường nội địa với đặc trưng là đơn hàng nhỏ, xu hướng tiêu dùng thay đổi rất nhanh, khả năng tồn kho cao nên đòi hỏi DN phải có chiến lược phát triển phù hợp. Đó cũng là lý do khiến DN ngại mở rộng kinh doanh trên chính “sân nhà”.

Thời gian tới, để giúp DN xây dựng thương hiệu, phát triển thị trường trong nước, Lefaso sẽ tập trung xây dựng bộ tiêu chuẩn, tiêu chí rõ ràng và quy tụ các DN đạt tiêu chí thành chuỗi để đưa vào các trung tâm siêu thị, cửa hàng.

Ngoài việc không thể cạnh tranh về thiết kế mẫu mã, chi phí sản xuất của nhiều DN trong nước cũng khó cạnh tranh được hàng nhập khẩu vì khả năng tự động hóa thấp, năng suất lao động không cao và hơn 50% nguyên phụ liệu da giày vẫn phải NK từ nước ngoài. Ông Nguyễn Đức Thuấn, Chủ tịch Lefaso, cho biết năng lực sản xuất của công nghiệp hỗ trợ (CNHT) ngành da giày còn yếu, thiếu đồng bộ trong phát triển sản xuất và cung ứng nguyên phụ liệu. Còn quá ít cơ sở sản xuất các loại nguyên liệu chính như giả da, vải không dệt, vải kỹ thuật, phụ liệu kim loại, phụ kiện nhựa, keo dán, hóa chất...

Ngành da giày chưa có sự kết nối, chia sẻ lợi ích (ví dụ tạo thị trường trong nước, liên danh liên kết...) với các ngành công nghiệp khác như cơ khí, tự động hóa... trong việc phát triển CNHT sản xuất nguyên phụ liệu da giày.

Chủ tịch Lefaso đề nghị CNHT ngành da giày cần được áp dụng các chính sách ưu đãi như đối với phát triển các CNHT khác, trong đó có những ưu đãi về khuyến khích đầu tư, các chương trình xúc tiến thương mại, hỗ trợ tín dụng...

Lê Thúy

TAGS:

Bài liên quan
Tin bài khác
SJC đặt mục tiêu doanh thu gần 35.000 tỷ đồng trong năm 2025, cao nhất từ trước đến nay

SJC đặt mục tiêu doanh thu gần 35.000 tỷ đồng trong năm 2025, cao nhất từ trước đến nay

Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) vừa trình UBND TP.HCM kế hoạch kinh doanh năm 2025 với mục tiêu doanh thu đạt khoảng 34.900 tỷ đồng.
Đề xuất ưu đãi đấu thầu cho sản phẩm đổi mới sáng tạo công nghệ số

Đề xuất ưu đãi đấu thầu cho sản phẩm đổi mới sáng tạo công nghệ số

Để thúc đẩy đầu tư vào các lĩnh vực công nghệ trọng yếu, dự thảo Luật Đấu thầu bổ sung trường hợp được chỉ định nhà đầu tư đối với các dự án do doanh nghiệp sở hữu hoặc có bản quyền công nghệ chiến lược đề xuất.
Sẽ có Quỹ hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới công nghệ vì tiêu chuẩn xanh?

Sẽ có Quỹ hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới công nghệ vì tiêu chuẩn xanh?

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư vào các hoạt động nâng cấp, cải tiến công nghệ, cải tạo dây chuyền sản xuất theo hướng giảm tiêu hao năng lượng, Bộ Công Thương đề xuất thành lập Quỹ tài chính quốc gia thúc đẩy sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.
Quý I/2025, gần 73.000 doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại hoạt động

Quý I/2025, gần 73.000 doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại hoạt động

Trong quý I/2025, cả nước ghi nhận hơn 72.900 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới và quay trở lại hoạt động, tăng 18,6% so với cùng kỳ năm 2024. Tổng vốn đăng ký của các doanh nghiệp này đạt gần 356.800 tỷ đồng.
Doanh nghiệp cần tận dụng lợi thế từ các FTA để khơi thông thị trường xuất khẩu

Doanh nghiệp cần tận dụng lợi thế từ các FTA để khơi thông thị trường xuất khẩu

Bộ Công Thương sẽ tiếp tục cùng doanh nghiệp trong nỗ lực duy trì thị phần tại Hoa Kỳ, đồng thời chủ động tìm kiếm và mở rộng thêm các thị trường xuất khẩu tiềm năng khác.
Bộ Tài chính: Tạo đột phá về tư duy, chính sách để phát triển kinh tế tư nhân

Bộ Tài chính: Tạo đột phá về tư duy, chính sách để phát triển kinh tế tư nhân

Để phát triển kinh tế tư nhân, Bộ Tài chính cho biết sẽ đề xuất các nhóm giải pháp chung về cải cách thể chế, chính sách; cải thiện khả năng tiếp cận nguồn lực của doanh nghiệp.
BIDV góp phần mở rộng, tăng cường sự tham gia của phụ nữ trong nền kinh tế

BIDV góp phần mở rộng, tăng cường sự tham gia của phụ nữ trong nền kinh tế

Tại diễn đàn, đại diện BIDV cùng các chuyên gia đã trao đổi, chia sẻ nhiều kinh nghiệm để xây dựng hệ sinh thái vững mạnh và tăng cường đầu tư cho các doanh nghiệp siêu nhỏ, doanh nghiệp nhỏ và vừa do phụ nữ làm chủ.
Quan hệ hợp tác thương mại, đầu tư Việt Nam - Cuba: Còn nhiều dư địa

Quan hệ hợp tác thương mại, đầu tư Việt Nam - Cuba: Còn nhiều dư địa

Sự đoàn kết bền chặt của Việt Nam - Cuba được củng cố qua nhiều thế hệ, và vai trò quan trọng của cộng đồng doanh nghiệp trong việc thúc đẩy hợp tác song phương.
"Phao cứu sinh" nào dành cho doanh nghiệp gạch ngói ?

"Phao cứu sinh" nào dành cho doanh nghiệp gạch ngói ?

Nhiều doanh nghiệp sản xuất gạch ngói tại Việt Nam đang đối mặt với tình trạng khan hiếm nguồn nguyên liệu sản xuất và những rào cản về thủ tục pháp lý nhập, khai thác nguyên liệu. Trong bối cảnh hiện nay, việc tìm ra giải pháp để tháo gỡ khó khăn trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.
Pinaco đầu tư nghìn tỷ xây nhà máy mới phục vụ VinFast, Honda, Thaco

Pinaco đầu tư nghìn tỷ xây nhà máy mới phục vụ VinFast, Honda, Thaco

Pinaco đặt mục tiêu doanh thu 4.000 tỷ đồng, đầu tư nghìn tỷ xây nhà máy mới phục vụ VinFast, Honda, Thaco.
Thực phẩm Sao Ta kinh doanh ra sao trong quý đầu năm 2025?

Thực phẩm Sao Ta kinh doanh ra sao trong quý đầu năm 2025?

Trong tháng 3/2025, sản lượng tôm thành phẩm của Thực phẩm Sao Ta đạt 2.549 tấn, tăng 27% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi sản lượng nông sản đạt 153 tấn, tăng 36%.
Toàn quốc bắt đầu điều tra doanh nghiệp năm 2025

Toàn quốc bắt đầu điều tra doanh nghiệp năm 2025

Cuộc điều tra doanh nghiệp sẽ được thực hiện tại 63 tỉnh, thành phố trên cả nước, áp dụng đối với tất cả doanh nghiệp đang hoạt động sản xuất, kinh doanh theo Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam (VSIC 2018).
PVCFC đồng hành gỡ nút thắt đầu tư và phát triển bền vững cho ĐBSCL

PVCFC đồng hành gỡ nút thắt đầu tư và phát triển bền vững cho ĐBSCL

Theo báo cáo Kinh tế thường niên ĐBSCL năm 2024, thiếu hụt đầu tư trong nhiều năm qua đã trở thành một trong những nguyên nhân cốt lõi khiến nền kinh tế vùng rơi vào vòng xoáy đi xuống.
Đại gia chuyên phân phối Apple, Xiaomi đặt mục tiêu trở thành công ty tỷ USD

Đại gia chuyên phân phối Apple, Xiaomi đặt mục tiêu trở thành công ty tỷ USD

Digiworld dự kiến phát triển 2 mảng chủ lực, trong đó mảng thiết bị văn phòng có doanh thu kỳ vọng 5.480 tỷ đồng, mảng thiết bị gia dụng ước đạt 1.340 tỷ đồng.
Doanh nghiệp bưu chính phải có giải pháp bảo vệ thông tin người dùng

Doanh nghiệp bưu chính phải có giải pháp bảo vệ thông tin người dùng

Bộ Khoa học và Công nghệ yêu cầu các doanh nghiệp bưu chính đảm bảo an toàn, an ninh trong cung ứng dịch vụ bưu chính, thực hiện nghiêm các quy định về bảo mật hệ thống thông tin theo Nghị định 85/2016/NĐ-CP, rà soát hoạt động của các hệ thống dữ liệu để nâng cao tính an toàn và bảo mật.