Giấy chứng nhận “sản phẩm tin cậy" của Deaura bị thu hồi: Sự thật được phơi bày

Pháp luật doanh nghiệp | 10:53:00 28/05/2018

DNHN - Sau khi Doanhnghiephoinhap.vn, phản ánh những sai phạm của Công ty Deaura, thì Viện Sở hữu trí tuệ Quốc tế đã liên lạc với phóng viên để “trưng ra” Quyết định về việc thu hồi chứng nhận và danh hiệu “Sản phẩm tin cậy, Dịch vụ hoàn hảo, Nhãn hiệu ưu dùng năm 2017” của nhãn hiệu Deaura, do đơn vị này cấp.

Được khởi nguồn từ Israel, dòng mỹ phẩm Deaura được du nhập vào Việt Nam mới chỉ mấy năm trở lại đây đã mang nhiều tai tiếng. Những thông tin quảng cáo đầy “hoa mỹ” đã không “che giấu” được thực tế mà một số người tiêu dùng mắc phải khi sử dụng sản phẩm bị dị ứng.

Sự thật dòng mỹ phẩm Deaura được sử dụng tại Việt Nam có phải nhập 100% từ ISAEL hay không, chỉ có người trong cuộc mới hiểu rõ. Còn thực tế, ngày 29/5/2017, Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội cùng với Phòng An ninh kinh tế PA81 Hà Nội đã kiểm tra đồng loạt 4 cơ sở Deaura thì phát hiện nhiều sai phạm, điển hình là “kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu”. Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội đã xử phạt vi phạm hành chính các cơ sở thuộc Công ty Deaura với tổng số tiền 382.500.000 đồng.

Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội còn nhận định: “Đây là hình thức thủ đoạn mới trong kinh doanh, doanh nghiệp liên kết với ngân hàng, sản phẩm, mỹ phẩm có xuất xứ từ nhiều nước”. Phải chăng, thủ đoạn mới trong kinh doanh mà Chi cục QLTT Hà Nội nhắc đến chính là hệ quả của những câu chuyện mà các cơ quan báo chí đã từng nhắc đến như: “Đồng nát, bán trà đá…bỗng trở thành con nợ “khủng” sau buổi chăm sóc da mặt miễn phí của Deaura”.

Có lẽ những sự việc này đã tạo ra cơn sốt trong dư luận, đến nỗi sau khi tiếp nhận giải quyết khiếu nại của người tiêu dùng đối với dòng mỹ phẩm mang thương hiệu Deaura thì Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng- Bộ Công thương đã phải “đăng đàn” trên cổng thông tin xem đây “là một trong số vụ điển hình trong năm 2017”.

Trong khi dư luận xã hội đang “nóng” về việc này, thì ngày 5/3/2018, Công ty TNHH Deaura được đổi tên thành Công ty TNHH Venesa. Thậm chí dư luận còn hoài nghi đặt câu hỏi: Phải chăng đây là “kế ve sầu thoát xác”, bình mới rượu cũ? Khi loạt bài khởi xướng được đăng trên trang điện tử: Doanhnghiepvn.vn và Doanhnghiephoinhap.vn (thuộc Tạp chí Doanh nghiệp & Hội nhập) về những sai phạm của Công ty Deaura bị người tiêu dùng khiếu nại, thì sau đó nhiều các cơ quan báo chí cũng đồng loạt phản ánh về những vấn đề này.

Đặc biệt, mối liên quan giữa Deaura và Công ty Tài chính TNHH MTV Việt Nam Thịnh Vượng (FE Credit) với hình thức kêu gọi khách hàng mua mỹ phẩm qua hình thức trả góp cũng dần được bóc tách. Ngày 14/5/2018, hàng loạt các cơ quan báo  chí đưa tin, Cơ quan Thanh tra giám sát Ngân hàng Nhà nước cho biết có kế hoạch thanh tra FE Credit trong năm 2018 sau hàng loạt những phản ánh của người tiêu dùng về công ty này. Trước đó, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã có văn bản gửi Cơ quan Thanh tra giám sát thông tin ghi nhận ý kiến phản ánh của người tiêu dùng liên quan đến FE Credit. Thông tin với báo chí về việc này, FE Credit xác nhận trong số các sản phẩm cho vay tiêu dùng có gói cho vay mua mỹ phẩm Deaura của Công ty TNHH Venesa bị phản ánh thời gian qua. Tuy nhiên, lãnh đạo FE Credit nói quá trình thẩm định, cho vay đều đúng quy trình như các khoản vay tiêu dùng khác. “Với thông tin khách hàng không đầy đủ điều kiện vay vốn, chúng tôi sẽ xác minh lại quá trình thẩm định, phê duyệt. Nếu nhân viên vi phạm quy định sẽ bị xử lý nghiêm”, đại diện Công ty phát biểu trên báo chí.

Trước sự việc nêu trên, phía Viện Sở hữu trí tuệ Quốc tế đã chủ động liên lạc với PV Tạp chí Doanh nghiệp & Hội nhập để “trưng ra” Quyết định về việc xử lý vi phạm quy chế chương trình “Sản phẩm tin cậy, Dịch vụ hoàn hảo, Nhãn hiệu ưu dùng năm 2017” của Công ty Deaura Việt Nam. Cụ thể, ngày 5/10/2017, Viện Sở Hữu trí tuệ Quốc tế đã ban hành văn bản số 179-2017/QĐ-THCN Quyết định: Thu hồi chứng nhận và danh hiệu “Sản phẩm tin cậy, Dịch vụ hoàn hảo, Nhãn hiệu ưu dùng năm 2017” của nhãn hiệu Deaura, do Viện Sở hữu trí tuệ Quốc tế cấp. Công ty TNHH Deaura Việt Nam bị thu hồi chứng nhận, không được sử dụng giấy chứng nhận nói trên trong quá trình quảng bá, tiếp thị trong hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty.

Mặc dù đã có quyết định thu hồi giấy chứng nhận “Danh hiệu sản phẩm tin cậy” từ ngày 5/10/2017. Thế nhưng đến mãi ngày 3/5/ 2018, khi Công ty Deaura đổi tên thành Công ty TNHH Venesa thì đơn vị này vẫn ngang nhiên treo ảnh Giấy chứng  nhận danh hiệu “Sản phẩm tin cậy, Dịch vụ hoàn hảo” trên trang: https://deaura.vn. Đặc biệt, tại công văn của Công ty Venesa gửi Tạp chí Doanh nghiệp & Hội nhập ngày 27/3/2018, đơn vị này còn mạnh dạn khẳng định: “Các tổ chức cấp chứng nhận sản phẩm tin cậy hoặc công nhận danh hiệu khác cho Công ty chúng tôi là quá trình đánh giá nghiêm túc, là minh chứng tốt nhất cho hoạt động của doanh nghiệp”. Thậm chí trong văn bản Công ty Venesa gửi Tạp chí Doanh nghiệp & Hội nhập còn nói rõ: “Trong trường hợp quý đơn vị không thực hiện những nội dung chính đáng này, để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của doanh nghiệp cũng như tôn chỉ mục đích của báo chí, Công ty chúng tôi sẽ khiếu nại đến cơ quan có liên quan, Bộ Thông tin Truyền thông và khởi kiện tại cơ quan có thẩm quyền yêu cầu bồi thường các thiệt hại liên quan”.

Trước những vấn đề nêu trên, có lẽ các cơ quan chức năng và bạn đọc đã hiểu hơn về Công ty TNHH Deaura và nay đổi thành Công ty TNHH Venesa.

Nhóm PVĐT

Theo: Tạp chí Doanh nghiệp & Hội nhập

Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập 2018

Điều hòa nhiệt độ Casper