Thứ năm 27/11/2025 14:11
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Nghiên cứu - Dữ liệu

Giao thông Hà Nội trước nguy cơ vỡ trận

12/10/2020 00:00
Giao thông Hà Nội trước nguy cơ vỡ trận

Nhà xe lo “lợi ích nhóm”, cạnh tranh bằng thủ đoạn

Điều chuyển các xe khách trái tuyến khỏi bến xe Mỹ Đình là việc làm bắt buộc, đang được Sở GTVT Hà Nội tiến hành. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp tỏ ra lo ngại nếu Sở này làm kiểu nửa vời, cùng một tuyến nhưng xe này phải điều chuyển, xe khác được ở lại sẽ nảy sinh ra bất công, cạnh tranh không lành mạnh, tạo điều kiện cho “xe dù, bến cóc” hoạt động.

Cần sự công bằng

Bà Bùi Thị Phương Lan, Phó giám đốc HTX vận tải Thăng Long – đơn vị có xe chạy tuyến Mỹ Đình – Vinh (Nghệ An) cho biết, việc điều chuyển xe khách từ bến Mỹ Đình về bến phía Nam theo đúng hướng tuyến để giảm áp lực giao thông nội đô là chủ trương chung của TP nên doanh nghiệp sẵn sàng thực hiện.

Tuy nhiên, bà Lan cũng bày tỏ mong muốn nếu chuyển thì phải chuyển hết chứ không thể cùng tuyến Nghệ An mà DN này chuyển, DN khác được ở lại sẽ dẫn đến cạnh tranh không lành mạnh.

Bà Lan cũng kiến nghị TP Hà Nội khi chuyển các xe ở bến Mỹ Đình về bến xe phía Nam cần bố trí phương án vận chuyển công cộng để hành khách đi lại thuận tiện hơn.

Cùng quan điểm, ông Phan Đình Khẩn, Giám đốc HTX vận tải Nghệ An cho hay, DN ủng hộ việc điều chuyển, nhưng nếu chuyển thì chuyển tất chứ DN là hợp tác xã, tài sản và kinh doanh là của các nhà xe nên chuyển ai, giữ ai lại bến Mỹ Đình sẽ rất khó lựa chọn.

Ông Khẩn cũng bày tỏ mong muốn nếu chuyển về bến phía Nam thì mong được chuyển về bến xe Giáp Bát, còn nếu chuyển về bến Nước Ngầm thì Sở GTVT và bến xe phải tạo điều kiện giờ giấc xuất bến cho phù hợp để các nhà xe kinh doanh ổn định.

Để không xáo trộn giờ xuất bến của các nhà xe khi ở Mỹ Đình chuyển về, hiệp hội các nhà xe tuyến Nghệ An ở bến Nước Ngầm đã có kiến nghị Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ, Sở GTVT Hà Nội và bến giữ nguyên giờ ra vào bến nếu cần thiết, các DN cũ hoạt động ở Nước Ngầm sẽ điều chỉnh trên hoặc dưới nốt cũ sao cho phù hợp với yêu cầu của cơ quan quản lý.

Đại diện nhà xe Hồng Vinh cho rằng, nếu chuyển xe từ bến Mỹ Đình về bến phía Nam thì phải chuyển hết về bến Nước Ngầm chứ không nên chuyển về bến Giáp Bát. Bởi chủ trương của Bộ GTVT và TP đang phải chuyển các xe ra ngoài vành đai 3 để giảm ùn tắc nội đô, trong khi hiện nay xe ra ở bến Giáp Bát đang bị tắc ở đường Giải Phóng – Kim Đồng đó là chưa kể nạn bắt khách dọc đường.

Hơn nữa, trong quy hoạch của Bộ GTVT cũng nói rõ, bến Giáp Bát và Mỹ Đình giữ nguyên tần suất đến năm 2020 và không được nhận thêm xe.

Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN Nguyễn Văn Huyện nói rõ, quan điểm của Tổng cục là không đồng ý điều chuyển xe khách từ bến Mỹ Đình về Giáp Bát mà chỉ điều chuyển về Nước Ngầm. “Bến Giáp Bát chỉ có giảm đi chứ không có tăng”, ông Huyện nói rõ.

Tất cả phải vì giao thông Thủ đô

Doanh nghiệp ủng hộ việc điều chuyển xe xuyên tâm khỏi Mỹ Đình là việc bắt buộc nhưng đòi hỏi sự công bằng, khoogn thể nửa ở lại, nửa đi bến khác
Doanh nghiệp ủng hộ việc điều chuyển xe xuyên tâm khỏi Mỹ Đình là việc bắt buộc nhưng đòi hỏi sự công bằng, không thể nửa ở lại, nửa đi bến khác

Như Congluan.vn đã phản ánh, việc điều chuyển xe khách trái tuyến khỏi bến xe Mỹ Đình được Hà Nội triển khai, lên kế hoạch từ năm 2013. Từ đó đến nay, TP liên tục thúc giục Sở GTVT Hà Nội thực hiện.

Tuy nhiên, hiện đang có “lực cản” khiến chủ trương trên bị sa lầy vào “ma trận”, gây mất niềm tin cho người dân, dư luận, doanh nghiệp.

Đại diện một nhà xe chạy tuyến Vinh – Hà Nội cho biết, việc điều chuyển xe khách các tuyến phía Nam từ bến Mỹ Đình về Nước Ngầm được Sở GTVT Hà Nội đưa ra cả nửa năm nay nhưng không hiểu sao vẫn tiếp tục bị “câu giờ”. Phải chăng đang có vấn đề, bị “nhóm lợi ích” chi phối nên mới phức tạp như thế?

Vậy “nhóm lợi ích” đó là những đối tượng nào? Trao đổi với PV Congluan.vn, nhiều doanh nghiệp khẳng định đó chính là những xe trái tuyến, xe xuyên tâm, “xe dù, bến cóc” muốn “bám” riết lấy bến xe Mỹ Đình. Họ bất chấp ùn tắc, mất an ninh trật tự chỉ để mong “vợt” được nhiều khách.

Về vấn đề này, tại cuộc họp giao ban TP hôm 11/11, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung một lần nữa yêu cầu Giám đốc Sở GTVT Hà Nội sớm hoàn thành việc điều chuyển phân tuyến phân luồng xe trái tuyến.

Ông Chung nói rõ, việc điều chuyển không thể tham vọng điều chuyển một lúc mấy nghìn lượt tuyến mà phải làm cuốn chiếu, kiên quyết thực hiện chứ không chỉ vì một hai ý kiến của sở này sở kia rồi không thực hiện được.

“Tất cả xe các tỉnh, các sở dồn về Hà Nội thì phải vì giao thông của Thủ đô. Bây giờ cứ chạy xuyên tâm, xuyên tuyến thì chỉ gây nên ùn tắc. Xe phía Nam dồn về bến phía Nam, xe các tỉnh phía Bắc dồn về bến xe phía Bắc, còn vận chuyển đi lại trong thành phố sẽ do xe buýt phục vụ”, ông Chung nói.

Theo Nhóm PV/congluan.vn

Bài liên quan
Tin bài khác
Du học Đức đúng cách với lộ trình tiếng Đức từ IVES

Du học Đức đúng cách với lộ trình tiếng Đức từ IVES

Với triết lý “Học đúng – Tiến nhanh – Đạt chuẩn”, IVES mang đến hai chương trình nổi bật: Khóa A1 Online khai giảng ngày 20/12/2025 và Lớp B1+ luyện nghe – nói với người bản địa, khai giảng 01/12/2025, đáp ứng trọn vẹn nhu cầu học tiếng và chuẩn bị phỏng vấn của người học.
Phát gộp 3 tháng lương hưu cho người dân 4 tỉnh bị thiệt hại do mưa lũ

Phát gộp 3 tháng lương hưu cho người dân 4 tỉnh bị thiệt hại do mưa lũ

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam cho biết trong kỳ chi trả tháng 12 tới, cơ quan này sẽ thực hiện chi trả gộp 3 tháng lương hưu (tháng 12/2025, tháng 1 và tháng 2/2026) cho người thụ hưởng tại các tỉnh Đắk Lắk, Gia Lai, Khánh Hòa và Lâm Đồng.
Hà Nội: Trông giữ học sinh ngoài giờ với mức thu tối đa 12.000 đồng/60 phút

Hà Nội: Trông giữ học sinh ngoài giờ với mức thu tối đa 12.000 đồng/60 phút

Từ năm học 2025–2026, các trường tiểu học và THCS tại Hà Nội sẽ được tổ chức dịch vụ trông giữ học sinh ngoài giờ chính khóa, với mức thu tối đa 12.000 đồng mỗi 60 phút. Đây là một trong những nội dung đáng chú ý được Hội đồng Nhân dân TP Hà Nội thông qua tại Kỳ họp chuyên đề lần thứ 28, ngày 27/11.
Phú Thọ đối thoại, tháo gỡ hơn 20 kiến nghị cho doanh nghiệp

Phú Thọ đối thoại, tháo gỡ hơn 20 kiến nghị cho doanh nghiệp

Tại hội nghị đối thoại quý IV/2025, lãnh đạo tỉnh Phú Thọ đã giải quyết hơn 20 kiến nghị trọng tâm, cam kết đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp, tạo môi trường đầu tư thông thoáng, minh bạch.
Thời tiết hôm nay 27/11: Miền Bắc hanh khô kéo dài một tuần tới

Thời tiết hôm nay 27/11: Miền Bắc hanh khô kéo dài một tuần tới

Thời tiết hôm nay 27/11, Bắc Bộ rét về đêm và sáng sớm, ban ngày nắng ấm; Trung Bộ tạnh ráo, nhiều nơi trời nắng; Nam Bộ trời nắng, không quá nóng.
Nguyên Giám đốc Sở Tài chính giữ chức Phó trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Lâm Đồng

Nguyên Giám đốc Sở Tài chính giữ chức Phó trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Lâm Đồng

Ngày 26/11, thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, ông Đặng Hồng Sỹ – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lâm Đồng đã chủ trì buổi lễ và trao Quyết định về công tác cán bộ đối với ông Phan Thế Hanh.
Thời tiết ngày mai 27/11/2025: Hà Nội nhiệt độ thấp nhất 12°C, đêm không mưa, ngày nắng

Thời tiết ngày mai 27/11/2025: Hà Nội nhiệt độ thấp nhất 12°C, đêm không mưa, ngày nắng

Thời tiết ngày mai 27/11/2025, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ đêm không mưa, ngày nắng; đêm và sáng trời rét, vùng núi có nơi rét đậm.
Thanh Hóa: Công khai, minh bạch thông tin các dự án và danh sách người mua nhà ở xã hội

Thanh Hóa: Công khai, minh bạch thông tin các dự án và danh sách người mua nhà ở xã hội

Để chấm dứt tình trạng chen lấn, gây mất trật tự và môi giới giao bán các suất “ngoại giao” nhà ở xã hội. Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo Sở Xây dựng phải công khai tất cả thông tin về dự án, danh sách đối tượng được mua, thuê mua nhà ở xã hội tại địa bàn.
Khánh Hòa sau lũ lụt: Thiệt hại nghiêm trọng hơn 5.000 tỷ đồng

Khánh Hòa sau lũ lụt: Thiệt hại nghiêm trọng hơn 5.000 tỷ đồng

Tính đến ngày 25/11, tỉnh Khánh Hòa đã gánh chịu thiệt hại nghiêm trọng do đợt mưa lũ lịch sử, với tổng thiệt hại ước tính vượt 5.000 tỷ đồng. Toàn tỉnh ghi nhận 22 người chết, 20 người bị thương, 105 ngôi nhà sập hoàn toàn và 909 nhà bị hư hỏng.
Phát triển thủy sản bền vững, hướng đến mục tiêu “xanh”

Phát triển thủy sản bền vững, hướng đến mục tiêu “xanh”

Phát triển thủy sản bền vững, có trách nhiệm và thân thiện với môi trường là xu hướng tất yếu trong quá trình đưa ngành thủy sản Việt Nam hội nhập quốc tế.
Thanh Hóa: Thu ngân sách đứng đầu các tỉnh Bắc Trung Bộ

Thanh Hóa: Thu ngân sách đứng đầu các tỉnh Bắc Trung Bộ

Theo báo cáo tại phiên họp thường kỳ tháng 11/2025 của UBND tỉnh Thanh Hóa. Năm 2025, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh đã thu được những kết quả tích cực trên mọi lĩnh vực. Trong đó có 19/25 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch.
Thời tiết hôm nay 26/11: Bắc Bộ trời rét, nắng hanh

Thời tiết hôm nay 26/11: Bắc Bộ trời rét, nắng hanh

Thời tiết hôm nay 26/11, Hà Nội sáng nay trời rét cóng; Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ chiều nay có nắng; ven biển Đà Nẵng – Đắk Lắk có nơi mưa rào; cao nguyên Trung Bộ, Nam Bộ trưa chiều trời nắng.
Hà Nội trao 1.000 suất quà hỗ trợ người dân Nghệ An khắc phục hậu quả mưa lũ

Hà Nội trao 1.000 suất quà hỗ trợ người dân Nghệ An khắc phục hậu quả mưa lũ

Hội Chữ thập đỏ Thành phố Hà Nội đã trực tiếp có mặt tại xã Tương Dương (tỉnh Nghệ An) để trao tặng 1.000 suất quà cho các hộ dân bị thiệt hại nặng do ảnh hưởng của mưa lũ những ngày qua.
Thời tiết ngày mai 26/11/2025: Bắc Bộ không mưa, ngày nắng, trời rét

Thời tiết ngày mai 26/11/2025: Bắc Bộ không mưa, ngày nắng, trời rét

Thời tiết ngày mai 26/11/2025, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ khô ráo, ngày hửng nắng, trời rét và một số khu vực núi cao có thể xuất hiện rét đậm.
Lâm Đồng khẩn trương phân khai kinh phí hỗ trợ khắc phục thiên tai đến người dân

Lâm Đồng khẩn trương phân khai kinh phí hỗ trợ khắc phục thiên tai đến người dân

Ngày 24/11, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Hồ Văn Mười cùng các Phó Chủ tịch chủ trì phiên họp UBND tỉnh thường kỳ tháng 11/2025 nhằm đánh giá tình hình kinh tế – xã hội của tỉnh trong tháng 11, 11 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ tháng 12. Cuộc họp được kết nối trực tuyến đến 124 xã.