Folklore - Thanh âm mùa hè của Taylor Swift có tiếp tục nối dài đỉnh cao của nữ hoàng nhạc Pop

00:00 12/10/2020

Nếu nhìn vào quá trình phát hành chớp nhoáng của “Folklore” - chớp nhoáng về cả thời gian sản xuất lẫn cách thức quảng bá - nhiều người dễ dàng coi “Folklore” là một sản phẩm “phát hành cho vui”.

Folklore - bước chơi ngông trên đỉnh cao gợi nhớ đến Madonna và Beyoncé

Ngược dòng về quá khứ, chắc hẳn chưa ai quên thời kỳ hoàng kim của nữ hoàng nhạc pop Madonna. Khi thì là cô đào bốc lửa của “True Blue”, khi lại rạng rỡ đầy sức sống như “Like a prayer” và đỉnh điểm là quả bom sex “Erotica”, Madonna khiến người yêu nhạc phải trố mắt vì sự táo bạo lẫn điên rồ của mình. Khi đẩy mọi thứ tới cực hạn, Madonna lại bất ngờ trở lại là một cô gái mềm mại, dịu dàng của “Bedtime Stories”, rồi lại một lần nữa mang dance pop lên đỉnh cao với “Ray of Light”. Madonna không bao giờ thôi gây bất ngờ, biển ảo như một nàng tắc kè hoa, không giới hạn hay luật lệ nào cô không thể phá vỡ.

Beyoncé cũng từng hai lần thả những quả bom tấn đầy bất ngờ là “Beyoncé” và “Lemonade”, không cần quảng bá, chất nhạc biến đổi như chong chóng, nhưng Beyoncé đã ở cái tầm mà cô có phát hành bất cứ sản phẩm nào, nó vẫn sẽ được đón nhận nồng nhiệt. Thế nên, cô thoải mái thử nghiệm đủ loại hình thức marketing, đủ kiểu âm nhạc mà không cần phải lo lắng về công chúng hay lợi nhuận.

“Folklore” cho thấy một sự tương đồng không hề nhỏ với 2 vị tiền bối nói trên. Ngay khi Taylor Swift công bố sẽ phát hành full album “Folklore” chỉ sau chưa đầy 24h, người yêu nhạc đã có cảm giác: Ồ, “Lemonade” thứ hai đây rồi. Và khi biết chất liệu chính là Taylor sử dụng là folk pop, ta liên tưởng ngay tới hình tượng tắc kè hoa của Madonna.

Thậm chí, ta nghe thấy cả những âm hưởng của country pop của Taylor Swift một thời, những tiếng guitar đơn giản đi vào lòng người, những giai điệu tươi sáng trẻ trung qua “Betty” hay “invisible string”. Đôi khi, có những khoảnh khắc anh tỏ ra hơi hiền quá mức so với phần sáng tác của Taylor (như ở “peace”), nhưng anh cũng bù đắp ngay bằng những track nặng đô, đậm đặc trong folk như “hoax” hay “august”.

Folklore - Thanh âm mùa hè của Taylor Swift có đủ sức tiếp tục nối dài đỉnh cao của nữ hoàng nhạc Pop? - Ảnh 2.

Sau “Lover”, album thứ 3 liên tiếp của Taylor sử dụng nhiều chất liệu của dance pop đến mức mọi người đã định vị Taylor Swift là một pop star chính hiệu, việc cô tuyên bố sẽ nhảy sang một thể loại hoàn toàn mới thực sự là một bất ngờ.

Với Folklore, chúng ta nhớ ra Taylor Swift vốn chẳng phải là một cô ca sĩ nhạc pop luôn chạy theo xu thế, tự đóng khung bản thân. Taylor có con đường riêng của chính mình, từ một nàng công chúa nhạc đồng quê dần dần lột xác thành một ngôi sao nhạc pop, tất cả đều có sự tính toán kĩ càng và một mình cô đi một đường, không chạy theo bất cứ ai. Và giờ đây, khi đã no nê, thỏa mãn với 3 pop era thành công rực rỡ, đây chính là lúc Taylor Swift trở lại là chính cô - khai phá một hướng đi mới cho bản thân.

Folklore - những âm thanh mùa hè dịu dàng giữa đại dịch ngổn ngang

Ở “Folklore”, Taylor Swift vẫn hợp tác với người cộng sự quen thuộc Jack Antonoff, người đã đồng hành với cô từ khá lâu và thực sự có cơ hội tỏa sáng ở “Lover”. Ở album này, Jack cùng Aaron Dessner - thành viên ban nhạc the National nổi tiếng - vẫn giữ một phong độ tuyệt vời khi mang bầu không khí folk rải đều khắp cả album mà vẫn giữ được chất riêng của Taylor Swift rõ rệt.

Folklore - Thanh âm mùa hè của Taylor Swift có đủ sức tiếp tục nối dài đỉnh cao của nữ hoàng nhạc Pop? - Ảnh 6.

Thậm chí, ta nghe thấy cả những âm hưởng của country pop của Taylor Swift một thời, những tiếng guitar đơn giản đi vào lòng người, những giai điệu tươi sáng trẻ trung qua “Betty” hay “invisible string”. Đôi khi, có những khoảnh khắc anh tỏ ra hơi hiền quá mức so với phần sáng tác của Taylor (như ở “peace”), nhưng anh cũng bù đắp ngay bằng những track nặng đô, đậm đặc trong folk như “hoax” hay “august”.

Jack vẫn làm tốt và hiểu Taylor như thường lệ, vậy nên nhân vật tạo nhiều bất ngờ lẫn hứng thú nhất có lẽ chính là Bon Iver. Mời về một trong những nhân vật sừng sỏ nhất của dòng nhạc folk, Taylor Swift không hề tỏ ra lép vế so với Bon Iver mà cả hai hòa hợp một cách hoàn hảo. Ban đầu, 2 người như kể 2 câu chuyện riêng rẽ chẳng liên quan gì đến nhau, chỉ là chúng có cùng một cái kết không như mong muốn. Nhưng khi hai người hát đối đáp, câu chuyện đã dần thành hình.

Hai người ở bên nhau nhưng chẳng hiểu nhau, một người rất cố gắng, còn người kia chẳng hề nhận ra. Đến cuối cùng, khi Bon Iver liên tục nói về việc chẳng thể quay lại như cũ được nữa, Taylor Swift lại chỉ mãi tiếc nuối về việc cô đã đưa ra rất nhiều dấu hiệu mà sao anh ấy không biết. Cả 2 mỗi người nhìn về một hướng, và chẳng ai thấu hiểu cho ai, tất cả chỉ còn lại sự lạc lõng. “exile” là một dấu ấn rất đậm nét và cho thấy sự trưởng thành trong cả khả năng sáng tác lẫn dàn dựng bài hát của Taylor Swift và các cộng sự đã tiến xa đến như thế nào.

Không khó hiểu khi “Cardigan” được Taylor Swift chọn làm single đầu tiên cho “Folklore”. Đây là bài hát cân bằng giữa 2 yếu tố folk và pop nhất trong cả album này với những thông điệp rất đi vào lòng người. Việc đưa nhiều chất lượng pop vào không khiến cho “Cardigan” trở nên tầm thường hơn mà ngược lại, khiến bài hát rực rỡ hơn rất nhiều. Ngay từ tiếng piano mở màn kết hợp với những âm thanh tựa như tiếng bước đi, “Cardigan” đã mở ra cả một không gian đầy bí ẩn và quyến rũ. Ở đó, Taylor kể về định kiến tiêu cực người ta gán cho những người trẻ tuổi: chỉ biết ăn mặc thời thượng mà nông cạn về tình yêu. “Cardigan” mang đến cái nhìn đầy dịu dàng của Taylor vào bản chất tốt đẹp của những người trẻ tuổi.

Folklore - Thanh âm mùa hè của Taylor Swift có đủ sức tiếp tục nối dài đỉnh cao của nữ hoàng nhạc Pop? - Ảnh 10.

Và tinh thần tích cực luôn ngập tràn trong “Folklore” ngay cả khi phần âm nhạc và bầu không gian có đôi khi trầm lắng hơn. Như ở “Mirrorball”, cô tự nhận mình là một quả bóng trong mỗi bữa tiệc, luôn tỏa sáng cho dù đôi khi nó có thể trở nên đã lỗi thời:

“And they called off the circus, burned the disco down

When they sent home the horses and the rodeo clowns

I'm still on that tightrope

I'm still trying everything to get you laughing at me”.

Hay ở “This is me trying”, Taylor cố gắng để xin lỗi tới người mà cô yêu thương và bày tỏ nỗi lòng một cách chân thành:

“It's hard to be anywhere these days when all I want is you

You're a flashback in a film reel on the one screen in my town

And I just wanted you to know that this is me trying

At least I’m trying”.

Toàn bộ các bài hát của “Folklore” đều được Taylor Swift sáng tác trong thời gian giãn cách xã hội. Chính vì thế, không bất ngờ khi bài hát nào cũng đượm buồn. Nhưng thật tuyệt vời khi Taylor luôn giữ được trạng thái tích cực trong các bài hát, luôn có một ánh sáng ở cuối những cảm xúc da diết, một tinh thần rất phù hợp cho bối cảnh rối ren của dịch bệnh hiện tại.

Folklore - quả chín ngon ngọt đầy thuyết phục từ Taylor Swift, cũng cố ngôi vị khó lung chuyển.

Nhìn lại những nhân vật sừng sỏ của nhạc pop như Madonna hay Beyoncé, có phải họ lên đến đỉnh cao chỉ nhờ những chiêu trò marketing, gây sốc hay không? Công chúng luôn rất tinh ý, nếu người nghệ sĩ không thực tâm làm sản phẩm từ chính nội lực bên trong, họ sẽ bị lột trần ngay tức khắc. “Chiêu trò” của họ không chỉ là “Chiêu trò”, mà đó còn là sức mạnh, cá tính bên trong của họ, và nó có sức ảnh hưởng đến cả một thế hệ nhạc pop.

Và Taylor Swift đang đi rất đúng những con đường mà các đàn chị xây dựng. Cô chiêu trò đấy, cô tắc kè hoa đấy, nhưng đó chính là những sáng tạo từ nội lực của chính cô. Cô có sự phát triển trong âm nhạc, một sự phát triển từ tốn, xuyên suốt theo đúng hướng mà cô vạch ra theo khả năng của mình mà không hề chạy theo bất kì một xu hướng hay một nhân vật nào. Chính vì thế, sự thay đổi của cô luôn rất thực, bất ngờ nhưng đầy quyến rũ và thuyết phục. Và quan trọng là Taylor không hề vội vàng. Mọi thứ từ “Folklore” đều rất chín muồi, như một thứ quả chín vừa tới và được hái xuống vào lúc ngon ngọt nhất. Con đường đến tới ngôi vị nữ hoàng nhạc pop, đứng sánh vai cùng những Madonna, những Beyoncé đang rất gần với Taylor Swift rồi.

Nam An