Dư âm chặng Italian Grand Prix: Hứa hẹn những chặng đua hấp dẫn

00:00 12/10/2020

Italian Grand Prix xứng đáng là một trong những kết quả bất ngờ nhất trong lịch sử gần đây của giải đua Công thức 1 (F1), với một tay đua thắng mới và bục podium có 3 tay đua chỉ có độ tuổi tổng cộng là 71.

Đành rằng kết quả ở Monza phụ thuộc vào một số thời điểm và quyết định quan trọng nhưng các nhà tổ chức F1 hi vọng bộ quy định tiếp theo sẽ tạo ra được nhiều kịch tính hơn nữa trong các chặng đua trong tương lai.

Tương lai của F1

Phải thừa nhận là trong thời điểm tất cả đều suy nghĩ mùa giải F1 đang trở nên nhàm chán, dễ đoán vì ưu thế tuyệt đối của đội đua Mercedes và của nhà vô địch Lewis Hamilton, Monza đã gây ra một cú sốc thực sự.

Điều đó được thấy rõ qua khuôn mặt của người chiến thắng chặng đua, Pierre Gasly, khi anh ngồi một mình trên podium sau màn ăn mừng bằng champagne. Những tay đua về đích sau anh, Carlos Sainz và Lance Stroll, đều đã rời khỏi đây, nhưng Gasly thì vẫn ngồi đó, mắt nhìn chăm chăm vào pits, như để tận hưởng hết giây phút ngọt ngào hiếm hoi này.

Đó là một kết quả đáng chú ý. Chỉ mới hơn 24 tuổi, độ tuổi trung bình của 3 tay đua trên podium tại Italian Grand Prix trẻ thứ ba trong lịch sử F1. Ngược lại là sự vắng mặt của các tay đua đến từ Mercedes, Red Bull hay Ferrari. Chính xác thì lần đầu tiên cả 3 đội đều vắng mặt trong tốp ba kể từ chặng Hungarian Grand Prix năm 2012.

Dĩ nhiên, chúng ta đã quen với việc nhìn thấy những gương mặt trẻ trên podium ở Max Verstappen và Charles Leclerc, nhưng đây là một lời nhắc nhở tất cả về chiều sâu tài năng trong thế hệ tay đua mới nhất của F1. Điều này rất dễ dàng bị bỏ qua khi những tay đua như Gasly, Sainz và Stroll đều phải cạnh tranh vất vả ở nhóm giữa nhưng nếu cờ đến tay, họ cũng cho thấy được đẳng cấp của mình.

Chú thích ảnhPierre Gasly (giữa) xúc động đến phát khóc khi lên bục chiến thắng  ở chặng đua Monza

Mở rộng ra, họ đang mang đến một cái nhìn lạc quan về tương lai mà F1 muốn thấy. Không phải chỉ những tay đua tuổi đời còn trẻ mới thể hiện được tài năng của mình, mà thực tế là sau khi chặng đua khởi động lại sau cờ đỏ, cuộc cạnh tranh đã rộng mở. Một lần nữa, đó là một lời nhắc nhở về việc môn thể thao mô tô có thể thú vị như thế nào khi có nhiều hơn 2 hoặc 3 tay đua có thể giành chiến thắng.

Cũng nên nói thêm là ngay khi chúng ta biết Hamilton sẽ phải nhận án phạt, không ai biết ai sẽ giành chiến thắng sau khi chặng đua bắt đầu lại. Người ta có thể cho đó là Stroll, ở vị trí thứ 2, Gasly, bắt đầu ở vị trí thứ 3, Raikkonen, bắt đầu ở vị trí thứ 4, Sainz, bắt đầu ở vị trí thứ 6, Norris, bắt đầu ở vị trí thứ 7 hay Bottas, bắt đầu ở vị trí thứ 8. Điều chắc chắn duy nhất là chặng đua sẽ có một kết thúc kịch tính.

Đó là điều mà F1 mong muốn ở tương lai. Thực tế thì người ta hi vọng việc giới hạn ngân sách và phân phối doanh thu công bằng hơn từ những năm sau sẽ mở ra cơ hội cho những tay đua thắng chặng khác nhau mỗi tuần - một điều huống mà chúng ta có thể theo dõi khi một chặng đua bắt đầu và không biết chắc ai sẽ là người chiến thắng vào cuối vòng đầu tiên.

Kịch bản của Mercedes?

Thực tế thì những tay đua ở phía sau có cơ hội vươn lên cũng là vì đội đua Mercedes gặp sự cố, trong đó sai lầm khi chạy vào đường pit đóng cửa của Hamilton đã khiến tay đua người Anh phải trả giá rất lớn bằng một chiến thắng.

Điều đáng nói là đây không phải là lần đầu tiên, Mercedes và các tay đua của họ vứt đi lợi thế một cách bất ngờ, như thể nếu họ không làm vậy, mùa giải F1 sẽ trở nên buồn chán và thiếu đi sự kịch tính. Nói vậy bởi sau chiến thắng khó tin của Verstappen ở đường đua Silverstone (Anh), Hamilton đã thắng 2 chặng liên tiếp. Thế nên, tất cả đang chờ xem sau Monza, liệu Mercedes và nhà vô địch người Anh có giành podium ở chặng Tuscan Grand Prix cuối tuần này.

Mạnh Hào