Chủ nhật 16/11/2025 01:36
Hotline: 024.355.63.010
Nghiên cứu - Dữ liệu

Dư âm chặng British Grand Prix: Đằng sau chiến thắng bằng… 3 lốp của Hamilton

12/10/2020 00:00
British Grand Prix đã là chặng đua công bằng ở 49 trong số 52 vòng, trước khi kịch tính xảy ra ở những vòng cuối sau một loạt vụ nổ lốp và khiến thứ hạng thay đổi.

Phải nói ngay rằng, không nơi nào trong lịch đua Công thức 1 (F1) phá lốp xe như ở đường đua Silverstone. Những vụ nổ lốp và rách lốp từ góc cua này sang góc cua khác không giống với bất kì đường đua nào.

Điều gì đã xảy ra với lốp xe?

Trong gần 40 vòng, những lốp xe có vẻ vận hành trơn tru theo các định luật vật lí. Cao su bám bề mặt khi nó được kéo lê trên đường hết lần này đến lần khác, và cấu trúc biến dạng mỗi khi tay lái nghiêng một bên để bẻ cua. Hơn nữa, những chiếc xe chưa bao giờ nhanh hơn bây giờ, đồng nghĩa là lốp xe của Pirelli phải đối phó với các lực hơn bao giờ hết.

Để thấy rõ hơn, tốc độ đỉnh ở góc Copse đã tăng 11km/h so với năm ngoái, trong khi các góc Maggots và Becketts tăng 12 km/h. Với các lốp xe giống như mùa giải trước, có lẽ không có gì ngạc nhiên khi chúng đã ở giới hạn tuyệt đối khi so sánh với nhiều năm gần đây. Cần lưu ý rằng, Pirelli vẫn chưa hoàn thành cuộc điều tra về những vụ nổ lốp và dự kiến ​​sẽ đưa ra một bản báo cáo chi tiết hơn về những gì đã xảy ra vào ngày hôm qua hoặc hôm nay.

Tuy nhiên, mức độ hao mòn trên một số chiếc xe khác cho thấy không còn cao su trên khung lốp. Với rất ít cao su trên lốp xe, rõ ràng ngày càng có nhiều vụ nổ lốp và giả thuyết hàng đầu tại thời điểm này là các mảnh vỡ đã dẫn đến một vụ nổ.

"Mức độ hao mòn khá cao, đây là một sự thật", giám đốc môn thể thao đua xe của Pirelli là Maio Isola thừa nhận. "Nhìn vào lốp xe từ Romain Grosjean (tay đua của đội Haas) từ phần thứ nhất cho thấy nó đã bị mòn hoàn toàn. Tôi đã xem xét một số lốp từ phần thứ hai, và mức độ mòn gần 100%, vì vậy chúng tôi phải hiểu liệu đây có phải là nguyên nhân dẫn đến nổ lốp hay không.

"Một điều rõ ràng là khi anh có một chiếc lốp bị mòn hoàn toàn, khả năng bảo vệ trên lốp xe sẽ ít hơn nếu có một mảnh vỡ nhỏ trên đường đua, rất dễ làm hỏng lốp".

Chú thích ảnh

Tại sao Hamilton không vào pits?

Với việc nhận ra vấn đề, rõ ràng là Mercedes nên để Lewis Hamilton vào pits để bảo vệ anh khỏi việc bị nổ lốp như Valtteri Bottas ở 2 vòng trước đó. Như đã thấy thì tay đua người Anh suýt đánh mất chiến thắng vì lốp bị nổ và mất đi vị trí dẫn đầu nếu Max Verstappen không vào pits ở vòng 50.

Thực ra, Mercedes đã thảo luận về việc vào pits với Hamilton khi anh duy trì khoảng cách an toàn với Verstappen, nhưng làm như vậy có nghĩa là đưa nhà vô địch thế giới vào ở cuối vòng 51 trong 52 vòng - điều mà một đội sẽ không bao giờ làm trong những trường hợp bình thường vì những lý do rõ ràng. Mercedes đã không lường trước được thất bại của Bottas, nhưng dấu hiệu cảnh báo trên xe của tay đua người Phần Lan rõ ràng hơn Hamilton.

Và dữ liệu cho biết lốp xe của Hamilton ở trong tình trạng tốt hơn và sẽ trụ vững ở vòng cuối cùng. Vì vậy, Mercedes quyết định để Hamilton tiếp tục chạy với niềm tin lốp xe của anh sẽ không bị làm sao.

"Chúng tôi đã tạo được khoảng cách, khoảng cách an toàn với Max [để vào pits và ra khỏi đó], nhưng chỉ còn 1 vòng nữa nên quyết định đưa ra là không vào pits", lãnh đạo đội là Toto Wolff nói. "Mọi thứ đều ổn. Chúng tôi thấy lốp xe của Lewis ở trạng thái tốt hơn so với Valtteri và rồi mọi thứ xảy ra, hình ảnh [Carlos] Sainz [bị hỏng lốp] trên màn hình và rồi một lát sau chúng tôi thấy Lewis gặp sự cố tương tự".

Chú thích ảnh

Logic đằng sau việc vào pits của Verstappen

Nhìn qua thì có thể hiểu được cuộc rượt đuổi Hamilton của Verstappen ở cuối chặng đua và cho rằng việc vào pits đã khiến tay đua của Red Bull phải trả giá bằng chiến thắng, nhất là khi anh chỉ kém tay đua người Anh có 5 giây khi chiếc xe của Hamilton lê về vạch đích. Tuy vậy, thực tế không chính xác như những gì đã xảy ra.

Bởi Red Bull đã gọi Verstappen ngay sau sự cố nổ lốp của Bottas, nghĩ rằng anh sẽ phải vào pits để thay lốp mới và có thể đạt vòng đua nhanh nhất (thành tích là 1 phút 27,097 giây), đồng thời giành lấy vị trí thứ 2 ở chặng đua.

Verstappen cho biết sau cuộc đua là anh muốn chạy tiếp nhưng rồi ông chủ đội đua là Christian Horner lo sợ họ sẽ mạo hiểm với chiếc xe của tay đua người Hà Lan nếu họ nghe theo anh.

Khi được hỏi liệu ông có hối hận về việc quyết định vào pits hay không, Horner nói: "Tôi không biết thực sự bởi vì lốp xe khi tháo ra có khoảng 50 vết cắt nhỏ".

"Nó đã có nhiều mảnh vỡ và nếu chúng tôi vẫn quyết định chạy tiếp, chúng tôi có thể mất vị trí thứ hai với cùng chiếc lốp bị nổ như Lewis, Carlos Sainz và Bottas. Vì vậy, chúng tôi rất biết ơn về những gì chúng tôi đã có hơn là những gì chúng ta có khả năng bị mất".

Thực tế thì trước cuộc đua, Red Bull chỉ hi vọng có được vị trí thứ hai với việc những chiếc W11 của Hamilton và Bottas tỏ ra quá vượt trội.

"Anh có thể nói cái ly vơi một nửa hoặc cái ly đầy một nửa", Horner nói thêm. "Chúng tôi được hưởng lợi từ các vấn đề của Bottas nhưng chúng tôi cũng có thể gặp những vấn đề tương tự. Sẽ không bao giờ tốt khi hưởng lợi từ sự bất hạnh của người khác nhưng tôi không nghĩ chúng tôi có thể buồn bực với những gì đã xảy ra hôm nay".

Mạnh Hào

Tin bài khác
Thời tiết ngày mai 16/11/2025: Bắc Bộ duy trì mưa rải rác, đêm rét sâu

Thời tiết ngày mai 16/11/2025: Bắc Bộ duy trì mưa rải rác, đêm rét sâu

Thời tiết ngày mai 16/11/2025, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo Bắc Bộ tiếp tục có mưa vài nơi, đêm và sáng sớm trời rét, vùng núi cao có nơi rét đậm.
Thời tiết hôm nay 15/11: Bắc Bộ trời nắng, hanh khô

Thời tiết hôm nay 15/11: Bắc Bộ trời nắng, hanh khô

Thời tiết hôm nay 15/11, không khí lạnh tăng cường mạnh vào ngày 17/11; Hà Tĩnh – Khánh Hoà ngày trời nắng , vào đợt mưa lớn từ đêm nay, cảnh báo lũ lên; Nam Bộ trời nắng nóng vào giữa trưa và đầu giờ chiều, mưa gia tăng từ ngày mai.
Tăng cường hợp tác về vật liệu xây dựng và an toàn PCCC cho nhà, công trình

Tăng cường hợp tác về vật liệu xây dựng và an toàn PCCC cho nhà, công trình

Ngày 14/11, Ban Xúc tiến Thương mại thuộc Hiệp hội Xây dựng và Vật liệu Xây dựng TP. Hồ Chí Minh phối hợp Trường Đại học Phòng cháy Chữa cháy (Bộ Công an) tổ chức chương trình SACA BizConnect lần 2 tại cơ sở 3 của Trường Đại học PCCC, thu hút sự tham dự của hơn 100 đại biểu là các nhà quản lý, doanh nghiệp hội viên SACA, nhà thầu, chủ đầu tư và đơn vị sản xuất vật liệu xây dựng.
Thời tiết ngày mai 15/11/2025: Bắc Bộ có mưa rải rác, đêm và sáng rét sâu

Thời tiết ngày mai 15/11/2025: Bắc Bộ có mưa rải rác, đêm và sáng rét sâu

Thời tiết ngày mai 15/11/2025, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo Bắc Bộ có mưa vài nơi, đêm và sáng sớm trời rét, vùng núi cao có nơi rét đậm.
Thanh Hóa hỗ trợ các tỉnh, thành miền Trung khắc phục hậu quả bão lụt

Thanh Hóa hỗ trợ các tỉnh, thành miền Trung khắc phục hậu quả bão lụt

Nhằm góp sức cùng các tỉnh miền Trung khắc phục hậu quả bão lụt. Vừa qua, đoàn công tác của tỉnh Thanh Hóa đã đến thăm, trao kinh phí hỗ trợ nhân dân các tỉnh Hà tĩnh, Quảng Trị, thành phố Huế, thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Ngãi khắc phục hậu quả bão lụt, thiên tai.
Phú Thọ thúc đẩy doanh nghiệp đầu tư ứng dụng, dịch vụ số theo mô hình PPP

Phú Thọ thúc đẩy doanh nghiệp đầu tư ứng dụng, dịch vụ số theo mô hình PPP

UBND tỉnh Phú Thọ ban hành Kế hoạch 9042/KH-UBND nhằm tạo hành lang pháp lý minh bạch, hấp dẫn để doanh nghiệp tham gia đầu tư phát triển các ứng dụng, dịch vụ số mới theo mô hình đối tác công tư.
Nguy cơ xâm nhập virus bại liệt tăng cao: WHO cảnh báo, Bộ Y tế yêu cầu siết chặt phòng chống

Nguy cơ xâm nhập virus bại liệt tăng cao: WHO cảnh báo, Bộ Y tế yêu cầu siết chặt phòng chống

WHO đánh giá Việt Nam đang nằm trong nhóm quốc gia có nguy cơ cao bị xâm nhập virus bại liệt, đe dọa thành quả thanh toán căn bệnh này hơn 20 năm qua.
Thời tiết hôm nay 14/11: Bắc Bộ và Trung Bộ trời nắng

Thời tiết hôm nay 14/11: Bắc Bộ và Trung Bộ trời nắng

Thời tiết hôm nay 14/11, Bắc Bộ không khí hanh khô; Trung Bộ từ đêm mai mưa lớn; Nam Bộ trời nắng, ít mưa, chủ yếu mưa dông vào chiều tối.
Thời tiết ngày mai 14/11/2025: Bắc Bộ và Thanh Hóa ngày nắng, đêm rét, vùng núi có nơi rét đậm

Thời tiết ngày mai 14/11/2025: Bắc Bộ và Thanh Hóa ngày nắng, đêm rét, vùng núi có nơi rét đậm

Thời tiết ngày mai 14/11/2025, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo Bắc Bộ và Thanh Hóa trời quang mây, đêm không mưa, ngày nắng; đêm và sáng sớm trời rét, vùng núi cao có nơi rét đậm.
Thời tiết hôm nay 13/11: Hà Nội ngày nắng, đêm lạnh

Thời tiết hôm nay 13/11: Hà Nội ngày nắng, đêm lạnh

Thời tiết hôm nay 13/11, Bắc Bộ trưa và chiều trời hanh khô; Trung Bộ trời nắng, ít mưa; Nam Bộ tuần này ít mưa, trưa trời nắng, chiều tối có mưa dông rải rác.
Siết tiêu chuẩn khí thải ôtô: Xe sản xuất từ 2017 sẽ phải đạt chuẩn Euro 3 từ năm 2026

Siết tiêu chuẩn khí thải ôtô: Xe sản xuất từ 2017 sẽ phải đạt chuẩn Euro 3 từ năm 2026

Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa đề xuất lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải mới, trong đó các ôtô sản xuất giai đoạn 2017-2021 sẽ phải đạt chuẩn Euro 3 khi lưu thông từ đầu năm 2026.
Thời tiết ngày mai 13/11/2025: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ rét về đêm và sáng, ngày nắng

Thời tiết ngày mai 13/11/2025: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ rét về đêm và sáng, ngày nắng

Thời tiết ngày mai 13/11/2025, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ duy trì trạng thái đêm có mưa vài nơi, ngày nắng, trời rét về đêm và sáng sớm, vùng núi cao có nơi rét đậm.
Thu nhập bình quân của người lao động tăng 10%, đạt 8,31 triệu đồng/tháng

Thu nhập bình quân của người lao động tăng 10%, đạt 8,31 triệu đồng/tháng

Báo cáo của Cục Việc làm (Bộ Nội vụ) cho biết, cùng với việc mở rộng cơ hội việc làm, thu nhập bình quân của người lao động Việt Nam tiếp tục được cải thiện, đạt 8,31 triệu đồng/tháng, tăng 10% (tương ứng khoảng 756.000 đồng) so với năm trước.
Dự án gần 900 tỷ đồng mở lối cho Thủ đô “xanh - sạch - hiện đại”

Dự án gần 900 tỷ đồng mở lối cho Thủ đô “xanh - sạch - hiện đại”

UBND TP Hà Nội vừa ban hành Lệnh xây dựng công trình khẩn cấp "Cải tạo tuyến kênh Thụy Phương xử lý khẩn cấp bổ cập nước sông Tô Lịch và tăng cường giải quyết úng ngập cục bộ khu vực Resco, Ecohome, Đoàn ngoại giao, Tây Hồ Tây, Ciputra và lân cận".
Hà Nội kiến tạo trục cảnh quan khổng lồ dọc sông Hồng

Hà Nội kiến tạo trục cảnh quan khổng lồ dọc sông Hồng

Đại lộ cảnh quan sông Hồng với quy mô nghiên cứu gần 11.000 ha, tổng vốn đầu tư hơn 400.000 tỷ đồng, Hà Nội đang chuẩn bị khởi động một trong những dự án hạ tầng – cảnh quan đô thị lớn nhất từ trước đến nay.