Thứ sáu 03/10/2025 03:04
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Độc quyền nhãn hiệu thu lợi lớn cho HTX

12/10/2020 00:00
“Trà rau má Quảng Thọ”, “Rau Đà Lạt” hoặc rau, hoa gắn thương hiệu “Đà Lạt - Kết tinh kỳ diệu từ đất lành” là những nhãn hiệu độc quyền đang được một số HTX nông nghiệp ở Thừa Thiên - Huế, Lâm Đồng sử dụng hiệu quả, đổi mới sáng tạo mang lại lợi nhuậ

Cách đây vài tháng, xã Quảng Thọ (huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên - Huế) đã được công nhận đạt chuẩn xã nông thôn mới (NTM), mà ở đó mô hình chuyên canh rau má trên diện tích 44 ha theo hướng VietGAP với vai trò của HTX tại địa phương đã góp phần rất lớn.

“Trà rau má Quảng Thọ”

Hiện nay, với sự tham gia của HTX, xã Quảng Thọ có hơn 600 hộ dân tham gia trồng rau má để sản xuất trà rau má túi lọc, trà rau má sấy khô và tiến tới sản xuất nước rau má đóng chai, trà rau má hòa tan, cao rau má, thực phẩm chức năng rau má… cung cấp cho thị trường trong và ngoài nước, góp phần tạo thu nhập ổn định và giải quyết việc làm cho người dân địa phương.

Có được thành quả như vậy, cũng cần ghi nhận sự sáng tạo, sử dụng hiệu quả công cụ sở hữu trí tuệ để phát triển kinh doanh của HTX nông nghiệp Quảng Thọ II ở xã Quảng Thọ.

Những năm trước đó, qua thời gian tìm tòi học hỏi các cơ sở sản xuất trà ở Đà Lạt và tại Huế, đồng thời được cán bộ giảng viên Khoa Dược, Trường Đại học Y Dược Huế tư vấn hỗ trợ về mặt kỹ thuật để sản xuất chế biến trà, HTX này đã mạnh dạn đầu tư dây chuyền chế biến “Trà rau má”.

Từ cách đây 5 năm, sau khi cơ sở sản xuất, thu mua, chế biến và tiêu thụ các sản phẩm rau má chính thức đi vào hoạt động, các sản phẩm từ rau má (Trà rau má sao khô, trà rau má túi lọc) của HTX Quảng Thọ II được hình thành, phát triển. Thương hiệu “Trà rau má Quảng Thọ” từng bước vươn ra thị trường trong và ngoài tỉnh.

Cũng thời gian này, như chia sẻ của ông Nguyễn Lương Trí - Giám đốc HTX, phía HTX đã đăng ký nhãn hiệu hàng hóa “Rau má Quảng Thọ” (logo) và đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp. Ngoài ra, HTX còn đăng ký mã vạch các sản phẩm “Rau má tươi”, “Trà rau má” và đã được Tổng Cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng (Bộ KH&CN cấp).

Mặt khác, HTX được cấp giấy xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm cho rau má tươi, Giấy xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm cho thực phẩm chức năng “Trà rau má lạng” và “Trà rau má túi lọc” do Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cấp từ năm 2014.

Nhờ cách làm sáng tạo, chú trọng bảo hộ nhãn hiệu nên giá trị sản phẩm của HTX Quảng Thọ II được nâng lên rõ rệt, thúc đẩy thương hiệu “Rau má Quảng Thọ” ngày càng vươn xa hơn, có tiếng hơn trên thị trường trong cả nước.

Bình quân mỗi năm, HTX đạt doanh thu trên 4 tỷ đồng, riêng năm 2018 đạt 4,3 tỷ đồng. Từ khi sản xuất thành công các loại trà, diện tích rau má ở Quảng Thọ nhân rộng lên 44 ha, sản phẩm được tiêu thụ ổn định. Mỗi ha cho thu hoạch 50 tấn/năm, thu nhập khoảng 250 triệu đồng, cao gấp 5 lần trồng lúa.

Doc-quyen-nhan-hieu-thu-loi-lo-1827-9432
Nhãn hiệu độc quyền giúp rau củ quả của các HTX ở Đà Lạt vươn xa

Kỳ diệu thương hiệu Đà Lạt

Giới chuyên gia đánh giá việc ứng dụng các tiến bộ KH-CN và chủ động sử dụng công cụ sở hữu trí tuệ trong sản xuất rau má an toàn VietGAP, rau má sạch, xây dựng thương hiệu “Rau má Quảng Thọ” và hoạt động sản xuất, chế biến và tiêu thụ các sản phẩm rau má của HTX Quảng Thọ II là việc làm có ý nghĩa thực tiễn rất cao, đáp ứng nhu cầu mà xã hội đang quan tâm trong việc sáng tạo hiệu quả ra những sản phẩm an toàn, chất lượng và có lợi cho sức khỏe người tiêu dùng.

Trong việc chú trọng sử dụng công cụ sở hữu trí tuệ có thể kể đến nhãn hiệu “Rau Đà Lạt” được cấp chứng nhận độc quyền nhiều năm trước đây và bảo hộ trên toàn quốc. Trong đó, có một số HTX ở Lâm Đồng, như HTX Dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Anh Đào, HTX Rau an toàn Xuân Hương đã được cấp chứng nhận quyền sử dụng nhãn hiệu này.

Với nhãn hiệu có uy tín như vậy, cộng với chất lượng và giá thành sản phẩm hợp lý nên thương hiệu rau VietGAP của HTX Anh Đào hiện nay ngày càng được khách hàng ưa chuộng. Sản phẩm của HTX phân phối tại nhiều siêu thị tên tuổi ở hầu khắp các vùng miền trong nước và xuất sang một số nước châu Á với số lượng lớn, đặc biệt đã xâm nhập những thị trường khó tính (yêu cầu rất nghiêm ngặt về chất lượng) như Nhật Bản, Singapore, Đài Loan, Hàn Quốc…

Hoặc cách đây 2 năm, có một số HTX ở Đà Lạt (Lâm Đồng) đã được gắn thương hiệu độc quyền “Đà Lạt - Kết tinh kỳ diệu từ đất lành” được UBND Tp.Đà Lạt xét cấp với đầy đủ hệ thống tiêu chí theo quy định của Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH&CN) trên tất cả sản phẩm rau, hoa đưa ra thị trường các vùng miền trong nước.

Hiện nay, với thương hiệu này, đơn cử như HTX Nông nghiệp Phước Lộc (xã Xuân Thọ, Tp.Đà Lạt) đã tăng 10 - 15% sản lượng tiêu thụ so với cùng kỳ năm ngoái. Như chia sẻ của lãnh đạo HTX này, sản phẩm rau, hoa gắn thương hiệu “Đà Lạt - Kết tinh kỳ diệu từ đất lành” của HTX hiện đạt lợi nhuận trung bình 300 triệu đồng/ha đối với rau ngoài trời và từ 500 triệu đồng/ha trở lên với rau, hoa trong nhà kính.

Tính đổi mới sáng tạo ở HTX này có thể nhìn thấy từ việc phát triển 12 ha rau, hoa sản xuất công nghệ cao trong nhà kính và 8 ha rau, củ, quả sản xuất theo hệ tưới phun tự động ngoài trời. Nhờ vậy, so với phương pháp sản xuất thông thường, HTX giảm hơn 70% lượng phân bón hóa học và thuốc bảo vệ thực vật vừa tăng thêm lợi nhuận cho các nông hộ thành viên.

Thanh Loan

Tin bài khác
Locknlock lan toả sống xanh bền vững qua sự kiện ‘Love for Vietnam – Act for climate’

Locknlock lan toả sống xanh bền vững qua sự kiện ‘Love for Vietnam – Act for climate’

LocknLock – thương hiệu gia dụng toàn cầu – vừa đồng hành cùng sự kiện “Love for Vietnam – Act for Climate” tại Hà Nội, khẳng định cam kết phát triển bền vững và lan tỏa lối sống xanh trong cộng đồng, đặc biệt là thế hệ trẻ.
Vinamilk đứng đầu top 25 thương hiệu dẫn đầu 2025 của Forbes Việt Nam

Vinamilk đứng đầu top 25 thương hiệu dẫn đầu 2025 của Forbes Việt Nam

Vinamilk đứng đầu danh sách “Top 25 Thương hiệu dẫn đầu trong ngành công nghiệp sản xuất và dịch vụ”, vượt xa các doanh nghiệp cùng ngành, khẳng định sức mạnh nội lực và vị thế thương hiệu quốc gia gần 50 năm phát triển. Không những vậy, Vinamilk còn được Forbes Việt Nam vinh danh trong Top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam, đánh dấu năm thứ 13 liên tiếp góp mặt trong danh sách này – kỷ lục trong ngành thực phẩm và đồ uống.
SeABank công bố Báo cáo Phát triển bền vững, khẳng định cam kết kiến tạo giá trị bền lâu

SeABank công bố Báo cáo Phát triển bền vững, khẳng định cam kết kiến tạo giá trị bền lâu

SeABank (HOSE: SSB) lần đầu ra mắt Báo cáo Phát triển bền vững, khẳng định cam kết ESG bằng hành động minh bạch, cụ thể và có thể đo lường
Dh Foods tái định vị thương hiệu gia vị tại cột mốc 13 năm thành lập

Dh Foods tái định vị thương hiệu gia vị tại cột mốc 13 năm thành lập

Dh Foods chính thức công bố chiến lược tái định vị thương hiệu toàn diện, đánh dấu một bước chuyển mình mạnh mẽ từ "Gia vị đặc sản vùng miền" sang "Gia vị đặc sản sạch". Quyết định này không chỉ làm mới hình ảnh mà còn mở ra một tầm nhìn chiến lược, hướng đến thế hệ người tiêu dùng hiện đại và thị trường toàn cầu.
Ngân hàng TMCP Bắc Á thông báo: "Khai trương hoạt động Phòng giao dịch"

Ngân hàng TMCP Bắc Á thông báo: "Khai trương hoạt động Phòng giao dịch"

Căn cứ thông tư số 32/2024/TT-NHNN ngày 30/06/2024 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) quy định về mạng lưới hoạt động của Ngân hàng thương mại. Ngân hàng TMCP Bắc Á dự kiến khai trương hoạt động hai Phòng giao dịch.
Bàn Thạch - top 5 nhà thầu uy tín năm 2025

Bàn Thạch - top 5 nhà thầu uy tín năm 2025

Trong khuôn khổ Lễ công bố “Vietnam Excellence Brand 2025” do Tạp chí Doanh nghiệp & Thương mại cùng các cơ quan hữu quan tổ chức, Bàn Thạch đã được vinh danh trong hạng mục “Top 5 Thương hiệu Nhà thầu uy tín năm 2025”.
Sun Group kích hoạt thị trường phía Nam Hà Nội với Flora Avenue

Sun Group kích hoạt thị trường phía Nam Hà Nội với Flora Avenue

Ngày 27/09, gần 800 khách hàng và chuyên viên tư vấn đã cùng “đổ bộ” sự kiện ra mắt phân khu Flora Avenue, thuộc đại đô thị Sun Urban City. Sức hút ấy một lần nữa khẳng định vị thế sản phẩm bất động sản thương hiệu Sun Group Nam Hà Nội.
BIDV SmartBanking X lập kỷ lục Việt Nam

BIDV SmartBanking X lập kỷ lục Việt Nam

Tối ngày 27/9/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, trong khuôn khổ sự kiện âm nhạc - công nghệ “BIDV Music Festival - The Emerald X”, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam đã công bố và trao chứng nhận BIDV SmartBanking phiên bản X là “Ứng dụng ngân hàng số hỗ trợ giao dịch tài chính trên nhiều loại thiết bị nhất”.
ACB lần thứ 9 liên tiếp góp mặt trong bảng xếp hạng “50 công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam”

ACB lần thứ 9 liên tiếp góp mặt trong bảng xếp hạng “50 công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam”

Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) tiếp tục khẳng định vị thế trong cộng đồng doanh nghiệp khi lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh trong bảng xếp hạng “50 công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam” (TOP50), do Tạp chí Nhịp Cầu Đầu Tư phối hợp cùng Công ty Chứng khoán Thiên Việt tổ chức, với sự tư vấn chuyên môn từ các chuyên gia Trường Kinh doanh Harvard.
Sun Group đồng hành chiến dịch kích cầu du lịch Quảng Ninh mùa cuối năm 2025

Sun Group đồng hành chiến dịch kích cầu du lịch Quảng Ninh mùa cuối năm 2025

Quảng Ninh tổ chức chiến dịch kích cầu du lịch mùa cuối năm 2025 quy tụ nhiều doanh nghiệp lớn đồng hành, trong đó Sun Group mang đến chuỗi combo trọn gói ưu đãi tới 50% từ lưu trú đến vui chơi giải trí, góp phần khẳng định hình ảnh “điểm đến 4 mùa” hấp dẫn.
Món Việt bất ngờ chinh phục khách quốc tế trong sự kiện ngoại giao hoàng gia

Món Việt bất ngờ chinh phục khách quốc tế trong sự kiện ngoại giao hoàng gia

Trong không gian sang trọng của sự kiện đón tàu Hải quân Hoàng gia Anh tại TP.HCM, nhiều khách quốc tế bày tỏ sự ấn tượng và thích thú khi lần đầu trải nghiệm những ly kem, sữa chua hay trà kombucha mát lành từ Vinamilk.
Vingroup và sự phát triển của kinh tế tư nhân ở việt nam

Vingroup và sự phát triển của kinh tế tư nhân ở việt nam

Trong bối cảnh Việt Nam đang chuyển mình từ nền kinh tế kế hoạch hóa tập trung sang mô hình thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, sự trỗi dậy của các tập đoàn tư nhân như VinGroup và VinFast không chỉ là biểu tượng của đổi mới mà còn là động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
Vingroup khởi công Khu công nghiệp Tân Trào và Nhà máy Nhiệt điện LNG Hải Phòng

Vingroup khởi công Khu công nghiệp Tân Trào và Nhà máy Nhiệt điện LNG Hải Phòng

Ngày 26/9/2025 – Tập đoàn Vingroup chính thức khởi công Dự án phát triển kết cấu hạ tầng Khu Công nghiệp Tân Trào (giai đoạn 1) cùng Nhà máy Nhiệt điện LNG Hải Phòng có công suất lớn nhất Việt Nam và nằm trong nhóm hàng đầu thế giới. Đây là cột mốc quan trọng khẳng định vị thế tiên phong của Vingroup trong lĩnh vực phát triển hạ tầng công nghiệp gắn với năng lượng quy mô lớn, hướng tới mục tiêu vươn tầm quốc tế.
Thẻ VPBiz Visa Platinum – Trợ thủ linh hoạt cho doanh nghiệp

Thẻ VPBiz Visa Platinum – Trợ thủ linh hoạt cho doanh nghiệp

VPBank ra mắt thẻ tín dụng doanh nghiệp VPBiz Visa Platinum với ưu đãi vượt trội, hỗ trợ DN vừa và nhỏ quản lý chi tiêu, tối ưu dòng tiền, tăng trưởng bền vững.
Ocean Edu ký kết hợp tác chiến lược với MSB: Học tiếng Anh quốc tế, tài chính một chạm

Ocean Edu ký kết hợp tác chiến lược với MSB: Học tiếng Anh quốc tế, tài chính một chạm

Ocean Edu và MSB ký kết hợp tác chiến lược, kết nối giải pháp tài chính hiện đại với chương trình tiếng Anh chuẩn quốc tế, mang lại giá trị cho học viên và phụ huynh.