Doanh nhân Nguyễn Tất Tùng và bước ngoặt của nhà sáng lập Natrumax

Gương mặt doanh nhân | 10:58:00 09/11/2020

DNHN - Sở hữu chiều cao 1,85m, dáng người cân đối, da trắng, ăn mặc bảnh bao, thoạt nhìn, doanh nhân Nguyễn Tất Tùng như một tài tử điện ảnh. Thế nhưng, anh từng là vận động viên võ thuật, rời bỏ niềm đam mê để làm ăn nơi xứ người. Về nước, anh kinh doanh nhiều nghề, gặt hái một số thành công và cũng nếm trải nhiều thất bại cay đắng. Khi kinh doanh du lịch đang phát triển và ổn định, đột nhiên, anh lại từ bỏ nghề này, chuyển sang kinh doanh sữa non - lĩnh vực mà anh chưa được trang bị về chuyên môn...

Vậy, bằng cách gì mà doanh nhân Nguyễn Tất Tùng (sinh năm 1988), Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Sữa và Dinh dưỡng Quốc tế Natrumax đã đưa Natrumax trở thành thương hiệu nổi tiếng trong và ngoài nước với 754 cửa hàng độc quyền, hơn 2.000 đại lí và cung cấp 9 sản phẩm từ sữa non cho 172 bệnh viện, phòng khám trong cả nước?

Doanh nhân Nguyễn Tất Tùng

Tài sản vô giá học được nơi xứ người

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông nghèo khó ở xã Bình Lãng, huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương, chàng trai Nguyễn Tất Tùng luôn nung nấu một suy nghĩ phải tìm con đường thoát nghèo. Lúc bấy giờ, Nguyễn Tất Tùng đang là một vận động viên võ thuật Taekwondo hạng “Nhất đẳng huyền đai” và mang nhiều giải thưởng võ thuật về cho tỉnh nhà. Nhưng anh hiểu “theo đuổi đam mê thì không thể thoát nghèo được” nên bàn với gia đình lo tiền để đi xuất khẩu lao động ở Đài Loan...

Với cường độ lao động cật lực 12 tiếng/ ngày, dù mệt mỏi nhưng Nguyễn Tất Tùng vẫn nỗ lực dành thêm 4 giờ để tự học tiếng Trung mỗi ngày. Làm việc được 20 tháng,vừa trả hết nợ vay ngân hàng, vừa đủ bù lại chi phí, Nguyễn Tất Tùng quyết định trở về quê hương lập nghiệp với tài sản vô giá, đó là vốn ngoại ngữ và tư duy kinh tế.

Muốn trở thành người kinh doanh giỏi, phải nắm bắt được tâm lý khách hàng nhưng muốn làm được một ông chủ thì phải có tư duy của một nhà lãnh đạo. Bằng suy nghĩ ấy, khi về nước Nguyễn Tất Tùng đi làm tiếp thị cho các tập đoàn lớn và tham gia phiên dịch cho các diễn đàn quốc tế, ở đây, anh đã được gặp gỡ nhiều nhà diễn giả và các lãnh đạo cấp cao của các tập đoàn quốc tế. Sau 3 năm chắt chiu kiến thức, kinh nghiệm cộng với số vốn nhất định, Nguyễn Tất Tùng quyết định tìm con đường khởi nghiệp riêng cho mình.

Nhiều lần thất bại

“Được như hôm nay, thất bại với tôi không kể xiết”, doanh nhân Nguyễn Tất Tùng chia sẻ.

Với thế mạnh ngoại ngữ tiếng Trung, đầu năm 2013, anh mở Trung tâm ngoại ngữ Bắc Kinh, dạy tiếng Trung và đã thu hút được rất nhiều học viên. Khi trung tâm đang trên đà phát triển và mở rộng thì gặp sự cố ngoài ý muốn khiến Trung tâm phải đóng cửa. Chuyển hướng sang làm về xuất khẩu lao động, du học, Tùng cũng không thành công vì một số đối tác làm việc mất uy tín, gây thiệt hại về kinh tế và danh dự.

Không nản chí, nhớ đến hình ảnh người mẹ bao năm cặm cụm với nghề cắt may, Tùng bàn với mẹ phát triển nghề may mặc. Tùng liên hệ với các trường học ở Hải Dương, nhận may đồng phục học sinh. Khi đã có uy tín và duy trì tốt những mối quan hệ, anh mở công ty về lữ hành du lịch, dịch vụ đưa đón cán bộ nhân viên các cơ quan, trường học đi thăm quan, nghỉ mát và lo trọn gói việc ăn uống, nghỉ dưỡng. Trên đà thành công, Tùng đầu tư sang lĩnh vực vận tải, mua nhiều xe du lịch cao cấp, có xe lên đến 4 tỷ đồng để vận tải khách nhưng một lần nữa...thất bại! Vì khách tỉnh lẻ chỉ đi du 1,2 lần/ năm, một loạt xe phải bán lỗ, chỉ một thời gian ngắn, mất hàng chục tỷ đồng. Suy sụp mấy tháng nhưng Tùng vẫn nung nấu tìm một hướng đi mới, một sản phẩm kinh doanh độc quyền và có tính cộng đồng cao! 

Bước ngoặt chiều 29 Tết

Trải qua nhiều thất bại, chàng trai Nguyễn Tất Tùng nhận thấy muốn chạy đường dài thì mặt hàng kinh doanh phải mang một sứ mệnh lớn và anh quyết định chọn sản phẩm về chăm sóc sức khỏe cho cộng đồng. Lúc bấy giờ, sản phẩm sữa non đã du nhập vào Việt Nam từ năm 2014 nhưng giá rất cao và không thể phục vụ đại trà cho cộng đồng người tiêu dùng.

Trong lúc mọi người tất bật lo sắm Tết, Tùng có hẹn người bạn tại quán cafe để bàn việc đầu tư kinh doanh sữa non. Sau khi trình bày ý tưởng, quy mô và tầm chiến lược, bất ngờ Tùng lại được người chồng của bạn đi cùng (lúc đó đang là Giám đốc của một công ty) ủng hộ và cũng đúng sáng mùng 1 Tết, chồng người bạn đó gọi điện chúc mừng năm mới và thông báo:“Anh đã quyết định từ bỏ công việc để khởi nghiệp cùng chú!”. Đó chính là khoảnh khắc đã đi vào lịch sử của Natrumax và Nguyễn Tất Tùng có được Tổng Giám đốc Nguyễn Bá Hà của Natrumax hôm nay.

Đang là giám đốc của một công ty du lịch có tiếng, có nhiều mối quan hệ, bỗng nhiên Tùng lại đi bán từng hộp sữa và nhận được vô số những lời châm chọc, mỉa mai ... Có người còn ác ý: “Thằng đó bị vỡ nợ nên giờ chuyển sang tiếp thị sữa”... Khó khăn hơn, đó là vốn ít và sự cạnh tranh khốc liệt với thị trường sữa đa dạng. Nhưng Nguyễn Tất Tùng vẫn kiên trì vượt qua những mặc cảm, tiếp thị từng hộp sữa đến tận tay người tiêu dùng, để rồi vỡ òa cảm xúc khi nhận được những phản hồi tốt từ những khách hàng “thị trường lạnh”.

Những "Công thần" của Natrumax

Những người có công đầu xây dựng thương hiệu Natrumax cùng Nguyễn Tất Tùng, trước hết phải kể đến Tổng Giám đốc Nguyễn Bá Hà - người sau 4 tiếng cafe chiều 29 Tết đã từ bỏ vị trí Giám đốc một công ty để gắn bó với anh đến hôm nay. Đó là cố vấn chiến lược cũng là nhà đầu tư Doãn Ngọc Vinh và mẹ nuôi Nguyễn Thị Liên, người anh kết nghĩa Phạm Đức Thắng, đặc biệt là sự cổ vũ, động viên của người bạn đời Nguyễn Thị Hồng Thắm... Những ngày đầu khởi nghiệp, mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng lãnh đạo Natrumax đã luôn nỗ lực, tâm huyết để đưa các dòng sản phẩm Natrumax phù hợp với từng độ tuổi khách hàng và thuyết phục họ bằng chất lượng và sự đa dạng các dòng sản phẩm.

Sữa non Natrumax - Vì một Việt Nam khỏe mạnh Công Ty TNHH XNK Sữa và Dinh dưỡng Quốc tế

Để làm nên thương hiệu Natrumax được đông đảo khách hàng tin dùng như còn có công sức của những chuyên gia đầu ngành về dinh dưỡng như PGS.TS.BS Nguyễn Thị Lâm, nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia; TS.BS, Thầy thuốc ưu tú - Đại Tá Phạm Anh Bính, nguyên Trưởng Khoa Huyết học – Bệnh viện Quân Y 103, Giảng viên Cao cấp Học viện Quân Y... Họ là các chuyên gia tâm huyết với Natrumax, đã dày công nghiên cứu ra công thức sữa mang những đặc tính ưu việt với những chất dinh dưỡng: vitamin, khoáng chất, acid amin và các yếu tố kháng thể, vi lượng khác phù hợp với thể trạng, khẩu vị, vị giác người Việt Nam và phục vụ nhiều đối tượng khác nhau. Natrumax đã ra đời 9 dòng sản phẩm như sản phẩm cho mẹ bầu, trẻ sơ sinh, các bé trên 3 tháng tuổi, người già, phụ nữ, người suy nhược cơ thể, người hấp thụ kém...

Đặc biệt, ngoài nguồn nguyên liệu nhập từ NewZealand thì Natrumax đã tận dụng những chất quý hiếm mà Việt Nam đang có như: mật ong, sâm tố nữ, sữa ong chúa, nhau thai cừu...Vượt trội so với các dòng sữa trên thị trường, Natrumax có những loại sữa dành cho người tiểu đường, người ăn kiêng, người xương khớp, mỡ máu, xơ gan... Mới đây, Natrumax đột phá với sữa non bổ sung Curcumin giúp hỗ trợ và tăng cường sức khỏe trong điều trị dạ dày, làm đẹp và tăng cường sức khỏe. Natrumax hướng tới sẽ ra mắt nhiều dòng sản phẩm hơn để giải quyết mọi vấn đề sức khỏe của cộng đồng.

“Tôi đã từng làm những công việc ở các vị trí khác nhau, từ lao động vất vả bên xứ người, phiên dịch cho các diễn giả quốc tế, làm lãnh đạo... cho đến tiếp thị từng hộp sữa nên tôi rất hiểu những khó khăn của những người lao động, đại lý, cộng tác viên... Song song với việc phát triển của Natrumax, tôi luôn chú trọng việc chăm lo đời sống cho anh em trong công ty. Bằng những gì đã tích lũy được, tôi đóng vai trò là diễn giả truyền cảm hứng cho tất cả những người bên cạnh tôi Natrumax vì sức khỏe của cộng đồng, vì một Việt Nam khỏe mạnh”, doanh nhân Nguyễn Tất Tùng - Chủ tịch HĐTV Công Ty TNHH Xuất nhập khẩu Sữa và Dinh dưỡng Quốc tế Natrumax chia sẻ.

Công Ty TNHH XNK Sữa và Dinh dưỡng Quốc tế Natrumax đạt Top 10 Thương hiệu tin cậy, sản phẩm chất lượng, dịch vụ tận tâm tại Chương trình Thương hiệu Đất Việt, được ICA chứng nhận Hệ thống quản lý An toàn thực phẩm.

Không ngừng nâng cao chất dinh dưỡng và phát triển đa dạng các dòng sản phẩm, chỉ trong vòng chưa đầy 02 năm, Natrumax đã có nhiều khách hàng, đối tác lớn tin tưởng với 172 bệnh viện, phòng khám trên cả nước đưa Natrumax vào căng tin; 754 cửa hàng độc quyền của Natrumax trên toàn quốc và trên 2.000 đại lý, cộng tác viên trên cả nước. Hiện nay, Natrumax đã xuất khẩu sang thị trường Lào, Campuchia và hướng tới sẽ có mặt trên nhiều quốc gia trên toàn cầu.

Xây dựng doanh nghiệp vì cộng đồng, vì lòng nhân ái 

Với tâm nguyện giúp đỡ trẻ em nghèo, trẻ em mồ côi, trẻ em vùng sâu vùng xa, Chủ tịch HĐTV Nguyễn Tất Tùng cùng Ban lãnh đạo Natrumax đã xác định công việc thiện nguyện chính là mục tiêu hàng đầu trên chặng đường hình thành và phát triển Natrumax. Chương trình “Sữa tốt cho em” đã đến với trẻ em Hà Giang, Cao Bằng, trẻ em vùng dịch Sơn Lôi - Bình Xuyên - Vĩnh Phúc... “Hũ gạo yêu thương” đã đến với người dân nghèo, các gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại Hải Dương, Long An, Tây Ninh và chương trình “Áo ấm cho em” đến tận tay những trẻ em nghèo vùng biên giới, hải đảo. Với tấm lòng chân thiện của mình, Nguyễn Tất Tùng đã nhận nuôi 5 cháu nhỏ mồ côi và chu cấp đến khi các cháu học hết đại học.

Trong một lần đến tặng quà cho trẻ em mồ côi ở Mái ấm Thiên Thần (Quận 9, Tp. Hồ Chí Minh), chứng kiến nhiều em bé còi cọc, doanh nhân Nguyễn Tất Tùng ôm các bé vào lòng, thương cảm và nói với ông Bùi Công Hiệp (“ông tiên” của Mái ấm Thiên Thần) rằng: “Chừng nào cháu còn làm về sữa thì ngày đó sẽ có sữa cho các con uống”. Từ năm 2019, Natrumax cam kết bảo hộ sữa hằng tháng cho hơn 100 trẻ em trong Mái ấm Thiên Thần trong 10 năm trị giá gần 10 tỷ đồng. Cũng trong năm 2020, Natrumax tài trợ tiền và sữa với tổng giá trị 500 triệu đồng cho Quỹ Bảo trợ Trẻ em Việt Nam và cam kết năm 2021sẽ tài trợ 1 tỷ đồng.

Ban lãnh đạo Natrumax, các nhà phân phối dâng hoa tại quảng trường Hồ Chí Minh (TP Vinh - Nghệ An)

Cùng chung tay với cả nước hướng về miền Trung ruột thịt, chỉ trong một ngày, doanh nhân Nguyễn Tất Tùng đã kêu gọi và nhận được sự ủng hộ với số tiền hơn 500 triệu đồng cùng nhiều hiện vật, đồ dùng thiết yếu...

Nguyễn Tất Tùng cho biết, vào ngày 08/11/2020, Natrumax phối kết hợp cùng Hội Chữ thập đỏ tỉnh Hải Dương phát động phong trào “Thương lắm miền Trung ơi” do Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Sữa và Dinh dưỡng Quốc tế Natrumax và Công ty Du lịch Quốc tế Ngân Tùng tài trợ. Đêm nhạc với sự quy tụ của nhiều ca sỹ nổi tiếng như: Đàm Vĩnh Hưng, Mai Hường, Đức Phạm, Khang Duy...và MC sân khấu nổi tiếng Tuấn Ngọc tại Nhà hát Âu Cơ - Thành phố Hải Dương. Toàn bộ số tiền thu được trong đêm nhạc sẽ dành ủng hộ cho các tỉnh miền Trung chịu nhiều thiệt hại nặng nề do bão lũ gây ra.

Trang Nhung - Hạnh Nguyễn