Doanh nhân Nguyễn Khắc Đồi: Phân quyền bạn vừa là chủ vừa là khách hàng của chính mình

Gương mặt doanh nhân | 15:26:00 15/01/2020

DNHN - Một ngày cuối năm 2019, tôi có cuộc trò chuyện với Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Tập đoàn Thời Gian Vàng (Gold Time Group) - anh Nguyễn Khắc Đồi, người sáng lập Gold Time Group, một mô hình kinh doanh phân quyền toàn phần hoàn toàn mới đón đầu xu thế công nghệ 4.0 tại Việt Nam. Buổi nói chuyện cuốn hút tôi bởi những câu chuyện thăng trầm trong cuộc đời làm kinh doanh của anh, những ký ức tuổi thơ, khát vọng, ý chí, nghị lực, tham vọng và hành trình dẫn dắt Gold Time Group…

 Doanh nhân Nguyễn Khắc Đồi -  Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Tập đoàn Thời Gian Vàng

Cơ hội cho những người có khát vọng làm giàu

Nguyễn Khắc Đồi là một doanh nhân trẻ thuộc thế hệ 7X (anh sinh năm 1979) năng động, sáng tạo. Vẻ ngoài điềm đạm, còn có vẻ “hiền khô”, thoạt nhìn khó có thể hình dung anh là “trụ cột” của một Công ty có vài chục ngàn đối tác với khối lượng công việc khổng lồ phải đảm nhiệm, giải quyết. Trò chuyện với anh mới thấy ẩn sau vẻ ngoài đó là một nhà lãnh đạo quyết liệt, xông pha, thẳng thắn, dám nghĩ, dám làm. Ngoài tài năng, Nguyễn Khắc Đồi còn là một doanh nhân có cái tâm lớn với cộng đồng, với xã hội.

Với khái niệm: “Phân quyền - bạn vừa là chủ vừa là khách hàng của chính mình là giải pháp tối ưu hóa trong kinh doanh chuỗi", Gold Time Group thực hiện sứ mệnh trao quyền cho cộng đồng tạo ra dòng tiền khép kín. Thông qua giải pháp tối ưu từ sự liên kết, nhà sản xuất được liên kết và cung ứng dịch vụ đến tận tay khách hàng có nhu cầu để tối ưu hóa lợi nhuận khi bỏ qua các khâu trung gian tốn kém. Giải pháp tiếp thị liên kết thông qua nền tảng công nghệ 4.0 Affiliate Maketting từ chuỗi cafe phân quyền Gold Time Coffee kết nối toàn cầu dựa trên sức mạnh cộng đồng. Với mô thức phân quyền kinh doanh toàn phần, Gold Time Group hướng đến phục vụ lợi ích của cộng đồng Gold Time Group và các doanh nghiệp đồng sở hữu thương hiệu. Thương hiệu Gold Time Group đã được cộng đồng nhanh chóng đón nhận và phát triển với tốc độ đáng ghi nhận sau hơn một năm ra đời. Đến thời điểm 31/12/2019 đã đạt hơn 110 ngàn thành viên cả trong và ngoài nước đồng sở hữu thương hiệu Gold Time Coffee, hơn 300 doanh nghiệp liên kết Gold Time Coffee phủ khắp các tỉnh, thành cả nước. Chuỗi Gold Time coffee được vận hành theo cơ cấu 5 sao (5 thành viên phụ trách cho 5 mảng kinh doanh tiếp thị của một doanh nghiệp nhỏ), tạo ra chuỗi cafe doanh nghiệp trong lòng doanh nghiệp.

Gold Time Group là mô hình kinh doanh hợp pháp, với những mô thức hoàn toàn mới dựa trên nền tảng công nghệ 4.0 do chính Công ty công nghệ của Gold Time Group nghiên cứu và đưa vào sử dụng. Tất cả thành viên sở hữu thương hiệu Gold Time Group đều được hưởng tất cả các quyền lợi của công ty từ 5 hệ sinh thái như: Gold Time coffee (là chuỗi cafe phân quyền, là điểm đến tìm kiếm cơ hội khởi nghiệp tại Gold Time Group); Gold Time Tech (là công ty công nghệ tạo ra các sản phẩm trí tuệ để phục vụ thành viên Gold Time Group); G Capital (Quỹ đầu tư thu hút các nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam, các cá nhân muốn đầu tư vào bất kỳ lĩnh vực nào sẽ thông qua Capital để đầu tư trực tiếp vào các lĩnh vực họ mong muốn); Gvinawell Mart (Trang thương mại điện tử, là nơi phân phối, mua bán, trưng bày, giới thiệu sản phẩm, hàng hóa và cung ứng dịch vụ nội bộ cho thành viên Gold Time Group); Gvina Finance (công ty tài chính kết nối với các trung tâm thương mại, nhằm mục đích sử dụng ví điện tử đáp ứng mọi thanh toán nhanh chóng, dễ dàng tại các điểm liên kết với Gold Time Coffee trong và ngoài nước).

Tập thể Công ty Gold Time Group 

“Với chi phí khởi nghiệp 3 triệu đồng một lần duy nhất mua thương hiệu phân quyền Gold Time Group, thành viên Gold Time Group được đồng sở hữu 12 nhãn hiệu độc quyền của Gold Time Group, được sử dụng các sản phẩm công nghệ 4.0 do Gold Time Group tạo ra, được tư vấn bán phân quyền kinh doanh và mua bán 26 hạng mục kinh doanh thuộc 5 hệ sinh thái của công ty. Đây là mức khởi nghiệp chi phí thấp nhất, giảm tối đa rủi ro trong kinh doanh nhưng thành viên tìm đến được những nhà cung cấp dịch vụ cao cấp nhất, được tự do kinh doanh phân quyền và nhân bản hệ thống doanh nghiệp không giới hạn. Các thành viên cũng có cơ hội thăng tiến không giới hạn với các vị trí Tổng đại lý và Giám đốc kinh doanh phân quyền theo chính sách doanh số cộng dồn, giúp các thành viên có nguồn thu nhập thụ động bền vững và được chia sẻ lợi nhuận kinh doanh trước thuế của công ty tới 80% thông qua chi trả cổ tức hàng tháng”, doanh nhân Nguyễn Khắc Đồi chia sẻ.

Gold Time Group chú trọng phát triển nguồn nhân lực

Sản phẩm đầu tiên là sàn giao dịch nội bộ phục vụ cho các thành viên Gold Time Group mua bán cổ phiếu và dịch chuyển điểm ví không mất phí tạo cho người tham gia giao dịch nội bộ thuận lợi. Tiếp theo là sản phẩm Wifi marketing dùng cho việc quảng cáo, phát triển và kết nối các thành viên mới của Gold Time Group tại các điểm quán liên kết Gold Time coffee. Sản phẩm thứ ba là mạng xã hội nội bộ Gvinawell và app Gold Time phục vụ việc theo dõi, quản lý thu nhập thụ động của mỗi cá nhân thành viên Gold Time Group cũng như kết nối cộng đồng trong nước và quốc tế. Các sản phẩm này là sản phẩm trí tuệ của đội ngũ kỹ sư Gold Time Tech nghiên cứu, sản xuất và đưa vào sử dụng. Các sản phẩm ứng dụng công nghệ 4.0 trên nền sever riêng nhằm đảm bảo tính bảo mật cho người sử dụng cũng như tốc độ vi xử lý nhanh nhất có thể. Mạng xã hội Gvinawell đã chính thức được Bộ Thông tin và Truyền thông cấp phép ngày 03/12/2019, tất cả thông tin cá nhân thành viên Gold Time Group khi sử dụng mạng Gvinawell được bảo mật tuyệt đối. Mạng xã hội Gvinawell hội tụ đủ 3 tích hợp quảng cáo trang cá nhân, phòng họp và trò chuyện nhóm. Các thành viên Gold Time Group chỉ cần sử dụng mạng xã hội nội bộ mà không cần sử dụng bất cứ mạng xã hội nào khác như Facebook, Zalo, Viber,…

 Theo doanh nhân Nguyễn Khắc Đồi, bên cạnh việc phát triển doanh nghiệp, Gold Time Group luôn chú trọng công tác phát triển nguồn nhân lực, là một trong những bước đi vững chắc xây dựng hệ thống doanh nghiệp trong lòng doanh nghiệp, nhằm đảm bảo kiến thức trong vận hành dòng tiền và quản trị doanh nghiệp. Từ tháng 10/2019, Học viện Gold Time đã tổ chức các khóa huấn luyện miễn phí như các lớp cộng tác viên nhằm xây dựng đội ngũ cộng tác viên có đủ kinh nghiệm trong quản trị doanh nghiệp, phát triển hệ thống và quản lý rủi ro trong vận hành chuỗi doanh nghiệp. Các lớp huấn luyện miễn phí cho thành viên Gold Time Group mới được tổ chức tại nhiều điểm liên kết Gold Time Coffee trên cả nước, nhằm cung cấp kiến thức sử dụng công nghệ 4.0 trong phát triển hệ thống, vận hành doanh nghiệp và quản trị doanh nghiệp cũng như kỹ năng tổ chức và quản lý hệ thống cho cộng đồng Gold Time Group. Hơn một năm hoạt động và phát triển, Gold Time Group đã góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập ổn định cho hơn 70 ngàn lao động. Trong đó, đào tạo và bổ nhiệm hơn 30 nhân sự Ban Điều hành, hơn 40 Giám đốc và hơn 100 Tổng đại lý kinh doanh phân quyền, hơn 300 chủ doanh nghiệp chuỗi Gold Time Coffee và hơn 240 cộng tác viên chuyên nghiệp hỗ trợ đào tạo thành viên mới tại 7 Trung tâm đào tạo của Học viện Gold Time.

Trong năm vừa qua, Tập đoàn Gold Time đã trao tặng 24 ngôi nhà tình thương cho 24 hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn thuộc 19 tỉnh thành trong cả nước, trong đó có 06 hộ gia đình là người dân tộc thiểu số.

Cần hiểu đúng về mô hình kinh doanh của Gold Time Group

Để đến với mô hình kinh doanh này, doanh nhân Nguyễn Khắc Đồi đã trải qua những tháng ngày “thăng trầm” để tìm cơ hội, mô thức kinh doanh. Với tinh thần “cảnh giác cao độ” khi được tiếp cận về mô hình kinh doanh đa cấp, anh Đồi nhớ lại: Lúc đó nghe họ trình bày thì không OK, do có những câu hỏi họ trả lời không thỏa mãn, nhưng một tuần sau hai chữ “phân quyền” cứ nằm mãi trong đầu mình và bắt đầu đi tìm hiểu. Qua tìm hiểu, phân quyền thực ra đã có từ hàng nghìn năm nay (từ những năm 1602) tại Hà Lan, với sự ra đời của Công ty cổ phần Đông ấn Hà Lan hợp nhất VOC, do ông Dirck Bas sáng lập (The Vereenigde Oost Indische Compangnie) theo phương thức phân quyền sở hữu và quản trị doanh nghiệp tương tự, tạo ra những mô thức mới phục vụ lợi ích của dân chúng cùng các nhà đầu tư. VOC đã trở thành công ty đại chúng vĩ đại nhất đầu tiên trong lịch sử nhân loại chi trả cổ tức 136 năm và trở thành mô hình cho các công ty cổ phần trên toàn thế giới ngày nay. Bản chất phân quyền là chia nhỏ, chia đều quyền lợi, trách nhiệm và nghĩa vụ. Các mô hình tương tự tại Việt Nam như Highlands, The Coffee House, Trung Nguyên. Còn tôi quyết định lựa chọn các điểm quán cà phê có sẵn để liên kết mang thương hiệu Gold Time Coffee, các điểm quán này là điểm đến, điểm kết nối các thành viên Gold Time Group. Bởi, bất cứ chia sẻ một công việc hay sự vui buồn, tư vấn kinh doanh… họ đều đến quán cafe nên tôi lựa chọn dịch vụ này để khởi đầu. Để bắt đầu, tôi đã tìm đến và giải thích cách làm với các cộng sự là những người em, bạn bè thân thiết. Bắt đầu với 10 anh em, mỗi người góp vào 30 triệu đồng để mở quán cafe mang thương hiệu Gold Time Coffee, khi mở xong quán sẽ nhượng lại cho người khác lấy tiền và tiếp tục mở những quán tiếp theo mang thương hiệu này tạo dựng chuỗi kinh doanh phân quyền thương hiệu Gold Time Coffee.

Theo doanh nhân Nguyễn Khắc Đồi, kinh doanh phân quyền hay kinh doanh truyền thống vẫn phải đảm bảo chất lượng sản phẩm cùng quản trị tốt, cạnh tranh tốt thì mới có lợi nhuận tốt. Gold Time Coffee không phải theo mô hình kinh doanh đa cấp (vì mô hình kinh doanh đa cấp là lấy của người sau để trả cho người trước). Rất nhiều người đang nhầm lẫn. Họ cho rằng chúng tôi đang huy động vốn trái phép, nhưng họ quên rằng, đây là mô hình kinh doanh được Nhà nước cấp phép. Vì hợp pháp nên doanh nghiệp đóng thuế đầy đủ và nghiêm túc.                 

Hành trình thiện nguyện không bao giờ là đủ

Nguyễn Khắc Đồi nói trong ánh mắt chất chứa nỗi buồn: Tôi từng có một tuổi thơ nghèo khó, vất vả lắm. Gia đình tôi xuất phát thuần nông, lúc đó nhà tôi còn ở ngoài Hưng Yên, không có đất sản xuất, năm 1985 bị lụt nên cả gia đình di chuyển vào Nam, sau đó lựa chọn vào vùng Đồng Nai để khai hoang kinh tế, làm nương rẫy. Năm 1993 mẹ tôi mất vì tai nạn, lúc đó tôi mới 14 tuổi. Mẹ tôi trước làm ở hợp tác xã, là người có máu kinh doanh buôn bán, có lẽ tôi được kế thừa đức tính đó từ mẹ. Mẹ tôi mất được vài năm thì bố tôi lấy mẹ kế nên mấy anh em tự nuôi nhau. Để mưu sinh, ngày ấy tôi đi học nửa ngày, nửa ngày đi chặt củi trong rừng về bán. Quãng đường vào rừng chặt củi khoảng 20 km. Không có xe, mỗi lần đi rừng tôi phải mượn xe đạp của cậu mình. Mỗi tuần đi được vài chuyến, mỗi chuyến chở đầy xe (xe đạp Liên Xô cũ) về bán được 7 nghìn đồng và đó là nguồn sống của mấy anh em. Tôi là anh cả, ngày đó anh em tôi chỉ biết đến món ăn quen thuộc là “cá heo”. Nghĩa là cá mè ta muối cho heo, mua 2.000 đồng/kg. Lâu lâu, cải thiện bữa ăn cho em thì mới mua được một quả trứng vịt. “Có lẽ những gian khó tuổi thơ đã giúp tôi vững vàng khi nhiều lần kinh doanh thất bại. Tôi nghiệm, trong cuộc đời chỉ có chính bạn cứu bạn chứ không ai cứu được bạn. Ngày mai không biết chuyện gì xảy ra, ngày mai cho dù khó đến mấy nhưng bạn quyết định không dừng lại thì mọi thứ vẫn tiến lên”, Nguyễn Khắc Đồi đúc kết.

Chính những vất vả, cơ cực của thủa ấu thơ khiến doanh nhân Nguyễn Khắc Đồi luôn đau đáu phải làm gì đó giúp các hộ gia đình nghèo. Trong năm vừa qua, Tập đoàn Gold Time đã trao tặng 24 ngôi nhà tình thương cho 24 hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn thuộc 19 tỉnh thành trong cả nước, trong đó có 06 hộ gia đình là người dân tộc thiểu số. Tập đoàn Gold Time còn hỗ trợ cho các gia đình có công với cách mạng của thị trấn Ân Thi, huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên nhân Ngày Thương binh - Liệt sỹ 27/7/2019; hỗ trợ Công đoàn Học viện Dân tộc, là cơ quan đầu ngành về đào tạo nguồn nhân lực cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11/2019; tặng quà tết Trung thu cho các cháu thiếu nhi các tỉnh Điện Biên, Gia Lai, Đồng Nai, Hải Dương, Cao Bằng; thưởng Đội bóng đá nữ và một số cầu thủ đạt thành tích xuất sắc tại Seageam 30 vừa qua 1.600 triệu đồng; thực hiện chương trình thiện nguyện "Cùng em đến trường" tại Trường PTDT bán trú Tiểu học số 1 Mường Nhà, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên,... Theo Nguyễn Khắc Đồi, một doanh nhân đích thực ngoài việc tạo ra các giá trị của cải vật chất, còn phải biết tạo những giá trị tinh thần, làm giàu cho mình và cho xã hội. Thước đo ảnh hưởng của một doanh nhân không chỉ nằm ở số tài sản họ có mà còn có tình yêu thương con người với con người, nhóm lên ngọn lửa của lòng nhân ái lan tỏa mạnh mẽ đến cộng đồng.

Với những nỗ lực của người “thuyền trưởng” Nguyễn Khắc Đồi và các cộng sự, Gold Time Group đã khẳng định vị thế của mình trong thương trường kinh doanh, khi một doanh nghiệp khởi động sau 7 tháng đã lọt top “Thương hiệu mạnh đất Việt” và top 10 “Sao vàng thương hiệu Việt- Doanh nhân tiêu biểu phát triển kinh tế đất nước năm 2019”.

Gold Time Group ra đời ngày 28/10/2018 tại thành phố Hồ Chí Minh với tên: Công ty Cổ phần Thương mại dịch vụ đầu tư Thời gian vàng (nay là Công ty Cổ phần Tập đoàn Thời Gian Vàng), trụ sở chính của Tập đoàn tại địa chỉ 42/1 Nguyễn Minh Hoàng, phường 12, quận Tân Bình, thành phố Hồ Chí Minh; Văn phòng Đại diện tại Hà Nội - số 16A, ngõ 218 Lạc Long Quân, phường Bưởi, quận Tây Hồ, Hà Nội. website: goldtimegroup.com.vn

Trọng Khả

Theo: Tạp chí Doanh nghiệp & Hội nhập