Doanh nhân Đỗ Kim Yến: Thủ lĩnh không tạo ra đàn em, thủ lĩnh tạo ra thủ lĩnh khác

Gương mặt doanh nhân | 16:54:00 28/08/2019 |  616

DNHN - Trong 2 năm qua, các Giải golf tranh Cup Doanh nghiệp & Hội nhập có sức cuốn hút,lan tỏa rộng rãi và đầy hứng khởi, như một nguồn năng lượng mới được tiếp thêm vào đời sống văn hóa tinh thần trong cộng đồng doanh nhân Việt Nam.Một trong những yếu tố không thể thiếu được để làm nên thành công của các giải đấu, đó là hình ảnh của các nhân vật Đại sứ. Những doanh nhân rất lặng lẽ giữa đời thường, nhưng với những gì ở họ lại là nguồn cảm hứng, để rồi truyền cảm hứng cho những con người cùng có chung một thông điệp “muốn chiến thắng trên thương trường thì trên hết phải chiến thắngchính mình”. Trong hành trình tìm kiếm Đại sứ cho Giải golf tranh Cup Doanh nghiệp & Hội nhập lần thứ 4, Ban tổ chức đã lựa chọn Doanh nhân Đỗ Kim Yến- Tổng Giám đốc Công ty CP Quốc tế Dopharma, CEO Dr.Lacir. Câu chuyện rất thú vị của chị là sự khám phá và thêm một lần nữa thực sự được truyền cảm hứng.

Chào Yến! Nữ doanh nhân chưa đầy 30 tuổi mà đã tạo dựng được cơ nghiệp thật đáng nể: nhà máyđạt chuẩn CGMP – ASEAN, CEO Dr.Lacir với trên 5000 đại lý trên toàn quốc. Rất cảm kích với thành tích lập nghiệp của bạn, tôi muốn dành tặng bạn câu triết lý:“Tương lai có rất nhiều tên: Với kẻ yếu, nó là điều không thể đạt được. Đối với người hay sợ hãi, nó là điều chưa biết. Với ai dũng cảm, nó là cơ hội. Và ở đó, phần nào tôi đã nhìn thấy bạn.

Doanh nhân Đỗ Kim Yến: Đó là câu nói hay gắn liền với hành trình lập nghiệp của tôi. Tôi không hiểu tôi lập nghiệp là số mệnh hay duyên nghiệp, bởi ngẫm lại thì mỗi một quyết định khởi nghiệp là một lần tôi đi ngược với suy nghĩ, kì vọng của người thân, đặc biệt là cha mẹ tôi. Nên đối với mọi người chỉ là sự cố gắng không thôi, thì với tôi là phải dũng cảm. Dũng cảm trong tư duy, hành động và buộc phải chiến thắng bởi nếu thất bại điều đó đồng nghĩa với việc bị chê cười và có khi còn là bất hiếu.

Bố mẹ tôi làm kinh doanh vải và quần áo từ những năm 96- 97 ở chợ Đồng Xuân. Bố học hết có lớp 5 thôi và mẹ chắc cũng tầm đấy. Cả cuộc đời bố mẹ tôi dù kiếm ra được nhiều tiền, nhưng rất mặc cảm khi ra ngoài vốn kiến thức ít và sợ sau này con bị chê cười. Nên suốt tuổi thơ tôi được học trường chuyên, lớp chọn rồi đi thi nhiều giải học sinh giỏi. Khi đỗ đại học, tôi học khoa Anh – Trung của Đại học Ngoại ngữ, ĐHQGHN. Bố mẹ tôi rất tự hào, vì thời điểm đó cả họ nhà tôi chỉ có mình tôi đỗ đại học. Và tôi làm nghề giáo viên.

Ra trường với một tâm thế rất là cao ngạo vì mình là con nhà có điều kiện, nhưng có một vấn đề là ngày đi học mẹ chiều, có những tháng mẹ tôi cho đến 6-7 triệu đồng. Đến khi đi làm lương tháng 4 triệu, xăng tự đổ, ăn trưa ở trường, đám cưới sinh nhật tự bỏ tiền. Tôi thấy không ổn và đặt suy nghĩ nếu tiếp tục công việc, mình có đi làm thêm 5 năm nữa thì lương mình cũng chỉ được đến 10 triệu như những giáo viên ở đây. Tôi nung nấu quyết tâm sẽ nghỉ việc và sẽ kinh doanh một cái gì đấy. Ở nhà nửa năm, lúc này bố mẹ mắng rất nhiều vì không bắt tôi đi làm được nữa và rất giận.

Rồi tôi lấy chồng và lên chợ Đồng Xuân bán hàng cho mẹ. Khi bán hàng lại phải liên quan đến việc mời chào, mà với một tâm thế cho rằng mình rất giỏi, cử nhân đại học sao mình phải đi mời chào ai nhỉ. Tôi cứ ngồi đấy cả ngày, có ngày chả bán được gì hết lại đi về không. Mẹ tôi thấy rất lo lắng cho tôi, vì không biết sau này tôi sẽ làm được gì. Và tôi bị thay đổi hoàn toàn từ khi tôi theo dõi cô bé gian hàng đối diện với quầy hàng của nhà tôi. Cô bé chỉ học hết lớp 3, chữ chưa biết hết, mà tính nhẩm rất là nhanh. Ngày em ấy bán được cho mẹ 20 đến 30 triệu. Tôi quan sát em thấy nó mời chào rất đon đả, cầm mẫu đi khắp nơi, xuống cả tầng 2, tầng 1, chạy khắp phố Hàng Ngang, Hàng Đào để mời từng khách một. Từ đó tôi hiểu ra từ khóa của việc bán hàng. Tôi bắt đầu đi mời chào, bắt đầu hoạt ngôn. Kết quả thấy ngay, có ngày tôi bán lẻ lên đến 70 triệu/ngày.

Công việc kinh doanh đang tiến triển tốt đẹp, thấy các bạn kinh doanh online trên mạng nên tôi nhập thử về bán. Tháng đầu tiên không ai hỏi, bắt đầu tháng thứ 2 kiếm được ra tiền rồi tôi thấy thích công việc này. Thêm một tác nhân nữa là thời đó tôi rất xấu, nặng đến 79 kg, nên tôi rất thích nghề làm đẹp và tôi tự hỏi tại sao mình không kiếm tiền ngay từ việc làm đẹp? Mình vừa được dùng mà không phải mua quá đắt. Và tôi lại quyết định nghỉ việc chỗ mẹ tôi. Đây có thể nói là cú sốc của gia đình tôi.

Kinh doanh mỹ phẩm online thành công, sẵn có kinh nghiệm, nhiều bạn hàng, nhiều khách hàng. Đến cuối năm 2015, tôi mở một Spa đầu tiên của tôi tại nhà. Tôi mở Spa nhỏ, vốn lúc đấy mới có chỉ 200 triệu nhưng ngày đầu tiên đã thu về 71 triệu rồi. Tôi rất ngạc nhiên và tự nhủ: “sao mình giỏi như thế” và thấy yêu mình hơn.

Đến năm 2017, tôi có 4 cơ sở Spa tại Hà Nội, Đan Phượng, Sơn Tây chỗ quê nhà tôi. Ngoài ra tôi còn dạy nghề nữa. Đến bây giờ rất nhiều chủ Spa Hà Nội là học viên của tôi và lúc này bố mẹ tôi mới bình thường lại với tôi. Tuy nhiên là nghề Spa rất vất và, là một nghề bán thời gian chứ không phải bán quy mô. Hàng ngày, tôi làm từ 8h sáng đến 8h tối, rồi ăn trưa lúc 4h chiều nên tôi bị đau dạ dày. Mỗi một Spa đem lại cho tôi trung bình một tháng là 70 triệu.

Tôi tham gia một lớp học kinh doanh marketing của thầy Nguyễn Vĩnh Cường. Thầy nói với tôi: hình em kinh doanh là mô hình bán thời gian, em có làm giỏi đến đâu, tốt đến đâu thì một ngày em cũng chỉ có thể tiếp được chừng đấy khách và sẽ em không là chính mình.Tôi nhận ra điều này đúng thật và quyết định rất nhanh, về thanh lý luôn 3 cơ sở Spa. Để lại duy nhất một cơ sở vì tôi vẫn yêu nghề. Lần thứ 3 tôi làm thất vọng những người thân yêu quý mình và đặc biệt gây sự lo lắng cho bố mẹ tôi, vì thấy tôi không kiên nhẫn để theo đuổi một nghề nào hết.

Và đó là thời điểm bạn khởi nghiệp xây dựng thương hiệu của riêng mình?

Doanh nhân Đỗ Kim Yến: Đến đầu năm 2018, tôi đầu tư một nhà máy sản xuất mỹ phẩm. Tháng1/2018, tôi bắt đầu khởi công, tháng 12/2018, nhà máy hoàn thành. Nhà máy Lamer-Dr.Lacir là nhà máy đạt chuẩn CGMP, để đạt được chứng nhận này đòi hỏi năng lực sản xuất phải đáp ứng được đủ các tiêu chuẩn nghiêm ngặt, khắt khe gồm các tiêu chuẩn về nhân sự, nhà xưởng, thiết bị máy móc, vệ sinh sản xuất, thao tác sản xuất, kiểm tra kiểm định, hồ sơ tài liệu, chất lượng sản phẩm và khiếu nại khách hàng.

Tôi lựa chọn liên kết với Tập đoàn Inter Kos, một trong 4 tập đoàn mỹ phẩm lớn nhất Hàn Quốc. Sau một thời gian hợp tác, Tập đoàn Inter Kos đánh giá chúng tôi là đối tác tốt nhất của họ ở Việt Nam và mức quan hệ đã lên tầm chiến lược.

Tầm nhìn, sứ mệnh mà bạn muốn đặt ra và gửi gắm vào Dr.Lacirlà gì?

Doanh nhân Đỗ Kim Yến: Dr.Lacir hiện có hơn 20 dòng sản phẩm tập trung chủ yếu vào làm sạch và dưỡng da, phát triển trên 5.000 đại lý. Bởi tôi thấy được nhu cầu sử dụng sản phẩm làm sạch của chị em rất nhiều. Cùng với đó, công ty có chính sách thu hồi hàng nếu đại lý không bán được, tránh xảy ra tiêu cực hoặc lừa dối khách hàng phải sử dụng hàng hết thời hạn.

Thương hiệu Dr.Lacir luôn được định vị là một người chăm sóc da, bác sĩ của làn da, chuyên về làm sạch da cho người Việt Nam và sẽ trở thành sản phẩm Quốc dân. Các sản phẩm nước ngoài vào Việt Nam rất đắt, hơn nữa da của người Việt là da hỗn hợp và thiên về dầu nên khi sử dụng vẫn có vấn đề. Sự tuyệt vời của Dr.Lacir ở chỗ đó là dòng nguyên liệu rất chuẩn, phù hợp với cơ địa và khí hậu của Việt Nam.  

Bạn  thể chia sẻ sao trong một thời gian ngắn Dr.Lacir đã phát triển trên 5000 đại lý, vậy đâu làchìa khóa?

Doanh nhân Đỗ Kim Yến:Trước đây, tôi đã kinh doanh hệ thống cùng với đó là sự học bài bản, chuyên nghiệp chăm sóc da khi còn làm spa. Cho đến bây giờ,trong quá trình triển khai hệ thống, giải quyết vấn đề sản phẩm chỉ là điều kiện cần, còn tập trung đầu tư, phát triển con người mới là đặc sắc. Đối tượng đại lý tôi nhắm đến đó là các bà mẹ bỉm sữa, vừa tạo công ăn việc làm, tăng thu nhập và quan trọng hơn cả họ chính là những người trực tiếp hàng ngày trải nghiệm sản phẩm nên họ tự tin để tư vấn cho khách hàng. Tôi phát triển họ từ hình thức, tâm hồn cho đến trí tuệ. Tôi không đi theo hướng dùng những cửa hàng rất đẹp ở những trung tâm thương mại, những mặt đường ở những tuyến phố lớn, sẽ làm giá thành sản phẩm đội lên rất nhiều và hạn chế khả năng tiêu dùng, không phù hợp với chiến lược “sản phẩm quốc dân” của tôi đề ra. Tôi rất tâm đắc câu nói mà thầy tôi dạy: “Thủ lĩnh không tạo ra đàn em, thủ lĩnh tạo ra thủ lĩnh khác”

Mỹ phẩm là ngành cạnh tranh rất cao, bạn xử lý những câu chuyện khủng hoảng về cạnh tranh như thế nào?

Doanh nhân Đỗ Kim Yến: Quan niệm làm việc của tôi là không quá để ý đến người khác và cũng không thể biết được ai yêu hay ghét mình. Nếu khi việc cạnh tranh không lành mạnh xảy ra, là người đứng đầu thì tôi phải bảo vệ được hệ thống của mình, những người đồng hành, có những người đã mang những đồng tiền cuối cùng ra kinh doanh cùng với tôi. Họ phải nuôi con bằng những đồng tiền đấy nên trách nhiệm trên vai mình phải cố gắng hết sức.

Thứ nhất là mình phải làm thế nào để không có lỗi, để đối thủ không thể chơi xấu được. Thứ hai khi gặp phải trường hợp đó thì không được xù lông lên, nhưng sẽ giải quyết bằng những phương pháp hợp lí, tại những thời điểm hợp lí và nhờ sự trợ giúp của nhiều người, nhiều công cụ.

Tài sản,cơ nghiệp giờ đây đã ở quy mô có thể nói là lớn hơn so với tuổi tác của bạn. Mình là  phụ nữ trẻ tuổi mà nhất là người Việt Nam rất hay bị chi phối bởi cảm xúc. Liệucó những lúc nào trấn tĩnh để bạn phải suy nghĩ một cách nghiêm túc về vấn đề quản trị bản thân không?

Doanh nhân Đỗ Kim Yến: Những ngày đầu tiên khi kinh doanh tôi rất nóng tính, gặp vấn đề là rất dễ bị chi phối, cả ngày không muốn làm gì. Dần dần tôi nhận ra tôi bị sai, tức giận và cáu giận giống như uống thuốc độc vậy, làm cho năng lượng của mình bị tụt xuống. Sau đấy một thời gian tôi tập thiền, tĩnh tâm. Nhớ lại bài học của thầy giáo là phải tôn trọng cảm xúc của mình đầu tiên, buồn vui cáu giận đều phải có quy trình. Và làm thế nào người khác có chửi mắng thì tim mình cũng không được đổi nhịp. Người mạnh mẽ là không cần ai động viên cả mà phải tự tạo động lực cho mình. Tôi nghĩ rất là đúng, vì 4 năm nay tôi đi ra ngoài làm ăn nhiều khi bố mẹ có đồng ý đâu, có ai động viên đâu mà tôi được như vậy. Và tôi thấm thía quan điểm: người mạnh không cần động viên mà người mạnh cần đi động viên người khác.

Và thậm chí bạn còn rèn được cho bản thân một thứ cảm xúc nữa là biết vượt qua sợ hãi?

Doanh nhân Đỗ Kim Yến: Câu hỏi rất hay! Trải nghiệm vượt qua sợ hãi, đúng là tôi đã vượt qua rất nhiều. Tuy tôi là phái yếu nhưng tôi hiểu sợ hãi sẽ cản trở hành động của mình. Tôi vẫn thường hay nói với hệ thống của mình rằng, khi các bạn đi ra bán hàng, sẽ gặp rất nhiều cản trở từ gia đình, xã hội. Việc này khó lắm, nhưng nó sẽ thay đổi cho đến khi các bạn bắt tay vào hành động. Cuộc sống 5 triệu 10 triệu thì có thể đi làm nhà nước, nhưng nếu muốn 20 triệu hay nhiều hơn thì chỉ có đi kinh doanh thôi. Chưa biết kinh doanh gì nhưng chắc chắn phải kinh doanh và phải vượt qua chính bản thân mình.

Con người thì ai cũng tham sân si, mình không thể nói mình thấy đối thủ của mình mạnh lên mà mình vui cười được. Bối cảnh tạo nên cảm xúc, môi trường tạo nên cảm xúc, nên tôi sẽ hạn chế bối cảnh, môi trường tạo ra cho tôi cảm xúc tiêu cực, đấy là cách mà tôi vượt qua nỗi sợ.

Cảm ơn bạn về câu chuyện đầy thú vị. Chúc bạn và các cộng sự của mình sẽ hiện thực tốt được những ý tưởng, hoài bão trong tương lai và với vai trò là Đại sứ giải golf, bạn sẽ lan tỏa được nhiều giá trị tốt đẹp tới cộng đồng.

Ngọc Diệp, Minh Chính (thực hiện)

Theo: Tạp chí Doanh nghiệp & Hội nhập