Doanh nghiệp ngại ngùng khi ứng dụng trí tuệ nhân tạo: Làm sao để tháo gỡ?
Trí tuệ nhân tạo (AI) là xu hướng bắt buộc trong quá trình chuyển đổi số. Tuy nhiên, các doanh nghiệp còn ngần ngại khi ứng dụng AI. Để tháo gỡ những khó khăn này, bản thân doanh nghiệp cần phải xác định mục tiêu của chính mình.
Sau Covid-19 là thời cơ vàng để doanh nghiệp ứng dụng AI, điện toán đám mây
Theo các chuyên gia, 2020 là năm của điện toán đám mây khi phần lớn khối lượng công việc sẽ được chuyển dần sang đám mây. Ở Việt Nam, 2-3 năm tới, điện toán đám mây sẽ bùng nổ và trở thành yếu tố quan trọng cho việc phát triển cách mạng 4.0. Việc ứng dụng điện toán đám mây cho trí tuệ nhân tạo (AI) và khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh đang là giải pháp mang tính xu hướng trên thế giới cũng như ở Việt Nam. Do đó, việc sớm triển khai các công nghệ mới như AI và điện toán đám mây sẽ là lợi thế lớn cho Việt Nam bởi một thị trường có quy mô nhỏ nhưng nhờ ứng dụng các công nghệ mới, tiên tiến sẽ có sức bật, phát triển nhanh trong thời gian ngắn.
Bình luận về vấn đề trên, ông Vũ Minh Trí, CEO VNG Cloud nhấn mạnh, đây là giai đoạn tốt nhất để AI bùng nổ, bởi ba yếu tố cụ thể, đó là số lượng dữ liệu đang có đủ để phân tích xu thế sẽ diễn ra trong tương lai; mức độ sẵn sàng của điện toán đám mây có thể cung cấp khả năng tính toán, xử lý dữ liệu và nguồn nhân lực đã xây dựng cho AI.
“Sau Covid và giãn cách xã hội, xu thế rất lớn là các doanh nghiệp bắt đầu ồ ạt chuyển lên cloud. Khi lên đám mây, dữ liệu của doanh nghiệp được thu thập và lưu trữ hiệu quả hơn, doanh nghiệp có cơ hội hiểu biết bài bản về khách hàng hơn”, ông Vũ Minh Trí nói.
Làm sao để đưa trí tuệ nhân tạo vào đời sống doanh nghiệp?
Thời cơ là vậy nhưng doanh nghiệp Việt cần làm gì để ứng dụng AI, điện toán đám mây vào hoạt động sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, khả năng cạnh tranh... đó là bài toán mà doanh nghiệp cần phải tìm câu trả lời. Ông Vũ Minh Trí nhìn nhận thực tế tại Việt Nam hiện nay, nhiều doanh nghiệp có nguồn lực hạn chế. “Vậy, làm thế nào để mang AI vào trong đời sống để bất kỳ doanh nghiệp có thể ứng dụng được nó dù doanh nghiệp ở điểm xuất phát nào?”, ông Trí nói và cho rằng: “Các doanh nghiệp cần hiểu rõ mục tiêu của mình".
Vị chuyên gia nhấn mạnh, các chi phí cho AI đều tốn kém. Nếu sử dụng AI cho những thứ con người vẫn có thể làm được thì chúng ta thấy con người vẫn hiệu quả hơn. Doanh nghiệp bị ảo tưởng về AI nên sử dụng nó cho những thứ mà con người vẫn làm được. Cách tiếp cận sai khiến chi phí cho AI lớn và thiếu đi tính chính xác.
Do đó, theo ông Trí, AI nên bắt đầu từ những cái nhỏ để làm sao đại chúng hóa được AI, càng dùng nhiều hơn thì chúng ta sẽ càng có nhiều dữ liệu. AI là một xu hướng bắt buộc trong quá trình chuyển đổi số và được trao đổi sôi nổi. Tuy nhiên, có một thực tế là các doanh nghiệp còn ngần ngại khi ứng dụng AI. Điều này cho thấy vai trò của các đơn vị tư vấn của các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ.
Doanh nghiệp tư vấn cần có đủ năng lực và kinh nghiệm để chuyển đổi những dịch vụ, giải quyết bài toán thực tế mà doanh nghiệp gặp phải, cho họ thấy áp dụng AI sẽ có được lợi thế về lâu dài.
Thảo Nguyên
Cùng chuyên mục
Đài Loan tìm kiếm nhân tài từ các quốc gia Đông Nam Á để phục vụ ngành chip
Qualcomm, Google và Intel thành lập liên minh để ngăn chặn sự độc quyền từ Nvidia
Tập trung các giải pháp thay đổi thực trạng quảng cáo trên không gian mạng
Tây Ban Nha ra lệnh tạm thời chặn dịch vụ tin nhắn Telegram
OpenAI sẽ phát hành thế hệ tiếp theo của mô hình ChatGPT
-
TS Cấn Văn Lực: 7 trợ lực quan trọng cho thị trường trong năm 2024
-
Giải pháp PUDO: Tăng cường logistics cho thương mại điện tử và giảm thiểu rủi ro giao hàng không thành công
-
"Việt Nam còn nhiều việc phải làm cho hội nhập kinh tế nhưng đang đi đúng hướng"
-
Đáp ứng đủ nhân lực cho ngành công nghiệp bán dẫn là mệnh lệnh!
-
Quá trình chuyển đổi năng lượng toàn cầu 'rõ ràng đang thất bại'?