Thứ sáu 12/12/2025 18:45
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Kinh doanh

DN “gồng mình” với giá điện tăng

12/10/2020 00:00
Tăng chi phí giá thành, giảm lợi nhuận là những khó khăn DN phải gánh chịu khi giá điện tăng

Với việc tăng giá điện một cách đột ngột và lũy tiến theo bậc thang, DN chịu không thấu. Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Ông Phạm Hải Long, Giám đốc CTCP Thực phẩm nông sản xuất khẩu Sài Gòn (Agrex Sài Gòn) cho biết, trong tháng 4/2019 chi phí tiền điện tăng đáng kể, khiến cho DN không khỏi bị “sốc”. Cụ thể, khi giá điện duy trì ở mức ổn định trước kia, trung bình Agrex Sài Gòn chi trả cho lượng điện phục vụ sản xuất kinh doanh khoảng 620 – 650 triệu đồng/tháng. Trong khi công suất và sản lượng của nhà máy không thay đổi, song với cách tính tiền điện theo bảng giá mới, khoản chi trả cho lượng điện năng tiêu thụ bây giờ lại “đội” lên thêm hơn 200 triệu đồng/tháng. Đó là chưa kể trong vài tháng trở lại đây, một số chi phí vận hành khác như nước sạch, xăng dầu... cũng đã tăng đáng kể và sắp tới, chi phí nhân công cũng bắt đầu rục rịch tăng, khiến cho DN chịu thêm nhiều áp lực.

“Trong bối cảnh thị trường trong và ngoài nước cạnh tranh gay gắt nên mặc dù chi phí đầu vào cấu thành giá trị sản phẩm đang có xu hướng ngày càng tăng, nhưng DN không thể ngay lập tức tăng giá bán sản phẩm vì như vậy chẳng khác nào tự đánh mất khách hàng, thu hẹp thị phần. Hiện những giải pháp nhằm tiết kiệm điện năng như sử dụng máy móc hiện đại, ít tiêu hao điện; trang bị các thiết bị tự động tắt, kiểm tra hệ thống sử dụng điện hàng tháng, hàng quý... DN đều đã áp dụng hết. Nhưng với cách tăng giá điện một cách đột ngột và lũy tiến theo bậc thang, DN chịu không thấu!”, ông Long phân trần.

Vị giám đốc này cũng nhấn mạnh, nếu thời gian tới Bộ Công thương và Tổng công ty điện lực (EVN) không có sự xem xét, điều chỉnh giá điện kịp thời về mức phù hợp hơn, nhiều khả năng kế hoạch tăng lợi nhuận năm 2019 của Agrex Sài Gòn là khoảng 36 tỷ đồng sẽ khó lòng đạt được vì phải “cõng” thêm quá nhiều chi phí gia tăng. Cùng hoàn cảnh tương tự, có rất nhiều DN sản xuất, chế biến trong lĩnh vực nông thủy sản xuất khẩu khác cũng đang “đau đầu” với câu chuyện giá điện tăng, ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu, lợi nhuận của DN, thậm chí làm cho sản xuất của một số DN có nguy cơ đình đốn vì không đủ bù đắp nổi chi phí.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep), nhiều DN sản xuất, chế biến trong ngành có khoảng 1 - 3 nhà máy, khi chạy hết công suất sẽ phải chi trả trung bình hơn 1 tỷ đồng tiền điện/tháng/nhà máy. Như vậy, với mức tăng giá điện bắt đầu từ ngày 20/3 theo thông báo của EVN, thì mỗi tháng riêng tiền điện sẽ phải “đội” lên hàng trăm triệu đồng. Một số DN cho biết thêm, họ đã áp dụng mọi biện pháp nhằm sử dụng điện năng một cách tiết kiệm và hiệu quả nhất bởi vì hơn ai hết, DN hiểu rất rõ nếu không tự tiết giảm các chi phí vận hành sản xuất, DN sẽ phải chịu thiệt hại đầu tiên vì tất cả ảnh hưởng trực tiếp vào lợi nhuận. Nên nếu cứ đà này, có những DN sẽ phải hoạt động cầm chừng, thậm chí là đóng cầu dao ngắt điện và ngưng sản xuất.

Với những DN thuộc ngành nghề tiêu tốn nhiều điện năng như sắt thép, xi măng, dệt may, chế biến gỗ... việc chịu tác động nặng nề từ đợt tăng giá điện lần này là khó tránh khỏi. Theo ước tính của Hiệp hội Thép, để sản xuất ra 1 tấn thép, trung bình phải tiêu tốn khoảng 600 KWh điện, tương đương 9 - 10% giá thành. Khi giá điện tăng 8,36%, cũng có nghĩa là giá thép có thể tăng trên dưới 100.000 đồng/tấn. Như vậy, rõ ràng giá điện tăng thì chi phí sản xuất, giá thành sản phẩm cũng sẽ tăng theo. Một số DN thép đã và đang tìm cách chuyển đổi dần dây chuyền, công nghệ sản xuất để tránh những tác động từ việc giá điện tăng cao. Tuy nhiên, chi phí đầu tư lớn vẫn là một áp lực, trở ngại với không ít DN sản xuất có quy mô vừa và nhỏ, khó khăn về vốn.

Theo nhận định của các chuyên gia, đối với mỗi lĩnh vực, ngành nghề sản xuất kinh doanh, thì việc điều chỉnh tăng giá điện sẽ có tác động khác nhau. Thế nên, mức tăng và lộ trình như nào cho phù hợp, tránh “sốc” cho các DN trong bối cảnh thị trường chưa hết khó khăn là vô cùng quan trọng, nhất thiết phải tính toán đến.

Trong một diễn tiến mới đây nhất, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản gửi các bộ, ngành liên quan tới việc điều chỉnh giá bán lẻ điện. Theo đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Thanh tra Chính phủ chủ trì, phối hợp với Bộ Công thương, Bộ Tài chính kiểm tra việc điều chỉnh giá bán điện, phương pháp tính giá và việc thu tiền điện thời gian qua. Các cơ quan này có trách nhiệm làm rõ, báo cáo Thủ tướng trong tháng 6/2019.

Tuy nhiên, trong lúc chờ đợi kết quả làm việc này, các DN vẫn tiếp tục phải “gồng” mình xoay sở với bài toán chi phí đầu vào để cân đối với giá thành sản phẩm đầu ra, nhằm duy trì hoạt động một cách bình ổn, vượt qua khó khăn.

Tuyết Thanh

Tin bài khác
Thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp

Thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp

Hội thảo Quốc tế “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong xây dựng nền tảng dữ liệu khởi nghiệp quốc gia – Kết nối Startup với hệ sinh thái toàn cầu” nhằm thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp.
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, nâng tầm sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, nâng tầm sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam

Tiềm năng xuất khẩu rộng mở đang tạo động lực cho ngành thủ công mỹ nghệ, nhưng để bứt phá, các làng nghề và doanh nghiệp cần đổi mới thiết kế, chuẩn hóa sản phẩm và nâng tầm thương hiệu.
TP. Hồ Chí Minh: Quảng bá sản phẩm OCOP được hỗ trợ 50% kinh phí

TP. Hồ Chí Minh: Quảng bá sản phẩm OCOP được hỗ trợ 50% kinh phí

TP. Hồ Chí Minh sẽ hỗ trợ tối đa 150 triệu đồng cho mỗi chương trình đưa hàng Việt về nông thôn và khu chế xuất - khu công nghiệp, hỗ trợ 50% kinh phí cho sự kiện quảng bá sản phẩm OCOP.
Bước đột phá chiến lược từ cuộc họp các Giám đốc Chapter CorporateConnections Hanoi A

Bước đột phá chiến lược từ cuộc họp các Giám đốc Chapter CorporateConnections Hanoi A

“Mạng lưới mối quan hệ của bạn chính là tài sản dòng mạnh nhất trong sự nghiệp lãnh đạo của bạn”. Câu nói ấy không còn là một triết lý trừu tượng, mà đã trở thành kim chỉ nam hành động của hàng ngàn lãnh đạo doanh nghiệp toàn cầu – những người đang cùng nhau viết nên một chương mới cho hành trình phát triển bền vững, thông qua cộng đồng CorporateConnections (CC).
Bán lẻ Việt Nam tăng tốc vào giai đoạn bứt phá, hướng mốc 547 tỷ USD

Bán lẻ Việt Nam tăng tốc vào giai đoạn bứt phá, hướng mốc 547 tỷ USD

Thị trường bán lẻ Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng trưởng bứt phá, với quy mô dự kiến đạt 547 tỷ USD vào năm 2030, tăng khoảng 77% so với năm 2025. Con số này không chỉ phản ánh sức bật của nền kinh tế tiêu dùng, mà còn cho thấy quá trình chuyển dịch mạnh mẽ từ kênh truyền thống sang kênh bán lẻ hiện đại đang diễn ra với tốc độ nhanh chưa từng có.
Business Ready - “thước đo” mới của Ngân hàng Thế giới và thông điệp với doanh nghiệp Việt Nam

Business Ready - “thước đo” mới của Ngân hàng Thế giới và thông điệp với doanh nghiệp Việt Nam

Business Ready – bộ chỉ số mới của Ngân hàng Thế giới – đang định hình cách nhìn toàn cầu về môi trường kinh doanh. Việt Nam được ghi nhận nhiều điểm sáng về hiệu quả vận hành, nhưng vẫn còn những “vùng trũng” cần cải thiện để hỗ trợ doanh nghiệp phát triển bền vững.
Ngành Trà: Cơ hội tỷ USD khi thức uống sức khỏe lên ngôi

Ngành Trà: Cơ hội tỷ USD khi thức uống sức khỏe lên ngôi

Nhu cầu sử dụng các sản phẩm tốt cho sức khỏe, đặc biệt là các dòng chè cao cấp, chè pha lạnh… đang gia tăng mạnh trên toàn cầu, trong đó có thị trường Trung Quốc. Xu hướng này mở ra cơ hội thúc đẩy xuất khẩu cho các sản phẩm chè chất lượng cao của Việt Nam.
Nhân lực phát triển hệ sinh thái kinh doanh bền vững thiếu cả về số lượng và chất lượng

Nhân lực phát triển hệ sinh thái kinh doanh bền vững thiếu cả về số lượng và chất lượng

Nhân lực, nguồn lực hỗ trợ, triển khai phát triển hệ sinh thái kinh doanh bền vững và hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân kinh doanh bền vững còn thiếu cả về số lượng và chất lượng, đặc biệt trong những lĩnh vực tư vấn chuyên sâu.
Xuất khẩu gạo Việt tăng tốc cuối năm: Thị trường phục hồi, đơn hàng trở lại

Xuất khẩu gạo Việt tăng tốc cuối năm: Thị trường phục hồi, đơn hàng trở lại

Xuất khẩu gạo của Việt Nam đang cho thấy dấu hiệu khởi sắc vào những tuần cuối năm khi nhu cầu từ nhiều thị trường tăng trở lại và các rào cản thương mại dần được tháo gỡ.
Trà Việt đã xuất khẩu tới 70 quốc gia trên thế giới

Trà Việt đã xuất khẩu tới 70 quốc gia trên thế giới

Theo Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn, Việt Nam có truyền thống lâu đời về sản xuất – tiêu thụ trà, hiện đứng thứ 5 thế giới về diện tích và thứ 7 về sản lượng, với thị trường xuất khẩu tại 70 quốc gia.
Giữ chân người tài giữa hành trình tinh gọn: Bài toán chiến lược của lãnh đạo thời AI

Giữ chân người tài giữa hành trình tinh gọn: Bài toán chiến lược của lãnh đạo thời AI

Công nghệ và dữ liệu đang tái định hình cách doanh nghiệp vận hành, một thách thức ngày càng rõ ràng hiện ra trước mắt các nhà lãnh đạo: Làm thế nào để giữ chân người tài giữa làn sóng tinh gọn mạnh mẽ?
Doanh nghiệp gia đình - “mảnh đất vừa màu mỡ vừa phức tạp”

Doanh nghiệp gia đình - “mảnh đất vừa màu mỡ vừa phức tạp”

Doanh nghiệp gia đình đang là lực lượng trụ cột trong nền kinh tế tư nhân Việt Nam. Tuy nhiên, để phát huy hết tiềm năng và đóng góp bền vững vào mục tiêu phát triển quốc gia, khu vực này cần nhanh chóng thích ứng với các nguyên tắc quản trị hiện đại, ưu tiên tính minh bạch và xây dựng cơ chế kế nhiệm hiệu quả. Chuyển đổi tư duy từ “doanh nghiệp của gia đình” sang “doanh nghiệp vì sự phát triển dài hạn” chính là bước ngoặt cần thiết trong hành trình hội nhập và bứt phá.
Biến linh hoạt thành sức mạnh quản trị tại ROX Group

Biến linh hoạt thành sức mạnh quản trị tại ROX Group

Trong bối cảnh số hóa là thước đo năng lực cạnh tranh, ROX Group chủ động đưa Agile vào trong phương thức làm việc và quản trị để thích ứng nhanh, vận hành tinh gọn và duy trì lợi thế dài hạn.
Vì sao chứng khoán tăng mạnh nhưng nhà đầu tư vẫn bất an?

Vì sao chứng khoán tăng mạnh nhưng nhà đầu tư vẫn bất an?

Dù thị trường chứng khoán toàn cầu đã tăng gần 20% tính đến cuối tháng 11, nỗi lo và cảm giác bất ổn vẫn còn trong tâm lý nhà đầu tư. Châu Âu dẫn dắt đà phục hồi, Mỹ đang thu hẹp khoảng cách, nhưng hàng loạt câu hỏi lớn vẫn khiến thị trường thận trọng. Doanh nhân Ken Fisher – nhà sáng lập, chủ tịch điều hành kiêm đồng giám đốc đầu tư của Fisher Investments – đưa ra loạt phân tích nhằm lý giải những mối bận tâm này và chỉ ra những góc khuất dễ bị bỏ lỡ.
Tăng trưởng GDP trên 8% năm 2025: Những động lực nào đang mở đường?

Tăng trưởng GDP trên 8% năm 2025: Những động lực nào đang mở đường?

Trong 10 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt hơn 5,77 triệu tỷ đồng, tăng 9,3% so với cùng kỳ. Sức mua nội địa tiếp tục phục hồi, song theo các chuyên gia, mức tăng này vẫn cần được thúc đẩy mạnh hơn để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP từ 8% trở lên trong năm 2025.