Thứ sáu 21/11/2025 11:23
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Kinh doanh

DN “gồng mình” với giá điện tăng

12/10/2020 00:00
Tăng chi phí giá thành, giảm lợi nhuận là những khó khăn DN phải gánh chịu khi giá điện tăng

Với việc tăng giá điện một cách đột ngột và lũy tiến theo bậc thang, DN chịu không thấu. Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Ông Phạm Hải Long, Giám đốc CTCP Thực phẩm nông sản xuất khẩu Sài Gòn (Agrex Sài Gòn) cho biết, trong tháng 4/2019 chi phí tiền điện tăng đáng kể, khiến cho DN không khỏi bị “sốc”. Cụ thể, khi giá điện duy trì ở mức ổn định trước kia, trung bình Agrex Sài Gòn chi trả cho lượng điện phục vụ sản xuất kinh doanh khoảng 620 – 650 triệu đồng/tháng. Trong khi công suất và sản lượng của nhà máy không thay đổi, song với cách tính tiền điện theo bảng giá mới, khoản chi trả cho lượng điện năng tiêu thụ bây giờ lại “đội” lên thêm hơn 200 triệu đồng/tháng. Đó là chưa kể trong vài tháng trở lại đây, một số chi phí vận hành khác như nước sạch, xăng dầu... cũng đã tăng đáng kể và sắp tới, chi phí nhân công cũng bắt đầu rục rịch tăng, khiến cho DN chịu thêm nhiều áp lực.

“Trong bối cảnh thị trường trong và ngoài nước cạnh tranh gay gắt nên mặc dù chi phí đầu vào cấu thành giá trị sản phẩm đang có xu hướng ngày càng tăng, nhưng DN không thể ngay lập tức tăng giá bán sản phẩm vì như vậy chẳng khác nào tự đánh mất khách hàng, thu hẹp thị phần. Hiện những giải pháp nhằm tiết kiệm điện năng như sử dụng máy móc hiện đại, ít tiêu hao điện; trang bị các thiết bị tự động tắt, kiểm tra hệ thống sử dụng điện hàng tháng, hàng quý... DN đều đã áp dụng hết. Nhưng với cách tăng giá điện một cách đột ngột và lũy tiến theo bậc thang, DN chịu không thấu!”, ông Long phân trần.

Vị giám đốc này cũng nhấn mạnh, nếu thời gian tới Bộ Công thương và Tổng công ty điện lực (EVN) không có sự xem xét, điều chỉnh giá điện kịp thời về mức phù hợp hơn, nhiều khả năng kế hoạch tăng lợi nhuận năm 2019 của Agrex Sài Gòn là khoảng 36 tỷ đồng sẽ khó lòng đạt được vì phải “cõng” thêm quá nhiều chi phí gia tăng. Cùng hoàn cảnh tương tự, có rất nhiều DN sản xuất, chế biến trong lĩnh vực nông thủy sản xuất khẩu khác cũng đang “đau đầu” với câu chuyện giá điện tăng, ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu, lợi nhuận của DN, thậm chí làm cho sản xuất của một số DN có nguy cơ đình đốn vì không đủ bù đắp nổi chi phí.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep), nhiều DN sản xuất, chế biến trong ngành có khoảng 1 - 3 nhà máy, khi chạy hết công suất sẽ phải chi trả trung bình hơn 1 tỷ đồng tiền điện/tháng/nhà máy. Như vậy, với mức tăng giá điện bắt đầu từ ngày 20/3 theo thông báo của EVN, thì mỗi tháng riêng tiền điện sẽ phải “đội” lên hàng trăm triệu đồng. Một số DN cho biết thêm, họ đã áp dụng mọi biện pháp nhằm sử dụng điện năng một cách tiết kiệm và hiệu quả nhất bởi vì hơn ai hết, DN hiểu rất rõ nếu không tự tiết giảm các chi phí vận hành sản xuất, DN sẽ phải chịu thiệt hại đầu tiên vì tất cả ảnh hưởng trực tiếp vào lợi nhuận. Nên nếu cứ đà này, có những DN sẽ phải hoạt động cầm chừng, thậm chí là đóng cầu dao ngắt điện và ngưng sản xuất.

Với những DN thuộc ngành nghề tiêu tốn nhiều điện năng như sắt thép, xi măng, dệt may, chế biến gỗ... việc chịu tác động nặng nề từ đợt tăng giá điện lần này là khó tránh khỏi. Theo ước tính của Hiệp hội Thép, để sản xuất ra 1 tấn thép, trung bình phải tiêu tốn khoảng 600 KWh điện, tương đương 9 - 10% giá thành. Khi giá điện tăng 8,36%, cũng có nghĩa là giá thép có thể tăng trên dưới 100.000 đồng/tấn. Như vậy, rõ ràng giá điện tăng thì chi phí sản xuất, giá thành sản phẩm cũng sẽ tăng theo. Một số DN thép đã và đang tìm cách chuyển đổi dần dây chuyền, công nghệ sản xuất để tránh những tác động từ việc giá điện tăng cao. Tuy nhiên, chi phí đầu tư lớn vẫn là một áp lực, trở ngại với không ít DN sản xuất có quy mô vừa và nhỏ, khó khăn về vốn.

Theo nhận định của các chuyên gia, đối với mỗi lĩnh vực, ngành nghề sản xuất kinh doanh, thì việc điều chỉnh tăng giá điện sẽ có tác động khác nhau. Thế nên, mức tăng và lộ trình như nào cho phù hợp, tránh “sốc” cho các DN trong bối cảnh thị trường chưa hết khó khăn là vô cùng quan trọng, nhất thiết phải tính toán đến.

Trong một diễn tiến mới đây nhất, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản gửi các bộ, ngành liên quan tới việc điều chỉnh giá bán lẻ điện. Theo đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Thanh tra Chính phủ chủ trì, phối hợp với Bộ Công thương, Bộ Tài chính kiểm tra việc điều chỉnh giá bán điện, phương pháp tính giá và việc thu tiền điện thời gian qua. Các cơ quan này có trách nhiệm làm rõ, báo cáo Thủ tướng trong tháng 6/2019.

Tuy nhiên, trong lúc chờ đợi kết quả làm việc này, các DN vẫn tiếp tục phải “gồng” mình xoay sở với bài toán chi phí đầu vào để cân đối với giá thành sản phẩm đầu ra, nhằm duy trì hoạt động một cách bình ổn, vượt qua khó khăn.

Tuyết Thanh

Tin bài khác
Minh bạch dòng tiền - điều kiện "sống còn" để hộ kinh doanh bỏ thuế khoán

Minh bạch dòng tiền - điều kiện "sống còn" để hộ kinh doanh bỏ thuế khoán

Chỉ còn hơn một tháng nữa, hộ kinh doanh phải chuyển sang phương pháp kê khai thuế, đòi hỏi quản trị doanh thu và chi phí minh bạch hơn bao giờ hết. Số hóa thanh toán, đồng bộ phần mềm và quản lý giao dịch qua ngân hàng được xem là giải pháp trọng tâm để vượt qua giai đoạn chuyển đổi.
Doanh nghiệp ESG đổi mới sáng tạo: Startup Trạm Xe Việt kiến nghị giải pháp xây dựng hệ sinh thái giao thông xanh

Doanh nghiệp ESG đổi mới sáng tạo: Startup Trạm Xe Việt kiến nghị giải pháp xây dựng hệ sinh thái giao thông xanh

Trong bối cảnh Việt Nam đặt mục tiêu Net Zero 2050 và ngày càng siết chặt các tiêu chuẩn khí thải, giao thông trở thành lĩnh vực cần chuyển đổi mạnh mẽ và toàn diện. Không chỉ các hãng sản xuất phương tiện xanh, mà cả hệ sinh thái dịch vụ, bảo dưỡng, hạ tầng sạc – đổi pin cũng phải tái cơ cấu để đáp ứng yêu cầu mới.
TS. Dương Thị Kim Liên: Nút thắt lớn nhất của startup Hà Nội là năng lực điều hành

TS. Dương Thị Kim Liên: Nút thắt lớn nhất của startup Hà Nội là năng lực điều hành

Hà Nội đặt mục tiêu trở thành trung tâm khởi nghiệp – đổi mới sáng tạo hàng đầu cả nước, Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập thực hiện cuộc phỏng vấn với TS. Dương Thị Kim Liên – Viện trưởng Viện Đổi mới Sáng tạo Doanh nghiệp nhằm phân tích sâu những cơ hội, thách thức và giải pháp thúc đẩy phong trào khởi nghiệp tại Thủ đô.
Doanh nghiệp dệt may tăng tốc chuyển đổi kép: Số hóa sản xuất, mở rộng xanh hóa

Doanh nghiệp dệt may tăng tốc chuyển đổi kép: Số hóa sản xuất, mở rộng xanh hóa

Ngành dệt may Việt Nam đang bước vào giai đoạn buộc phải chuyển đổi kép, vừa số hóa vừa xanh hóa, để thích ứng biến động toàn cầu và bảo đảm năng lực cạnh tranh bền vững.
Khối ngoại tăng mạnh mua ròng, Vinamilk hút vốn

Khối ngoại tăng mạnh mua ròng, Vinamilk hút vốn

Vinamilk đang cho thấy tín hiệu phục hồi rõ rệt sau giai đoạn tăng trưởng chậm lại trong nửa đầu năm. Với nền tảng tài chính vững vàng, chiến lược mở rộng quốc tế hiệu quả, cùng việc thu hút dòng tiền từ khối ngoại, cổ phiếu VNM đang trở lại “radar” của nhiều nhà đầu tư tổ chức và cá nhân dài hạn.
ThinkZone rót vốn vào Sunny Days Piano, mở màn đầu tư cho Quỹ Global Minds Fund I

ThinkZone rót vốn vào Sunny Days Piano, mở màn đầu tư cho Quỹ Global Minds Fund I

ThinkZone Ventures vừa công bố khoản đầu tư vòng Seed vào Sunny Days Piano (SND) thông qua Quỹ đầu tư mới thành lập Global Minds Fund I (GMFI), đánh dấu thương vụ đầu tiên kể từ khi quỹ ra mắt vào tháng 10/2025.
Người Việt sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho sản phẩm xanh: Doanh nghiệp cần làm gì?

Người Việt sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho sản phẩm xanh: Doanh nghiệp cần làm gì?

Người tiêu dùng đang trở thành động lực lớn cho doanh nghiệp chuyển đổi xanh, từ tái chế bao bì, giảm phát thải đến đầu tư công nghệ bền vững tại Việt Nam.
Khởi nghiệp F&B: “Miền đất hứa” không dành cho người mộng mơ

Khởi nghiệp F&B: “Miền đất hứa” không dành cho người mộng mơ

Theo báo cáo iPOS.vn, trong nửa đầu năm 2025, Việt Nam có gần 300.000 cửa hàng F&B – nhưng con số này đã giảm 7,1% so với cuối 2024. Hà Nội và TP HCM ghi nhận mức sụt giảm hơn 11%.
Câu chuyện về loại nước mắm Làng Xưa "đắt xắt ra miếng"

Câu chuyện về loại nước mắm Làng Xưa "đắt xắt ra miếng"

“Làng Xưa” – không chỉ là tên gọi của một chai nước mắm, mà còn là biểu tượng của những giá trị truyền thống đang được làm mới mỗi ngày, bằng bàn tay và khối óc của thế hệ trẻ quê hương.
SMEs đổi mới sáng tạo: Từ startup địa phương đến doanh nghiệp chuỗi

SMEs đổi mới sáng tạo: Từ startup địa phương đến doanh nghiệp chuỗi

Doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) là lực lượng đổi mới đóng vai trò quan trọng nhất trong hệ sinh thái khởi nghiệp. Nếu các tập đoàn lớn là “đầu kéo”, dẫn dắt chiến lược vĩ mô, thì SMEs chính là những “động cơ đẩy” lan tỏa đổi mới.
Thắp lửa đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực Nông nghiệp – Dược liệu

Thắp lửa đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực Nông nghiệp – Dược liệu

Trong hai ngày 13–14/11, Trường Đại học Sư phạm – Đại học Đà Nẵng (UED), phối hợp cùng Sở Khoa học và Công nghệ TP. Đà Nẵng, tổ chức Diễn đàn Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo Nông nghiệp – Dược liệu 2025. Sự kiện quy tụ gần 500 đại biểu từ các viện nghiên cứu, doanh nghiệp, quỹ đầu tư, startup, cơ quan quản lý cùng đông đảo sinh viên và phóng viên báo chí trung ương, địa phương.
Không gian sáng tạo trẻ tại Đại học Quốc gia Hà Nội đồng hành cùng thanh niên thời đại số

Không gian sáng tạo trẻ tại Đại học Quốc gia Hà Nội đồng hành cùng thanh niên thời đại số

Chiều 13/11, tại Đại học Quốc gia Hà Nội diễn ra Lễ ký kết hợp tác giữa Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên Khởi nghiệp Việt Nam (SYS Việt Nam) và Trung tâm Hỗ trợ Sinh viên (CSS), đồng thời khai trương “Không gian sáng tạo trẻ”.
Đề xuất siết chặt giám sát, minh bạch hoạt động góp vốn của viên chức tại khu vực tư

Đề xuất siết chặt giám sát, minh bạch hoạt động góp vốn của viên chức tại khu vực tư

Tiếp tục chương trình làm việc Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, sáng 13/11, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự thảo Luật Viên chức (sửa đổi).
Xuất khẩu thực phẩm Việt bứt phá nhờ thương mại điện tử xuyên biên giới

Xuất khẩu thực phẩm Việt bứt phá nhờ thương mại điện tử xuyên biên giới

Thương mại điện tử xuyên biên giới đang mở ra “đường cao tốc” mới, giúp thực phẩm Việt Nam tăng tốc vươn ra toàn cầu nếu doanh nghiệp biết tận dụng lợi thế số hóa và đổi mới chuỗi giá trị sản xuất kinh doanh.
Tại sao các nhà đầu tư không còn có thể trông cậy vào danh mục đầu tư 60/40?

Tại sao các nhà đầu tư không còn có thể trông cậy vào danh mục đầu tư 60/40?

Các nhà đầu tư không còn có thể trông cậy vào danh mục đầu tư 60/40. Trong nhiều thập kỷ, danh mục với 60% cổ phiếu và 40% trái phiếu từng là lựa chọn ổn định cho chiến lược đầu tư cân bằng.