Thứ sáu 19/09/2025 02:05
Hotline: 024.355.63.010
Doanh nghiệp - Doanh nhân

Định vị chỗ đứng cho hàng Việt

12/10/2020 00:00
Sau 9 năm triển khai cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, với cách làm sáng tạo, TP Hà Nội đã giúp người tiêu dùng (NTD) trên địa bàn Thủ đô nhận thức rõ hơn ý nghĩa cuộc vận động và hướng tới lựa chọn, mua sắm sản phẩm trong nư

Thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa

Theo Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” TP Hà Nội, đến nay, đã có nhiều sản phẩm Việt chinh phục được NTD, trong đó nhiều sản phẩm trở thành niềm tự hào của người Việt Nam. Có được kết quả đó là nhờ sự đổi mới về cách thức triển khai cuộc vận động, sự vào cuộc sát sao của các cấp, ngành trong việc đánh giá, giới thiệu và tôn vinh các sản phẩm của DN Việt, đưa hàng Việt đến gần hơn với NTD.

Định vị chỗ đứng cho hàng Việt
 Doanh nghiệp Hà Nội và các tỉnh kết nối tiêu thụ nông sản, đặc sản vùng miền. Ảnh: Lê Nam

Đánh giá về thành công của Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn Thủ đô, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến - Đầu tư - Thương mại Hà Nội Nguyễn Thị Mai Anh cho biết: Trong những năm qua, UBND TP Hà Nội đã triển khai nhiều chương trình hợp tác, liên kết, ký kết các biên bản ghi nhớ với trên 50 tỉnh, thành trong cả nước, tạo ra nhiều cơ hội hợp tác kinh tế giữa các địa phương. Đồng thời Hà Nội đã giúp DN định hướng phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh, khai thác nhiều thế mạnh của các địa phương, thúc đẩy tiêu thụ thông qua hệ thống phân phối trên địa bàn TP.

Thực tế, hoạt động xúc tiến thương mại trong giai đoạn 2016 - 2018 cho thấy, TP Hà Nội đã phối hợp với các tỉnh, TP tổ chức 28 hoạt động giao thương kết nối sản phẩm trái cây, nông sản, thực phẩm, hoa các loại...; tổ chức 18 tuần lễ trái cây, nông sản; thường niên tổ chức Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam.

MTTQ cần đẩy mạnh phối hợp với Sở Công Thương trong các hoạt động kết nối cung - cầu, xúc tiến thương mại, tổ chức các chương trình bán hàng Việt, đưa hàng về nông thôn, tạo sự gắn kết giữa DN và NTD. Đồng thời, các DN sản xuất phải đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá sản phẩm, thương hiệu đến NTD.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải

DN đã ký kết hơn 1.000 biên bản ghi nhớ tiêu thụ sản phẩm, qua đó đã đưa 500 sản phẩm đặc sản của các tỉnh vào hệ thống bán lẻ hiện đại của Hà Nội và hệ thống phân phối trên toàn quốc. “Thông qua các hoạt động này, NTD Thủ đô biết đến nhiều hơn sản phẩm của các địa phương. DN sản xuất tiếp cận điều kiện, tiêu chuẩn chất lượng, bao bì sản phẩm, thị hiếu tiêu dùng của thị trường Hà Nội” - bà Nguyễn Thị Mai Anh đánh giá.

Truyền thông theo chiều sâu

Theo Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) Lê Việt Nga, công tác tuyên truyền hàng Việt của TP Hà Nội đã hướng mạnh vào các DN theo hướng kêu gọi DN đổi mới công nghệ, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất các loại hàng hóa có chất lượng. Thời gian tới, TP Hà Nội cần tăng cường tuyên truyền cho các hộ kinh doanh tại các khu chợ truyền thống để họ ưu tiên sử dụng, kinh doanh hàng Việt, tiến tới tỷ lệ hàng Việt tại hệ thống phân phối này chiếm 70 - 80% số lượng hàng hóa. Theo lãnh đạo Bộ Công Thương, trong thời gian tới, để cuộc vận động lan tỏa sâu rộng hơn, các cơ quan, đơn vị cần tuyên truyền tại chính đơn vị mình; tập trung tuyên truyền sâu hơn tới giới trẻ, nông dân... MTTQ các địa phương xây dựng kế hoạch chi tiết giới thiệu các tiêu chí về sản phẩm hàng Việt chất lượng cao.

Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” TP Hà Nội đề nghị các sở, ngành, quận, huyện, thị xã cần tập trung hơn nữa trong việc tôn vinh, giới thiệu hàng Việt Nam chất lượng cao và hàng Việt Nam được nhiều NTD ưa thích. Sở Công Thương Hà Nội có trách nhiệm phát hiện, giới thiệu hàng Việt Nam tới đông đảo NTD. Nhằm hỗ trợ DN, HTX quảng bá tiêu thụ sản phẩm Việt, MTTQ Hà Nội nhiều năm tổ chức Chương trình bình chọn “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng Thủ đô yêu thích”. Do đó, các quận, huyện phải đẩy mạnh tìm kiếm, giới thiệu những sản phẩm đặc sản, đặc trưng, chủ lực cần quảng bá để TP tuyên truyền rộng rãi đến đông đảo NTD Thủ đô và cả nước.
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Doãn Toản khẳng định, trong thời gian tới, UBND TP và Sở Công Thương tiếp tục đẩy mạnh triển khai các chương trình xúc tiến thương mại, hỗ trợ DN xây dựng, quảng bá thương hiệu. Đặc biệt, tiếp tục cải cách hành chính, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho DN phát triển; đẩy mạnh chống hàng giả, hàng nhái, qua đó hỗ trợ DN bảo vệ thương hiệu. “Bên cạnh sự hỗ trợ của cơ quan chức năng, bản thân các DN cũng phải chủ động trong công tác tuyên truyền, quảng bá sản phẩm, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào đổi mới sản xuất” - Phó Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh.

Lê Nam

Tin bài khác
Nhiều "ông lớn" Hoa Kỳ muốn hợp tác với T&T Group để phát triển công nghiệp hàng không tại Việt Nam

Nhiều "ông lớn" Hoa Kỳ muốn hợp tác với T&T Group để phát triển công nghiệp hàng không tại Việt Nam

Vừa qua, tại Hà Nội, Tập đoàn T&T Group và Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam đã phối hợp tổ chức Tọa đàm hợp tác Hàng không Việt Nam – Hoa Kỳ. Tại sự kiện, các bên đã chia sẻ nhiều thông tin quan trọng liên quan đến chiến lược phát triển hàng không.
Triển lãm A80: Eurowindow tái hiện hành trình xanh hóa, thực thi ESG

Triển lãm A80: Eurowindow tái hiện hành trình xanh hóa, thực thi ESG

Triển lãm 80 năm Thành tựu đất nước thu hút gần 10 triệu lượt khách; gian hàng Eurowindow nổi bật với vật liệu xanh, tiết kiệm năng lượng, công nghệ 4.0.
600 nhà phân phối VinFast đồng lòng nhất trí bán 1,5 triệu xe máy điện trong năm 2026

600 nhà phân phối VinFast đồng lòng nhất trí bán 1,5 triệu xe máy điện trong năm 2026

Đồng lòng chung tay hỗ trợ cộng đồng chuyển đổi xanh, quyết tâm giành lại bầu không khí trong lành cho người dân, hơn 600 nhà phân phối xe máy điện VinFast trên toàn quốc đã thống nhất đặt mục tiêu kinh doanh năm 2026 là 1,5 triệu xe, đưa VinFast trở thành thương hiệu xe máy số 1 thị trường.
Hoàng Nam Tiến: Những điều chưa kịp làm và cuốn sách cuối cùng

Hoàng Nam Tiến: Những điều chưa kịp làm và cuốn sách cuối cùng

Có những câu chuyện chưa từng được kể, chỉ đọng lại trong một buổi uống trà thân tình cuối cùng với “Giáo Tiến” – người anh, người thầy mà tôi vẫn gọi thân mật là “anh Tiến béo”. Giữa những tiếng cười ấm áp xen lẫn day dứt, anh đã nói về những ước mơ còn dang dở, về cuốn sách cuối cùng như một lời nhắn gửi của anh…
Thiếu gia nhà “Bầu Hiển” đề xuất gì tại VPFS 2025?

Thiếu gia nhà “Bầu Hiển” đề xuất gì tại VPFS 2025?

Tại Phiên đối thoại VPFS 2025, ông Đỗ Vinh Quang, Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn T&T, Chủ tịch HĐQT Vietravel Airlines đã có nhiều đề xuất kiến nghị quan trọng...
Formosa Hà Tĩnh “trao cần câu” cho người lao động

Formosa Hà Tĩnh “trao cần câu” cho người lao động

Không chỉ chú trọng sản xuất, Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (FHS) còn đồng hành cùng người dân địa phương bằng các chương trình đào tạo nghề miễn phí, tạo cơ hội việc làm ổn định, nâng cao đời sống và phát triển kinh tế địa phương.
Nhiệt điện Hải Phòng: Phát triển năng lượng gắn với trách nhiệm môi trường

Nhiệt điện Hải Phòng: Phát triển năng lượng gắn với trách nhiệm môi trường

Trải qua hơn hai thập kỷ hoạt động, Công ty Cổ phần Nhiệt điện Hải Phòng không chỉ khẳng định vai trò là một trong những trụ cột cung ứng điện năng miền Bắc mà còn từng bước xây dựng hình ảnh một doanh nghiệp năng lượng gắn liền với mục tiêu phát triển xanh, sạch và bền vững.
VinFast VF 6: SUV điện “vượt chuẩn” trong phân khúc B-SUV

VinFast VF 6: SUV điện “vượt chuẩn” trong phân khúc B-SUV

Thiết kế trẻ trung, công nghệ tiên tiến và khả năng vận hành mạnh mẽ giúp VinFast VF 6 chinh phục khách hàng tìm kiếm trải nghiệm lái đầy cảm xúc, an toàn và khác biệt.
BIDV và ADB nâng tầm hợp tác

BIDV và ADB nâng tầm hợp tác

Mới đây, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) đã ký kết Thỏa thuận Ngân hàng Tài trợ (Confirming Bank Agreement) trong khuôn khổ Chương trình Tài trợ thương mại và Chuỗi cung ứng của ADB (Chương trình TSCFP).
Vinmec – hệ thống y tế duy nhất liên tiếp lọt top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam

Vinmec – hệ thống y tế duy nhất liên tiếp lọt top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam

Hệ thống Y tế Vinmec vừa được Brand Finance – tổ chức định giá thương hiệu hàng đầu thế giới – vinh danh trong Top 100 Thương hiệu giá trị nhất Việt Nam. Đây là năm thứ 2 liên tiếp, Vinmec hiện diện trong bảng xếp hạng uy tín toàn cầu, khẳng định vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam.
Công Ty Yến Sào Khánh Hòa đạt tiêu chuẩn xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc

Công Ty Yến Sào Khánh Hòa đạt tiêu chuẩn xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc

Công ty đã mở rộng thị trường xuất khẩu sang các khu vực Châu Âu, Châu Á. Trong 7 tháng đầu năm 2025, tổng doanh thu xuất khẩu đạt hơn 2 triệu USD. Điều này khẳng định nỗ lực mở rộng thị trường quốc tế của Công ty trong bối cảnh kinh tế toàn cầu còn nhiều khó khăn và biến động.
Vinfast ra mắt 3 mẫu xe máy điện 2 pin - nâng tầm trải nghiệm di chuyển cho người dùng

Vinfast ra mắt 3 mẫu xe máy điện 2 pin - nâng tầm trải nghiệm di chuyển cho người dùng

Ngày 10/09/2025, VinFast công bố ra mắt 3 mẫu xe máy điện mới gồm Vero X, Feliz và Feliz Lite với thiết kế hỗ trợ hai pin, trong đó một pin có thể tháo rời, giúp tăng quãng đường di chuyển và nâng cao sự tiện lợi, linh hoạt cho người sử dụng. Cùng với bộ đôi Evo Grand và Evo Grand Lite đã ra mắt từ trước, ba mẫu xe mới giúp hoàn thiện bộ sưu tập xe máy điện hỗ trợ hai pin - tháo rời của VinFast, giúp hành trình chuyển đổi xanh trở nên dễ dàng hơn cho tất cả mọi người.
Bông Sen liên quan bà Trương Mỹ Lan lỗ lũy kế hơn 3.000 tỷ đồng

Bông Sen liên quan bà Trương Mỹ Lan lỗ lũy kế hơn 3.000 tỷ đồng

Công ty cổ phần Bông Sen – doanh nghiệp trong hệ sinh thái Vạn Thịnh Phát gắn với bà Trương Mỹ Lan – tiếp tục chìm sâu trong thua lỗ. Báo cáo tài chính nửa đầu năm 2025 cho thấy, lợi nhuận sau thuế âm hơn 355 tỷ đồng, nâng tổng lỗ lũy kế đến cuối tháng 6 lên gần 3.092 tỷ đồng.
Hội nghị về phát triển bền vững du lịch và kinh tế golf Việt Nam

Hội nghị về phát triển bền vững du lịch và kinh tế golf Việt Nam

Ngày 31/10/2025 sẽ diễn ra Hội nghị Chủ đầu tư sân golf Việt Nam (Vietnam Golf course Owners Summit - VNGOS 2025) tại Laguna Lăng Cô Golf Resort, thành phố Huế.
Doanh nghiệp tư nhân, khoa học công nghệ sẽ đóng góp lớn hơn cho ngân sách

Doanh nghiệp tư nhân, khoa học công nghệ sẽ đóng góp lớn hơn cho ngân sách

Chia sẻ với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập, TS. Nguyễn Văn Phụng - Nguyên Vụ trưởng Vụ Quản lý Thuế Doanh nghiệp Lớn, Cục Thuế (Bộ Tài chính) kỳ vọng doanh nghiệp tư nhân và doanh nghiệp khoa học công nghệ sẽ đóng góp lớn hơn vào ngân sách những năm tới.