Điều chỉnh, mở rộng quy hoạch chung xây dựng KKT Nghi Sơn đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050

00:00 12/10/2020

Sáng 9/1, tại huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa, Bộ Xây dựng đã phối hợp với UBND tỉnh Thanh Hóa tổ chức lễ công bố Điều chỉnh, mở rộng quy hoạch chung Khu kinh tế Nghi Sơn tỉnh Thanh Hóa đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050 theo Quyết định số 1699/QĐ-TTg ngày 07/12/2018 của Thủ tướng Chính Phủ. Tham dự buổi lễ có bà Phan Thị Mỹ Linh, Thứ trưởng Bộ Xây dựng; ông Nguyễn Đình Xứng, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, lãnh đạo các cơ quan ban ngành của tỉnh Thanh Hoá, đại diện lãnh đạo tỉnh Nghệ An.

Toàn cảnh buổi lễ

Khu kinh tế (KKT) Nghi Sơn được Thủ tướng chính phủ ký Quyết định thành lập năm 2006 có diện tích 18.611,8 ha và lựa chọn là một trong 8 KKT ven biển trọng điểm ưu tiên đầu tư của cả nước, với chức năng là KKT tổng hợp đa ngành, đa lĩnh vực gắn với xây dựng và khai thác có hiệu quả cảng biển nước sâu để trở thành khu đô thị - công nghiệp - dịch vụ du lịch quan trọng của tỉnh Thanh Hoá và vùng Bắc Trung Bộ. Năm 2018, KKT đã  đóng góp cho ngân sách nhà nước gần 12.000 tỷ đồng. Hiện nay KKT đã thu hút được 192 dự án đầu tư trong nước và 19 dự án FDI. Nhiều dự án quy mô lớn đã đi vào hoạt động như: Lọc hóa dầu Nghi Sơn, nhiệt điện 1, xi măng Nghi Sơn, xi măng Công Thanh, luyện cán thép, hệ thống cấp nước… Sự phát triển của KKT Nghi Sơn giúp tăng thu ngân sách, giải quyết việc làm, tạo đà tăng trưởng bền vững, tạo động lực lôi kéo sự phát triển KTXH trong khu vực và các vùng lân cận.

Chính vai trò to lớn ấy, ngày 12/6/2015, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 18/2015QĐ-TTg về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế hoạt động KKT Nghi Sơn, trong đó có việc mở rộng diện tích KKT lên 106.000 ha bao gồm 66.497,57 ha đất liền và đảo, 39.502,43 ha mặt nước. Ngày 7/12/2018, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1699/QĐ-TTg điều chỉnh, mở rộng quy hoạch chung xây dựng KKT Nghi Sơn đến năm 2035 tầm nhìn đến năm 2050. Việc mở rộng KKT tạo ra động lực mới cho sự phát triển KTXH của tỉnh Thanh Hóa và khu vực Bắc Trung Bộ, khai thác tối đa tiềm năng lợi thế cũng như giải quyết các vấn đề bất cập trong xây dựng hạ tầng KKT.

Phát biểu tại buổi lễ, bà Phan Thị Mỹ Linh, Thứ trưởng Bộ Xây dựng khẳng định, KKT Nghi Sơn là một KKT ven biển có sức hấp dẫn, có sự phát triển nhanh và vượt trội; có hệ thống kỹ thuật hiện đại, thu hút được nhiều dự án trong và ngoài nước đầu tư. Bà Linh đánh giá cao về chất lượng của Đồ án điều chỉnh, mở rộng Quy hoạch chung xây dựng KKT Nghi Sơn, đồng thời yêu cầu việc tổ chức thực hiện, triển khai thực hiện quy hoạch xây dựng KKT Nghi Sơn và các dự án đầu tư xây dựng phải đảm bảo các quan điểm, nguyên tắc và tuân thủ định hướng phát triển, không gian kiến trúc, cảnh quan theo Đồ án điều chỉnh. Đề nghị Tỉnh ủy, UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo Ban quản lý  KKT và các khu công nghiệp tỉnh Thanh Hóa, các sở ban ngành phối hợp với các bộ ngành có liên quan sớm triển khai ban hành quy định quản lý theo đồ án, lập kế hoạch đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật, đồng thời xây dựng cơ chế chính sách và sử dụng nguồn nhân lực tài chính để đầu tư phát triển KKT bền vững… Thứ trưởng Bộ Xây dựng hi vọng Thanh Hóa tiếp tục phát huy những thành tựu đã đạt được trong thời gian qua, để thu hút được nhiều dự án đầu tư góp phần cho sự phát triển tỉnh Thanh Hóa nói riêng và cả nước nói chung.

Bà Phan Thị Mỹ Linh, đại diện cho lãnh đạo Bộ Xây dựng bàn giao tài liệu cho tỉnh Thanh Hóa

Cũng tại hội nghị, ông Nguyễn Đình Xứng, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa tiếp thu những ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Xây dựng, đồng thời khẳng định việc Đồ án được phê duyệt thể hiện sự quan tâm sát xao của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ đến kết cấu hạ tầng của Thanh Hóa. Tuy nhiên đây cũng là nhiệm vụ hết sức nặng nề và cần sự nỗ lực của các cấp, các ngành. Đồng chí Chủ tịch đề nghị các ngành nhất là KKT Nghi Sơn, huyện Tĩnh Gia, Nông Cống, Như Thanh phải làm tốt công tác tuyên truyền đến người dân và các doanh nghiệp. Trên cơ sở quy hoạch chung được phê duyệt, phải sớm có quy hoạch chi tiết và được công khai rộng rãi; phải có cơ chế, cũng như tạo môi trường thuận  lợi để hỗ trợ các nhà đầu tư triển khai các dự án. Triển khai quyết liệt công tác GPMB, xây dựng khu tái định cư, hỗ trợ nghề nghiệp cho người dân. Đồng chí tin tưởng rằng sự quan tâm của Trung ương cùng với sự nỗ lực của lãnh đạo và các ban ngành trong tỉnh, sẽ xây dựng thành công KKT Nghi Sơn và các khu công nghiệp tỉnh Thanh Hóa đúng với tiềm năng.

Hiền Huê