Thứ hai 15/12/2025 07:36
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Kinh tế số

Điện thoại thương hiệu Việt “lấn sân” quốc tế: Kỳ vọng nhiều, thành công còn ở phía trước

12/10/2020 00:00
Chưa bao giờ tham vọng “bành trướng” thương hiệu Việt ra thế giới lại mãnh liệt như những năm gần đây. Với những bước đi dè dặt, mang tính chất thăm dò, Mobiistar, Vsmart và mới đây là BKAV đã lần lượt “xuất ngoại” với nhiều kỳ vọng lớn.

Truyền thông và đối tác tìm hiểu về điện thoại Mobiistar khi hãng ra mắt sản phẩm tại Ấn Độ năm ngoái.

Mobiistar được xem là hãng điện thoại thương hiệu Việt đầu tiên khai phá thị trường nước ngoài khi tham gia vào thị trường Ấn Độ vào tháng 5/2018. Đây được xem là một bước đi táo bạo và đầy mạo hiểm, tuy nhiên, cũng tạo động lực rất lớn cho các thương hiệu Việt. Ông Ngô Nguyên Kha, cựu CEO của Mobiistar từng phát biểu: “Đây là một bước đi mạo hiểm với mong muốn “đi thật xa để trở về””.

Với sự mở màn của Mobiistar, thương hiệu Vsmart thuộc tập đoàn Vingroup tỏ ra rất hào hứng mở rộng thị trường smartphone với việc tấn công liên tiếp các thị trường trong và ngoài khu vực.

Cụ thể, vào tháng 3/2019, Vsmart công bố “tiến công” ra Châu Âu, trước mắt là Tây Ban Nha. Theo VinSmart, các sản phẩm Vsmart sẽ được phân phối qua chuỗi gần 90 cửa hàng của Công ty MediaMarkt - nhà bán lẻ điện tử tiêu dùng có tiếng tại châu Âu. Cuối tháng 5/2019, Vsmart tiếp tục thông báo phân phối 4 smartphone của hãng này là Joy1, Joy1+, Active 1 và Active 1+ tại thị trường Myanmar...

Không “thua chị kém em”, tháng 7/2019, Bkav cũng chọn Myanmar để phân phối Bphone 3 sau 6 tháng nghiên cứu thị trường. Theo đó, Bphone 3 được Bkav chính thức phân phối thông qua nhà mạng Mytel (công ty con của Viettel). Bkav cho biết mạng lưới phân phối Bphone 3 tại gần 100 cửa hàng tại quốc gia Đông Nam Á, đã thiết lập 27 điểm tiếp nhận bảo hành và 3 trung tâm bảo hành Bphone trực tiếp.

Đại diện Bkav cho ICTnews biết, sau một tháng triển khai, đến nay, Bphone đã bắt đầu có một cộng đồng sử dụng sản phẩm. Tại đây, các thành viên thảo luận rất sôi nổi về các vấn đề liên quan đến sản phẩm như chụp ảnh, khả năng kháng nước, thiết kế… Bên cạnh đó, còn có sự giao lưu giữa người dùng Việt Nam và Myanmar tạo thành một cộng đồng xuyên biên giới.

Chia sẻ về thị trường Myanmar, đại diện Bkav cho rằng, một trong những thuận lợi tại thị trường này chính là người tiêu dùng tại đây đánh giá khá tốt các sản phẩm mang thương hiệu Việt.

"Người dân Myanmar cũng yêu thích công nghệ giống như người Việt Nam. Họ thích camera chụp đẹp, thích thiết kế sản phẩm, thích cấu hình cao để chơi game mượt mà nhưng mức giá vừa phải. Các khách hàng trải nghiệm Bphone có những phản hồi tích cực như họ thích camera AI - Smacro, khả năng chống nước, thích Security-Anti Theft (tính năng chống trộm), thích thiết kế và cầm nắm chắc chắn...", đại diện Bkav chia sẻ về tình hình kinh doanh cũng như thị hiếu của người tiêu dùng Myanmar.

Dù thể hiện sự kỳ vọng nhiều vào thị trường đầy tiềm năng này, nhưng Bkav cũng tỏ ra khá dè dặt khi được hỏi về khả năng phát triển của Bphone tại đây: "Tại Myanmar, các doanh nghiệp Việt Nam hỗ trợ lẫn nhau rất tốt, thương hiệu Việt Nam được đánh giá cao… Song để thành công thì còn là một chặng đường dài".

Có thể nói, hầu hết các thương hiệu smartphone Việt đều đang khao khát vươn mình ra biển lớn. Tuy nhiên, con đường dành cho các thương hiệu này vẫn còn rất khó khăn. Đơn cử như Mobiistar, sau hơn một năm "chinh chiến" tại Ấn Độ, mới đây, hãng đã quyết định rút khỏi đây, tạm thời "trở về" sau quãng thời gian "đi xa".

Việc rút lui của Mobiistar diễn ra sau khi đối tác của họ là V-sun phá sản tại Trung Quốc. Ngoài Mobiistar, báo chí Ấn Độ cho biết nhiều hãng Trung Quốc khác cũng thất bại khi tiến vào Ấn Độ.

Còn quá sớm để nói về thành công của Vsmart hay Bphone tại thị trường nước ngoài, tuy nhiên khát vọng bước ra thị trường thế giới của các thương hiệu Việt là rất đáng khích lệ. Việc làm chủ công nghệ và dây chuyền sản xuất, cộng với chất lượng sản phẩm và giá cả có lẽ là những yếu tố cơ bản để các hãng Việt cạnh tranh với các đối thủ bên ngoài.

Theo Phương Uyên

Tin bài khác
Australia cấm trẻ em dưới 16 tuổi dùng mạng xã hội, mở ra tiền lệ quản lý mới trên thế giới

Australia cấm trẻ em dưới 16 tuổi dùng mạng xã hội, mở ra tiền lệ quản lý mới trên thế giới

Từ ngày 10/12, Australia chính thức cấm trẻ em dưới 16 tuổi sử dụng mạng xã hội và yêu cầu 10 nền tảng lớn như TikTok, YouTube, Instagram, Facebook phải chặn truy cập ngay trước nửa đêm.
Công nghệ 2025: Khi AI, siêu ứng dụng và thế giới số trở thành “mạch sống” hằng ngày

Công nghệ 2025: Khi AI, siêu ứng dụng và thế giới số trở thành “mạch sống” hằng ngày

Năm 2025 đang chứng kiến một bước chuyển sâu sắc trong đời sống xã hội, khi công nghệ không còn đơn thuần là công cụ hỗ trợ mà dần trở thành “hạ tầng vô hình” chi phối cách con người sống, làm việc, học tập, mua sắm và giải trí.
Xu hướng đăng nhập không cần mật khẩu

Xu hướng đăng nhập không cần mật khẩu

Việc đăng nhập không dùng mật khẩu – từng được xem là một lựa chọn mang tính thử nghiệm – nay đang dần trở thành tiêu chuẩn mới trong ngành công nghệ.
TECHFEST 2025: Khởi nghiệp sáng tạo toàn dân, động lực tăng trưởng mới

TECHFEST 2025: Khởi nghiệp sáng tạo toàn dân, động lực tăng trưởng mới

TECHFEST Việt Nam 2025 với chủ đề "Khởi nghiệp sáng tạo toàn dân - Động lực tăng trưởng mới” sẽ diễn ra tại Phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội từ ngày 12 - 14/12.
Doanh nghiệp Việt có đang phòng thủ chậm?

Doanh nghiệp Việt có đang phòng thủ chậm?

Khi công nghệ đang được sử dụng không chỉ cho mục đích “tốt”, hoạt động an ninh mạng bước vào giai đoạn mà ranh giới giữa “an toàn” và “bị xâm nhập” trở nên mờ nhạt hơn bao giờ hết. Các kỹ thuật tấn công hiện đại dựa trên AI và phi kỹ thuật đang khiến phần lớn tổ chức không thể phát hiện sớm rủi ro, tạo ra khoảng trống nguy hiểm giữa thực tế và những gì hệ thống bảo mật báo cáo.
Người dùng Việt tự kiểm chứng chất lượng Internet

Người dùng Việt tự kiểm chứng chất lượng Internet

Nếu trước đây, việc lựa chọn nhà mạng phần lớn dựa trên quảng cáo hoặc cảm nhận chủ quan, thì hiện nay, người dùng đã bắt đầu đặt dữ liệu thực tế làm trung tâm.
TS. Chử Đức Hoàng: Chính sách đột phá mở đường để DNNN làm chủ công nghệ lõi

TS. Chử Đức Hoàng: Chính sách đột phá mở đường để DNNN làm chủ công nghệ lõi

TS. Chử Đức Hoàng cho rằng Việt Nam đang sở hữu đòn bẩy chính sách trị giá 25.000 tỷ mỗi năm cùng cơ chế sandbox mới, tạo cơ hội để DNNN tiên phong làm chủ AI, bán dẫn và chuyển đổi số.
Phát triển nguồn lực và công dân số khởi nghiệp: Việt Nam cần thêm 700.000 nhân sự an ninh mạng

Phát triển nguồn lực và công dân số khởi nghiệp: Việt Nam cần thêm 700.000 nhân sự an ninh mạng

Sự kiện “Ngày hội Sinh viên & Chung khảo Cuộc thi Sinh viên An ninh mạng 2025” (CSCV 2025) đã trở thành tâm điểm chú ý của cộng đồng công nghệ, quy tụ hơn 3.000 sinh viên, hơn 50 doanh nghiệp công nghệ và hàng trăm chuyên gia an toàn thông tin đã diễn ra ngày 15/11, tại Hà Nội.
Cảnh báo nhiều lỗ hổng nghiêm trọng có thể bị tin tặc khai thác đánh cắp dữ liệu

Cảnh báo nhiều lỗ hổng nghiêm trọng có thể bị tin tặc khai thác đánh cắp dữ liệu

Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm công nghệ cao (Công an TP. Hà Nội) vừa phát cảnh báo về một số lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng có thể bị tin tặc lợi dụng để tấn công, khai thác dữ liệu của cơ quan, tổ chức và cá nhân tại Việt Nam.
VinFuture thúc đẩy hợp tác nghiên cứu về 6G và IoT: Hướng tới mạng truyền thông hỗn hợp thế hệ mới

VinFuture thúc đẩy hợp tác nghiên cứu về 6G và IoT: Hướng tới mạng truyền thông hỗn hợp thế hệ mới

Hàng chục chuyên gia, nhà khoa học trong và ngoài nước cùng hơn 300 sinh viên đã quy tụ tại sự kiện InnovaConnect diễn ra ở Hà Nội, với chủ đề “Vai trò của IoT và 6G trong việc định hình kiến trúc mạng truyền thông hỗn hợp thế hệ mới”.
Phát huy vai trò người có ảnh hưởng trên không gian mạng trong quảng bá văn hóa – du lịch Cần Thơ

Phát huy vai trò người có ảnh hưởng trên không gian mạng trong quảng bá văn hóa – du lịch Cần Thơ

Trong bối cảnh chuyển đổi số mạnh mẽ, không gian mạng đã trở thành “mặt trận mềm” giúp lan tỏa giá trị văn hóa, du lịch và sản phẩm đặc trưng của địa phương. Với tầm ảnh hưởng sâu rộng, đội ngũ người có ảnh hưởng (KOL, influencer) đang góp phần quan trọng định vị thương hiệu văn hóa – du lịch của thành phố Cần Thơ trong thời kỳ mới.
Hé lộ iPad Pro 2027: Chip M6, làm mát buồng hơi và hiệu năng tiệm cận MacBook

Hé lộ iPad Pro 2027: Chip M6, làm mát buồng hơi và hiệu năng tiệm cận MacBook

iPad Pro 2027 của Apple sẽ được trang bị chip M6 và hệ thống làm mát bằng hơi nước tiên tiến.
Samsung xây dựng cơ sở sản xuất với 50.000 GPU Nvidia để tự động hóa quy trình làm chip

Samsung xây dựng cơ sở sản xuất với 50.000 GPU Nvidia để tự động hóa quy trình làm chip

Samsung, tập đoàn công nghệ hàng đầu Hàn Quốc, cho biết họ sẽ mua và triển khai 50.000 bộ xử lý đồ họa Nvidia. Số GPU này sẽ phục vụ việc tự động hóa sản xuất chip dành cho thiết bị di động và robot.
Tỉnh Hưng Yên tổ chức Diễn đàn về kinh tế dữ liệu, tạo sân chơi công nghệ

Tỉnh Hưng Yên tổ chức Diễn đàn về kinh tế dữ liệu, tạo sân chơi công nghệ

Ngày 29/10, UBND tỉnh Hưng Yên phối hợp với Hiệp hội Dữ liệu Quốc gia tổ chức Diễn đàn Khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tỉnh Hưng Yên với chủ đề “Kinh tế dữ liệu, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững”.
Tuần lễ Số quốc tế Việt Nam 2025: Quản trị trí tuệ nhân tạo, thúc đẩy hợp tác toàn cầu

Tuần lễ Số quốc tế Việt Nam 2025: Quản trị trí tuệ nhân tạo, thúc đẩy hợp tác toàn cầu

Tuần lễ Số quốc tế Việt Nam 2025 có chủ đề "Quản trị trí tuệ nhân tạo - AI Governance" nhằm thúc đẩy hợp tác, kết nối toàn cầu về công nghệ số và trí tuệ nhân tạo.