Thứ hai 22/12/2025 23:39
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Bất động sản

Đấu thầu, đấu giá đất đai: Khoảng trống và xung đột

12/10/2020 00:00
Đưa đất công vào thị trường phục vụ đầu tư phát triển kinh tế - xã hội là khâu quan trọng trong quản lý tài chính đất đai. Do vậy yêu cầu chung về kinh tế là giá trị đất đai phải đạt mức cao nhất, đồng thời phải đạt yêu cầu sử dụng đất tiết kiệm và h

Để thực hiện yêu cầu trên tùy thuộc vào việc sử dụng đất công trong hoàn cảnh nào, cho mục đích công hay tư. Song điều này đang rất thiếu minh bạch trong tư duy, quy định pháp luật và thực thi pháp luật ở nước ta hiện nay

Ảnh minh họa

Nhận diện đấu thầu, đấu giá đất

Theo cách tiếp cận hiện hành trên thế giới, cách đưa đất công ra thị trường, tùy theo mục đích sử dụng công hay tư, người ta áp dụng 2 phương thức. Thứ nhất, đấu giá đất để lựa chọn người được sử dụng, hoặc giao đất cho người sử dụng do nhà nước quyết định giá trị đất đai theo các tiêu chí phù hợp.

Thứ hai, đấu thầu dự án có sử dụng đất để lựa chọn nhà thầu thực hiện dự án, hoặc nhà nước chỉ định nhà thầu thực hiện dự án và cũng là người được nhà nước giao để sử dụng. Trường hợp không thực hiện được đấu giá, đấu thầu, nhà nước quyết định giao đất cho người sẽ sử dụng theo các tiêu chí phù hợp.

Pháp luật đấu thầu được áp dụng trong trường hợp mua sắm công khi chỉ có người mua là Nhà nước và vạn người bán là các nhà thầu. Khi không đủ điều kiện để thực hiện đấu thầu sẽ cho phép được chỉ định nhà thầu dựa trên một số tiêu chí nhất định. Trong trường hợp mua sắm công hàng hóa bất động sản như hạ tầng kỹ thuật - xã hội, trụ sở cơ quan, cơ sở xử lý ô nhiễm môi trường… được gọi là đấu thầu dự án có sử dụng đất.

Ngược lại, pháp luật đấu giá được áp dụng trong trường hợp chỉ có người bán tài sản công là Nhà nước và vạn người mua là các nhà đầu tư tư nhân. Trường hợp tài sản công là quyền sử dụng đất công, gọi là đấu giá đất công để lựa chọn các nhà đầu tư tư nhân.

Nhiều người đặt câu hỏi pháp luật về đấu thầu và đấu giá tài sản có điều chỉnh đối với đấu thầu và đấu giá đất thuộc khu vực tư nhân? Câu trả lời là không, vì quyền quyết định thuộc chủ sở hữu ngân sách tư nhân và chủ giá trị quyền sử dụng đất. Tất nhiên, chủ tư nhân có thể mượn khung pháp luật về đấu thầu để áp dụng, có thể sửa đổi, bổ sung thêm và có thể tự đặt ra các quy tắc hoàn toàn khác.

Vừa qua, một số địa phương đề nghị được áp dụng cơ chế đấu thầu dự án có sử dụng đất để giao đất thay thế cho đấu giá đất. Đề xuất này nghe khá "lạ tai", vì đấu giá và đấu thầu là 2 cơ chế có phạm vi áp dụng không trùng nhau.

Đấu thầu dự án có sử dụng đất chỉ được áp dụng cho dự án đầu tư công thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật Đầu tư công, còn đấu giá đất được áp dụng cho các dự án đầu tư thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật Đầu tư. Phạm vi điều chỉnh của 2 trường hợp phải đấu giá đất và đấu thầu dự án có sử dụng đất là riêng biệt.

Chồng chéo văn bản pháp luật

Phân tích kỹ hệ thống pháp luật hiện hành về đấu giá đất và đấu thầu dự án có sử dụng đất để chỉ ra những bất cập đang tồn tại. Luật Đất đai 2013 có khoảng trống rất lớn khi chỉ quy định về cơ chế nhà nước giao đất thông qua đấu giá đất và những trường hợp không phải đấu giá đất, không có quy định về đấu thầu dự án có sử dụng đất. Khoảng trống tiếp theo là không có quy định về các tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư tư nhân để nhà nước giao đất không thông qua đấu giá đất.

Cùng được Quốc hội thông qua vào tháng 11-2013, Luật Đấu thầu có quy định tại Điều 1 về phạm vi điều chỉnh gồm 4 Khoản, trong đó Khoản 1, 2 đều có nội dung mua sắm công bằng ngân sách nhà nước; Khoản 4 có nội dung đấu thầu các dự án khai thác dầu khí (vì thu từ dầu khí thuộc ngân sách nhà nước); riêng Khoản 3 có nội dung đấu thầu thực hiện dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), và dự án đầu tư có sử dụng đất nhưng chưa cụ thể.

Các dự án PPP có phần tham gia của tài sản công nên cần lựa chọn nhà thầu thông quan đấu thầu là hợp lẽ. Trong khi các dự án đầu tư có sử dụng đất lại không quy định rõ, chỉ được áp dụng đối với trường hợp đầu tư công.

Rõ ràng các quy định pháp luật trên đã gây lúng túng trong thực hiện các dự án sử dụng đất có giá trị thương mại cao. Theo đó, với các dự án đầu tư theo quy định tại Điểm b Khoản 1 Điều 1 của Nghị định 30/2025 và Thông tư 16/2016 phải đấu giá đất theo quy định của Luật Đất đai 2013, hay đấu thầu dự án có sử dụng đất theo quy định tại Nghị định và Thông tư nói trên? Đây được xem là sự chồng chéo có xung đột pháp luật khá nghiêm trọng.

Rất may, cách áp dụng pháp luật thực hiện đấu giá đất theo quy định của Luật Đất đai 2013, vì hiệu lực thực thi của văn bản luật cao hơn văn bản nghị định và thông tư. Dù vậy, trong Luật Đấu thầu 2013 cũng còn tồn tại khoảng trống pháp luật khá lớn. Đó là chưa có quy định về các tiêu chí lựa chọn nhà thầu khi được áp dụng cơ chế chỉ định thầu các dự án đầu tư công có sử dụng đất.


Giải pháp

Vậy giải pháp nào để loại bỏ khoảng xung đột pháp luật và lấp đầy các khoảng trống pháp luật đang tồn tại liên quan tới đấu giá đất và đấu thầu dự án có sử dụng đất?

Thứ nhất, bổ sung vào Luật Đất đai quy định đấu giá đất được áp dụng trong trường hợp Nhà nước giao đất cho nhà đầu tư thực hiện các dự án đầu tư thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật Đầu tư; đấu thầu dự án có sử dụng đất được áp dụng trong trường hợp Nhà nước giao đất cho các nhà đầu tư thực hiện các dự án đầu tư công thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật Đầu tư công. Các tiêu chí sử dụng đất tiết kiệm và hiệu quả để lựa chọn nhà thầu đối với các dự án đầu tư công, có sử dụng đất.

Thứ nhất, bổ sung vào Luật Đất đai quy định đấu giá đất được áp dụng trong trường hợp Nhà nước giao đất cho nhà đầu tư thực hiện các dự án đầu tư thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật Đầu tư; đấu thầu dự án có sử dụng đất được áp dụng trong trường hợp Nhà nước giao đất cho các nhà đầu tư thực hiện các dự án đầu tư công thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật Đầu tư công. Các tiêu chí sử dụng đất tiết kiệm và hiệu quả để lựa chọn nhà thầu đối với các dự án đầu tư công, có sử dụng đất.

Việc chấm thầu để lựa chọn nhà thầu nên thực hiện theo 3 vòng: chấm thầu về giải pháp công nghệ; chấm thầu về sử dụng đất công tiết kiệm và hiệu quả; chấm thầu về kinh phí chi cho đầu tư dự án.

Trong trường hợp giá trị đất đai đưa vào sử dụng lớn hơn chi phí đầu tư, cần đưa vòng 2 chấm thầu về kinh phí phải chi cho đầu tư dự án, và vòng 3 chấm thầu về sử dụng đất công tiết kiệm và hiệu quả. Nhóm tiêu chí về sử dụng đất tiết kiệm và hiệu quả nên được thể hiện bằng 3 chỉ số chính, gồm diện tích đất sử dụng, hệ số sử dụng đất và giá trị đất đưa vào sử dụng.

Quy định các tiêu chí sử dụng đất tiết kiệm và hiệu quả để lựa chọn nhà thầu trong trường hợp được chỉ định nhà thầu, tương tự như các tiêu chí đã nói ở trên. Các tiêu chí về sử dụng đất, về nhà đầu tư sẽ sử dụng đất để lựa chọn nhà đầu tư dự án đầu tư trong trường hợp giao đất không thông qua đấu giá đất. Các tiêu chí này cũng dựa trên đánh giá phương thức sử dụng đất tiết kiệm và hiệu quả đối với từng ngành và đánh giá năng lực, kinh nghiệm nhà đầu tư.

Thứ hai, thay thế Nghị định 30/2025 bằng nghị định mới quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đấu thầu, về lựa chọn nhà đầu thầu đối với các dự án PPP và đầu tư công có sử dụng đất. Trong đó chỉ đề cập tới các tiêu chí về công nghệ, tài chính và phương thức tổng hợp kết quả chấm thầu.

Thứ 3, thay thế Thông tư 16/2016 bằng thông tư mới hướng dẫn thực hiện nghị định mới nói trên.

GS.TSKH Đặng Hùng Võ, Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên-Môi trường

Tin bài khác
Phục Hưng Holdings ghi nhận nỗ lực thi công vượt tiến độ tại dự án sân bay Long Thành

Phục Hưng Holdings ghi nhận nỗ lực thi công vượt tiến độ tại dự án sân bay Long Thành

Ngày 19/12, nhân dịp khánh thành giai đoạn 1 Cảng Hàng không quốc tế Long Thành và khai trương chuyến bay thương mại đầu tiên, lãnh đạo Công ty CP Xây dựng Phục Hưng Holdings đã đến công trường dự án để thăm hỏi, động viên và trao thưởng cho Ban Điều hành Phục Hưng Holdings tại Gói thầu 5.10 do Phục Hưng Holdings và các nhà thầu trong liên danh Vietur trực tiếp thi công.
Sài Gòn Land 2: Lời giải cho bài toán tích sản và dòng tiền

Sài Gòn Land 2: Lời giải cho bài toán tích sản và dòng tiền

Kỷ nguyên chờ đất tăng giá theo sóng đã qua, nhường chỗ cho xu hướng đầu tư giá trị tại các thủ phủ công nghiệp ven TP. Hồ Chí Minh trong chu kỳ 2025 – 2026. Lúc này, Sài Gòn Land 2 chính là "bến đỗ" chiến lược của dòng tiền thông minh, mang đến lời giải tối ưu cho cả hai mục tiêu: tích sản dài hạn và khai thác dòng tiền ngay lập tức.
An Huy Mỹ Việt đón làn sóng nhà đầu tư “Nam tiến” tại cửa ngõ phía Tây TP.Hồ Chí Minh

An Huy Mỹ Việt đón làn sóng nhà đầu tư “Nam tiến” tại cửa ngõ phía Tây TP.Hồ Chí Minh

Vừa qua, tại Hà Nội, sự kiện “An Huy Mỹ Việt đón nhà đầu tư Nam tiến” do An Huy Group tổ chức đã thu hút sự quan tâm của hơn 300 nhà đầu tư phía Bắc, cùng các chuyên gia kinh tế – bất động sản và đại diện nhiều cơ quan báo chí. Không chỉ là buổi giới thiệu dự án, sự kiện được nhìn nhận như một lát cắt phản ánh xu hướng dịch chuyển dòng vốn đang diễn ra trên thị trường bất động sản hiện nay.
Hòn đảo hoang sơ Cù Lao Mái Nhà sắp trở thành thiên đường nghỉ dưỡng

Hòn đảo hoang sơ Cù Lao Mái Nhà sắp trở thành thiên đường nghỉ dưỡng

Cù Lao Mái Nhà rộng khoảng 1,2 km², được ví như “hòn đảo bí mật” bởi vẻ đẹp hoang sơ và ít được khai phá trên bản đồ du lịch Việt Nam, nằm cách đất liền khoảng 2,5 km, cách phường Tuy Hòa 20 km, cách sân bay Tuy Hòa 24 km về phía Nam và cách Quốc lộ 1A 5 km về phía Tây.
Hà Nội: Khởi công dự án nhà ở xã hội Tiên Dương 1

Hà Nội: Khởi công dự án nhà ở xã hội Tiên Dương 1

Dự án Tiên Dương Park City chính thức khởi công với mục tiêu cung cấp hơn 3.100 căn nhà ở xã hội, hướng đến an sinh bền vững cho hàng vạn người lao động Thủ đô.
Phú Thọ: Kiểm tra xử lý vi phạm, chấn chỉnh tình trạng tách thửa “núp bóng” bán nền

Phú Thọ: Kiểm tra xử lý vi phạm, chấn chỉnh tình trạng tách thửa “núp bóng” bán nền

Trước thực trạng nhiều cá nhân hiến đất làm đường giao thông, chia tách nhỏ thửa đất ở, đất trồng cây lâu năm và đất khác để phân thành nhiều lô đất nền, rao bán trên các nền tảng mạng xã hội. UBND tỉnh Phú Thọ đã ban hành văn bản tăng cường kiểm tra xử lí vi phạm, chấn chỉnh tình trạng tách thửa bán nền.
Dự án Khu đô thị ven vịnh Cam Ranh (Vinhomes Cam Ranh) đầu tư hơn 85.000 tỷ đồng

Dự án Khu đô thị ven vịnh Cam Ranh (Vinhomes Cam Ranh) đầu tư hơn 85.000 tỷ đồng

Khu đô thị ven vịnh Cam Ranh (Vinhomes Cam Ranh) chính thức khởi công ngày 19/12/2025, là Dự án lớn nhất trong 5 công trình chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc XIV, hướng tới đưa Cam Ranh trở thành trung tâm phát triển mới của khu vực.
Nhà ở xã hội bứt tốc năm 2025: Hơn 102.600 căn hoàn thành, vượt chỉ tiêu Chính phủ giao

Nhà ở xã hội bứt tốc năm 2025: Hơn 102.600 căn hoàn thành, vượt chỉ tiêu Chính phủ giao

Đến hết năm 2025, cả nước đã hoàn thành hơn 102.600 căn nhà ở xã hội, vượt khoảng 2% so với kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao. Kết quả này cho thấy nỗ lực tăng tốc triển khai chính sách an sinh về nhà ở, đồng thời tạo nền tảng cho mục tiêu phát triển ít nhất một triệu căn hộ giai đoạn 2021–2030.
Sân bay Long Thành và phép thử tốc độ: Phục Hưng Holdings vào vòng nước rút

Sân bay Long Thành và phép thử tốc độ: Phục Hưng Holdings vào vòng nước rút

Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành – biểu tượng cho tầm nhìn hạ tầng quốc gia thế kỷ 21 – đang bước vào giai đoạn thử lửa. Giai đoạn 1 không chỉ là bài toán về kỹ thuật hay xây dựng, mà còn là phép thử về khả năng điều phối, tốc độ phản ứng và tinh thần cam kết của những nhà thầu lớn, trong đó có Phục Hưng Holdings – đơn vị giữ vai trò thi công nhiều hạng mục trọng yếu trong gói thầu 5.10 nhà ga hành khách.
Vingroup khởi công đô thị nghỉ dưỡng suối khoáng và tổ hợp thể dục thể thao Mỹ Lâm, Tuyên Quang

Vingroup khởi công đô thị nghỉ dưỡng suối khoáng và tổ hợp thể dục thể thao Mỹ Lâm, Tuyên Quang

Chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, Tập đoàn Vingroup chính thức khởi công Khu đô thị nghỉ dưỡng và Tổ hợp Khu Thể dục Thể thao - Sân golf tại phường Mỹ Lâm, tỉnh Tuyên Quang vào ngày 17/12. Đây là quần thể Đô thị nghỉ dưỡng, chữa lành cao cấp hàng đầu Châu Á, mở ra chuẩn mực mới về chất lượng sống, nghỉ dưỡng đẳng cấp, vui chơi giải trí đa trải nghiệm và chăm sóc sức khỏe toàn diện.
Căn hộ Sun Group Bãi Cháy hưởng lợi từ làn sóng du lịch bùng nổ

Căn hộ Sun Group Bãi Cháy hưởng lợi từ làn sóng du lịch bùng nổ

Ngày 13/12 tại Quảng Ninh, Tập đoàn Sun Group tổ chức sự kiện giới thiệu dự án Sun Centro Town “Sắc màu kỳ quan - bốn mùa rực rỡ”, khẳng định sức hút của căn hộ sát biển trong bối cảnh du lịch phát triển mạnh mẽ.
Hạ tầng về đích, thị trường chuyển pha: Cơ hội cuối sở hữu căn hộ “giá chân sóng” tại Vinhomes Grand Park

Hạ tầng về đích, thị trường chuyển pha: Cơ hội cuối sở hữu căn hộ “giá chân sóng” tại Vinhomes Grand Park

Khi loạt hạ tầng khu Đông TP.HCM tăng tốc về đích, thị trường cũng dần “chuyển pha” sang chu kỳ mới với nền giá được định hình lại. Trong bức tranh đó, Vinhomes Grand Park là một trong số ít đại đô thị hội tụ đầy đủ các lợi thế của giai đoạn “chân sóng”, khi mặt bằng giá vẫn còn dư địa hấp dẫn cho cả người mua ở thực lẫn nhà đầu tư chuyên nghiệp.
Bất động sản TP. Hồ Chí Minh: Giãn nén đô thị, dự án vùng ven tăng 3,2 lần sau một thập kỷ

Bất động sản TP. Hồ Chí Minh: Giãn nén đô thị, dự án vùng ven tăng 3,2 lần sau một thập kỷ

Khi vành đai 3, 4 được dần hình thành, biên đô thị được mở rộng mạnh mẽ, giúp các doanh nghiệp tiến ra vùng ven, khiến số dự án lên khoảng 1.050 hiện nay, tăng gấp 3,2 lần chỉ trong một thập kỷ, chủ yếu dịch chuyển về Đông Bắc TP. Hồ Chí Minh.
Nghị quyết của Quốc hội về chính sách gỡ khó Luật Đất đai: Nhiều điểm mới

Nghị quyết của Quốc hội về chính sách gỡ khó Luật Đất đai: Nhiều điểm mới

Theo Luật sư Nguyễn Văn Đỉnh, Nghị quyết của Quốc hội về cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của Luật Đất đai mà Quốc hội vừa thông qua có 17 điểm mới nổi bật.
Thông qua Luật Quy hoạch (sửa đổi), làm rõ vai trò quy hoạch vùng và quy hoạch chi tiết ngành

Thông qua Luật Quy hoạch (sửa đổi), làm rõ vai trò quy hoạch vùng và quy hoạch chi tiết ngành

Sáng 10/12, với 428/445 đại biểu tán thành, Quốc hội đã thông qua Luật Quy hoạch (sửa đổi) tại Kỳ họp thứ 10. Luật tập trung hoàn thiện nguyên tắc chung đối với quy hoạch chi tiết ngành và làm rõ vai trò của quy hoạch vùng trong phân bổ không gian phát triển, liên kết vùng và sử dụng nguồn lực quốc gia.