Thứ hai 20/10/2025 14:55
Hotline: 024.355.63.010
Bất động sản

Đấu thầu, đấu giá đất đai: Khoảng trống và xung đột

12/10/2020 00:00
Đưa đất công vào thị trường phục vụ đầu tư phát triển kinh tế - xã hội là khâu quan trọng trong quản lý tài chính đất đai. Do vậy yêu cầu chung về kinh tế là giá trị đất đai phải đạt mức cao nhất, đồng thời phải đạt yêu cầu sử dụng đất tiết kiệm và h

Để thực hiện yêu cầu trên tùy thuộc vào việc sử dụng đất công trong hoàn cảnh nào, cho mục đích công hay tư. Song điều này đang rất thiếu minh bạch trong tư duy, quy định pháp luật và thực thi pháp luật ở nước ta hiện nay

Ảnh minh họa

Nhận diện đấu thầu, đấu giá đất

Theo cách tiếp cận hiện hành trên thế giới, cách đưa đất công ra thị trường, tùy theo mục đích sử dụng công hay tư, người ta áp dụng 2 phương thức. Thứ nhất, đấu giá đất để lựa chọn người được sử dụng, hoặc giao đất cho người sử dụng do nhà nước quyết định giá trị đất đai theo các tiêu chí phù hợp.

Thứ hai, đấu thầu dự án có sử dụng đất để lựa chọn nhà thầu thực hiện dự án, hoặc nhà nước chỉ định nhà thầu thực hiện dự án và cũng là người được nhà nước giao để sử dụng. Trường hợp không thực hiện được đấu giá, đấu thầu, nhà nước quyết định giao đất cho người sẽ sử dụng theo các tiêu chí phù hợp.

Pháp luật đấu thầu được áp dụng trong trường hợp mua sắm công khi chỉ có người mua là Nhà nước và vạn người bán là các nhà thầu. Khi không đủ điều kiện để thực hiện đấu thầu sẽ cho phép được chỉ định nhà thầu dựa trên một số tiêu chí nhất định. Trong trường hợp mua sắm công hàng hóa bất động sản như hạ tầng kỹ thuật - xã hội, trụ sở cơ quan, cơ sở xử lý ô nhiễm môi trường… được gọi là đấu thầu dự án có sử dụng đất.

Ngược lại, pháp luật đấu giá được áp dụng trong trường hợp chỉ có người bán tài sản công là Nhà nước và vạn người mua là các nhà đầu tư tư nhân. Trường hợp tài sản công là quyền sử dụng đất công, gọi là đấu giá đất công để lựa chọn các nhà đầu tư tư nhân.

Nhiều người đặt câu hỏi pháp luật về đấu thầu và đấu giá tài sản có điều chỉnh đối với đấu thầu và đấu giá đất thuộc khu vực tư nhân? Câu trả lời là không, vì quyền quyết định thuộc chủ sở hữu ngân sách tư nhân và chủ giá trị quyền sử dụng đất. Tất nhiên, chủ tư nhân có thể mượn khung pháp luật về đấu thầu để áp dụng, có thể sửa đổi, bổ sung thêm và có thể tự đặt ra các quy tắc hoàn toàn khác.

Vừa qua, một số địa phương đề nghị được áp dụng cơ chế đấu thầu dự án có sử dụng đất để giao đất thay thế cho đấu giá đất. Đề xuất này nghe khá "lạ tai", vì đấu giá và đấu thầu là 2 cơ chế có phạm vi áp dụng không trùng nhau.

Đấu thầu dự án có sử dụng đất chỉ được áp dụng cho dự án đầu tư công thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật Đầu tư công, còn đấu giá đất được áp dụng cho các dự án đầu tư thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật Đầu tư. Phạm vi điều chỉnh của 2 trường hợp phải đấu giá đất và đấu thầu dự án có sử dụng đất là riêng biệt.

Chồng chéo văn bản pháp luật

Phân tích kỹ hệ thống pháp luật hiện hành về đấu giá đất và đấu thầu dự án có sử dụng đất để chỉ ra những bất cập đang tồn tại. Luật Đất đai 2013 có khoảng trống rất lớn khi chỉ quy định về cơ chế nhà nước giao đất thông qua đấu giá đất và những trường hợp không phải đấu giá đất, không có quy định về đấu thầu dự án có sử dụng đất. Khoảng trống tiếp theo là không có quy định về các tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư tư nhân để nhà nước giao đất không thông qua đấu giá đất.

Cùng được Quốc hội thông qua vào tháng 11-2013, Luật Đấu thầu có quy định tại Điều 1 về phạm vi điều chỉnh gồm 4 Khoản, trong đó Khoản 1, 2 đều có nội dung mua sắm công bằng ngân sách nhà nước; Khoản 4 có nội dung đấu thầu các dự án khai thác dầu khí (vì thu từ dầu khí thuộc ngân sách nhà nước); riêng Khoản 3 có nội dung đấu thầu thực hiện dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), và dự án đầu tư có sử dụng đất nhưng chưa cụ thể.

Các dự án PPP có phần tham gia của tài sản công nên cần lựa chọn nhà thầu thông quan đấu thầu là hợp lẽ. Trong khi các dự án đầu tư có sử dụng đất lại không quy định rõ, chỉ được áp dụng đối với trường hợp đầu tư công.

Rõ ràng các quy định pháp luật trên đã gây lúng túng trong thực hiện các dự án sử dụng đất có giá trị thương mại cao. Theo đó, với các dự án đầu tư theo quy định tại Điểm b Khoản 1 Điều 1 của Nghị định 30/2025 và Thông tư 16/2016 phải đấu giá đất theo quy định của Luật Đất đai 2013, hay đấu thầu dự án có sử dụng đất theo quy định tại Nghị định và Thông tư nói trên? Đây được xem là sự chồng chéo có xung đột pháp luật khá nghiêm trọng.

Rất may, cách áp dụng pháp luật thực hiện đấu giá đất theo quy định của Luật Đất đai 2013, vì hiệu lực thực thi của văn bản luật cao hơn văn bản nghị định và thông tư. Dù vậy, trong Luật Đấu thầu 2013 cũng còn tồn tại khoảng trống pháp luật khá lớn. Đó là chưa có quy định về các tiêu chí lựa chọn nhà thầu khi được áp dụng cơ chế chỉ định thầu các dự án đầu tư công có sử dụng đất.


Giải pháp

Vậy giải pháp nào để loại bỏ khoảng xung đột pháp luật và lấp đầy các khoảng trống pháp luật đang tồn tại liên quan tới đấu giá đất và đấu thầu dự án có sử dụng đất?

Thứ nhất, bổ sung vào Luật Đất đai quy định đấu giá đất được áp dụng trong trường hợp Nhà nước giao đất cho nhà đầu tư thực hiện các dự án đầu tư thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật Đầu tư; đấu thầu dự án có sử dụng đất được áp dụng trong trường hợp Nhà nước giao đất cho các nhà đầu tư thực hiện các dự án đầu tư công thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật Đầu tư công. Các tiêu chí sử dụng đất tiết kiệm và hiệu quả để lựa chọn nhà thầu đối với các dự án đầu tư công, có sử dụng đất.

Thứ nhất, bổ sung vào Luật Đất đai quy định đấu giá đất được áp dụng trong trường hợp Nhà nước giao đất cho nhà đầu tư thực hiện các dự án đầu tư thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật Đầu tư; đấu thầu dự án có sử dụng đất được áp dụng trong trường hợp Nhà nước giao đất cho các nhà đầu tư thực hiện các dự án đầu tư công thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật Đầu tư công. Các tiêu chí sử dụng đất tiết kiệm và hiệu quả để lựa chọn nhà thầu đối với các dự án đầu tư công, có sử dụng đất.

Việc chấm thầu để lựa chọn nhà thầu nên thực hiện theo 3 vòng: chấm thầu về giải pháp công nghệ; chấm thầu về sử dụng đất công tiết kiệm và hiệu quả; chấm thầu về kinh phí chi cho đầu tư dự án.

Trong trường hợp giá trị đất đai đưa vào sử dụng lớn hơn chi phí đầu tư, cần đưa vòng 2 chấm thầu về kinh phí phải chi cho đầu tư dự án, và vòng 3 chấm thầu về sử dụng đất công tiết kiệm và hiệu quả. Nhóm tiêu chí về sử dụng đất tiết kiệm và hiệu quả nên được thể hiện bằng 3 chỉ số chính, gồm diện tích đất sử dụng, hệ số sử dụng đất và giá trị đất đưa vào sử dụng.

Quy định các tiêu chí sử dụng đất tiết kiệm và hiệu quả để lựa chọn nhà thầu trong trường hợp được chỉ định nhà thầu, tương tự như các tiêu chí đã nói ở trên. Các tiêu chí về sử dụng đất, về nhà đầu tư sẽ sử dụng đất để lựa chọn nhà đầu tư dự án đầu tư trong trường hợp giao đất không thông qua đấu giá đất. Các tiêu chí này cũng dựa trên đánh giá phương thức sử dụng đất tiết kiệm và hiệu quả đối với từng ngành và đánh giá năng lực, kinh nghiệm nhà đầu tư.

Thứ hai, thay thế Nghị định 30/2025 bằng nghị định mới quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đấu thầu, về lựa chọn nhà đầu thầu đối với các dự án PPP và đầu tư công có sử dụng đất. Trong đó chỉ đề cập tới các tiêu chí về công nghệ, tài chính và phương thức tổng hợp kết quả chấm thầu.

Thứ 3, thay thế Thông tư 16/2016 bằng thông tư mới hướng dẫn thực hiện nghị định mới nói trên.

GS.TSKH Đặng Hùng Võ, Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên-Môi trường

Tin bài khác
TS. Cấn Văn Lực: Nguy cơ bong bóng khi giá nhà “xa rời” khả năng chịu đựng của dân

TS. Cấn Văn Lực: Nguy cơ bong bóng khi giá nhà “xa rời” khả năng chịu đựng của dân

Theo TS. Cấn Văn Lực - Chuyên gia kinh tế trưởng BIDV, chính sách và tốc độ tăng giá bất động sản đang ngày càng "xa" cảm nhận và khả năng chịu đựng của người dân, tiềm ẩn rủi ro bong bóng và mất cân đối thị trường lớn.
Đà Nẵng tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm các hành vi đầu cơ, thao túng giá bất động sản

Đà Nẵng tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm các hành vi đầu cơ, thao túng giá bất động sản

Lãnh đạo thành phố Đà Nẵng yêu cầu các cơ quan, đơn vị tăng cường kiểm tra, rà soát và xử lý nghiêm các hành vi thao túng giá, đầu cơ bất động sản và siết quản lý, sử dụng đất trên địa bàn.
Bất Động Sản TP Hồ Chí Minh mở rộng: Đón sóng công nghiệp, "khát" không gian sống chuẩn chuyên gia

Bất Động Sản TP Hồ Chí Minh mở rộng: Đón sóng công nghiệp, "khát" không gian sống chuẩn chuyên gia

Sự trỗi dậy mạnh mẽ của các khu công nghiệp quy mô lớn tại Tân Uyên đang tạo ra một lực đẩy khổng lồ cho thị trường bất động sản. Tuy nhiên, nghịch lý đang tồn tại là trong khi dòng vốn FDI và hạ tầng phát triển vũ bão, nguồn cung nhà ở chất lượng cao, đáp ứng tiêu chuẩn sống của tầng lớp chuyên gia, kỹ sư lại đang thiếu hụt trầm trọng. Đây chính là khoảng trống thị trường mà những dự án được quy hoạch bài bản như Green Valley City đang chiếm lĩnh.
“Thị trường bất động sản đối mặt vớí việc mất cân đối nghiêm trọng”

“Thị trường bất động sản đối mặt vớí việc mất cân đối nghiêm trọng”

Bà Phạm Thị Miền - Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu đánh giá thị trường bất động sản (BĐS) Việt Nam cảnh báo cấu trúc cung đang nghiêng nặng về phân khúc cao cấp, tạo rủi ro.
Thị trường BĐS Tân Uyên 2025: Phân hóa giá và tiềm năng tăng trưởng từ bất động sản xanh

Thị trường BĐS Tân Uyên 2025: Phân hóa giá và tiềm năng tăng trưởng từ bất động sản xanh

Thị trường bất động sản Tân Uyên thuộc tỉnh Bình Dương trong năm 2025 đang thể hiện sự phân hóa giá rõ rệt theo vị trí và phân khúc, phản ánh tốc độ phát triển mạnh mẽ và nhu cầu thực cao của khu vực, đặc biệt được thúc đẩy bởi các khu công nghiệp lớn như VSIP 2. Sự phân tầng thị trường này không chỉ cho thấy mức độ trưởng thành của thị trường địa phương mà còn mở ra nhiều cơ hội đầu tư đa dạng cho các nhóm khách hàng khác nhau, từ những người mua để ở với ngân sách hạn chế đến các nhà đầu tư tìm kiếm tài sản cao cấp có tiềm năng sinh lời vượt trội.
Tổ hợp căn hộ Sun Group Cầu Giấy: Chuẩn sống mới của giới siêu giàu

Tổ hợp căn hộ Sun Group Cầu Giấy: Chuẩn sống mới của giới siêu giàu

“Quiet luxury” (xa xỉ thầm lặng) đang là chuẩn sống mới được giới siêu giàu theo đuổi. Xu hướng này đang lan sang các sản phẩm bất động sản hạng sang tại trung tâm đô thị, không ồn ào phô trương mà thể hiện đẳng cấp qua chất lượng và sự tinh tế.
Nguy cơ “bội thực” nguồn cung cao cấp: Thị trường bất động sản cần cú hãm hợp lý

Nguy cơ “bội thực” nguồn cung cao cấp: Thị trường bất động sản cần cú hãm hợp lý

Sau giai đoạn khan hiếm kéo dài, thị trường bất động sản Việt Nam đang chứng kiến sự đảo chiều rõ nét khi nguồn cung tăng mạnh, nhưng phần lớn lại tập trung vào phân khúc cao cấp.
Giảm chi phí đầu vào – chìa khóa “hạ nhiệt” giá bất động sản

Giảm chi phí đầu vào – chìa khóa “hạ nhiệt” giá bất động sản

Đại diện Bộ Xây dựng cho rằng, giá đất, vốn và thủ tục hành chính là ba nhân tố quyết định giá nhà . Cắt giảm chi phí đầu vào là chìa khóa điều tiết thị trường lành mạnh.
Chuyên gia vạch trần bất cập thị trường bất động sản

Chuyên gia vạch trần bất cập thị trường bất động sản

Các chuyên gia vạch trần bất cập thị trường bất động sản, đề xuất giải pháp mạnh mẽ về pháp lý, tài chính và minh bạch hóa để tháo gỡ điểm nghẽn.
TS Nguyễn Minh Phong: Cần thúc đẩy các dự án bất động sản đã đáp ứng yêu cầu của tỉnh cũ

TS Nguyễn Minh Phong: Cần thúc đẩy các dự án bất động sản đã đáp ứng yêu cầu của tỉnh cũ

Chia sẻ với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập, chuyên gia kinh tế - TS Nguyễn Minh Phong cho rằng, khi tỉnh sáp nhập địa giới hành chính, nếu cứ chờ quy hoạch thì rất lâu. Bởi vậy, phải thúc đẩy triển khai các dự án bất động sản đã đáp ứng được yêu cầu của tỉnh cũ.
Phúc Đạt Tân Uyên: Mô hình nhà ở xã hội tiên phong đáp ứng khát vọng an cư

Phúc Đạt Tân Uyên: Mô hình nhà ở xã hội tiên phong đáp ứng khát vọng an cư

Với chính sách NƠXH được cải thiện mạnh mẽ từ Nghị định 261/2025/NĐ-CP và sự cam kết của doanh nghiệp, dự án Khu nhà ở xã hội cao tầng Phúc Đạt Tân Uyên đang trở thành giải pháp then chốt cho bài toán an sinh xã hội tại TP Hồ Chí Minh có hơn 1,2 triệu lao động công nghiệp.
Đà Nẵng chấp thuận nhà đầu tư dự án Bệnh viện đa khoa quốc tế gần 700 tỷ đồng

Đà Nẵng chấp thuận nhà đầu tư dự án Bệnh viện đa khoa quốc tế gần 700 tỷ đồng

Ban Quản lý các khu kinh tế và khu công nghiệp Quảng Nam (thuộc UBND TP. Đà Nẵng) vừa có quyết định chấp thuận nhà đầu tư dự án Bệnh viện đa khoa quốc tế với tổng vốn đầu tư 674 tỷ đồng.
Thị trường nhà ở TP. Hồ Chí Minh quý III/2025: Giá tăng nhanh, người mua lưỡng lự xuống tiền

Thị trường nhà ở TP. Hồ Chí Minh quý III/2025: Giá tăng nhanh, người mua lưỡng lự xuống tiền

Trong quý III/2025, thị trường nhà ở TP. Hồ Chí Minh ghi nhận 2.549 căn hộ và 220 căn nhà thấp tầng mở bán mới. Hầu hết nguồn cung đến từ giai đoạn tiếp theo các dự án hiện hữu, chỉ có 01 dự án thấp tầng tại Bình Tân (Sei Harmony) là được chào bán lần đầu ra thị trường.
TP. Hồ Chí Minh: Bất động sản bán lẻ sôi động nhờ các thương hiệu Trung Quốc

TP. Hồ Chí Minh: Bất động sản bán lẻ sôi động nhờ các thương hiệu Trung Quốc

“Làn sóng” gia nhập và mở rộng của các thương hiệu Trung Quốc vẫn đang là điểm nổi bật của thị trường bất động sản bán lẻ quý III/2025 tại TP. Hồ Chí Minh. CBRE ghi nhận sự mở rộng mặt bằng của hàng loạt thương hiệu đến từ Trung Quốc, như: Chagee, KKV, Popmart, Oh!Some, Polarpopo, BanTianYao, Wayjie, Xian Niu Lau, Colorist…
Khu Nam Đà Nẵng thêm một lựa chọn đầu tư căn hộ hấp dẫn

Khu Nam Đà Nẵng thêm một lựa chọn đầu tư căn hộ hấp dẫn

Ngày 12/10, sự kiện ra mắt Cora Tower chủ đề “Tâm Điểm Ánh Dương” diễn ra tại Đà Nẵng đã thu hút đông đảo khách hàng và nhà đầu tư khắp mọi miền, tiếp nối chuỗi thành công của Sun Property (thành viên Sun Group) với loạt dự án tại khu vực Nam Đà Nẵng.