Thứ tư 19/11/2025 07:54
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Kinh doanh

Đại dịch Covid 19 tạo sức ép sử dụng lao động “từ xa“

12/10/2020 00:00
Doanh nghiệp phải đẩy nhanh quá trình tự động hóa, khai thác triệt để lợi thế từ máy móc để trụ vững trước nguy cơ đại dịch Covid-19 kéo dài.

Kinh tế toàn cầu đang gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, khó lường. Các doanh nghiệp đang đứng trước thách thức lớn khi sản xuất đình trệ, doanh thu sụt giảm, chậm cả đầu ra lẫn đầu vào.

Trong bối cảnh biến động nhận sự, hạn chế tiếp xúc, tụ tập đông người, đòi hỏi các doanh nghiệp phải cải tạo phương thức sản xuất, tăng cường tự động hóa để giảm thiểu tác động khách quan từ bên ngoài, phải thay đổi tư duy trong sản xuất, kinh doanh. Những ứng dụng, giải pháp công nghệ thông tin (CNTT) được xem là giải pháp giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực nhưng vẫn tiết kiệm chi phí.

suc ep doi moi phuong thuc san xuat, kinh doanh thoi dai dich covid-19 hinh 1
Đẩy mạnh tự động hóa trong sản xuất được đánh là giải pháp hữu hiệu để nâng cao khả năng cạnh tranh và phục hồi sản xuất trong đại dịch Covid-19. (Ảnh minh họa: KT)

Cuộc "chọn lọc tự nhiên"

Bà Lương Tú Anh – CEO Công ty cổ phần BPO Mắt Bão cho biết: “Chúng tôi áp dụng công nghệ 4.0 vào các hoạt động trong doanh nghiệp để giảm thiểu được chi phí quản lý, tăng năng suất lao động, hỗ trợ tiếp cận thị trường, đối tác mới, kiểm soát chất lượng của dịch vụ nhờ vào ứng dụng công nghệ…”

Nữ CEO này cũng nhấn mạnh đến chuyện kinh doanh trực tuyến và thanh toán trực tuyến thời CMCN 4.0. Một ví dụ đơn giản nhất đó là việc đặt vé máy bay, gọi xe taxi, đặt phòng khách sạn hay thanh toán trực tuyến… giờ đây đã trở nên quá đơn giản và dễ dàng.

Khi dịch bệnh Covid-19 hoành hành thì vai trò của tự động hóa và dùng máy móc thay thế nhân công mới càng được thấy rõ. Mới đây, tại Trung Quốc, robot có thể siêu âm, lấy mẫu trong miệng, đo nhiệt độ và thậm chí lắng nghe nhịp tim của bệnh nhân. Còn ở Singapore, robot được sử dụng để đưa thức ăn và thuốc men cho bệnh nhân mắc Covid-19.

Theo quan điểm của CEO VNG Lê Hồng Minh, trong 10 năm tới, công nghệ sẽ thay đổi rất nhiều nền kinh tế trên các lĩnh vực. Từ tài chính, đầu tư đến y tế... đều sẽ có những thay đổi, ảnh hưởng tích cực từ công nghệ mang lại.

Ông Lê Hồng Minh chỉ rõ: Việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào lĩnh vực thương mại điện tử sẽ là xu hướng chủ đạo đối với thị trường bán lẻ tại Việt Nam. Bán lẻ truyền thống sẽ mất nhiều thời gian đối với chuỗi cung cấp hàng hoá, khó để mở rộng và phát triển, tốn nhiều chi phí. Việc tự động hoá sẽ giúp các doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, thời gian.

Cho rằng dịch Covid-19 tạo ra cuộc "chọn lọc tự nhiên" của doanh nghiệp, ông Trần Văn H. – lãnh đạo một doanh nghiệp sản xuất đồ gia dụng tại Hà Nội nhấn mạnh: Để vượt qua giai đoạn khó khăn này, bên cạnh việc đề xuất các giải pháp hỗ trợ từ phía nhà nước, doanh nghiệp cũng phải chủ động tìm cách "tự cứu mình". Nhân lực sản xuất thiếu hụt do dịch bệnh nên hoạt động sản xuất gặp không ít khó khăn, đòi hỏi doanh nghiệp phải đẩy nhanh quá trình tự động hóa, khai thác triệt để lợi thế từ máy móc để trụ vững trước nguy cơ dịch kéo dài.

Nếu doanh nghiệp không đủ mạnh, không tận dụng tốt cơ hội để đổi mới phương thức sản xuất, kinh doanh thì ắt sẽ khó tồn tại trong cuộc “thanh lọc” này, ông H. cho hay.

Đẩy mạnh các hoạt động "từ xa"

Theo GS. TS. Trần Thọ Đạt – nguyên Hiệu trưởng Trường Kinh tế Quốc dân, Việt Nam coi “chống dịch như chống giặc”. Cú sốc này cũng được coi là một phép thử khả năng chống chọi của nền kinh tế thế giới với đại dịch, là một phép thử đối với các chuỗi cung ứng toàn cầu.

Nhiều tập đoàn lớn nhân cơ hội này phải xem lại chuỗi giá trị toàn cầu của mình, sự hợp tác đa quốc gia cũng cần phương thức mới, nhưng nhiều ý kiến kêu gọi không nên quay lại chủ nghĩa bảo hộ, GS. Đạt nêu rõ.

GS. Trần Thọ Đạt cho rằng, làm việc online, bán hàng online được khuyến khích. Bối cảnh này cũng là cơ hội cho phương thức học từ xa, online đang có nhu cầu lớn như hiện nay. Đây cũng là cơ hội cho nhiều doanh nghiệp, tổ chức đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng lao động “từ xa”, mở rộng quan niệm về không gian làm việc, cách thức sử dụng lao động để gia tăng hiệu quả sử dụng nguồn lực nói chung, thị trường lao động nói riêng.

Trong bối cảnh dịch lan rộng và nhanh ở các đô thị lớn, dân số đô thị đang tăng nhanh, nhiều nhà kiến trúc cũng đề xuất cần thay đổi quan điểm khi quy hoạch và xây dựng đô thị, hướng tới một không gian đô thị xanh, sạch, ứng phó hiệu quả với các thiên tai và đại dịch…, GS. Trần Thọ Đạt chia sẻ./.

Trần Ngọc - Vân Anh

Tin bài khác
ThinkZone rót vốn vào Sunny Days Piano, mở màn đầu tư cho Quỹ Global Minds Fund I

ThinkZone rót vốn vào Sunny Days Piano, mở màn đầu tư cho Quỹ Global Minds Fund I

ThinkZone Ventures vừa công bố khoản đầu tư vòng Seed vào Sunny Days Piano (SND) thông qua Quỹ đầu tư mới thành lập Global Minds Fund I (GMFI), đánh dấu thương vụ đầu tiên kể từ khi quỹ ra mắt vào tháng 10/2025.
Người Việt sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho sản phẩm xanh: Doanh nghiệp cần làm gì?

Người Việt sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho sản phẩm xanh: Doanh nghiệp cần làm gì?

Người tiêu dùng đang trở thành động lực lớn cho doanh nghiệp chuyển đổi xanh, từ tái chế bao bì, giảm phát thải đến đầu tư công nghệ bền vững tại Việt Nam.
Khởi nghiệp F&B: “Miền đất hứa” không dành cho người mộng mơ

Khởi nghiệp F&B: “Miền đất hứa” không dành cho người mộng mơ

Theo báo cáo iPOS.vn, trong nửa đầu năm 2025, Việt Nam có gần 300.000 cửa hàng F&B – nhưng con số này đã giảm 7,1% so với cuối 2024. Hà Nội và TP HCM ghi nhận mức sụt giảm hơn 11%.
Câu chuyện về loại nước mắm Làng Xưa "đắt xắt ra miếng"

Câu chuyện về loại nước mắm Làng Xưa "đắt xắt ra miếng"

“Làng Xưa” – không chỉ là tên gọi của một chai nước mắm, mà còn là biểu tượng của những giá trị truyền thống đang được làm mới mỗi ngày, bằng bàn tay và khối óc của thế hệ trẻ quê hương.
SMEs đổi mới sáng tạo: Từ startup địa phương đến doanh nghiệp chuỗi

SMEs đổi mới sáng tạo: Từ startup địa phương đến doanh nghiệp chuỗi

Doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) là lực lượng đổi mới đóng vai trò quan trọng nhất trong hệ sinh thái khởi nghiệp. Nếu các tập đoàn lớn là “đầu kéo”, dẫn dắt chiến lược vĩ mô, thì SMEs chính là những “động cơ đẩy” lan tỏa đổi mới.
Thắp lửa đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực Nông nghiệp – Dược liệu

Thắp lửa đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực Nông nghiệp – Dược liệu

Trong hai ngày 13–14/11, Trường Đại học Sư phạm – Đại học Đà Nẵng (UED), phối hợp cùng Sở Khoa học và Công nghệ TP. Đà Nẵng, tổ chức Diễn đàn Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo Nông nghiệp – Dược liệu 2025. Sự kiện quy tụ gần 500 đại biểu từ các viện nghiên cứu, doanh nghiệp, quỹ đầu tư, startup, cơ quan quản lý cùng đông đảo sinh viên và phóng viên báo chí trung ương, địa phương.
Không gian sáng tạo trẻ tại Đại học Quốc gia Hà Nội đồng hành cùng thanh niên thời đại số

Không gian sáng tạo trẻ tại Đại học Quốc gia Hà Nội đồng hành cùng thanh niên thời đại số

Chiều 13/11, tại Đại học Quốc gia Hà Nội diễn ra Lễ ký kết hợp tác giữa Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên Khởi nghiệp Việt Nam (SYS Việt Nam) và Trung tâm Hỗ trợ Sinh viên (CSS), đồng thời khai trương “Không gian sáng tạo trẻ”.
Đề xuất siết chặt giám sát, minh bạch hoạt động góp vốn của viên chức tại khu vực tư

Đề xuất siết chặt giám sát, minh bạch hoạt động góp vốn của viên chức tại khu vực tư

Tiếp tục chương trình làm việc Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, sáng 13/11, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự thảo Luật Viên chức (sửa đổi).
Xuất khẩu thực phẩm Việt bứt phá nhờ thương mại điện tử xuyên biên giới

Xuất khẩu thực phẩm Việt bứt phá nhờ thương mại điện tử xuyên biên giới

Thương mại điện tử xuyên biên giới đang mở ra “đường cao tốc” mới, giúp thực phẩm Việt Nam tăng tốc vươn ra toàn cầu nếu doanh nghiệp biết tận dụng lợi thế số hóa và đổi mới chuỗi giá trị sản xuất kinh doanh.
Tại sao các nhà đầu tư không còn có thể trông cậy vào danh mục đầu tư 60/40?

Tại sao các nhà đầu tư không còn có thể trông cậy vào danh mục đầu tư 60/40?

Các nhà đầu tư không còn có thể trông cậy vào danh mục đầu tư 60/40. Trong nhiều thập kỷ, danh mục với 60% cổ phiếu và 40% trái phiếu từng là lựa chọn ổn định cho chiến lược đầu tư cân bằng.
Nghiên cứu cho phép bán khống chứng khoán

Nghiên cứu cho phép bán khống chứng khoán

Đây được đánh giá là bước đi quan trọng, phản ánh nỗ lực nâng cấp toàn diện hệ sinh thái tài chính quốc gia, đưa Việt Nam tiệm cận các chuẩn mực quốc tế.
Niềm tin – giá trị không thể lập trình

Niềm tin – giá trị không thể lập trình

Khi ranh giới giữa thật và giả ngày càng mờ nhạt, niềm tin không còn là một giá trị mặc định. Nó trở thành tài sản chiến lược – thứ cần được kiến tạo, bảo vệ và phát triển một cách chủ đích. Trong bối cảnh ấy, doanh nghiệp không thể chỉ dựa vào truyền thông để xây dựng uy tín, mà phải tái cấu trúc cách mình vận hành – từ tư tưởng, hành động đến trải nghiệm khách hàng.
Lan tỏa bánh tươi – bánh kẹo cao cấp tại Hội chợ Sắc Thu Quảng Ninh 2025

Lan tỏa bánh tươi – bánh kẹo cao cấp tại Hội chợ Sắc Thu Quảng Ninh 2025

Tại Hội chợ Sắc Thu Quảng Ninh 2025, Công ty TNHH Hải Hà – Kotobuki thu hút sự chú ý với gian hàng trưng bày ấn tượng, giới thiệu hai thương hiệu chủ lực: bánh kẹo Hải Hà – Kotobuki và bánh tươi cao cấp Origato.
Từ thất bại ban đầu đến thành công rực rỡ: Bài học về sự kiên trì của các doanh nhân thành đạt

Từ thất bại ban đầu đến thành công rực rỡ: Bài học về sự kiên trì của các doanh nhân thành đạt

Bill Gates, Arianna Huffington, Steve Jobs, J.K. Rowling và Thomas Edison đều từng thất bại. Họ từng bị từ chối, nghi ngờ và xem thường. Nhưng chính thất bại đã rèn giũa họ trở thành những biểu tượng toàn cầu.
Hơn 600 ý tưởng khởi nghiệp tranh tài trong chương trình “Chuyến bay khởi nghiệp” Việt - Ấn

Hơn 600 ý tưởng khởi nghiệp tranh tài trong chương trình “Chuyến bay khởi nghiệp” Việt - Ấn

Cuộc thi “Chuyến bay khởi nghiệp” – sáng kiến hợp tác giữa Trung tâm Hỗ trợ Khởi nghiệp Sáng tạo Quốc gia (NSSC), Vườn ươm Sáng tạo Amity (Ấn Độ) và Vietjet – đã thu hút hơn 600 ý tưởng đến từ Việt Nam và Ấn Độ, thể hiện sức hút mạnh mẽ của hệ sinh thái khởi nghiệp hai quốc gia.