Thứ ba 02/12/2025 09:21
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thương hiệu

Cuộc đua của ô tô nội và ngoại

12/10/2020 00:00
Bước qua tháng thứ 3 liên tiếp, nhiều hãng xe ở Việt Nam triển khai hàng loạt chương trình khuyến mại tặng quà, hoặc giảm tiền mặt dành cho khách hàng khi mua ô tô. Đây được xem là giải pháp nhằm kích cầu tiêu dùng và thúc đẩy doanh số bán hàng, tron

Ô tô nhập khẩu tại cảng SPCT. Ảnh: THÀNH TRÍ

Ô tô nhập khẩu tại cảng SPCT. Ảnh: Thành Trí

Đua nhau giảm giá

Diễn biến thị trường ô tô trong những tháng gần đây trái ngược với trước Tết Nguyên đán, không còn cảnh khách hàng chực chờ hoặc móc hầu bao thêm hàng trăm triệu đồng để được nhận xe ngay.

Ghi nhận ở một số cửa hàng ô tô trên địa bàn TPHCM trong những ngày đầu tháng 5 khá ảm đạm, khách hàng đến tìm hiểu mua chỉ lác đác. Đơn cử, tại Thaco Chi nhánh Gò Vấp trên đường Nguyễn Oanh, gồm 2 cửa hàng Kia và Mazda khá hoành tráng, đạt chuẩn 3S (bán hàng - dịch vụ - phụ tùng), trước tết khá tấp nập khách hàng vào ra, nhưng nay chỉ thấy… toàn nhân viên tụ tập thành nhóm nói chuyện rôm rả.

“Thời gian này, cửa hàng tụi em chủ yếu đón khách hàng tới bảo hành, làm dịch vụ cho ô tô. Khách mua xe cũng có, nhưng không như mùa cao điểm trước tết. Tình trạng này thường kéo dài qua hết tháng 7 âm lịch”, một nhân viên kinh doanh tại đây vui vẻ nói. Có lẽ do tình trạng thưa vắng khách hàng, đồng thời để kích cầu nên Thaco đã tung ra nhiều chương trình khuyến mại, giảm giá hàng loạt dòng xe, kể cả những dòng một thời “làm mưa làm gió” chỉ tăng, không giảm như chiếc Mazda CX-5.

Hãng Toyota với doanh số nằm tốp đầu cũng rơi vào cảnh tương tự, giá xe tại đại lý hiện đang thấp hơn giá niêm yết; các dòng xe đều giảm 20 - 40 triệu đồng/chiếc, hoặc tặng quà trị giá 10 - 15 triệu đồng.

Các hãng Mitsubishi, Nissan, Ford và cả thương hiệu hạng sang là Mercedes-Benz… cũng đang đồng loạt triển khai chương trình khuyến mại cho khách hàng, giảm 10 - 50 triệu đồng/chiếc, tùy hãng và dòng xe.

Sức ép cạnh tranh

Theo nhận định của giới kinh doanh ô tô, nguồn cung xe nhập khẩu tăng trưởng trở lại và mặt bằng chung của các dòng xe lắp ráp tương đương nhau, đưa đến cuộc chạy đua doanh số đánh vào giá bán, quà tặng lẫn dịch vụ trở nên sôi động.

Đáng chú ý, hiện tượng giá ô tô nhập khẩu giảm trong giai đoạn đầu năm nay được cho là xuất phát chủ yếu từ việc các doanh nghiệp tập trung đưa về Việt Nam các dòng xe có giá trị thấp, xe cỡ nhỏ và xe phổ thông. Các loại ô tô hạng sang có giá trị cao chỉ được nhập khẩu với số lượng nhỏ.

Trái ngược với tình trạng thiếu hụt xe nhập khẩu trong suốt năm 2018, sao khi “nút thắt” từ Nghị định 116 được tháo gỡ, nguồn xe nhập khẩu đã trở nên dồi dào hơn khi các lô xe liên tục cập cảng.

Số liệu thống kê cho thấy, trong 4 tháng đầu năm nay, xe nhập khẩu tăng tới 778% về lượng và 637% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái. Cụ thể, lượng xe nguyên chiếc nhập khẩu vào thị trường Việt Nam trong 4 tháng đầu năm 2019 đã đạt 52.000 chiếc, trị giá 1,139 tỷ USD.

Do lượng xe dồi dào nên giá tiếp tục có xu hướng giảm. Chính xe nhập khẩu đang đặt sức ép không nhỏ lên các dòng xe lắp ráp trong nước, buộc các hãng phải tiếp tục “tung chiêu” để cạnh tranh.

Dù vậy, với mặt bằng chung của thị trường ô tô giá vẫn ở mức cao như hiện nay, việc sở hữu “xế hộp” với tầng lớp chiếm số đông của người dân vẫn còn rất xa vời, đặc biệt mức giảm giá chưa tương xứng với lợi nhuận mà các hãng ô tô đang bỏ túi.

“Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc các hãng liên tục đưa ra các chương trình giảm giá. Đầu tiên, thời điểm này, sức mua ô tô ở trong giai đoạn thấp điểm. Một số mẫu xe giảm giá sốc là do chuẩn bị ra mắt phiên bản mới, muốn xả hàng tồn, nên chủ yếu là giảm giá ở các phiên bản thấp, cũ. Chưa kể, áp lực xe nhập khẩu ngày càng tăng, khiến các hãng phải cạnh tranh giành thị phần”, ông Trần Văn Hoàng, Giám đốc Công ty TNHH Hoàng Long (quận Bình Tân), giải thích.

Lạc Phong

Tin bài khác
Hoàn thiện hệ sinh thái Du lịch - Hàng không: Sun Group công bố chiến lược bứt phá năm 2026

Hoàn thiện hệ sinh thái Du lịch - Hàng không: Sun Group công bố chiến lược bứt phá năm 2026

Mở đường bay quốc tế kết nối Phú Quốc từ 2026, ra mắt loạt dự án chiến lược khắp cả nước như Rixos Phu Quoc, Hilton Quang Hanh Onsen, Ba Na Hills Hotel Complex,..., tăng tốc chuyển đổi số với ứng dụng Sun PhuQuoc Airways, Sun Loyalty,...Sun Group đang hứa hẹn một năm 2026 với nhiều dấu ấn mới ấn tượng.
Southern Group: Điểm lại hành trình 10 năm “Khởi tạo Hưng Phúc”, hướng đến phát triển bền vững

Southern Group: Điểm lại hành trình 10 năm “Khởi tạo Hưng Phúc”, hướng đến phát triển bền vững

Trải qua 10 năm hành trình gây dựng và phát triển, Southern Group luôn theo đuổi định hướng phát triển thương hiệu bằng việc: gắn liền hiệu quả doanh nghiệp với việc tạo ra giá trị tốt đẹp lan tỏa cho cộng đồng và hướng đến doanh nghiệp phát triển ESG, phát triển bền vững.
VPBank đồng hành cùng DN nữ chủ: Trải nghiệm khách hàng - đòn bẩy tăng trưởng bền vững

VPBank đồng hành cùng DN nữ chủ: Trải nghiệm khách hàng - đòn bẩy tăng trưởng bền vững

Chuỗi workshop của VPBankSME dành cho doanh nghiệp (DN) nữ chủ tại TP.HCM và các tỉnh thành mở ra góc nhìn thực tiễn, cung cấp công cụ đơn giản, dễ ứng dụng, phù hợp bối cảnh thị trường hiện nay.
SeABank ra mắt giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp mới chuyển đổi từ hộ kinh doanh

SeABank ra mắt giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp mới chuyển đổi từ hộ kinh doanh

Ngân hàng SeABank tiên phong triển khai Gói giải pháp toàn diện dành cho doanh nghiệp mới chuyển đổi, hỗ trợ nhóm khách hàng này tiếp cận và tối ưu tài chính.
Thorakao giữ triết lý “mỹ phẩm bình dân” giữa thị trường 2,4 tỷ USD

Thorakao giữ triết lý “mỹ phẩm bình dân” giữa thị trường 2,4 tỷ USD

Giữa thị trường mỹ phẩm cạnh tranh và xu hướng chuộng hàng ngoại, Thorakao vẫn kiên định giữ giá dưới 100.000 đồng để phục vụ phụ nữ miền quê và công nhân. Ông chủ Huỳnh Kỳ Trân khẳng định không đánh đổi đạo đức kinh doanh lấy lợi nhuận cao.
Chủ xe “nói thẳng nói thật” về VF 3: “Đạp nửa ga là leo đèo, full tải vẫn lên 100 km/h ngon lành”

Chủ xe “nói thẳng nói thật” về VF 3: “Đạp nửa ga là leo đèo, full tải vẫn lên 100 km/h ngon lành”

Từ những người lần đầu lái ô tô đến các reviewer dày dặn kinh nghiệm, tất cả đều có chung nhận định VF 3 là mẫu xe bền, bốc và dễ dùng một cách bất ngờ. Sự cân bằng giữa chất lượng và tính kinh tế cũng là lý do mẫu mini-SUV của VinFast đang vững vàng ở vị trí số 1 về doanh số trên thị trường.
BAC A BANK chung tay hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả thiên tai bão lũ năm 2025

BAC A BANK chung tay hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả thiên tai bão lũ năm 2025

Trước những tổn thất nghiêm trọng do bão lũ gây ra từ đầu năm 2025 tới nay, Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) chính thức triển khai Chương trình hỗ trợ tài chính dành cho Khách hàng cá nhân và Khách hàng doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi thiên tai bão lũ, với mong muốn giúp người dân và doanh nghiệp nhanh chóng khôi phục sản xuất, ổn định cuộc sống.
Tập đoàn BRG và SeABank ủng hộ 5 tỷ đồng hỗ trợ đồng bào khắc phục hậu quả thiên tai

Tập đoàn BRG và SeABank ủng hộ 5 tỷ đồng hỗ trợ đồng bào khắc phục hậu quả thiên tai

Mới đây, đại diện Tập đoàn BRG, Ngân hàng SeABank và các Công ty Thành viên đã trao tặng 5 tỷ đồng qua Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam để hỗ trợ đồng bào tại các vùng chịu thiệt hại nặng nề do thiên tai sớm ổn định cuộc sống.
Khu du lịch Quốc tế Đồi Rồng: Xuất hiện nhiều trải nghiệm du lịch mới, sẵn sàng chào đón mùa lễ hội 2025

Khu du lịch Quốc tế Đồi Rồng: Xuất hiện nhiều trải nghiệm du lịch mới, sẵn sàng chào đón mùa lễ hội 2025

Với những trải nghiệm du lịch đã tạo nên tiếng vang lớn cùng các dịch vụ “lần đầu xuất hiện” sắp ra mắt, thật không ngoa khi khẳng định Khu du lịch Quốc tế Đồi Rồng chính là điểm đến lý tưởng cho mùa lễ hội 2025.
Stavian Industrial Metal dẫn dắt doanh nghiệp Việt hội nhập quốc tế ngành kim loại công nghiệp

Stavian Industrial Metal dẫn dắt doanh nghiệp Việt hội nhập quốc tế ngành kim loại công nghiệp

Sự hiện diện nổi bật tại VIMOX 2025 với vai trò Nhà tài trợ Bạch kim độc quyền, cùng những chia sẻ chuyên sâu trong phiên tham luận, cho thấy vai trò ngày càng quan trọng của Stavian Industrial Metal trong việc định hình chuẩn mực mới cho ngành kim loại công nghiệp Việt Nam.
Giải pháp thanh toán bảo hiểm linh hoạt cùng thẻ tín dụng BAC A BANK MasterCard

Giải pháp thanh toán bảo hiểm linh hoạt cùng thẻ tín dụng BAC A BANK MasterCard

Trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng ưu tiên các giải pháp tài chính thông minh và tối ưu chi phí, Ngân hàng TMCP Bắc Á triển khai Combo ưu đãi toàn diện dành cho chủ thẻ tín dụng BAC A BANK MasterCard khi thanh toán phí bảo hiểm, áp dụng từ 01/11/2025 đến 31/03/2026 trên toàn hệ thống.
VPBank - Hành trình hơn 10 năm đồng hành cùng những biểu tượng toàn cầu

VPBank - Hành trình hơn 10 năm đồng hành cùng những biểu tượng toàn cầu

Từ dấu ấn tiên phong đưa những huyền thoại thế giới về Việt Nam đến hành trình lan tỏa sự thịnh vượng tới cộng đồng - VPBank đã và đang viết nên câu chuyện thương hiệu đầy cảm hứng với khát vọng vì một Việt Nam thịnh vượng.
BIDV - Top 10 thành viên tiêu biểu  trong hoạt động lưu ký chứng khoán năm 2025

BIDV - Top 10 thành viên tiêu biểu trong hoạt động lưu ký chứng khoán năm 2025

Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã được vinh danh “Top 10 thành viên tiêu biểu trong hoạt động lưu ký chứng khoán” và “Ngân hàng thanh toán tiền giao dịch chứng khoán cơ sở” năm 2025.
Amway Việt Nam khánh thành kho trung tâm triệu đô tại TP. Hồ Chí Minh

Amway Việt Nam khánh thành kho trung tâm triệu đô tại TP. Hồ Chí Minh

Amway Việt Nam, thương hiệu hàng đầu về chăm sóc sức khỏe, vừa chính thức khánh thành Kho Trung tâm Amway Việt Nam tại phường Bình Dương, thành phố Hồ Chí Minh (Bình Dương cũ). Với tổng mức chi phí đầu tư và vận hành trong 5 năm ước tính là 12 triệu đô la Mỹ (tương đương 300 tỷ đồng) và diện tích hơn 5.000 m², Kho Trung tâm Amway Việt Nam được xem là một dự án chiến lược mang tính đột phá. Dự án này đánh dấu cột mốc quan trọng trong hành trình chuyển đổi mô hình kinh doanh của Amway Việt Nam, đồng thời củng cố nền tảng logistics hiện đại nhằm đáp ứng nhu cầu tăng trưởng mạnh mẽ trong 5 năm tới.
Khối ngoại tăng mạnh mua ròng, Vinamilk hút vốn

Khối ngoại tăng mạnh mua ròng, Vinamilk hút vốn

Vinamilk đang cho thấy tín hiệu phục hồi rõ rệt sau giai đoạn tăng trưởng chậm lại trong nửa đầu năm. Với nền tảng tài chính vững vàng, chiến lược mở rộng quốc tế hiệu quả, cùng việc thu hút dòng tiền từ khối ngoại, cổ phiếu VNM đang trở lại “radar” của nhiều nhà đầu tư tổ chức và cá nhân dài hạn.