Công ty CP Tập đoàn ForViet: Ngang nhiên vi phạm quy định về quảng cáo sản phẩm, hàng hóa

DNHN - Sau khi phóng viên Tạp chí Doanh nghiệp & Hội nhập đến làm việc, Công ty Cổ phần Tập đoàn ForViet (Công ty ForViet) đã “nhanh tay” thay đổi tên các sản phẩm đang quảng cáo trên Website của mình nhằm che đậy sai phạm.

Trước đó, Tòa soạn Doanh nghiệp & Hội nhập liên tục nhận được phản ánh về việc Công ty ForViet (tầng 3, chung cư Sun Square, 21  Lê Đức Thọ, quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội) quảng cáo các sản phẩm khi chưa được cơ quan chức năng cấp phép, mập mờ nguyên liệu nhập khẩu, quảng cáo thực phẩm bổ sung/ sản phẩm dinh dưỡng thành sản phẩm sữa với nhiều tên gọi mỹ miều như: Sữa non Nano Milk, sữa Lucky Milk Canxi Nano, sữa Lucky Milk Gaint,… tại địa chỉ website http://forviet.vn.

Sản phẩm bổ sung/ Sản phẩm dinh dưỡng Lucky Milk Infan được dành cho trẻ từ 0 đến 12 tháng tuổi có vi phạm điều 50, Nghị định 158/2013/NĐ-CP Quy định về quảng cáo sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cấm quảng cáo?

Để rõ hơn thông tin về vấn đề này, sáng ngày 7/8/2019, PV đã đến làm việc trực tiếp với Công ty ForViet tại địa chỉ nêu trên. Trao đổi PV, bà Hiền – trợ lý giám đốc cho biết sẽ trả lời tất cả những câu hỏi liên quan đến Công ty ForViet. Tuy nhiên, khi được hỏi về nguồn nguyên liệu nhập khẩu, giấy phép quảng cáo, dấu hiệu quảng cáo sai sự thật về tên sản phẩm thì bà Hiền viện lý do báo cáo lại với giám đốc, và sẽ trả lời cơ quan báo chí vào một dịp khác.

Hình ảnh quảng cáo trước khi PV Doanh nghiệp & Hội nhập đến liên hệ làm việc với Công ty ForViet

Hình ảnh quảng cáo đã được sửa đổi sau khi PV Doanh nghiệp & Hội nhập đến liên hệ làm việc với Công ty ForViet nhằm che đậy sai phạm 

Điều đáng nói, khi PV đề cập về việc công ty khi quảng cáo không đúng bản chất về sản phẩm trên website thì chiều cùng ngày Công ty ForViet đã cho thay đổi hoàn toàn tên các sản phẩm. Phải chăng, đây là động thái che đậy sai phạm của Công ty ForViet nhằm qua mặt các cơ quan chức năng?

 Theo thông tin PV có được, hiện nay tại Cổng tra tra cứu thông tin cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo sản phẩm, Cục An toàn Thực phẩm – Bộ Y tế không hề có bất kỳ thông tin nào liên quan đến Công ty ForViet và các sản phẩm của công ty này đã quảng cáo. Điều này lý giải nguyên nhân Công ty ForViet không cung cấp thông tin đến báo chí.

Nghị định số:158/2013/NĐ-CP. Xử phạt hành chính trong lĩnh vực quảng cáo.

Điều 50. Vi phạm quy định về quảng cáo sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cấm quảng cáo.

1. Phạt tiền từ 40.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

c) Quảng cáo sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ dùng cho trẻ dưới 24 tháng tuổi, sản phẩm dinh dưỡng bổ sung dùng cho trẻ dưới 6 tháng tuổi, bình bú và vú ngậm nhân tạo.

Điều 51. Vi phạm quy định về hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo

5. Phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 70.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

a) Quảng cáo sai sự thật, không đúng quy cách, chất lượng, công dụng, nhãn hiệu, kiểu dáng, chủng loại, bao bì, xuất xứ, chỉ dẫn địa lý, phương thức phục vụ, thời hạn sử dụng, thời hạn bảo quản, bảo hành của hàng hóa, dịch vụ,…

b) Quảng cáo lừa dối, gây nhầm lẫn cho công chúng, người tiêu dùng, khách hàng về tổ chức, cá nhân, sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được quảng cáo với tổ chức, cá nhân, sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ khác hoặc lừa dối, gây nhầm lẫn về tính năng, tác dụng của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được quảng cáo.

Vấn đề đặt ra, Công ty ForViet có vi phạm Luật Quảng cáo cũng như những quy định trong Luật Cạnh tranh khi quảng cáo các sản phẩm bổ sung/sản phẩm dinh dưỡng thành các sản phẩm từ sữa? Đề nghị các cơ quan chức năng kiểm tra làm rõ, nếu sai phạm cần xử lí nghiêm theo quy định của pháp luật nhằm đảm bảo sức khỏe và quyền lợi người tiêu dùng cũng như tạo ra môi trường kinh doanh lành mạnh.

Cũng trong quá trình điều tra, thu thập thông tin, PV Doanh nghiệp & Hội nhập còn phát hiện ra Công ty ForViet có dấu hiệu kinh doanh đa cấp, mặc dù Công ty không có chức năng bán hàng đa cấp. Về vấn đề này, Doanh nghiệp & Hội nhập sẽ thông tin đến bạn đọc trong bài tiếp theo.

Nguyễn Công

Theo: Tạp chí Doanh nghiệp & Hội nhập