Công ty CP truyền thông đa phương tiện Bạch Gia: Thuê mua tài sản hay huy động vốn của khách hàng?

Pháp luật doanh nghiệp | 10:21:00 30/10/2019 |  334

DNHN - Doanh nghiệp & Hội nhập đã đăng bài viết: “Ký hợp đồng thuê mua tài sản nhiều tỷ đồng, Công ty Bạch Gia không trả tiền lãi và chuyển trụ sở”, phản ánh việc Công ty CP Truyền thông Đa phương tiện Bạch Gia đã thu tiền dưới hình thức ký hợp đồng thuê mua màn hình quảng cáo nhưng thực chất những người cho thuê mua màn hình (khách hàng) phải nộp tiền mặt cho Công ty tương đương trị giá số lượng màn hình kèm thiết bị điều khiển. Hàng tháng khách hàng sẽ được Công ty trả tiền thuê màn hình và tiền lãi, sau 12 tháng hợp đồng, tổng số tiền họ nhận được lớn gấp 1,6 lần số tiền đã nộp, tương đương với lãi xuất cho vay 60%. Tuy nhiên, nhiều khách hàng đang đứng trước nguy cơ mất tiền vì đã nhiều tháng nay Công ty Bạch Gia không thực hiện đúng cam kết.

Bao biện cho việc làm khuất tất?

Như đã phản ánh, do đưa ra mức tiền thuê và trả lãi cao nên Công ty Bạch Gia đã thu hút được nhiều người dân, ký hợp đồng và nộp tiền. Ví dụ, một khách hàng ký hợp đồng cho Công ty Bạch Gia thuê mua 10 thiết bị, đơn giá một thiết bị là 12.800.000 đồng, tổng số tiền khách hàng nộp cho Công ty là 128.000.000 đồng, mỗi tháng Công ty trả cho khách hàng tổng cộng 1.600.000 đồng/thiết bị. Vậy 10 thiết bị x 12 tháng = 192.000.000  đồng. Sau một năm cho Công ty Bạch Gia thuê mua 10 thiết bị, khách hàng thu về 192.000.000 - 128.000.000 = 64.000.000 đồng (khách hàng lãi 64.000.000 đồng).

Việc ký hợp đồng thuê mua tài sản là màn hình đối với khách hàng của Công ty CP truyền thông đa phương tiện Bạch Gia không chỉ diễn ra ở Thanh Hóa mà còn được thực hiện ở các tỉnh Thành phố: Hà Nội, Vĩnh Phúc, Điện Biên, Sơn La, Lào Cai, Thái Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Đà Nẵng, Phú Yên, TP Hồ Chí Minh.

Trở lại việc Công ty Bạch Gia chuyển trụ sở- nơi đăng ký kinh doanh, nhưng không thông báo cho khách hàng, không niêm yết thông báo tại trụ sở cũ, không đăng tải thông tin trên phương tiện thông tin đại chúng hoặc trang website của Công ty, chậm chễ thông báo cho Cơ quan Thuế việc thay đổi địa chỉ đăng ký kinh doanh, đồng thời Văn phòng đại diện của Công ty tại TP Thanh Hóa cũng đóng cửa, tạo nên sự ngờ vực, hoang mang lo lắng cho hàng trăm khách hàng đã ký hợp đồng và nộp tiền vào Công ty. Làm việc với phóng viên tại trụ sở mới của Công ty Bạch Gia (tầng 3 toà nhà chung cư Goldsilk complex, 430 Vạn Phúc, Hà Đông, Hà Nội), ông Bạch Hải Âu- Giám đốc Công ty cho biết, Bạch Gia đã chuyển trụ sở Công ty về đây trước Tết Nguyên đán khoảng 1-2 tháng, đã thông báo bằng văn bản cho Cơ quan Thuế và khách hàng về việc thay đổi trụ sở từ tháng 4/2019. Tuy nhiên, khi được hỏi vì sao số lượng lớn khách hàng ở TP Thanh Hóa lại không biết, ông Âu không trả lời được. Còn ông Nguyễn Mạnh Ngát- Phó Giám đốc thì thừa nhận, Công ty có khuyết điểm chưa thông báo chuyển trụ sở trên phương tiện thông tin đại chúng và thông báo đến hết các khách hàng.

Trụ sở cũ của Công ty Bạch Gia tại 34/560 phố Quang Trung, phường La Khê, quận Hà Đông, TP Hà Nội.

Theo xác minh của Doanh nghiệp & Hội nhập, ngày 20/8/2019, Công ty Bạch Gia mới có công văn thông báo với Chi cục Thuế quận Hà Đông về sự thay đổi địa chỉ từ số 34/560 đường Quang Trung, Phường La Khê, Quận Hà Đông, TP Hà Nội sang địa chỉ mới (Công ty đã gửi hồ sơ thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp tới Phòng Đăng ký kinh doanh, Sở Kế hoạch & Đầu tư) chứ không phải tháng 4/2019 như lời ông Bạch Hải Âu. Phải chăng lãnh đạo Công ty Bạch Gia đã chơi trò ú tim với khách hàng khi không thực hiện nghĩa vụ trả tiền thuê, tiền lãi theo hợp đồng nhưng vẫn bao biện cho việc làm khuất tất của mình?

Về việc Công ty Bạch Gia thông báo chậm chi trả và sẽ chi trả 25% đến 50% tiền thuê mua màn hình của tháng 3/2019 nhưng vẫn không thực hiện cho đến tận thời điểm này, ông Bạch Hải Âu giải thích, Công ty không đột ngột giảm mức chi trả hàng tháng như nội dung báo phản ánh, mà chỉ đề nghị khách hàng cho “giãn mức chi trả và thời gian chi trả”. Nhưng khi được hỏi có khách hàng nào đồng ý với đề nghị của Công ty không và tại sao nhiều tháng qua Công ty không trả tiền cho khách hàng thì cả ông Chủ tịch HĐQT và ông Giám đốc Công ty Bạch Gia đều nói rằng hiện tại Công ty đang rất khó khăn và không giải thích thỏa đáng được. Riêng ông Nguyễn Mạnh Ngát- Phó Giám đốc thừa nhận rằng, Công ty không chi trả được đồng nào cho khách hàng trong mấy tháng qua là khuyết điểm.

Không có màn hình nào của Bạch Gia lắp đặt tại TP Thanh Hóa

Theo ông Bạch Tuấn Anh- Chủ tich HĐQT Công ty Bạch Gia khẳng định, Công ty không kinh doanh đa cấp, không thu tiền của khách hàng. Do năng lực tài chính của Công ty không đủ nên đã ký hợp đồng thuê mua màn hình để làm phương tiện quảng cáo phục vụ hoạt động kinh doanh. Bạch Gia kinh doanh hợp pháp, khách hàng cũng tự nguyện ký hợp đồng. Việc khách hàng nộp tiền vào tài khoản mang tên ông Bạch Hải Âu là do họ nhờ ông Âu mua hộ màn hình và Công ty đã mua rồi bàn giao màn hình tận tay cho khách hàng. Để minh chứng việc này, ông Bạch Tuấn Anh cho biết, riêng tại TP Thanh Hóa, Công ty Bạch Gia đã ký hợp đồng với UBND Thành phố để treo màn hình phục vụ công tác truyền thông, quảng cáo về an toàn thực phẩm tại 250 điểm, mỗi điểm lắp đặt từ 1 đến 2 màn hình.

Tại công văn số 45/2019 ngày 23/9/2019 gửi Tạp chí Doanh nghiệp và & Hội nhập, Công ty Bạch Gia lý giải, việc thay đổi địa điểm là do mô hình phát triển của Công ty. Thế nhưng, trao đổi với phóng viên, lãnh đạo Công ty Bạch Gia lại nói rằng do doanh nghiệp khó khăn nên đề nghị được giãn mức chi trả và thời gian chi trả cho khách hàng. Điều này thật mâu thuẫn và khó thuyết phục bởi doanh nghiệp phát triển sao nhiều tháng nay không có tiền chi trả?

Những nội dung trao đổi của ông Bạch Tuấn Anh đã mâu thuẫn với những phản ánh và tài liệu phóng viên có được. Đó là nhiều khách hàng khẳng định, sau khi ký hợp đồng, họ nộp tiền cho Công ty Bạch Gia nhưng chưa bao giờ được nhìn thấy tài sản (màn hình) của mình và không biết Công ty treo màn hình đó ở đâu, dù họ có ký nhận khống phiếu bàn giao thiết bị hiển thị quảng cáo theo yêu cầu của nhân viên Công ty. Mặt khác, theo lời ông Bạch Tuấn Anh thì hiện trên địa bàn TP Thanh Hóa, Công ty Bạch Gia đã lắp đặt tối đa 500 màn hình. Tuy nhiên, tại công văn trả lời do ông Lê Anh Xuân - Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa gửi Tạp chí Doanh nghiệp & Hội nhập ngày 25/10/2019 đã bác bỏ hoàn toàn nội dung này. Công văn của UBND TP Thanh Hóa nêu rõ: “UBND TP Thanh Hóa  chưa nhận được bất cứ công văn hay chủ trương nào về việc hợp tác với Công ty CP Truyền thông Đa phương tiện Bạch Gia, vì vậy trên địa bàn TP Thanh Hóa không tiến hành triển khai hợp đồng truyền thông, quảng cáo về an toàn vệ sinh thực phẩm với Công ty Bạch Gia. UBND TP Thanh Hóa đã chỉ đạo các đơn vị liên quan kiểm tra, rà soát trên địa bàn, đến thời điểm hiện tại chưa thấy xuất hiện thiết bị hiển thị quảng cáo của Công ty CP Truyền thông Đa phương tiện Bạch Gia”.

Công văn trả lời do ông Lê Anh Xuân - Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa gửi Tạp chí Doanh nghiệp & Hội nhập

Như vậy, không có việc Công ty Bạch Gia ký hợp đồng truyền thông, quảng cáo và lắp đặt màn hình tại 250 điểm trên địa bàn TP Thanh Hóa như lời của ông Bạch Tuấn Anh. Vậy, những màn hình Công ty Bạch Gia ký hợp đồng thuê mua đối với khách hàng tại Thanh Hóa được lắp đặt ở đâu, số lượng bao nhiêu chiếc, việc lắp đặt màn hình có được các cơ quan chức năng cấp phép, hay đây chỉ là chiêu trò huy động tiền của khách hàng “núp” dưới danh nghĩa hợp đồng thuê mua tài sản, dù không có tài sản của Công ty Bạch Gia? Hiện nhiều khách hàng ở Thanh Hóa đang lâm vào cảnh có nguy cơ mất tiền, nợ nần chồng chất vì nhiều tháng nay không nhận được tiền. Cứu cánh duy nhất của họ lúc này là sự vào cuộc của các cơ quan chức năng.

Tạp chí Doanh nghiệp & Hội nhập sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Nhóm PVPL

Theo: Tạp chí Doanh nghiệp & Hội nhập