Thứ năm 23/10/2025 09:37
Hotline: 024.355.63.010
Doanh nghiệp - Doanh nhân

Con số 9 “mê hoặc” – Độc chiêu bán hàng làm chao đảo tâm lý người tiêu dùng

12/10/2020 00:00
Cùng một chiếc váy nhưng được bán với 3 mức giá: 34 USD, 39 USD và 44 USD. Nhưng thật bất ngờ khi chiếc váy 39 USD mới là sản phẩm bán chạy nhất, tất cả nhờ vào con số 9 “hấp dẫn”.

Được nhiều nhà kinh tế đặt cho biệt danh "Chiến thuật Định giá Hấp dẫn", đã từ rất lâu, mức giá 0,99 USD (hay 900 VNĐ) đã xuất hiện khắp mọi nơi, từ siêu thị, quán ăn cho đến cửa hàng quần áo …

Chỉ cần giảm một giá trị không đáng kể, chữ số bên trái sẽ lập tức hạ xuống một bậc, chẳng hạn như 5 USD xuống còn 4,99 USD hay 10.000 VNĐ xuống còn 9.900 VNĐ.

Dù đa phần mọi người nhanh chóng nhận ra "chiêu trò" bán hàng này, nhưng trong tiềm thức của họ, 4,99 USD vẫn khá gần so với 4 USD do thói quen đọc từ trái sang phải, và ngay lập tức gia tăng "cảm tình" đối với sản phẩm.

Khái niệm trên thoạt nghe có vẻ khá "ngu ngốc", làm gì có người tiêu dùng nào dễ bị đánh lừa như thế.

Nhưng thú vị là rất nhiều nghiên cứu và báo cáo đã chứng minh điều ngược lại.

Vào năm 2005, nhà khoa học Thomas Morwitz đã đưa ra nghiên cứu "Ảnh hưởng của con số giá trị đầu tiên lên tiềm thức của người mua hàng" - trong đó có đoạn: "Những sản phẩm có giá trị kết thúc bằng số "9" sẽ được người dùng cảm nhận rẻ hơn nếu con số giá trị đầu tiên cũng giảm một bậc (chẳng hạn như từ 3 USD xuống 2,99 USD).

Nhưng người dùng sẽ ngay lập tức nhận ra chiêu trò "múa rìu qua mắt thợ" nếu như con số ngoài cùng bên trái không thay đổi (chẳng hạn như từ 3,50 USD xuống 3,49 USD)."

Để tìm hiểu rõ hơn tác động của "số 9 mê hoặc", một nhóm nghiên cứu sinh từ Đại học Chicago và MIT đã đưa ra 3 mức giá lần lượt cho cùng một chiếc váy: 34 USD, 39 USD và 44 USD.

Sau một thời gian được bày bán công khai ở nhiều địa điểm khác nhau, chiếc váy giá 39 USD mới chính là sản phẩm bán chạy nhất với doanh thu trung bình cao hơn 24%. Dù rẻ hơn đến 5 USD, chiếc váy 34 USD vẫn không hấp dẫn bằng con số 39 USD kia.

Ngoài ra, giáo sư Robert Schindler của Trường kinh doanh Rutgers còn khẳng định những sản phẩm có giá ",99 USD" sẽ bán chạy hơn hẳn so với các sản phẩm ",00 USD".

Chính vì thế "số 9 mê hoặc" được sử dụng ở khắp mọi nơi, từ những bài hát chỉ có giá 1,29 USD trên iTunes đến những chiếc quần jean vài chục USD …

Từ JetStar đến VietJet và Vietnam Airlines, tất cả đều áp dụng "mức giá hấp dẫn"

Hoặc thậm chí những sản phẩm giá "khủng" như bất động sản cũng được áp dụng "số 9 mê hoặc", từ 290.000 USD đến 2,95 tỷ …

Lý do được đưa ra rất đơn giản, nhiều người mua nhà luôn có trong đầu khoảng giá mà họ mong muốn, thế nên việc "giảm giá nhẹ" sẽ ngay lập tức đẩy sản phẩm xuống mức giá phù hợp hơn với những người đang kiếm nhà, chẳng hạn trong khoảng 250.000 USD – 300.000 USD hay 2,5 tỷ VNĐ – 3 tỷ VNĐ.

Hiệu quả của thủ thuật này đã được hầu hết doanh nghiệp bán hàng nằm lòng và ra sức áp dụng. Trong đó, bậc thầy sử dụng "số 9 mê hoặc" không ai khác chính là Apple, mỗi khi có sản phẩm ra lò, những chiếc điện thoại thế hệ cũ lại tiếp tục lùi xuống với "mức giá 9" mới.

Không những thế, vì đã là một "chiêu bài" quá quen thuộc với người tiêu dùng, một số bên bán hàng còn chủ động thay đổi 99 thành 98 hoặc 97 để tạo cảm giác "giảm giá thật", khiến khách hàng tự tin mua sắm hơn vì nghĩ rằng mức giá trên đã được cân nhắc và thay đổi.

Định kiến của tiềm thức

Không chỉ là "số 9 mê hoặc", rất nhiều bên bán hàng còn sáng tạo vô số "chiêu trò" khác để dễ dàng đánh lừa khách hàng.

Đầu tiên là chiến thuật "giảm giá", gần như tất cả sản phẩm đều có mức giá trước và sau khi giảm, khiến khách hàng nghĩ rằng mình đang đứng trước một "món hời", phải nhanh tay mua lấy để không bị vuột mất.

Nhưng trên thực tế, các sản phẩm đó nhiều lúc chỉ được giảm một phần rất nhỏ, nhưng giá tiền trước khi giảm đã bị gạch (và che) đi mất.

Và để tăng thêm phần thuyết phục, mức giá mới và "% giảm giá" sẽ được làm nổi bật, khiến khách hàng nhanh chóng bị mờ mắt.

Theo một nghiên cứu vào năm 2005 của Keith Coulter và Robin Coulter, chỉ cần thay đổi kích cỡ, màu sắc và để mức giá mới cách xa so với mức giá cũ, doanh thu của sản phẩm đó sẽ ngay lập tức được cải thiện, vì đa phần khách hàng cảm nhận rằng mức giá mới tốt hơn nhiều so với "giá gốc".

Không những thế, theo kết luận từ Đại học Cornell, siêu thị và nhà hàng thường chủ động "đánh lừa" khách hàng bằng những bảng giá và menu hoàn toàn không có biểu tượng tiền tệ (USD hoặc VNĐ).

Những bảng giá không hề có đơn vị tiền tệ

Với các giá trị "rút gọn" kia, các nhà bán hàng hy vọng thượng đế sẽ bớt cảm giác "tiếc tiền" và sẵn sàng chi tiêu hơn.

Keith Coulter – giáo sư Marketing Đại học Clark còn cho biết: "Chiêu bài trên còn hiệu quả hơn khi phần số lẻ được in nhỏ lại, vì nó sẽ tạo cảm giác ít quan trọng hơn cho khách hàng."

Kết luận

Hầu như không một người tiêu dùng nào tránh được định kiến và chủ động "né" được các ảnh hưởng tâm lý từ chiêu trò của bên bán hàng.

Không ít thượng đế còn nghĩ rằng mình sẽ chẳng bao giờ bị "dụ" vì những chiêu thức kia rõ như ban ngày.

Tuy nhiên, hàng triệu người dùng vẫn bị ảnh hưởng mỗi ngày và nó đã tạo tiền đề cho các bên bán hàng tiếp tục tìm hiểu và áp dụng nhiều hơn những "đòn tâm lý" mới.

Không ai có thể tránh được "bẫy", nhưng ít ra thì mọi người nay đã biết mục đích của người bán là gì, và thế cũng đủ để biến bạn thành một người tiêu dùng thông minh.

Thanh Sang

Tin bài khác
Doanh nhân Huỳnh Bích Ngọc - “Bông hồng vàng” 2025 và hành trình 46 năm cùng Tập đoàn TTC

Doanh nhân Huỳnh Bích Ngọc - “Bông hồng vàng” 2025 và hành trình 46 năm cùng Tập đoàn TTC

Ngày 22/10/2025 tại Hà Nội, doanh nhân Huỳnh Bích Ngọc - Phó Chủ tịch Thường trực, Tổng Giám đốc Tập đoàn TTC được vinh danh “Nữ Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu - Bông hồng vàng” năm 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) trao tặng.
TS. Nguyễn Bảo Uyên và Hành trình “vượt sướng” để chạm tới danh hiệu Bông Hồng Vàng

TS. Nguyễn Bảo Uyên và Hành trình “vượt sướng” để chạm tới danh hiệu Bông Hồng Vàng

Sáng 22/10, lễ trao tặng Danh hiệu “Nữ Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu – Bông Hồng Vàng” đã diễn ra tại Hà Nội. TS. Nguyễn Bảo Uyên, Chủ tịch Câu lạc bộ Kế cận Hiệp hội Bệnh viện tư nhân Việt Nam, Phó Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Cổ phần Hợp Lực vinh dự được nhận danh hiệu cao quý này.
Đại sứ LIV golf Rick Shiels đến NovaWorld Phan Thiet Golf Club

Đại sứ LIV golf Rick Shiels đến NovaWorld Phan Thiet Golf Club

Rick Shiels, Đại sứ LIV Golf và một trong những YouTuber golf nổi tiếng nhất thế giới với 3 triệu người đăng ký và gần 1 tỷ lượt xem, sẽ đến Việt Nam tham dự Giải NovaWorld Club Championship 2025 vào ngày 02/11/2025.
Vinamilk và hành trình sẻ chia với người dân hậu thiên tai

Vinamilk và hành trình sẻ chia với người dân hậu thiên tai

Với tinh thần “Bạn góp một – Vinamilk góp một”, chương trình “Vượt thiên tai – Tiếp bước tương lai 2025” do Vinamilk phối hợp cùng Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Hội đồng Đội Trung ương tổ chức đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ cộng đồng. Chương trình kêu gọi quyên góp được hàng trăm nghìn sản phẩm dinh dưỡng, đến từ khách hàng và tập thể cán bộ – công nhân viên Vinamilk trên toàn quốc.
Gần 100 nữ doanh nhân được trao tặng Bông Hồng Vàng năm 2025

Gần 100 nữ doanh nhân được trao tặng Bông Hồng Vàng năm 2025

Ngày 22/10, tại Hà Nội, gần 100 nữ doanh nhân đã vinh dự được trao tặng danh hiệu “Nữ doanh nhân Việt Nam tiêu biểu – Bông Hồng Vàng năm 2025.
Doanh nghiệp bất động sản đăng ký mới tăng mạnh, vốn gia nhập thị trường bứt phá 60%

Doanh nghiệp bất động sản đăng ký mới tăng mạnh, vốn gia nhập thị trường bứt phá 60%

Thị trường bất động sản Việt Nam đang ghi nhận làn sóng phục hồi rõ nét, với số lượng doanh nghiệp bất động sản thành lập mới và vốn đăng ký tăng mạnh trong 9 tháng đầu năm 2025.
Bức tranh lợi nhuận quý III/2025 của doanh nghiệp niêm yết đang khởi sắc

Bức tranh lợi nhuận quý III/2025 của doanh nghiệp niêm yết đang khởi sắc

Bức tranh lợi nhuận quý III/2025 của các doanh nghiệp niêm yết đang cho thấy tín hiệu hồi phục rõ nét. Không chỉ vượt xa kỳ vọng, nhiều doanh nghiệp đã hoàn thành hoặc vượt kế hoạch lợi nhuận cả năm, phản ánh xu hướng phục hồi sản xuất – kinh doanh và dòng tiền trên thị trường vốn đang dần tích cực trở lại.
Tiếng nói Xanh mùa 3 bùng nổ với thể thức Nghị viện Anh, thách thức tư duy và bản lĩnh học sinh Việt

Tiếng nói Xanh mùa 3 bùng nổ với thể thức Nghị viện Anh, thách thức tư duy và bản lĩnh học sinh Việt

Thể thức thi đấu Nghị viện Anh trong Bảng Tiếng Anh của cuộc thi Tiếng nói Xanh mùa 3 được đánh giá là bước đổi mới ấn tượng, giúp thí sinh rèn luyện tư duy đa chiều và thảo luận sâu hơn về các chủ đề xanh.
Xổ số kiến thiết Cần Thơ doanh thu 5.360 tỷ đồng tăng trưởng ấn tượng

Xổ số kiến thiết Cần Thơ doanh thu 5.360 tỷ đồng tăng trưởng ấn tượng

Vừa qua, Công ty TNHH Nhà nước Một thành viên Xổ số kiến thiết thành phố Cần Thơ (XSKT Cần Thơ) đã tổ chức Hội nghị sơ kết hoạt động kinh doanh 9 tháng đầu năm và triển khai phương hướng, nhiệm vụ 3 tháng cuối năm 2025.
EVN khánh thành đường dây 500 kV Lào Cai – Vĩnh Yên, hoàn thành vượt tiến độ 8 tháng

EVN khánh thành đường dây 500 kV Lào Cai – Vĩnh Yên, hoàn thành vượt tiến độ 8 tháng

Ngày 17/10/2025, EVN khánh thành dự án đường dây 500 kV Lào Cai – Vĩnh Yên dài 229,5 km, tổng vốn hơn 7.410 tỷ đồng, hoàn thành sớm 8 tháng nhờ sự đồng lòng của các bên.
Đầu tư cho con người – điểm nhấn linh hoạt trong Dự thảo Luật Đầu tư, Kinh doanh

Đầu tư cho con người – điểm nhấn linh hoạt trong Dự thảo Luật Đầu tư, Kinh doanh

Dự thảo Luật Đầu tư Kinh doanh 2025, do Bộ Tài chính chủ trì xây dựng, được xem là bước ngoặt trong cải cách thể chế, khi chuyển từ “quản lý cấp phép” sang “quản lý rủi ro và hậu kiểm”, hướng tới môi trường đầu tư thông thoáng, minh bạch và linh hoạt trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu ngày càng gay gắt. Bên cạnh những điều chỉnh lớn về thủ tục, danh mục ngành nghề và cơ chế ưu đãi, khía cạnh “nhân lực trong đầu tư”, yếu tố quyết định hiệu quả dòng vốn và năng suất quốc gia, vẫn là khoảng trống cần được hoàn thiện.
Hoạt động của doanh nghiệp có vốn nhà nước đang được cải thiện

Hoạt động của doanh nghiệp có vốn nhà nước đang được cải thiện

Báo cáo của Chính phủ về tình hình đầu tư, quản lý và sử dụng vốn nhà nước tại doanh nghiệp năm 2024 cho thấy hiệu quả hoạt động của khu vực doanh nghiệp nhà nước (DNNN) đã có nhiều chuyển biến tích cực, song vẫn còn không ít tồn tại cần khắc phục.
BIC là nhà bảo hiểm chính cho dự án giao thông quan trọng tại Thanh Hoá

BIC là nhà bảo hiểm chính cho dự án giao thông quan trọng tại Thanh Hoá

Liên danh bảo hiểm - đứng đầu là Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) đã được Sở Xây dựng tỉnh Thanh Hoá lựa chọn để thực hiện bảo hiểm cho công trình đoạn Km2+351-Km11+743, thuộc dự án Đường giao thông từ ngã ba Voi, TP. Thanh Hóa (cũ) đi thành phố Sầm Sơn (cũ), tỉnh Thanh Hóa.
Thủy sản Mekong lý giải nguyên nhân lợi nhuận tăng mạnh quý III/2025

Thủy sản Mekong lý giải nguyên nhân lợi nhuận tăng mạnh quý III/2025

Thủy sản Mekong lý giải nguyên nhân chính dẫn đến mức tăng mạnh này là do trong kỳ, công ty đã tiêu thụ lượng cá tra nguyên liệu từ vùng nuôi đạt hiệu quả tốt, giúp cải thiện biên lợi nhuận gộp.
FPT kết nối cùng TR tặng thiết bị đo chức năng phổi ứng dụng AI cho các bệnh viện tại Việt Nam

FPT kết nối cùng TR tặng thiết bị đo chức năng phổi ứng dụng AI cho các bệnh viện tại Việt Nam

Tập đoàn TR (Hàn Quốc) thông qua kết nối từ Tập đoàn FPT đã triển khai trao tặng thiết bị đo chức năng phổi thông minh Spirokit – ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) – cho bệnh viện tại Việt Nam.