Thứ ba 23/12/2025 04:33
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thương hiệu

Coca-Cola: Hành trình chinh phục người tiêu dùng Việt

12/10/2020 00:00
Từ một thương hiệu Mỹ, xuất phát điểm khiêm tốn, Coca-Cola đã trở thành thức uống không thể thiếu trong đời sống văn hóa, ẩm thực của Việt Nam. Case study Coca-Cola là một minh chứng điển hình cho sự thành công của một thương hiệu F&B quốc tế trên th

Từ một thương hiệu Mỹ, xuất phát điểm khiêm tốn, Coca-Cola đã trở thành thức uống không thể thiếu trong đời sống văn hóa, ẩm thực của Việt Nam. Case study Coca-Cola là một minh chứng điển hình cho sự thành công của một thương hiệu F&B quốc tế trên thị trường châu Á.

Con đường không trải hoa hồng của một đế chế đồ uống

Henry Miller, một nhà văn Mỹ, từng nói "không thể tưởng tượng một cuộc sống thiếu Coca-Cola". Ngoài ra, trong bài hát của mình, ca sỹ Bob Dylan cũng từng nhắc đến thức uống này. Tuy nhiên, hãy thử nhìn lại hơn 130 năm trước, khi thương hiệu Coca-Cola vừa ra mắt thị trường đã vấp phải những khó khăn gì.

Dược sĩ John Stith Pemberton là người phát minh ra Coca-Cola với ý định pha chế một loại siro đen giúp cơ thể sảng khoái hơn. Frank Robinson - thủ thư tại Atlanta là người đặt cái tên Coca-Cola. Ông còn tự tay vẽ logo của Coca-Cola theo một mẫu tự đặc biệt, được sử dụng và là biểu tượng nổi tiếng tới tận ngày nay.

Tuy nhiên, năm đầu tiên của Coca-Cola không suôn sẻ. Pemberton chỉ bán được 9 ly/ngày (với giá 5 cent tương đương khoảng 1.000 đồng/ ly) tại quê nhà vì ít người chịu uống thử nó. Hai năm trước khi qua đời, dược sĩ này bán công thức bí mật cũng như doanh nghiệp của mình cho Asa G.Candler, một doanh nhân Atlanta. Với chiến lược kinh doanh đúng đắn cũng như gia giảm trong hương vị, từ thời điểm này, việc buôn bán Coca-Cola bắt đầu khởi sắc.

Coca-Cola đầu tư cho thiết kế, F5 diện mạo từ năm 1916. Tới thời điểm hiện tại, thương hiệu đã và đang là một trong những nhãn hàng chỉn chu và xuyên suốt hàng đầu về mặt hình ảnh lẫn thông điệp.

Từ thập niên 70, Coca-Cola trở thành thương hiệu gắn liền với sự vui vẻ, tình bạn và những khoảnh khắc thư giãn bên bạn bè. Đặc biệt, nhắc tới Coca-Cola là nghĩ tới những chiến dịch truyền thông, marketing với ý tưởng ấn tượng, trẻ trung, đột phá. Năm 1985, Coca-Cola phiên bản đặc biệt đã được đưa ra ngoài vũ trụ và sử dụng bởi các phi hành gia. Năm 1990, Coca-Cola tạo một bước ngoặt khi sử dụng poster có hình ảnh người nổi tiếng (diễn viên, ca sĩ Hilda Clark) trong các ấn phẩm quảng cáo.

Không thể không kể đến Share A Coke (Viết tên mình lên vỏ lon) – một trong những chiến dịch marketing đình đám của Coca-Cola tạo nên “cơn sốt” khắp hành tinh, không ngoại trừ Việt Nam. 150 cái tên phổ biến nhất đã được in lên vỏ ngoài, tạo nên hiệu ứng mạnh mẽ tới các nhà sưu tập lẫn người tiêu dùng phổ thông.

Từ 2009 tới nay, Coca-Cola gắn với niềm hạnh phúc bằng thông điệp “Open Happiness” và trở thành một biểu tượng của văn hóa đại chúng. Trong Thế vận hội 1996, thương hiệu này thậm chí đã tổ chức một cuộc triển lãm quy tụ nhiều tác phẩm nghệ thuật lấy cảm hứng từ chai nước Coca-Cola của các nghệ sĩ tới từ 54 quốc gia.

Vươn mình tại thị trường Việt Nam

Có thể nói, Coca-Cola là một thức uống thường xuyên đồng hành cùng đa số người Việt bên bàn ăn. Coca, hay Coke, khá hợp khẩu vị với mọi người trong bữa tiệc, mang lại niềm hạnh phúc giản đơn khi thưởng thức những món ăn Việt Nam. Thường thấy Coke xuất hiện từ bàn ăn bình dân trong những khu chợ, trên những chiếc bàn nhựa nơi canteen, cổng trường tới nhà hàng, quán xá, cỗ bàn, tiệc cưới.

Coca-Cola xuất hiện trên mọi bàn ăn Việt.

Ngoài kết hợp với món ăn Việt, Coca-Cola còn mang lại cảm giác hoà quyện khi kết hợp với thức ăn Âu Mỹ và các nước châu Á khác.

Coca-Cola lý tưởng khi đi kèm với đồ ăn.

Bên cạnh đó, Coca-Cola được xem là khá đa dạng khi thực hiện xuyên suốt nhiều hoạt động truyền thông, quảng cáo. Những món ăn độc, lạ được Coca-Cola cùng Địa điểm ăn uống quảng bá đến những người đam mê khám phá nền ẩm thực, đặc biệt là giới trẻ Việt.

Từ 2017, thương hiệu tổ chức Lễ hội Ẩm thực Coca-Cola dành cho người yêu ẩm thực trên khắp Việt Nam. Xuất phát từ concept ban đầu là ẩm thực địa phương Việt Nam tới sau này là món ngon Thái – Hàn – Việt – Nhật, Coca-Cola đã và đang tiếp tục sứ mệnh mang “thiên đường ăn uống” đến với người Việt.

Người tham gia Lễ hội còn có thể nhìn ngắm không gian đường phố trên khắp đất nước, từ ngõ nhỏ Hà Nội, quán hàng Sài thành tới phố phường xứ Hàn; những màn biểu diễn truyền thống của từng vùng miền; tham gia chơi trò chơi thú vị như Máy Coca-Cola thần kỳ...

Tính tới thời điểm này, Coca-Cola đã và đang phủ sóng 13 tỉnh thành trên cả nước. Tham gia một Lễ hội ẩm thực gắn với trải nghiệm “ăn – xem – nghe – chụp – chơi cùng với Coca-Cola thì còn gì bằng.

Để biết thêm chi tiết về các hoạt động của thương hiệu tại Việt Nam, vui lòng truy cập fanpage Coca-Cola.

* Nguồn: Coca-Cola

Bài liên quan
Tin bài khác
Khẳng định thương hiệu quốc gia: Yến Sào Khánh Hòa liên tiếp nhận giải thưởng uy tín trong năm 2025

Khẳng định thương hiệu quốc gia: Yến Sào Khánh Hòa liên tiếp nhận giải thưởng uy tín trong năm 2025

Yến Sào Khánh Hòa được vinh danh với nhiều giải thưởng uy tín năm 2025, khẳng định thương hiệu quốc gia và hướng tới thị trường quốc tế.
Từ 30 năm bản lĩnh đến thập kỷ bứt phá: Vietravel công bố nhận diện thương hiệu mới

Từ 30 năm bản lĩnh đến thập kỷ bứt phá: Vietravel công bố nhận diện thương hiệu mới

Ngày 20/12, Nhân dịp kỷ niệm 30 năm thành lập (1995-2025), Công ty Cổ phần Du lịch Vietravel chính thức ra mắt nhận diện thương hiệu mới cùng tuyên ngôn “Your Journey - Your Value”, khẳng định vị thế tiên phong, tinh thần đổi mới, đặt khách hàng làm trung tâm; đồng thời mở ra giai đoạn phát triển 10 năm tiếp theo với định hướng theo ba trụ cột chính: Doanh nghiệp Xanh - Doanh nghiệp Số - Doanh nghiệp Kết nối sâu. Vietravel cam kết đồng hành cùng khách hàng bằng những trải nghiệm cá nhân hóa, chất lượng và giàu giá trị trong kỷ nguyên phát triển mới.
Những hình ảnh ấn tượng tại lễ khởi công khu du lịch Cù Lao Mái Nhà

Những hình ảnh ấn tượng tại lễ khởi công khu du lịch Cù Lao Mái Nhà

Lễ khởi công dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp Cù Lao Mái Nhà ghi dấu bằng những hình ảnh trang trọng, quy mô, thể hiện tầm nhìn dài hạn và cam kết.
Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất nhận bằng khen của Bộ Công thương

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất nhận bằng khen của Bộ Công thương

Với những đóng góp nổi bật cho hoạt động xuất khẩu ngành sữa và vai trò tiên phong đưa sản phẩm dinh dưỡng Việt Nam ra thị trường quốc tế, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) vừa được Bộ Công Thương trao Bằng khen Doanh nghiệp xuất khẩu tiêu biểu.
Thẻ tín dụng BAC A BANK MasterCard: Hoàn tiền 100K, miễn phí thường niên dài hạn

Thẻ tín dụng BAC A BANK MasterCard: Hoàn tiền 100K, miễn phí thường niên dài hạn

Nhân dịp cuối năm, mở ngay một chiếc thẻ tín dụng BAC A BANK MasterCard để tối ưu hóa dòng tiền, đồng thời dễ dàng quản lý tài chính cá nhân, nhận thêm Combo hoàn tiền cực đã và miễn phí thường niên 03 năm.
Vingroup đồng loạt xúc tiến 11 công trình chiến lược, tạo động lực tăng trưởng mới cho đất nước

Vingroup đồng loạt xúc tiến 11 công trình chiến lược, tạo động lực tăng trưởng mới cho đất nước

Ngày 19/12, Chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, Tập đoàn Vingroup đồng loạt khởi công, động thổ và khai trương 11 công trình, dự án quy mô lớn trên cả nước, trải rộng từ phát triển đô thị, hạ tầng giao thông, năng lượng xanh đến công nghiệp nặng. Đây là những dự án nền tảng, mang tầm chiến lược dài hạn, góp phần tạo động lực tăng trưởng mạnh mẽ và bền vững cho nền kinh tế Việt Nam trong giai đoạn mới.
Điện nước Tiến Thành định hình mô hình tổng kho ống nhựa HDPE cho các đại dự án hạ tầng

Điện nước Tiến Thành định hình mô hình tổng kho ống nhựa HDPE cho các đại dự án hạ tầng

Trong bối cảnh nhu cầu đầu tư hạ tầng tiếp tục gia tăng, những doanh nghiệp chú trọng vào năng lực thực và chuỗi cung ứng minh bạch như Tiến Thành đang dần trở thành mắt xích quan trọng, góp phần kiến tạo diện mạo mới cho thị trường xây dựng Việt Nam.
HDBank khẳng định vị thế dẫn đầu với hai giải thưởng lớn về hạ tầng thanh toán từ NAPAS

HDBank khẳng định vị thế dẫn đầu với hai giải thưởng lớn về hạ tầng thanh toán từ NAPAS

HDBank được vinh danh tại Hội nghị Tổ chức Thành viên NAPAS 2025 với hai giải thưởng quan trọng, ghi dấu ấn tiên phong trong mở rộng hạ tầng và mạng lưới chấp nhận thanh toán trên toàn quốc.
Chào Xuân Bính Ngọ 2026 – Xi măng Long Sơn lan tỏa giá trị bền vững và sẻ chia

Chào Xuân Bính Ngọ 2026 – Xi măng Long Sơn lan tỏa giá trị bền vững và sẻ chia

Xi măng Long Sơn chào xuân Bính Ngọ 2026, khẳng định vị thế với sản phẩm chất lượng, sản xuất xanh, xuất khẩu mạnh và sẻ chia cộng đồng.
Tập đoàn TH chia sẻ mô hình kinh tế tuần hoàn tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025

Tập đoàn TH chia sẻ mô hình kinh tế tuần hoàn tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025

Ngày 16/12/2025, tại Trụ sở Chính phủ, Ban Chính sách, chiến lược Trung ương và Chính phủ đồng chủ trì Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, Triển vọng 2026 với chủ đề “Kinh tế Việt Nam phát triển nhanh, bền vững, chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số”.
VIZ và 54 hợp tác kiến tạo hệ thống giải golf các khu công nghiệp toàn cầu đầu tiên trên thế giới

VIZ và 54 hợp tác kiến tạo hệ thống giải golf các khu công nghiệp toàn cầu đầu tiên trên thế giới

Đội ngũ 54 Việt Nam sẽ đảm nhiệm vai trò đơn vị tổ chức và vận hành chuyên nghiệp, quản lý toàn bộ chuỗi giải đấu quốc tế IPGolf Tour theo tiêu chuẩn toàn cầu.
Hơn 6,3 triệu cổ phần Giày Thượng Đình được bán đấu giá thành công, thu về hơn 1.379 tỉ đồng

Hơn 6,3 triệu cổ phần Giày Thượng Đình được bán đấu giá thành công, thu về hơn 1.379 tỉ đồng

Phiên đấu giá hơn 6,38 triệu cổ phần Giày Thượng Đình do UBND TP Hà Nội sở hữu đã thu hút 15 nhà đầu tư với giá trúng bình quân gần 216.000 đồng/cổ phần, cao gấp hơn 10 lần giá khởi điểm.
Xe Nhật tiếp tục dẫn đầu về độ tin cậy, Subaru giữ ngôi quán quân

Xe Nhật tiếp tục dẫn đầu về độ tin cậy, Subaru giữ ngôi quán quân

Báo cáo Consumer Reports 2025 cho thấy các thương hiệu ô tô Nhật Bản tiếp tục được đánh giá cao nhất về độ tin cậy. Subaru đứng đầu bảng xếp hạng, trong khi Tesla cải thiện ở xe mới nhưng vẫn xếp cuối về độ bền xe đã qua sử dụng.
TH true YOGURT Creamy – Món tráng miệng không thể thiếu cho bữa ngon trọn vẹn

TH true YOGURT Creamy – Món tráng miệng không thể thiếu cho bữa ngon trọn vẹn

Với kết cấu sánh mịn, dẻo quyện, ngậy thơm tự nhiên cùng vị chua dịu, ngọt thanh hài hòa, Sữa chua kem ngậy tự nhiên TH true YOGURT creamy dễ dàng trở thành món tráng miệng yêu thích của cả gia đình.
Đại Dũng Group đẩy mạnh chính sách chăm lo và phát triển sự nghiệp cho người lao động

Đại Dũng Group đẩy mạnh chính sách chăm lo và phát triển sự nghiệp cho người lao động

Nhiều năm qua, Đại Dũng Group đã xác định chiến lược nhân sự tập trung vào con người, xây dựng một môi trường làm việc hội tụ đầy đủ các yếu tố nội tại để mỗi người lao động có thể phát huy tối đa năng lực, phát triển nghề nghiệp và an tâm chăm lo gia đình. Đây cũng là nền tảng để nâng cao hiệu quả sản xuất, gắn kết nhân sự và kiến tạo sự phát triển bền vững cho tập đoàn.