Thứ hai 20/10/2025 12:59
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Coca-Cola: Hành trình chinh phục người tiêu dùng Việt

12/10/2020 00:00
Từ một thương hiệu Mỹ, xuất phát điểm khiêm tốn, Coca-Cola đã trở thành thức uống không thể thiếu trong đời sống văn hóa, ẩm thực của Việt Nam. Case study Coca-Cola là một minh chứng điển hình cho sự thành công của một thương hiệu F&B quốc tế trên th

Từ một thương hiệu Mỹ, xuất phát điểm khiêm tốn, Coca-Cola đã trở thành thức uống không thể thiếu trong đời sống văn hóa, ẩm thực của Việt Nam. Case study Coca-Cola là một minh chứng điển hình cho sự thành công của một thương hiệu F&B quốc tế trên thị trường châu Á.

Con đường không trải hoa hồng của một đế chế đồ uống

Henry Miller, một nhà văn Mỹ, từng nói "không thể tưởng tượng một cuộc sống thiếu Coca-Cola". Ngoài ra, trong bài hát của mình, ca sỹ Bob Dylan cũng từng nhắc đến thức uống này. Tuy nhiên, hãy thử nhìn lại hơn 130 năm trước, khi thương hiệu Coca-Cola vừa ra mắt thị trường đã vấp phải những khó khăn gì.

Dược sĩ John Stith Pemberton là người phát minh ra Coca-Cola với ý định pha chế một loại siro đen giúp cơ thể sảng khoái hơn. Frank Robinson - thủ thư tại Atlanta là người đặt cái tên Coca-Cola. Ông còn tự tay vẽ logo của Coca-Cola theo một mẫu tự đặc biệt, được sử dụng và là biểu tượng nổi tiếng tới tận ngày nay.

Tuy nhiên, năm đầu tiên của Coca-Cola không suôn sẻ. Pemberton chỉ bán được 9 ly/ngày (với giá 5 cent tương đương khoảng 1.000 đồng/ ly) tại quê nhà vì ít người chịu uống thử nó. Hai năm trước khi qua đời, dược sĩ này bán công thức bí mật cũng như doanh nghiệp của mình cho Asa G.Candler, một doanh nhân Atlanta. Với chiến lược kinh doanh đúng đắn cũng như gia giảm trong hương vị, từ thời điểm này, việc buôn bán Coca-Cola bắt đầu khởi sắc.

Coca-Cola đầu tư cho thiết kế, F5 diện mạo từ năm 1916. Tới thời điểm hiện tại, thương hiệu đã và đang là một trong những nhãn hàng chỉn chu và xuyên suốt hàng đầu về mặt hình ảnh lẫn thông điệp.

Từ thập niên 70, Coca-Cola trở thành thương hiệu gắn liền với sự vui vẻ, tình bạn và những khoảnh khắc thư giãn bên bạn bè. Đặc biệt, nhắc tới Coca-Cola là nghĩ tới những chiến dịch truyền thông, marketing với ý tưởng ấn tượng, trẻ trung, đột phá. Năm 1985, Coca-Cola phiên bản đặc biệt đã được đưa ra ngoài vũ trụ và sử dụng bởi các phi hành gia. Năm 1990, Coca-Cola tạo một bước ngoặt khi sử dụng poster có hình ảnh người nổi tiếng (diễn viên, ca sĩ Hilda Clark) trong các ấn phẩm quảng cáo.

Không thể không kể đến Share A Coke (Viết tên mình lên vỏ lon) – một trong những chiến dịch marketing đình đám của Coca-Cola tạo nên “cơn sốt” khắp hành tinh, không ngoại trừ Việt Nam. 150 cái tên phổ biến nhất đã được in lên vỏ ngoài, tạo nên hiệu ứng mạnh mẽ tới các nhà sưu tập lẫn người tiêu dùng phổ thông.

Từ 2009 tới nay, Coca-Cola gắn với niềm hạnh phúc bằng thông điệp “Open Happiness” và trở thành một biểu tượng của văn hóa đại chúng. Trong Thế vận hội 1996, thương hiệu này thậm chí đã tổ chức một cuộc triển lãm quy tụ nhiều tác phẩm nghệ thuật lấy cảm hứng từ chai nước Coca-Cola của các nghệ sĩ tới từ 54 quốc gia.

Vươn mình tại thị trường Việt Nam

Có thể nói, Coca-Cola là một thức uống thường xuyên đồng hành cùng đa số người Việt bên bàn ăn. Coca, hay Coke, khá hợp khẩu vị với mọi người trong bữa tiệc, mang lại niềm hạnh phúc giản đơn khi thưởng thức những món ăn Việt Nam. Thường thấy Coke xuất hiện từ bàn ăn bình dân trong những khu chợ, trên những chiếc bàn nhựa nơi canteen, cổng trường tới nhà hàng, quán xá, cỗ bàn, tiệc cưới.

Coca-Cola xuất hiện trên mọi bàn ăn Việt.

Ngoài kết hợp với món ăn Việt, Coca-Cola còn mang lại cảm giác hoà quyện khi kết hợp với thức ăn Âu Mỹ và các nước châu Á khác.

Coca-Cola lý tưởng khi đi kèm với đồ ăn.

Bên cạnh đó, Coca-Cola được xem là khá đa dạng khi thực hiện xuyên suốt nhiều hoạt động truyền thông, quảng cáo. Những món ăn độc, lạ được Coca-Cola cùng Địa điểm ăn uống quảng bá đến những người đam mê khám phá nền ẩm thực, đặc biệt là giới trẻ Việt.

Từ 2017, thương hiệu tổ chức Lễ hội Ẩm thực Coca-Cola dành cho người yêu ẩm thực trên khắp Việt Nam. Xuất phát từ concept ban đầu là ẩm thực địa phương Việt Nam tới sau này là món ngon Thái – Hàn – Việt – Nhật, Coca-Cola đã và đang tiếp tục sứ mệnh mang “thiên đường ăn uống” đến với người Việt.

Người tham gia Lễ hội còn có thể nhìn ngắm không gian đường phố trên khắp đất nước, từ ngõ nhỏ Hà Nội, quán hàng Sài thành tới phố phường xứ Hàn; những màn biểu diễn truyền thống của từng vùng miền; tham gia chơi trò chơi thú vị như Máy Coca-Cola thần kỳ...

Tính tới thời điểm này, Coca-Cola đã và đang phủ sóng 13 tỉnh thành trên cả nước. Tham gia một Lễ hội ẩm thực gắn với trải nghiệm “ăn – xem – nghe – chụp – chơi cùng với Coca-Cola thì còn gì bằng.

Để biết thêm chi tiết về các hoạt động của thương hiệu tại Việt Nam, vui lòng truy cập fanpage Coca-Cola.

* Nguồn: Coca-Cola

Bài liên quan
Tin bài khác
Vinamilk gia nhập nhóm 5% thương hiệu mạnh nhất toàn cầu

Vinamilk gia nhập nhóm 5% thương hiệu mạnh nhất toàn cầu

Lần đầu tiên có chỉ số sức mạnh thương hiệu vượt ngưỡng 90 điểm – xếp hạng AAA+, Vinamilk được Brand Finance đánh giá có sức mạnh thương hiệu cao hơn cả top 3 thương hiệu sữa có giá trị cao nhất hành tinh và vào nhóm 5% thương hiệu mạnh nhất thế giới. Với dấu ấn nổi bật này, Vinamilk đã trở thành thương hiệu sữa đứng thứ 3 thế giới về sức mạnh thương hiệu và được mời tham gia chuyên mục spotlight toàn cầu của Brand Finance.
UNI - Khi hương trầm dấn lối đến an nhiên

UNI - Khi hương trầm dấn lối đến an nhiên

Trong không gian ấm áp, tinh tế tại Trống Đồng Palace (Hà Nội) ngày 19/10, Công ty TNHH Hoa Liên Viên ra mắt thương hiệu nước hoa và chăm sóc cá nhân cao cấp mang tên UNI - một dấu ấn mới trong dòng chảy mỹ phẩm Việt Nam, được tạo nên từ Trầm Hương thiên nhiên và triết lý sống an nhiên.
ACB tiếp tục dẫn đầu thị phần thẻ Visa 2025

ACB tiếp tục dẫn đầu thị phần thẻ Visa 2025

6 giải thưởng từ Visa 2025 không chỉ ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực, mà còn minh chứng cho triết lý phát triển của ACB: lấy khách hàng làm trung tâm - lấy đổi mới làm động lực.
PV GAS tăng tốc, quyết tâm hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu quản trị năm 2025

PV GAS tăng tốc, quyết tâm hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu quản trị năm 2025

Trước biến động thị trường năng lượng, PV GAS ban hành chỉ thị quyết liệt triển khai giải pháp tăng tốc để về đích, hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu quản trị năm 2025.
AK Food tăng tốc mở rộng hợp tác và xuất khẩu trong năm 2025

AK Food tăng tốc mở rộng hợp tác và xuất khẩu trong năm 2025

AK Food đang từng bước trở thành đại diện tiêu biểu cho tinh thần doanh nhân Việt hiện đại, sáng tạo, hội nhập và kiên định với chất lượng.
Ứng dụng Ford kết nối thông minh, trải nghiệm Ford theo cách của bạn

Ứng dụng Ford kết nối thông minh, trải nghiệm Ford theo cách của bạn

Ford Việt Nam chính thức công bố việc đổi tên ứng dụng FordPass thành Ứng dụng Ford, đánh dấu bước phát triển mới trong hành trình chuyển đổi số của Ford nhằm mang đến cho khách hàng trải nghiệm kết nối toàn diện, thống nhất và hiện đại hơn.
Vingroup ra mắt “cộng đồng hưu trí” đẳng cấp quốc tế đầu tiên tại Việt Nam

Vingroup ra mắt “cộng đồng hưu trí” đẳng cấp quốc tế đầu tiên tại Việt Nam

Tập đoàn Vingroup vừa công bố ra mắt Vin New Horizon – chuỗi dịch vụ và đô thị hưu trí, dưỡng lão cao cấp theo tiêu chuẩn quốc tế đầu tiên tại Việt Nam. Đây là trụ cột chiến lược mới trong hệ sinh thái Vingroup, tiên phong kiến tạo “Chân trời hạnh phúc” cho thế hệ tuổi vàng toàn cầu, nơi người cao tuổi được truyền cảm hứng để sống khỏe - vui – có ích, tiếp tục hành trình đáng giá và trọn vẹn trong từng phút giây.
Vinamilk: Minh bạch và truy xuất nguồn gốc sản phẩm để bảo vệ niềm tin người tiêu dùng và khẳng định vị thế thương hiệu Việt

Vinamilk: Minh bạch và truy xuất nguồn gốc sản phẩm để bảo vệ niềm tin người tiêu dùng và khẳng định vị thế thương hiệu Việt

Đó là ý kiến của ông Nguyễn Quốc Khánh – Giám đốc Điều hành Nghiên cứu và Phát triển của Vinamilk, tại Diễn đàn “Công nghệ Định danh và Truy xuất Nguồn gốc – Nâng tầm Hàng Việt” của Bộ Công Thương phối hợp cùng các bộ, ngành, hiệp hội và cộng đồng doanh nghiệp tổ chức tuần qua (ngày 9/10).
TS. Nguyễn Bảo Uyên và Tổng công ty CP Hợp Lực nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá

TS. Nguyễn Bảo Uyên và Tổng công ty CP Hợp Lực nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá

Tại Lễ tôn vinh doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu tỉnh Thanh Hoá năm 2025, TS. Nguyễn Bảo Uyên (Phó Chủ tịch HĐQT, Giám đốc điều hành Hệ thống y tế Hợp Lực, Chủ tịch Câu lạc bộ Kế cận Hiệp hội Bệnh viện tư nhân Việt Nam) và Tổng công ty CP Hợp Lực được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Sun Group nhận giải thưởng “Thương hiệu truyền cảm hứng châu Á 2025” do APEA trao tặng

Sun Group nhận giải thưởng “Thương hiệu truyền cảm hứng châu Á 2025” do APEA trao tặng

Tập đoàn Sun Group được vinh danh ở hạng mục Thương hiệu truyền cảm hứng trong khuôn khổ lễ trao giải Asia Pacific Enterprise Awards (APEA) -Giải thưởng Doanh nghiệp châu Á 2025.
ACB được vinh danh bởi loạt giải thưởng quốc tế về năng lực tổ chức, quản trị rủi ro và đổi mới công nghệ

ACB được vinh danh bởi loạt giải thưởng quốc tế về năng lực tổ chức, quản trị rủi ro và đổi mới công nghệ

Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) vừa được vinh danh tại Giải thưởng Doanh nghiệp châu Á - Asia Pacific Enterprise Awards (APEA) với hạng mục Doanh nghiệp xuất sắc châu Á (Corporate Excellence Award).
BIDV được vinh danh “Doanh nghiệp chuyển đổi số xuất sắc”

BIDV được vinh danh “Doanh nghiệp chuyển đổi số xuất sắc”

Với 6 giải pháp chuyển đổi số xuất sắc, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã được Hội Truyền thông số Việt Nam (VDCA) trao tặng danh hiệu “Doanh nghiệp chuyển đổi số xuất sắc năm 2025” trong Lễ trao giải được tổ chức tại Hà Nội ngày 8/10/2025.
Tôn vinh 40 doanh nghiệp dân tộc đại diện 40 năm đổi mới

Tôn vinh 40 doanh nghiệp dân tộc đại diện 40 năm đổi mới

Ngày 8/10, tại Hà Nội, Tập đoàn ROX vinh dự là 1 trong số 40 doanh nghiệp được Tạp chí Bất động sản Việt Nam phối hợp cùng Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam vinh danh “Top 40 doanh nghiệp tư nhân tiêu biểu” đại diện cho 40 năm Đổi mới của đất nước.
Tổng Giám đốc Amway Việt Nam vinh dự nhận giải thưởng Doanh nhân xuất sắc châu Á 2025

Tổng Giám đốc Amway Việt Nam vinh dự nhận giải thưởng Doanh nhân xuất sắc châu Á 2025

Amway Việt Nam, thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe tự hào công bố: Ông Huỳnh Thiên Triều, Tổng Giám đốc Amway Việt Nam, vinh dự được trao giải thưởng Doanh nhân xuất sắc Châu Á 2025 (Master Entrepreneur Award), giải thưởng cao quý thuộc Asia Pacific Enterprise Awards (APEA) 2025. Đây là giải thưởng dành cho những doanh nhân xuất sắc, thể hiện phẩm chất lãnh đạo, tầm nhìn chiến lược, bản lĩnh đổi mới không ngừng và là hình mẫu truyền cảm hứng cho cộng đồng doanh nhân trẻ trong khu vực.
Phú Quốc sẽ là đô thị biển đảo phát triển bậc nhất Việt Nam và khu vực

Phú Quốc sẽ là đô thị biển đảo phát triển bậc nhất Việt Nam và khu vực

UBND tỉnh An Giang có tờ trình Thủ tướng Chính phủ xem xét ban hành đề án, mục tiêu tổng quát phát triển Phú Quốc trở thành đô thị biển đảo, dịch vụ - tài chính - công nghệ thông minh, sinh thái.