Thứ tư 12/11/2025 05:15
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Chứng nhận sản phẩm: ‘Hộ chiếu thương mại’ giúp hàng hóa xuất khẩu vượt rào kỹ thuật

12/10/2020 00:00
Hàng rào kỹ thuật từ các thị trường Mỹ, Châu Âu, Hàn Quốc, Nhật Bản… đang đặt ra thách thức mới cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam khi bối cảnh các Hiệp định thương mại tự do có hiệu lực.

Thị trường đòi hỏi tiêu chuẩn khắt khe

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, năm 2019, tổng trị giá xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng 8,4%, tương ứng tăng 20,49 tỷ USD so với năm trước đó. Trong đó: máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện tăng 6,36 tỷ USD, tương ứng tăng 21,5%; hàng dệt may tăng 2,37 tỷ USD, tương ứng tăng 7,8%; điện thoại các loại tăng 2,16 tỷ USD, tương ứng tăng 4,4%; giày dép các loại tăng 2,08 tỷ USD, tương ứng tăng 12,8%; máy móc thiết bị, dụng cụ, phụ tùng khác tăng 1,94 tỷ USD, tương ứng tăng 11,9%; gỗ và sản phẩm gỗ tăng 1,74 tỷ USD, tương ứng tăng 19,5%; đá quý kim loại quý và sản phẩm tăng 1,45 tỷ USD, tương ứng tăng 3,3 lần.

Các mặt hàng này được xuất khẩu sang các thị trường, cụ thể như sau: thị trường châu Á (Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, ASEAN) đạt 135,45 tỷ USD, chiếm tỷ trọng cao nhất (51,3%) trong tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước; châu Mỹ đạt 73,89 tỷ USD, chiếm 27,3%; châu Âu (EU) đạt 47,27 tỷ USD, chiếm tỷ trọng 17,9%; châu Đại dương đạt 4,46 tỷ USD, chiếm 1,7% và châu Phi đạt 3,12 tỷ USD, chiếm 1,2%.

Đồng thời, khi Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam – EU (EVFTA) có hiệu lực sẽ là “bàn đạp” thuận lợi giúp xóa bỏ hơn 99% số dòng thuế theo lộ trình, tạo thuận lợi cho các mặt hàng có thế mạnh của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường EU.

Doanh nghiệp xuất khẩu cần vượt hàng rào kỹ thuật nếu muốn đưa sản phẩm tiến sâu vào các thị trường có tiêu chuẩn khắt khe như EU, Châu Mỹ…

Tuy nhiên, các quốc gia trên thế giới luôn có yêu cầu cụ thể về chất lượng sản phẩm thông qua việc quy định áp dụng các tiêu chuẩn quốc gia, tiêu chuẩn quốc tế, khu vực và nước ngoài cho sản phẩm hàng hóa nhập khẩu. Một số tổ chức phi chính phủ, hiệp hội bán lẻ còn công bố các tiêu chuẩn riêng của mình nhằm tạo ra những công cụ kỹ thuật quan trọng để quản lý, kiểm soát chất lượng, an toàn của sản phẩm hàng hóa, dịch vụ cung cấp trên thị trường tại nhiều nước công nghiệp phát triển.

Điều này đặt ra vấn đề nếu chúng ta muốn hàng hóa nhanh chóng hội nhập và được đặt trên kệ hàng của các quốc gia thì các doanh nghiệp cần chủ động tiếp cận các tiêu chuẩn, nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh để thích ứng với môi trường kinh doanh mới. Đơn cử như việc hàng hóa cần dán một số loại nhãn chất lượng nhất định như dấu CE, UL, hay RoHS.

Chứng nhận sản phẩm - giải pháp giúp hàng hóa vượt rào kỹ thuật

Theo đó, nhằm đáp ứng nhu cầu cấp thiết của các doanh nghiệp xuất khẩu về các loại chứng nhận CE, UL, RoHS và hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận các nhà cung ứng của nước ngoài, vượt qua hàng rào kĩ thuật (TBT)… Trung tâm Chứng nhận Phù hợp (QUACERT) – Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, Bộ KH&CN đã thực hiện đề tài “Nghiên cứu, hướng dẫn doanh nghiệp Việt Nam thực hiện chứng nhận sản phẩm theo các Chương trình chứng nhận CE-marking, UL, RoHS”, nhiệm vụ này thuộc Chương trình quốc gia “Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hoá của doanh nghiệp Việt Nam đến năm 2020”. Nghiên cứu mở ra hướng tiếp cận mới cho doanh nghiệp xuất khẩu cũng như nâng cao kiến thức cho đội ngũ chuyên gia tư vấn về chứng nhận CE- marking, UL và RoHS thông qua các chương trình đào tạo cho chuyên gia tư vấn, đào tạo và hỗ trợ, hướng dẫn một số doanh nghiệp xuất khẩu cần chứng nhận CE, UL, RoHS.

(Nguồn: Số liệu điều tra của nhóm nghiên cứu năm 2018)

Theo TS. Bùi Bá Chính, Giám đốc Trung tâm Đổi mới công nghệ Việt-Hàn (INCENTECH), để thực hiện nghiên cứu đề tài, nhóm nghiên cứu đã thực hiện điều tra khảo sát 100 doanh nghiệp của Việt Nam có nhu cầu về chứng nhận CE, UL, RoHS. Kết quả điều tra khảo sát cho thấy 92 doanh nghiệp đã từng nghe nói về chứng nhận CE, UL, RoHS, 87 doanh nghiệp tham gia khảo sát quan tâm tới chứng nhận CE, UL, RoHS, 75 doanh nghiệp hướng tới xuất khẩu quan tâm tới chứng nhận CE-marking, UL, RoHS. 100 doanh nghiệp tham gia khảo sát mong muốn được nhận hỗ trợ, hướng dẫn chứng nhận CE, UL, RoHS. Tuy nhiên, do thời gian thực hiện nghiên cứu có hạn, nhóm nghiên cứu đã lựa chọn một số doanh nghiệp phù hợp và có khả năng tiếp cận quá trình xin chứng nhận để thực hiện hướng dẫn, hỗ trợ xin chứng nhận CE, UL, RoHS.

Qua kết quả điều tra, các doanh nghiệp Việt Nam ngày càng chú trọng tới chất lượng sản phẩm hàng hóa, chủ động kiểm soát chất lượng sản phẩm sản xuất ra đảm bảo không chỉ phù hợp với quy định về tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm hàng hóa trong nước mà còn phù hợp với các quy định về tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm hàng hóa xuất khẩu. Sự chủ động của các doanh nghiệp Việt Nam trong tìm hiểu và tiếp cận các chứng nhận CE, UL, RoHS sẽ mở ra cơ hội xuất khẩu sản phẩm hàng hóa sang các quốc gia.

Theo TS. Bùi Bá Chính, đề tài “Nghiên cứu, hướng dẫn doanh nghiệp Việt Nam thực hiện chứng nhận sản phẩm theo các Chương trình chứng nhận CE-marking, UL, RoHS”, không chỉ hỗ trợ cho doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội nhận được “vé thông hành” còn là cơ sở lý luận và thực tiễn cho các cơ quan quản lý nhà nước về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng nắm bắt được nhu cầu, thực trạng về quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa cũng như cơ hội xây dựng các quy định về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng phù hợp và hài hòa với thông lệ, quy định quốc tế.

Lê Thanh Tùng

Tin bài khác
Hơn 600 ý tưởng khởi nghiệp tranh tài trong chương trình “Chuyến bay khởi nghiệp” Việt - Ấn

Hơn 600 ý tưởng khởi nghiệp tranh tài trong chương trình “Chuyến bay khởi nghiệp” Việt - Ấn

Cuộc thi “Chuyến bay khởi nghiệp” – sáng kiến hợp tác giữa Trung tâm Hỗ trợ Khởi nghiệp Sáng tạo Quốc gia (NSSC), Vườn ươm Sáng tạo Amity (Ấn Độ) và Vietjet – đã thu hút hơn 600 ý tưởng đến từ Việt Nam và Ấn Độ, thể hiện sức hút mạnh mẽ của hệ sinh thái khởi nghiệp hai quốc gia.
Náo nức start-up ngành trà tại GEN TEA 2025

Náo nức start-up ngành trà tại GEN TEA 2025

Nằm trong khuôn khổ Lễ hội Trà quốc tế World T.E.A Fest 2025 tổ chức tại Lâm Đồng vào tháng 12/2025, cuộc thi GEN TEA 2025 đánh dấu một điểm nhấn mới trong hành trình kết nối văn hóa – kinh tế – sáng tạo xoay quanh sản phẩm Trà Việt dành cho các Start-up.
GS. Hà Tôn Vinh: Nhiều rào cản khiến doanh nghiệp Việt khó niêm yết tại Mỹ và bài học rút ra từ Vinfast

GS. Hà Tôn Vinh: Nhiều rào cản khiến doanh nghiệp Việt khó niêm yết tại Mỹ và bài học rút ra từ Vinfast

Trong khi hàng trăm doanh nghiệp châu Á từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore cho đến Ấn Độ – đã chinh phục thành công thị trường vốn quốc tế, Việt Nam đến nay vẫn chỉ có một doanh nghiệp duy nhất niêm yết tại Mỹ: VinFast. Đó là bước tiến lịch sử, nhưng cũng là tấm gương phản chiếu cho thấy khoảng cách lớn giữa khát vọng toàn cầu và năng lực của doanh nghiệp Việt.
Vì sao tài sản mã hóa chỉ được phát hành cho nhà đầu tư nước ngoài?

Vì sao tài sản mã hóa chỉ được phát hành cho nhà đầu tư nước ngoài?

Lý giải tại tọa đàm về thí điểm tài sản số ngày 6/11, ông Tô Trần Hòa – Phó trưởng Ban Phát triển Thị trường Chứng khoán thuộc Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (Bộ Tài chính) – cho biết: mục tiêu là bảo vệ nhà đầu tư trong nước và kiểm soát rủi ro trong giai đoạn đầu.
Vì sao quỹ mở thu hút nhà đầu tư?

Vì sao quỹ mở thu hút nhà đầu tư?

Quỹ mở đang nổi lên như một kênh đầu tư hấp dẫn không chỉ với nhà đầu tư cá nhân mà còn với các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) đang tìm kiếm giải pháp tài chính hiệu quả, an toàn và linh hoạt.
Tesla, Inc. và gói thưởng “chạm đỉnh” trong lịch sử doanh nghiệp Mỹ

Tesla, Inc. và gói thưởng “chạm đỉnh” trong lịch sử doanh nghiệp Mỹ

Cổ đông Tesla, Inc. vừa chính thức phê duyệt gói thù lao kỷ lục dành cho vị CEO Elon Musk, với tổng giá trị tiềm năng lên tới 1.000 tỷ USD, trong cuộc họp đại hội cổ đông ngày 6/11.
Xuất khẩu rau quả bứt tốc, kỳ vọng vượt mốc 8 tỷ USD trong năm 2025

Xuất khẩu rau quả bứt tốc, kỳ vọng vượt mốc 8 tỷ USD trong năm 2025

Ngành rau quả Việt Nam duy trì đà tăng trưởng tích cực, với sự chuyển mình trong sản xuất, chế biến và mở rộng thị trường, hứa hẹn tiếp tục bứt phá trong năm 2025.
Việt Nam đẩy mạnh cải cách thị trường vốn: Mở rộng sản phẩm tài chính, thu hút nhà đầu tư tổ chức

Việt Nam đẩy mạnh cải cách thị trường vốn: Mở rộng sản phẩm tài chính, thu hút nhà đầu tư tổ chức

Việc thúc đẩy đa dạng sản phẩm tài chính, kết hợp với chiến lược thu hút nhà đầu tư tổ chức và cải cách thể chế toàn diện, chính là chìa khóa để thị trường chứng khoán Việt Nam vươn lên tầm cao mới trong tiến trình hội nhập tài chính toàn cầu.
Xuất khẩu nông lâm thủy sản tăng tốc, kỳ vọng cán mốc kỷ lục 70 tỷ USD

Xuất khẩu nông lâm thủy sản tăng tốc, kỳ vọng cán mốc kỷ lục 70 tỷ USD

Xuất khẩu nông lâm thủy sản Việt Nam tăng gần 13% trong 10 tháng năm 2025, đạt hơn 58 tỷ USD, kỳ vọng cả năm cán mốc kỷ lục 70 tỷ USD.
Hồ tiêu Việt Nam lập kỷ lục xuất khẩu, hướng đến mốc 1,5 tỷ USD năm 2025

Hồ tiêu Việt Nam lập kỷ lục xuất khẩu, hướng đến mốc 1,5 tỷ USD năm 2025

Ngành hồ tiêu Việt Nam bứt phá nhờ giá và nhu cầu thế giới phục hồi, cùng chiến lược chế biến sâu và mở rộng thị trường, tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu toàn cầu.
Cuộc thi viết về nghề, làng nghề truyền thống TP.HCM năm 2025

Cuộc thi viết về nghề, làng nghề truyền thống TP.HCM năm 2025

Cuộc thi viết về nghề, làng nghề truyền thống TP.HCM 2025 do Chi cục Phát triển nông thôn thuộc Sở Nông Nghiệp và Môi Trường TP.HCM phối hợp Công ty Truyền thông & sự kiện Sao Mai và Báo Người Lao Động tổ chức nhằm tôn vinh các nghề, làng nghề truyền thống đã được UBND thành phố công nhận, tiếp tục tìm kiếm, phát triển các nghề, tham mưu công nhận nghề, làng nghề truyền thống trên địa bàn thành phố sau sáp nhập.
Coolmate gọi vốn thành công vòng Series C

Coolmate gọi vốn thành công vòng Series C

Coolmate – startup thời trang ứng dụng mô hình bán hàng trực tiếp đến người tiêu dùng (Online D2C) – vừa hoàn tất vòng gọi vốn Series C, mở ra chương mới trong hành trình mở rộng quy mô và chinh phục thị trường quốc tế.
Vì sao lập kế hoạch tài chính quan trọng hơn cả việc đầu tư?

Vì sao lập kế hoạch tài chính quan trọng hơn cả việc đầu tư?

Hai khái niệm “lập kế hoạch tài chính” và “đầu tư” bị dùng thay thế cho nhau là một quan niệm sai lầm phổ biến, bởi thực tế, chúng là hai khái niệm hoàn toàn khác biệt, theo Chris Keeling, nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành cấp cao của Metis – công ty tư vấn tài sản có trụ sở tại Trung tâm Tài chính Quốc tế Dubai (DIFC).
Hộ kinh doanh không cần mua phần mềm riêng khi kê khai thuế

Hộ kinh doanh không cần mua phần mềm riêng khi kê khai thuế

Cục Thuế (Bộ Tài chính) khẳng định toàn bộ thủ tục đăng ký, kê khai và nộp thuế điện tử của hộ kinh doanh đều được cung cấp miễn phí hoàn toàn, không yêu cầu mua hay cài đặt phần mềm riêng.
Khi nghệ sĩ làm kinh doanh - Cơm áo không đùa với khách thơ!

Khi nghệ sĩ làm kinh doanh - Cơm áo không đùa với khách thơ!

Những vụ khởi tố, bắt giữ, phá sản của hàng loạt nghệ sĩ trong thời gian qua đã trở thành hồi chuông cảnh tỉnh rằng thiếu tri thức, quản trị kinh doanh và thượng tôn pháp luật, ánh hào quang sân khấu có thể nhanh chóng hóa thành bóng tối thương trường.