Thứ sáu 19/12/2025 21:40
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thời cuộc

Chẳng người lao động nào muốn tăng tuổi nghỉ hưu

12/10/2020 00:00
Bạn đọc Báo Người Lao động góp ý cần phải tính toán kỹ việc nâng tuổi nghỉ hưu, nếu không người trẻ học xong ra trường không có việc làm, gây hệ lụy cho xã hội.

Trong văn bản đóng góp ý kiến mới nhất cho Dự thảo Bộ Luật Lao động (sửa đổi), Theo Tổng LĐLĐ Việt Nam cho rằng xu hướng tăng tuổi nghỉ hưu cơ bản chỉ diễn ra ở các nước thiếu lao động, trong khi Việt Nam đang ở thời kỳ dân số vàng, tình hình thiếu việc làm và thất nghiệp ở mức 2%/năm, tỉ lệ thiếu việc làm trong độ tuổi 1,46%, mỗi năm trung bình có khoảng 1,2 triệu người bước vào thị trường lao động.

Việt Nam cũng đồng thời bước vào thời kỳ già hóa dân số, do vậy, việc quy định tuổi nghỉ hưu phải tính toán cân nhắc kỹ lưỡng, phải tính toán đến nhu cầu có việc làm của lực lượng lao động trẻ (trong bối cảnh nước ta giảm biên chế) và nguyện vọng của một bộ phận người lao động (NLĐ) lớn tuổi không còn muốn tiếp tục làm việc. "Nhiều doanh nghiệp (DN), nhất là những DN sử dụng nguồn nhân công trực tiếp, không muốn sử dụng lao động lớn tuổi cho những công việc trực tiếp sản xuất. Nhiều DN tìm cách chấm dứt hợp đồng lao động với nhiều công nhân từ 35 - 45 tuổi do độ tuổi càng lớn thì sức khỏe, độ nhanh nhạy, kỹ năng làm việc của NLĐ càng giảm, trong khi phải trả lương cao vì thâm niên làm việc" – văn bản của Tổng LĐLĐ Việt Nam nêu rõ.

Chẳng người lao động nào muốn tăng tuổi nghỉ hưu - Ảnh 1.

Chẳng người lao động nào muốn tăng tuổi nghỉ hưu

Gởi ý kiến góp ý đến Báo Người Lao Động, bạn đọc có nicknameH oangthienann9614, bày tỏ tâm đắc với lập luận này. "Luật không thể thay đổi theo kiểu nay nắng mai mưa, hoặc nếu có sửa thì cần có lộ trình 15 năm hay 20 năm, như thế mới thể hiện sự khoa học. Mặt khác khi sửa đổi thì luật sửa đổi chỉ áp dụng với những trường hợp đóng BHXH bắt đầu tại thời điểm ban hành luật. Những trường hợp đã đóng BHXH trước thời điểm ban hành luật sửa đổi thì giữ nguyên , thể hiện việc tôn trọng những gì đã ký kết với người lao động (NLĐ)".

Theo bạn đọc Đỗ Hữu Chiến, việc tăng tuổi nghỉ hưu là đánh mất cơ hội việc làm của thế hệ trẻ, đầy năng lực sáng tạo. Do vậy, Quốc hội cần xem xét kỹ lưỡng vấn đề này. Có nhiều cách không làm vỡ quỹ BHXH, ví dụ cân đối lương hưu của các ngành cho phù hợp. Một bạn đọc tên Nguyễn góp ý: "Theo tôi, cứ giữ nguyên tuổi hưu và cho NLĐ nghỉ làm ngày thứ bảy. Công ty, doanh nghiệp muốn NLĐ chuẩn bị về hưu ở lại tiếp tục làm việc cho mình thì sẽ thỏa thuận với người động đó. Nếu NLĐ đồng ý thì tiếp tục ký hợp đồng có thời hạn thế thôi. Riêng với chính quyền, lực lượng vũ trang thì bắt buộc phải nghỉ hưu đúng hạn".

Chẳng người lao động nào muốn tăng tuổi nghỉ hưu - Ảnh 2.

Chẳng người lao động nào muốn tăng tuổi nghỉ hưu

Một bạn đọc có Vũ Lên cho rằng cần phải tính toán kỹ, nếu không người trẻ học xong ra trường không có việc làm, gây hệ lụy cho xã hội. Tuổi hưu phải phù hợp với sức khỏe của NLĐ, thay đổi công nghệ nhằm nâng cao năng suất lao động. "Thực tế người qua 55 tuổi cả nam và nữ cũng không đóng góp được nhiều, năng suất thấp lại hay bàn lùi khi triển khai bất cứ sáng kiến, sự thay đổi của DN. Có một ý kiến đóng góp quan trọng đó là, nếu tăng tuổi hưu thì nữ qua 55 tuổi, nam qua 60 tuổi bắt buộc không được làm lãnh đạo nữa".

Bạn đọc Nguyễn Thành Công, thì bày tỏ: "Theo tôi, không phải do thâm hụt BHXH mà phải tăng tuổi nghỉ hưu. Vấn đề quan trọng là sức khỏe NLĐ. Ví dụ như lao động làm việc trong các môi trường nặng nhọc, độc hại xây dựng, dệt may, khai thác , ngành nghề làm việc trên cao..., thanh tra, kiểm toán, tài chính, có đủ sức lực và trí tuệ để làm việc đến 60 tuổi mà vẫn đảm bảo minh mẫn, năng suất lao động và an toàn lao động như những người tuổi trẻ hay không? Nên chăng chỉ nên tăng tuổi nghỉ hưu đối với lao động trong các ngành nghiên cứu khoa học, vì những lao động này thuộc diện đào tạo khó, có kinh nghiệm và trí tuệ bẩm sinh, có thể làm việc ở những độ tuổi cao mà mang lại hiệu quả tốt.

Theo Trực Ngôn

Bài liên quan
Tin bài khác
Khánh thành Bệnh viện tuyến cuối quy mô quốc gia Bạch Mai và Việt Đức cơ sở 2

Khánh thành Bệnh viện tuyến cuối quy mô quốc gia Bạch Mai và Việt Đức cơ sở 2

Hai bệnh viện trọng điểm quốc gia Bạch Mai và Việt Đức cơ sở 2 chính thức khánh thành tại Ninh Bình, góp phần nâng cao năng lực khám chữa bệnh, giảm tải tuyến trung ương và hiện thực hóa mục tiêu lấy người dân làm trung tâm.
Khởi công tuyến đường gần 33.000 tỷ đồng kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội

Khởi công tuyến đường gần 33.000 tỷ đồng kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội

Sáng 19/12, UBND TP Hà Nội phối hợp cùng Tập đoàn Sun Group chính thức khởi công Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội. Dự án có chiều dài 13,55km, tổng mức đầu tư 32.970,23 tỷ đồng, được kỳ vọng tạo ra trục giao thông chiến lược mới tại cửa ngõ Đông Bắc Thủ đô
TP.HCM khởi công, thông xe kỹ thuật hàng loạt dự án giao thông trọng điểm chào mừng Đại hội XIV của Đảng

TP.HCM khởi công, thông xe kỹ thuật hàng loạt dự án giao thông trọng điểm chào mừng Đại hội XIV của Đảng

Chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, sáng 19/12/2025, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM đồng loạt khởi công và thông xe kỹ thuật nhiều dự án giao thông trọng điểm, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với phát triển hạ tầng, kết nối vùng và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội của Thành phố và khu vực Đông Nam Bộ.
Hà Nội khởi công công viên hai bên sông Tô Lịch, hồi sinh dòng sông lịch sử

Hà Nội khởi công công viên hai bên sông Tô Lịch, hồi sinh dòng sông lịch sử

Sáng 19/12, UBND TP Hà Nội khởi công Dự án cải tạo, chỉnh trang, tái thiết công viên tuyến hai bên sông Tô Lịch với tổng mức đầu tư hơn 4.665 tỷ đồng.
Phát biểu của Thủ tướng Phạm Minh Chính tuyên bố khởi công, khánh thành đồng loạt 234 dự án

Phát biểu của Thủ tướng Phạm Minh Chính tuyên bố khởi công, khánh thành đồng loạt 234 dự án

Sáng 19/12, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự lễ khởi công, khánh thành và thông xe kỹ thuật các công trình, dự án chào mừng Đại hội toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
13 công trình, dự án trọng điểm đồng loạt khởi công – khánh thành, Hải Phòng tạo dấu ấn chào mừng Đại hội XIV của Đảng

13 công trình, dự án trọng điểm đồng loạt khởi công – khánh thành, Hải Phòng tạo dấu ấn chào mừng Đại hội XIV của Đảng

Sáng 19/12/2025, trong không khí thiêng liêng và phấn khởi hướng tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, thành phố Hải Phòng hòa nhịp cùng cả nước tổ chức lễ khởi công, khánh thành hàng loạt dự án, công trình trọng điểm. 13 công trình với tổng vốn đầu tư hàng chục nghìn tỷ đồng không chỉ là những “viên gạch” xây dựng hạ tầng, mà còn là biểu tượng cho khát vọng vươn lên, cho tầm nhìn phát triển dài hạn của thành phố Cảng trong kỷ nguyên mới.
Hà Nội đồng loạt khởi công 7 dự án quy mô lớn chào mừng Đại hội XIV của Đảng

Hà Nội đồng loạt khởi công 7 dự án quy mô lớn chào mừng Đại hội XIV của Đảng

Hôm nay, 19/12/2025, Hà Nội đồng loạt khởi công 7 dự án hạ tầng, đô thị, giao thông quy mô lớn, tạo động lực tăng trưởng GRDP trên 11% và mở ra không gian phát triển mới cho Thủ đô giai đoạn tới.
Hải Phòng khởi công, khánh thành loạt dự án gần 30.000 tỷ đồng chào mừng dấu mốc lịch sử

Hải Phòng khởi công, khánh thành loạt dự án gần 30.000 tỷ đồng chào mừng dấu mốc lịch sử

Hướng tới Kỷ niệm 79 năm Ngày Toàn quốc kháng chiến và Đại hội XIV của Đảng, TP Hải Phòng sẽ đồng loạt khởi công, khánh thành 13 công trình, dự án trọng điểm, tạo động lực phát triển mới cho giai đoạn 2025–2030 vào ngày 19/12.
Thủ tướng Phạm Minh Chính làm Trưởng Ban Chỉ đạo của Chính phủ về quản lý, điều hành kinh tế vĩ mô

Thủ tướng Phạm Minh Chính làm Trưởng Ban Chỉ đạo của Chính phủ về quản lý, điều hành kinh tế vĩ mô

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Quyết định số 2748/QĐ-TTg thành lập Ban Chỉ đạo của Chính phủ về quản lý, điều hành kinh tế vĩ mô, nhằm tăng cường phối hợp liên ngành, kịp thời xử lý các vấn đề quan trọng trong điều hành kinh tế trên phạm vi cả nước.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch: Thách thức và cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch: Thách thức và cơ hội cho doanh nghiệp

Ngày 18/12, tại Hà Nội, dưới sự chỉ đạo của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức Diễn đàn “Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch: Thách thức và cơ hội cho doanh nghiệp”.
Tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) - Một năm vận chuyển gần 19 triệu lượt hành khách

Tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) - Một năm vận chuyển gần 19 triệu lượt hành khách

Sau một năm chính thức đưa vào khai thác thương mại, tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) – tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của TP.HCM đã từng bước khẳng định vai trò là xương sống của hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn tại TP.HCM, đồng thời tạo nền tảng quan trọng để Thành phố đẩy nhanh triển khai tuyến metro số 2 và chuẩn bị đầu tư các tuyến đường sắt đô thị tiếp theo.
Siết chặt quản lý ô tô nhập khẩu dạng quà biếu, quà tặng

Siết chặt quản lý ô tô nhập khẩu dạng quà biếu, quà tặng

Bộ Công Thương kiến nghị tăng cường quản lý ô tô nhập khẩu dưới dạng quà biếu, tặng và tài sản di chuyển do phát hiện hàng loạt dấu hiệu trục lợi, lách luật, gây ảnh hưởng đến ngành công nghiệp ô tô trong nước.
Nông nghiệp tăng trưởng vượt mục tiêu, xuất khẩu duy trì đà kỷ lục

Nông nghiệp tăng trưởng vượt mục tiêu, xuất khẩu duy trì đà kỷ lục

GDP ngành nông nghiệp năm 2025 ước tăng khoảng 4%, vượt xa mục tiêu 2,5–3%/năm; giai đoạn 2021–2025, giá trị xuất khẩu nông, lâm, thủy sản tăng bình quân 10,5%/năm. Kết quả này phản ánh hiệu quả của quá trình tái cơ cấu ngành theo hướng kinh tế nông nghiệp, xanh và bền vững.
Mở hành lang pháp lý, thúc đẩy ngành công nghiệp bán dẫn Việt Nam bứt phá

Mở hành lang pháp lý, thúc đẩy ngành công nghiệp bán dẫn Việt Nam bứt phá

Luật Công nghiệp Công nghệ số 2025 được kỳ vọng trở thành “cú hích” thể chế quan trọng, tạo hành lang pháp lý cho công nghiệp bán dẫn và cơ chế ưu đãi vượt trội nhằm tháo gỡ các điểm nghẽn về hạ tầng, nhân lực và chuỗi giá trị, qua đó đưa chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn Việt Nam từ tầm nhìn sang hành động cụ thể.
Giữ vai trò xuất khẩu chủ lực, ngành dệt may đối mặt bài toán bền vững

Giữ vai trò xuất khẩu chủ lực, ngành dệt may đối mặt bài toán bền vững

Ngành dệt may Việt Nam tận dụng FTA để mở rộng chuỗi cung ứng, nhưng dư địa tăng trưởng thu hẹp, buộc phải chuyển sang phát triển chiều sâu và bền vững.