Thứ sáu 19/09/2025 00:16
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Chậm chân hơn Samsung ở Việt Nam, Apple đang thua thiệt vì chiến tranh thương mại

12/10/2020 00:00
Theo báo cáo của Morgan Stanley, mức thuế 25% do Trump áp đặt đối với 200 tỷ USD hàng sản xuất tại Trung Quốc có thể khiến chi phí của một chiếc iPhone XS (được bán với giá 999 USD) đội thêm 160 USD nữa.

Xung đột thương mại leo thang giữa Mỹ và Trung Quốc gần như chắc chắn sẽ gây thiệt hại cho Apple và khách hàng của họ thông qua chi phí cho iPhone bị đẩy lên và làm giá cổ phiếu giảm xuống.

Chi phí thuế quan đối với người tiêu dùng cũng không dễ để tính toán, bởi vì mức thuế 25% mới được đánh vào các thành phần, không phải thành phẩm. (Apple AirPods và Apple Watch được miễn thuế bổ sung).

Có lẽ, nếu như cố gắng thì Apple vẫn có thể bảo vệ người tiêu dùng khỏi sự tăng giá, nhưng giá cổ phiếu thì khó có thể cứu được. Vào ngày 13/5, mối lo ngại về tranh chấp thương mại đã đẩy cổ phiếu giảm gần 6% xuống còn 186 USD, mức giảm mạnh nhất của cổ phiếu Apple kể từ năm 2013. Cổ phiếu Apple đã giảm tới 11% kể từ đầu tháng.

Các lô hàng iPhone đến Bắc Mỹ, thị trường lớn nhất của Apple, đã giảm 19% số lượng xuống còn 14,6 triệu chiếc trong 3 tháng đầu năm. Thuế quan cũng có thể ảnh hưởng đến doanh số iPhone tại Trung Quốc, nơi Apple chiếm 7,4% thị trường và nơi đã chứng kiến ​​doanh số giảm 25% trong 6 tháng qua. Ngày 13/5, Trung Quốc đã công bố kế hoạch áp thuế 25% đối với 2.493 sản phẩm của Mỹ, bắt đầu từ ngày 1/6.

Chậm chân hơn Samsung ở Việt Nam, Apple đang thua thiệt vì chiến tranh thương mại - Ảnh 1.

Tổng thống Donald Trump cáo buộc Trung Quốc ủng hộ một thỏa thuận với các quan chức thương mại Mỹ và đã tweet một cảnh báo rằng Trung Quốc không nên trả đũa - sẽ chỉ khiến tình hình trở nên tồi tệ hơn!

Căng thẳng đã tác động mạnh đến chứng khoán Mỹ, khiến cho Dow Jones mất 617 điểm khi kết thúc phiên giao dịch. Apple và Boeing là hai trong số những cổ phiếu bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Trong một lưu ý nghiên cứu, Goldman Sachs cho biết cuộc đụng độ giữa Mỹ và Trung Quốc có thể làm tăng giá tiêu dùng hơn nữa và làm ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế Mỹ.

Không giống như Samsung phân phối các nhà máy ở rất nhiều quốc gia khác nhau, Apple sử dụng chuỗi cung ứng của Trung Quốc cho tất cả các sản phẩm của mình, từ iPhone đến iPad và máy tính Macbook. Trong khi Apple bây giờ mới bắt đầu rục rịch tìm cách di dời các nhà máy thì Samsung đã sớm có tới 3 nhà máy ở Việt Nam - quốc gia được cho là sẽ hưởng lợi lớn nhất từ chiến tranh thương mại với chi phí sản xuất thấp và một nền chính trị ổn định. Hơn nữa, các hiệp định thương mại khiến các ngành xuất khẩu của Việt Nam đặc biệt hưởng lợi, trong đó có ngành công nghiệp lắp ráp chế tạo.

Chậm chân hơn Samsung ở Việt Nam, Apple đang thua thiệt vì chiến tranh thương mại - Ảnh 2.

Samsung đã có mặt ở Việt Nam từ có mặt tại Việt Nam gần 20 năm kể từ năm 1996, tính đến cuối 2014, Samsung đã đầu tư vào Việt Nam với tổng số tiền là 12,6 tỷ USD. Và nếu tính đến nay, Samsung đã đầu tư khoảng 9,5 tỷ USD vào Việt Nam kể từ năm 2007. Samsung sản xuất hơn 150 triệu điện thoại thông minh tại các nhà máy của họ ở các tỉnh Bắc Ninh và Thái Nguyên.

Samsung hiện hợp tác với 35 nhà cung cấp nội địa "cấp 1". Năm nay, họ đang tìm nguồn cung ứng để nâng lên 42 nhà cung cấp, và con số này dự kiến ​​sẽ tăng lên 50 vào năm 2020.

Ông Trump đã kêu gọi các công ty hãy quay trở lại hoạt động ở Mỹ hoặc ít nhất chuyển đi đâu đó xa Trung Quốc. Xét về cả khoảng cách địa lý và chi phí thì Việt Nam vẫn là sự lựa chọn tốt. Nhưng các nhà phân tích cho biết, đối với Apple, việc chuyển sản xuất khỏi Hon Hai Precision Industry, một bộ phận của tập đoàn sản xuất khổng lồ FoxConn, sẽ tốn nhiều thời gian và vô cùng khó khăn. Có lẽ lần này, Apple đã chậm chân hơn Samsung ở Việt Nam rồi.

Theo Gene Munster của Loup Ventures, Apple đã xem xét chuyển một số chuỗi cung ứng ra khỏi Trung Quốc. Nhưng mặc dù có thể tạo ra một kế hoạch dự phòng cho các nhà cung cấp, quy trình lắp ráp cũng sẽ khó khăn hơn nhiều để nhân rộng.

"Khi Apple nghĩ về hoạt động kinh doanh của mình, họ nền nghĩ về sự gia tăng dài hạn trong 10 năm. Do đó, hợp lý nhất là họ phải có các nhà sản xuất và lắp ráp điện thoại khác mà không chỉ tập trung vào Trung Quốc".

Thái Trang

TAGS:

Tin bài khác
Nhiều "ông lớn" Hoa Kỳ muốn hợp tác với T&T Group để phát triển công nghiệp hàng không tại Việt Nam

Nhiều "ông lớn" Hoa Kỳ muốn hợp tác với T&T Group để phát triển công nghiệp hàng không tại Việt Nam

Vừa qua, tại Hà Nội, Tập đoàn T&T Group và Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam đã phối hợp tổ chức Tọa đàm hợp tác Hàng không Việt Nam – Hoa Kỳ. Tại sự kiện, các bên đã chia sẻ nhiều thông tin quan trọng liên quan đến chiến lược phát triển hàng không.
Triển lãm A80: Eurowindow tái hiện hành trình xanh hóa, thực thi ESG

Triển lãm A80: Eurowindow tái hiện hành trình xanh hóa, thực thi ESG

Triển lãm 80 năm Thành tựu đất nước thu hút gần 10 triệu lượt khách; gian hàng Eurowindow nổi bật với vật liệu xanh, tiết kiệm năng lượng, công nghệ 4.0.
600 nhà phân phối VinFast đồng lòng nhất trí bán 1,5 triệu xe máy điện trong năm 2026

600 nhà phân phối VinFast đồng lòng nhất trí bán 1,5 triệu xe máy điện trong năm 2026

Đồng lòng chung tay hỗ trợ cộng đồng chuyển đổi xanh, quyết tâm giành lại bầu không khí trong lành cho người dân, hơn 600 nhà phân phối xe máy điện VinFast trên toàn quốc đã thống nhất đặt mục tiêu kinh doanh năm 2026 là 1,5 triệu xe, đưa VinFast trở thành thương hiệu xe máy số 1 thị trường.
BAC A BANK thông báo: Thay đổi địa chỉ Phòng giao dịch Krông Pắc và thay đổi địa chỉ Chi nhánh Sơn La

BAC A BANK thông báo: Thay đổi địa chỉ Phòng giao dịch Krông Pắc và thay đổi địa chỉ Chi nhánh Sơn La

BAC A BANK thông báo thay đổi địa chỉ Phòng giao dịch Krông Pắc và thay đổi địa chỉ không phát sinh thay đổi địa điểm Chi nhánh Sơn La.
KoSu – Khi sắc màu kể câu chuyện bền vững của ngôi nhà Việt

KoSu – Khi sắc màu kể câu chuyện bền vững của ngôi nhà Việt

Từ công nghệ Nhật Bản đến bàn tay khéo léo của người Việt, sơn KoSu không chỉ khoác lên công trình màu sắc bền đẹp mà còn thổi hồn vào từng không gian sống, mang lại sự an tâm và thịnh vượng dài lâu.
EVNNPC: Giữ dòng điện sáng trong mưa bão, nỗ lực hoàn thành mục tiêu năm 2025

EVNNPC: Giữ dòng điện sáng trong mưa bão, nỗ lực hoàn thành mục tiêu năm 2025

Tháng 8/2025 khép lại với dấu ấn đặc biệt đối với Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) khi đơn vị không chỉ đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định cho 17 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc, mà còn chủ động ứng phó với thiên tai và nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng.
Ngân hàng TMCP BAC A BANK thông báo: Thay đổi tên gọi một số phòng giao dịch trực thuộc

Ngân hàng TMCP BAC A BANK thông báo: Thay đổi tên gọi một số phòng giao dịch trực thuộc

Ngày 10/09/2025, Ngân hàng TMCP Bắc Á có Quyết định số 199/2025/QĐ-HĐQT v/v thay đổi tên gọi một số Phòng giao dịch trực thuộc các Chi nhánh của Ngân hàng TMCP Bắc Á.
Chiếc nắp chai góp phần giúp Vinamilk tăng trưởng doanh số gần 80% tại New Zealand

Chiếc nắp chai góp phần giúp Vinamilk tăng trưởng doanh số gần 80% tại New Zealand

Một cải tiến về nắp chai đã giúp Vinamilk loại bỏ hơn 5 triệu ống hút nhựa và góp phần mang về mức tăng trưởng gần 80% tại thị trường New Zealand. Giải pháp nhỏ từ ông lớn ngành sữa cho thấy, cắt giảm phát thải không phải hoàn toàn là bài toán chi phí, mà có thể là tấm “thẻ ưu tiên” giúp sản phẩm mở rộng sự hiện diện tại các thị trường cao cấp và nâng tầm giá trị thương hiệu.
VinFast VF 6: SUV điện “vượt chuẩn” trong phân khúc B-SUV

VinFast VF 6: SUV điện “vượt chuẩn” trong phân khúc B-SUV

Thiết kế trẻ trung, công nghệ tiên tiến và khả năng vận hành mạnh mẽ giúp VinFast VF 6 chinh phục khách hàng tìm kiếm trải nghiệm lái đầy cảm xúc, an toàn và khác biệt.
Vinmec bứt phá: Tiếp tục được vinh danh tại hội nghị quản lý bệnh viện Châu Á 2025

Vinmec bứt phá: Tiếp tục được vinh danh tại hội nghị quản lý bệnh viện Châu Á 2025

Trung tâm Dị ứng - Miễn dịch lâm sàng thuộc Hệ thống Y tế Vinmec vừa giành giải thưởng “Nâng cao hiệu quả điều trị lâm sàng” (Clinical Effectiveness Improvement) tại Hội nghị Quản lý Bệnh viện châu Á 2025 (Hospital Management Asia – HMA 2025). Đây là lần đầu tiên một cơ sở y tế Việt Nam nhận được giải thưởng danh giá này, khẳng định bước tiến mới của Vinmec và mở ra cột mốc mới cho ngành Y tế Việt Nam.
Ford Việt Nam tổ chức thành công chung kết Hội thi Tay nghề Toàn quốc 2025

Ford Việt Nam tổ chức thành công chung kết Hội thi Tay nghề Toàn quốc 2025

Hội thi Tay nghề Toàn quốc là một trong những sự kiện được Ford chú trọng và đầu tư. Sự kiện hướng đến mục tiêu đánh giá năng lực và kỹ năng của đội ngũ Tư vấn bán hàng, Cố vấn dịch vụ và Kỹ thuật viên, đồng thời khẳng định cam kết không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ, qua đó gia tăng hiệu quả phục vụ và mức độ hài lòng của khách hàng.
Vinuni khai giảng khóa 6, ra mắt tân hiệu trưởng và dàn lãnh đạo tinh hoa

Vinuni khai giảng khóa 6, ra mắt tân hiệu trưởng và dàn lãnh đạo tinh hoa

Trường Đại học VinUni vừa tổ chức Lễ khai giảng năm học 2025 – 2026 với chủ đề “Bứt phá để dẫn đầu”, chào đón hơn 700 tân sinh viên ưu tú và ra mắt tân Hiệu trưởng - Giáo sư Yap-Peng Tan, nguyên lãnh đạo Đại học Công nghệ Nanyang (NTU, Singapore), cùng dàn lãnh đạo học thuật tinh hoa. Sự kiện khẳng định khát vọng của VinUni chinh phục chuẩn mực xuất sắc và hiện thực hóa mục tiêu lọt Top 100 đại học toàn cầu.
Vinmec – hệ thống y tế duy nhất liên tiếp lọt top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam

Vinmec – hệ thống y tế duy nhất liên tiếp lọt top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam

Hệ thống Y tế Vinmec vừa được Brand Finance – tổ chức định giá thương hiệu hàng đầu thế giới – vinh danh trong Top 100 Thương hiệu giá trị nhất Việt Nam. Đây là năm thứ 2 liên tiếp, Vinmec hiện diện trong bảng xếp hạng uy tín toàn cầu, khẳng định vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam.
Ra mắt Phenikaa Pharma Distribution – bước tiến mới của Tập đoàn Phenikaa trong ngành dược

Ra mắt Phenikaa Pharma Distribution – bước tiến mới của Tập đoàn Phenikaa trong ngành dược

Sáng ngày 11/09/2025, tại Đồng Tháp, trong không khí trang trọng, lễ ra mắt thương hiệu Phenikaa Pharma Distribution đã diễn ra với sự tham dự của đại diện các cơ quan ban ngành, đối tác chiến lược và đông đảo khách mời trong lĩnh vực y tế – dược phẩm.
SABECO tri ân qua Chiến dịch "150 Năm Di Sản Vươn Cao"

SABECO tri ân qua Chiến dịch "150 Năm Di Sản Vươn Cao"

Nhân kỷ niệm dấu mốc 150 năm hình thành và phát triển song hành cùng ngành bia Việt Nam, Tổng Công ty Cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) chính thức phát động chiến dịch “150 Năm Di Sản Vươn Cao”.