Cảnh sát Giao thông vùng Duyên hải: Cùng doanh nghiệp chuyển động

Pháp luật doanh nghiệp | 15:47:00 11/01/2017

DNHN - Tết đến Xuân về, guồng quay sản xuất kinh doanh của DN diễn ra hối hả, lượng phương tiện vận chuyển hàng hóa tăng đột biến khiến những người mang trên mình “màu áo nắng” ấy áp lực hơn, vất vả hơn. Họ đang cùng DN chuyển động, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

 

csgt-hai-phong-1

Đội CSGT Quang Trung CATP. Hải Phòng thực hiện nhiệm vụ trên Quốc lộ 10.

Tuyến Lê Thánh Tông, Nguyễn Bỉnh Khiêm và tỉnh lộ 356 là tuyến đường huyết mạch, năm 2016  lưu thông khoảng 80 triệu tấn hàng hóa qua Cảng của thành phố Hải Phòng như Cảng Greenport, Chùa Vẽ, Cảng 128, Cảng Hải An, Cảng 189, Cảng SITC Đình Vũ, Cảng Tân Vũ, Cảng Nam Hải Đình Vũ, Cảng Vip Greenport... vận chuyển hàng hóa bằng container trên 14 ngàn phương tiện đầu kéo và rơmooc các loại. Các nhà máy tại Khu công nghiệp Đình Vũ như Công ty thép Đình Vũ, Proconco, nhà máy DAP... thu hút số lượng lớn công nhân tham gia. Việc nâng cấp tỉnh lộ 356, xây dựng cầu vượt khác mức Nguyễn Bỉnh Khiêm, Lê Hồng Phong khiến tuyến xương sống huyết mạch kinh tế này luôn tiềm ẩn nguy cơ ùn tắc và mất ATGT. 

Trao đổi lãnh đạo Cty TNHH MTV Tân Cảng Hải Phòng, Ngô Trung Hiếu cho biết: “Với sản lượng khoảng 1,2 triệu tấn/ tháng và lượng xe container vận chuyển một ngày là hàng ngàn xe vào Cảng, căng thẳng nhất là vào giờ cao điểm chỉ cần 1 xe quay ngang có thể tắc toàn bộ nên rất cần lực lượng điều tiết giao thông. Đơn vị đã cầu thị, chủ động gặp gỡ, phối hợp với các DN Cảng như: VipGreen port, Tân Vũ, Đình Vũ, SITC, 189... tổ chức lại giao thông tại khu vực cổng cảng, giải quyết dứt điểm tình trạng các phương tiện dừng đỗ tại cổng khi chưa làm thủ tục gây ùn tắc giao thông, tăng cường lực lượng bảo vệ phối hợp với lực lượng CSGT vào các giờ cao điểm trong ngày để điều phối giao thông không để ùn tắc tại khu vực cổng cảng kéo ra tỉnh lộ 356. Ngoài ra đội còn bố trí lực lượng CSGT chốt điểm tại các ngã tư có đèn tín hiệu những nút giao cắt phức tạp vào các giờ cao điểm sáng chiều để chủ động điều phối giao thông không để xảy ra ùn tắc …”.

csgt-hai-phong-2

Quốc lộ 5 đi qua địa phận tỉnh Hải Dương cũng là một trong những tuyến huyết mạch nối các tỉnh phía Bắc, nhiều  KCN, xí nghiệp, nhà máy, công ty nằm dọc tuyến... Nhằm góp phần làm giảm TNGT và ùn tắc giao thông, bảo đảm TTATGT và tạo điều kiện cho các phương tiện ra vào nhà máy, công ty trong các KCN Lai Vu (Kim Thành), Đại An, Tân Trường (Cẩm Giàng).... thuận lợi, an toàn, phòng PC67 Công an tỉnh Hải Dương đã chủ động: Tham mưu cho các cấp uỷ, chính quyền các xã dọc tuyến cử lực lượng CAX, phối hợp với lực lượng CSGT tăng cường điều tết, hướng dẫn bảo đảm TTATGT tại các điểm có nguy cơ xảy ra ùn tắc như: Ngã tư Ghẽ, Ngã tư Bến Hàn, Ngã ba Tiền Trung, Ngã ba Phú Thái vào Kinh Môn...; tổ chức tập huấn cho với lực lượng bảo vệ tại KCN... về công tác hướng dẫn, điều tiết bảo đảm TTATGT. Tổ chức tuyên truyền để cho lái xe, người lao động và người dân sống quanh các KCN nâng cao ý thức chấp hành pháp luật bảo đảm TTATGT. Tăng cường kiểm tra xử lý các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây TNGT; các hành vi lấn chiếm lòng lề đường làm nơi buôn bán làm ảnh hưởng đến TTATGT tại các khu vực có KCN... Gặp gỡ ông Phạm Quốc Vũ - GĐ Công ty TNHH Đầu tư ô tô Hoa Mai tại Quốc lộ 10 xã Quốc Tuấn, huyện An Lão, Hải Phòng, ông chia sẻ: “Rất nhiều DN lớn nằm dọc tuyến đường huyết mạch QL 10 đang nâng cấp sửa chữa, những chiến sĩ CSGT trạm Quán Trữ đã không quản vất vả phân luồng giao thông,  giải tỏa ùn tắc cho hàng vạn cán bộ công nhân từ ngoại thành đảm bảo thời gian tiến độ công việc tại khu công nghiệp, công ty liên doanh, trong đó có gần  500 lao động của Công ty chúng tôi.”

Cùng sự phát triển về kinh tế, đô thị hóa của địa phương là sự gia tăng về lượng người và lượng phương tiện hàng hóa tham gia giao thông trên tuyến đã khiến 41 đồng chí Đội TTKSGT 1-18 phòng CSGT Quảng Ninh chia làm 8 tổ công tác luôn có mặt trên tuyến. Tuy hệ thống đường bộ đã được nâng cấp nhưng vẫn còn nhiều đoạn trong quá trình chuẩn bị thi công đã quá chật hẹp và dần xuống cấp, do đó dẫn đến những khó khăn cho các DN, phương tiện vận tải lưu thông trên tuyến. Năm qua, cùng với các đơn vị chức năng Đội đã phát hiện tạm giữ nhiều phương tiện chở hàng cấm, hàng không rõ nguồn đảm bảo TTATGT trên tuyến.

csgt-hai-phong-3

Đội 4 CSGT CATP. Hải Phòng phân luồng giao thông tại tuyến giao thông huyết mạch Đình Vũ, Hải Phòng.

Chúng tôi dành lời kết là lời Đại tá Nguyễn Trọng Phượng, Phó GĐ Công an,  Phó ban thường trực ATGT thành phố Hải Phòng rằng:  “Với sự phát triển đô thị, đồng bộ hóa hạ tầng, phương tiện giao thông, việc  thi công các công trình cũng ảnh hưởng lớn đến TTATGT và sản xuất kinh doanh của DN. Lực lượng CSGT đã tăng cường công tác phân luồng TTKS, hướng dẫn điều tiết, đẩy mạnh việc đảm bảo TTATGT tránh ùn tắc tại các tuyến; thực hiện chiến dịch tích cực tuyên truyền vận động xây dựng văn hóa giao thông cho người lao động  tại các DN … Các cán bộ chiến sĩ CSGT thực sự đang nỗ lực cùng Doanh nghiệp chuyển động.

Nguyễn Lương