Cảnh lắp đặt phiến dầm 70 tấn ở công trường đường trên cao 5.000 tỷ

Doanh nghiệp | 08:48:00 23/09/2019 |  9

Để lắp 5 tấm dầm có tổng trọng lượng 350 tấn tại dự án cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long, đơn vị thi công phải sử dụng những chiếc máy cẩu khổng lồ, làm việc xuyên đêm.

Canh lap dat phien dam 70 tan o cong truong duong tren cao 5.000 ty hinh anh 1
Dự án đường vành đai 3 trên cao đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long đang bước vào giai đoạn thi công gấp rút. Trong đêm cuối tuần, 5 chiếc dầm lớn của công trình được công nhân lắp đặt liên tục từ 0h30 đến 4h sáng.
Canh lap dat phien dam 70 tan o cong truong duong tren cao 5.000 ty hinh anh 2
Theo đại diện nhà thầu thi công, loại dầm sử dụng trong dự án cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long có tên là Super - T, chiều dài dao động 32,3 đến 38 m, mặt cắt ngang đường 24 m, mỗi phiến dầm có thể nặng tới 70 tấn.
Canh lap dat phien dam 70 tan o cong truong duong tren cao 5.000 ty hinh anh 3
Do không tìm được khu vực phù hợp trong nội đô, đơn vị thi công phải đúc dầm tại tỉnh Vĩnh Phúc, sau đó di chuyển dầm qua quãng đường dài 42 km về công trường. Trung bình thời gian để di chuyển mỗi thanh dầm phải mất tới 2 tiếng rưỡi.
Canh lap dat phien dam 70 tan o cong truong duong tren cao 5.000 ty hinh anh 4
Khi về đến vị trí tập kết, hai chiếc xe cẩu có công suất 200 tấn có nhiệm vụ cẩu dầm lên và đặt vào vị trí.
Canh lap dat phien dam 70 tan o cong truong duong tren cao 5.000 ty hinh anh 5
Trước đó, công nhân và kỹ sư móc cố định dầm vào xe cẩu. Mỗi một nhóm công nhân làm việc luôn có cán bộ giám sát để đảm bảo không xảy ra sự cố.
Canh lap dat phien dam 70 tan o cong truong duong tren cao 5.000 ty hinh anh 6
Ông Nguyễn Song Toàn (Quản lý công trường) cho biết dầm Super - T là một kiểu kết cấu khá phổ thông ở Việt Nam. Cách thức triển khai không có gì đặc biệt nhưng do đây là tuyến huyết mạch lưu lượng xe rất đông, mặt đường không thể đảm bảo nguyên trạng nên công tác đảm bảo giao thông khá khó khăn.
Canh lap dat phien dam 70 tan o cong truong duong tren cao 5.000 ty hinh anh 7
"Bên cạnh đó, dự án mở rộng đường Phạm Văn Đồng là của chủ đầu tư khác nên trong lúc thi công gặp rất nhiều đoạn chồng lấn gây khó khăn cho việc thi công dưới cầu. Do vậy ở những đoạn hẹp chúng tôi phải phải phối hợp với bên kia để đảm bảo được tiến độ", ông Toàn nói.
Canh lap dat phien dam 70 tan o cong truong duong tren cao 5.000 ty hinh anh 8
Chiếc cần cẩu đưa tấm dầm lên cao trong khi cán bộ kỹ thuật liên tục sử dụng bộ đàm để phối hợp, điều khiển công việc.
Canh lap dat phien dam 70 tan o cong truong duong tren cao 5.000 ty hinh anh 9
Thời gian nâng dầm và lắp trụ mất 30 phút, cán bộ kỹ thuật mất thêm khoảng 15 phút để căn chỉnh dầm vào đúng vị trí. Trong một đêm họ chỉ thực hiện lắp 5 dầm, kéo dài liên tục trong 4 giờ đồng hồ.
Canh lap dat phien dam 70 tan o cong truong duong tren cao 5.000 ty hinh anh 10
Việc lắp dầm vào cẩu đòi hỏi độ chính xác cao, nếu không rất dễ xảy ra tai nạn.
Canh lap dat phien dam 70 tan o cong truong duong tren cao 5.000 ty hinh anh 11
Thao tác kiểm tra các công đoạn cuối cùng để việc lắp ráp diễn ra thành công.
Canh lap dat phien dam 70 tan o cong truong duong tren cao 5.000 ty hinh anh 12

Mỗi đêm thi công chỉ lắp được 5 phiến dầm nhưng đó là sự nỗ lực lớn của cả một ê-kíp. Mỗi ca gồm 14 người trực tiếp lắp đặt và đội vận chuyển dầm từ 20 đến 30 người.

PV

Theo: zing.vn