Thứ tư 17/09/2025 01:11
Hotline: 024.355.63.010
Doanh nghiệp - Doanh nhân

Càng nổi tiếng càng cần tiếp thị, quảng cáo!

12/10/2020 00:00
Trong các cuộc họp cổ đông, một số nhà đầu tư thường chất vấn ban quản trị điều hành của doanh nghiệp “Vì sao phải chi tiền cho tiếp thị và quảng cáo nhiều như thế, thương hiệu sản phẩm của chúng ta đã rất nổi tiếng rồi, đâu cần phải quảng cáo?”.

Việc duy trì tiếp thị, quảng cáo theo một tần suất thích hợp có tác dụng không nhỏ đến chọn lựa của người tiêu dùng

Gần 20 năm trước, phóng viên TBKTSG cũng đặt câu hỏi tương tự với lãnh đạo của một trong những thương hiệu nước giải khát nổi tiếng nhất thế giới của Mỹ và câu trả lời nhận được thật bất ngờ: “Chúng tôi vẫn phải quảng cáo để khách hàng đừng quên chúng tôi”. Ông giải thích rằng, trong xã hội mà người tiêu dùng gần như đã bị “bội thực thông tin”, họ sẽ không bỏ công để nhớ một tên tuổi hay thương hiệu nào đó; nếu hình ảnh, tên tuổi thương hiệu của doanh nghiệp không liên tục xuất hiện trước mắt hay rót vào tai họ thì lập tức sẽ có đối thủ cạnh tranh chen vào thế chỗ.

Cách nay gần 20 năm, Internet chỉ mới bắt đầu được chấp nhận ở Việt Nam nên thông tin mà người tiêu dùng tiếp nhận thường chỉ đến từ một số nguồn giới hạn như báo chí, truyền hình, đài phát thanh hay qua truyền miệng… Còn trong thời đại bùng nổ về truyền thông và mạng xã hội như hiện nay, khối lượng thông tin mỗi người tiếp nhận hàng ngày, một cách chủ động hay vô thức, chắc chắn nhiều gấp bội so với trước. Hơn nữa, với sự trợ giúp của công nghệ, khách hàng không còn phải tìm kiếm thông tin về sản phẩm, thương hiệu của doanh nghiệp nữa, mà thông tin chủ động đi săn tìm khách hàng. Trong bối cảnh đó, chắc chắn chu kỳ sống của một thương hiệu hay sản phẩm trong tâm thức của khách hàng càng ngắn ngủi hơn. Nói cách khác, khách hàng sẽ càng mau “quên” hơn, ít “trung thành” hơn.

Có lẽ sai lầm lớn nhất của một số doanh nghiệp có tên tuổi, thương hiệu đã trở nên quá nổi tiếng là quên rằng họ không phải là doanh nghiệp duy nhất cung cấp sản phẩm, dịch vụ trong thị trường. Vì cho dù doanh nghiệp vẫn đang tiếp tục cung cấp sản phẩm, dịch vụ cho khách hàng, nhưng nếu không có các phương thức hoặc phương tiện nào đó để nhắc nhở khách hàng rằng mình vẫn ở đó và sẵn sàng phục vụ, nếu không có các hoạt động tiếp thị, chăm sóc khách hàng, thì mọi người sẽ quên bạn nhanh chóng.

Bên cạnh đó, việc duy trì tiếp thị, quảng cáo theo một tần suất thích hợp còn có tác dụng không nhỏ đến chọn lựa của người tiêu dùng. Max Sutherland, nhà tâm lý học nổi tiếng người Canada đã đưa ra một dẫn chứng đơn giản về điều này trong cuốn sách Advertising and the Mind of the Consumer (Quảng cáo và tâm trí người tiêu dùng). Đó là trong cuộc sống ta sẽ không nhận thấy được một đứa trẻ đang lớn lên hàng ngày, nhưng sau một khoảng thời gian, chúng ta mới sửng sốt nhận ra là đứa bé đã lớn. Tác động của quảng cáo cũng giống như vậy, mỗi người sẽ không thể nhận ra được tác động sau mỗi lần xem quảng cáo, dù chúng thực sự xảy ra. Đến một lúc nào đó, bạn sẽ nhận ra rằng mình đang mua chính sản phẩm đang được quảng cáo trên báo chí hay ti vi...

Vì vậy, không phải ngẫu nhiên mà các doanh nghiệp chi nhiều cho quảng cáo nhất ở Việt Nam (tất nhiên là cả trên thế giới) lại là những đơn vị có thương hiệu đã được thị trường biết đến nhiều nhất như Vinamik, Unilever, Bia Sài Gòn, Bia Heneiken, Masan Consumer... với mức chi đến hàng ngàn tỉ đồng mỗi năm. Trong đó, chỉ riêng Vinamilk số chi cho quảng cáo và khuyến mãi năm 2017 đã lên đến 9.664 tỉ đồng.

Hay trong ngành phân bón, dù là các doanh nghiệp có thương hiệu lớn, nhưng để duy trì thị phần, uy tín thương hiệu hiện có và chuẩn bị thị trường cho sản phẩm mới, thì Bình Điền hay PVFCCo vẫn khá mạnh dạn đầu tư hợp lý cho quảng cáo, tiếp thị, khuyến mãi, chăm sóc khách hàng. Bằng chứng là Đạm Phú Mỹ luôn bán chạy, không có tồn kho, còn sản phẩm NPK Phú Mỹ do PVFCCo mới sản xuất tung ra thị trường từ quí 2 năm nay nhưng đã rất hút hàng và thương hiệu đứng top đầu thị trường; còn Bình Điền thì mặc định là một trong những sản phẩm mà nông dân tìm đến mua đầu tiên. Được biết, dù có tới hơn 700 doanh nghiệp sản xuất kinh doanh phân bón tại Việt Nam hiện nay, nhưng chỉ có số ít các công ty lớn như PVFCCo hay Bình Điền… mới cung cấp phân bón đi cùng với hướng dẫn sử dụng khoa học, hiện đại, các thông tin bổ ích, dịch vụ hậu mãi và giá trị gia tăng khác cho khách hàng và bà con nông dân. Đây chính là nguyên nhân mà số tiền đầu tư cho marketing của họ cao hơn các doanh nghiệp cùng ngành và cũng chính là một trong những lý do quan trọng tạo dựng và duy trì “định vị” thương hiệu, giá trị cao của sản phẩm, thị phần và lòng trung thành của khách hàng.

Trên thực tế, quảng cáo không chỉ là để xây dựng, quảng bá thương hiệu và bán hàng, mà nó còn có nhiều tác dụng tích cực khác lên hoạt động của doanh nghiệp.

Trước hết, quảng cáo có vai trò như một thông điệp gửi đến khách hàng cũng như đối tác kinh doanh rằng doanh nghiệp vẫn đang hoạt động và có “sức khỏe” tốt. Đây có thể chỉ là yếu tố tâm lý, nhưng tác dụng của nó đối với sự chọn lựa của khách hàng hay đối tác kinh doanh là không nhỏ. Vì các chuyên gia tiếp thị phát hiện người tiêu dùng thường có tâm lý tin tưởng và theo đuổi các sản phẩm mà họ thường xuyên thấy xuất hiện trên quảng cáo hơn. Đặc biệt, khi xuất hiện trên những phương tiện thông tin đại chúng lớn, uy tín, được coi là thể hiện uy tín, chất lượng và chính sự xuất hiện đó còn là bảo chứng, cam kết cho sản phẩm, doanh nghiệp.

Thứ hai, quảng cáo có khả năng tạo ra động lực thúc đẩy cán bộ, nhân viên của doanh nghiệp làm việc tích cực và hiệu quả hơn. Nó tạo sự tự tin và phấn khích cho nhân viên khi trao đổi với người thân, bạn bè về các thông tin cũng như chiến dịch quảng cáo. Ngoài ra, quảng cáo còn góp phần giúp cho doanh nghiệp thuận lợi hơn trong việc thu hút, tuyển dụng nhân tài.

Trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, số tiền chi ra cho quảng cáo, tiếp thị, khuyến mãi được tính vào chi phí. Vì vậy, không khó hiểu khi doanh nghiệp gặp khó khăn, cần phải cắt giảm chi phí để giảm bớt gánh nặng về tài chính hay tối ưu hóa lợi nhuận, phần chi cho quảng cáo thường được đưa vào danh mục cắt giảm đầu tiên.

Tuy nhiên phải thấy rằng, quảng cáo, tiếp thị không chỉ đơn thuần là chi phí mà còn là hạng mục đầu tư cả trong ngắn hạn và dài hạn của doanh nghiệp. Hiệu quả mà khoản đầu tư này mang lại chính là giá trị của thương hiệu, là phần trăm thị phần mà doanh nghiệp giành được, là tài sản hữu hình và vô hình cho doanh nghiệp. Sẽ thật sai lầm nếu cho rằng doanh nghiệp mình đã đủ mạnh, thương hiệu đã đủ phổ biến nên không cần phải chi cho quảng cáo, tiếp thị nữa, mà nên xem xét để đầu tư tiền cho quảng cáo, tiếp thị vào đâu và như thế nào cho hiệu quả.

Theo Thesaigontimes.vn

Tin bài khác
Formosa Hà Tĩnh “trao cần câu” cho người lao động

Formosa Hà Tĩnh “trao cần câu” cho người lao động

Không chỉ chú trọng sản xuất, Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (FHS) còn đồng hành cùng người dân địa phương bằng các chương trình đào tạo nghề miễn phí, tạo cơ hội việc làm ổn định, nâng cao đời sống và phát triển kinh tế địa phương.
Nhiệt điện Hải Phòng: Phát triển năng lượng gắn với trách nhiệm môi trường

Nhiệt điện Hải Phòng: Phát triển năng lượng gắn với trách nhiệm môi trường

Trải qua hơn hai thập kỷ hoạt động, Công ty Cổ phần Nhiệt điện Hải Phòng không chỉ khẳng định vai trò là một trong những trụ cột cung ứng điện năng miền Bắc mà còn từng bước xây dựng hình ảnh một doanh nghiệp năng lượng gắn liền với mục tiêu phát triển xanh, sạch và bền vững.
VinFast VF 6: SUV điện “vượt chuẩn” trong phân khúc B-SUV

VinFast VF 6: SUV điện “vượt chuẩn” trong phân khúc B-SUV

Thiết kế trẻ trung, công nghệ tiên tiến và khả năng vận hành mạnh mẽ giúp VinFast VF 6 chinh phục khách hàng tìm kiếm trải nghiệm lái đầy cảm xúc, an toàn và khác biệt.
BIDV và ADB nâng tầm hợp tác

BIDV và ADB nâng tầm hợp tác

Mới đây, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) đã ký kết Thỏa thuận Ngân hàng Tài trợ (Confirming Bank Agreement) trong khuôn khổ Chương trình Tài trợ thương mại và Chuỗi cung ứng của ADB (Chương trình TSCFP).
Vinmec – hệ thống y tế duy nhất liên tiếp lọt top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam

Vinmec – hệ thống y tế duy nhất liên tiếp lọt top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam

Hệ thống Y tế Vinmec vừa được Brand Finance – tổ chức định giá thương hiệu hàng đầu thế giới – vinh danh trong Top 100 Thương hiệu giá trị nhất Việt Nam. Đây là năm thứ 2 liên tiếp, Vinmec hiện diện trong bảng xếp hạng uy tín toàn cầu, khẳng định vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam.
Công Ty Yến Sào Khánh Hòa đạt tiêu chuẩn xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc

Công Ty Yến Sào Khánh Hòa đạt tiêu chuẩn xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc

Công ty đã mở rộng thị trường xuất khẩu sang các khu vực Châu Âu, Châu Á. Trong 7 tháng đầu năm 2025, tổng doanh thu xuất khẩu đạt hơn 2 triệu USD. Điều này khẳng định nỗ lực mở rộng thị trường quốc tế của Công ty trong bối cảnh kinh tế toàn cầu còn nhiều khó khăn và biến động.
Vinfast ra mắt 3 mẫu xe máy điện 2 pin - nâng tầm trải nghiệm di chuyển cho người dùng

Vinfast ra mắt 3 mẫu xe máy điện 2 pin - nâng tầm trải nghiệm di chuyển cho người dùng

Ngày 10/09/2025, VinFast công bố ra mắt 3 mẫu xe máy điện mới gồm Vero X, Feliz và Feliz Lite với thiết kế hỗ trợ hai pin, trong đó một pin có thể tháo rời, giúp tăng quãng đường di chuyển và nâng cao sự tiện lợi, linh hoạt cho người sử dụng. Cùng với bộ đôi Evo Grand và Evo Grand Lite đã ra mắt từ trước, ba mẫu xe mới giúp hoàn thiện bộ sưu tập xe máy điện hỗ trợ hai pin - tháo rời của VinFast, giúp hành trình chuyển đổi xanh trở nên dễ dàng hơn cho tất cả mọi người.
Bông Sen liên quan bà Trương Mỹ Lan lỗ lũy kế hơn 3.000 tỷ đồng

Bông Sen liên quan bà Trương Mỹ Lan lỗ lũy kế hơn 3.000 tỷ đồng

Công ty cổ phần Bông Sen – doanh nghiệp trong hệ sinh thái Vạn Thịnh Phát gắn với bà Trương Mỹ Lan – tiếp tục chìm sâu trong thua lỗ. Báo cáo tài chính nửa đầu năm 2025 cho thấy, lợi nhuận sau thuế âm hơn 355 tỷ đồng, nâng tổng lỗ lũy kế đến cuối tháng 6 lên gần 3.092 tỷ đồng.
Hội nghị về phát triển bền vững du lịch và kinh tế golf Việt Nam

Hội nghị về phát triển bền vững du lịch và kinh tế golf Việt Nam

Ngày 31/10/2025 sẽ diễn ra Hội nghị Chủ đầu tư sân golf Việt Nam (Vietnam Golf course Owners Summit - VNGOS 2025) tại Laguna Lăng Cô Golf Resort, thành phố Huế.
Doanh nghiệp tư nhân, khoa học công nghệ sẽ đóng góp lớn hơn cho ngân sách

Doanh nghiệp tư nhân, khoa học công nghệ sẽ đóng góp lớn hơn cho ngân sách

Chia sẻ với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập, TS. Nguyễn Văn Phụng - Nguyên Vụ trưởng Vụ Quản lý Thuế Doanh nghiệp Lớn, Cục Thuế (Bộ Tài chính) kỳ vọng doanh nghiệp tư nhân và doanh nghiệp khoa học công nghệ sẽ đóng góp lớn hơn vào ngân sách những năm tới.
Hưng Thịnh Land thoát lỗ sau hai năm, báo lãi gần 15 tỷ đồng

Hưng Thịnh Land thoát lỗ sau hai năm, báo lãi gần 15 tỷ đồng

Sau hai năm liên tiếp thua lỗ hàng nghìn tỷ đồng, Công ty Cổ phần Hưng Thịnh Land vừa công bố lợi nhuận sau thuế gần 15 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2025, đánh dấu sự trở lại với sắc xanh lợi nhuận.
Bkav Pro của ông Nguyễn Tử Quảng bị nhấn mạnh nợ quá hạn hơn 259 tỷ đồng

Bkav Pro của ông Nguyễn Tử Quảng bị nhấn mạnh nợ quá hạn hơn 259 tỷ đồng

Từng ghi nhận lợi nhuận hàng trăm tỷ đồng mỗi năm, nhưng kết quả kinh doanh của Công ty Cổ phần Phần mềm diệt Virus Bkav (Bkav Pro) – doanh nghiệp do ông Nguyễn Tử Quảng làm Tổng giám đốc – đang cho thấy sự sụt giảm đáng kể. Cùng với đó, báo cáo tài chính mới nhất đã nêu rõ nhiều khoản nợ quá hạn với tổng giá trị hơn 259 tỷ đồng.
Chiêm ngưỡng từ xe chống đạn tới robot, chuyên gia nhận định: “Vingroup, VinFast góp phần khẳng định vị thế Việt Nam trên bản đồ thế giới”

Chiêm ngưỡng từ xe chống đạn tới robot, chuyên gia nhận định: “Vingroup, VinFast góp phần khẳng định vị thế Việt Nam trên bản đồ thế giới”

Các chuyên gia cho rằng VinFast không chỉ tạo dựng thương hiệu ô tô điện toàn cầu, mà còn đặt nền móng cho công nghệ tương lai, trở thành biểu tượng cho khát vọng vươn tầm thế giới của Việt Nam.
Báo cáo soát xét: Nhiều doanh nghiệp lớn “hụt hơi” lợi nhuận

Báo cáo soát xét: Nhiều doanh nghiệp lớn “hụt hơi” lợi nhuận

Mùa báo cáo tài chính bán niên soát xét năm nay tiếp tục khẳng định vai trò “tấm gương phản chiếu” của kiểm toán đối với hoạt động doanh nghiệp.
Doanh nghiệp sản xuất dép nhựa tại Đắk Lắk  xuất lô hàng thứ 2 sang thị trường Hoa Kỳ

Doanh nghiệp sản xuất dép nhựa tại Đắk Lắk xuất lô hàng thứ 2 sang thị trường Hoa Kỳ

Chiều 06/9, Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại - Dịch vụ Việt Thắng (Công ty Việt Thắng) có trụ sở và nhà máy tại lô D3A, Cụm Công nghiệp Ea Đar, xã Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk đã xuất lô hàng thứ 2, với 28.000 đôi dép nhựa PVC sang thị trường Hoa Kỳ.