Chủ nhật 09/11/2025 04:21
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Càng mua sắm trực tuyến, môi trường càng ô nhiễm?

12/10/2020 00:00
Nhiều người nghĩ rằng việc mua sắm trực tuyến qua mạng sẽ làm giảm thiểu ô nhiễm môi trường hơn là mua sắm trực tiếp. Tuy nhiên theo công bố mới đây của tạp chí Khoa học & Công nghệ Môi trường- Hoa Kỳ sẽ khiến nhiều người phải nghĩ lại.

Theo báo cáo mới trên tạp chí Khoa học & Công nghệ Môi trường của Hiệp hội Hóa học Hoa Kỳ, khi thương mại điện tử bùng nổ, những yếu tố từng là ưu điểm trong việc giảm ô nhiễm lại phản tác dụng.

Các nhà nghiên cứu ước tính rằng lượng khí thải nhà kính phát sinh từ việc mua sắm tại các cửa hàng truyền thống ít hơn so với việc mua hàng từ một doanh nghiệp chỉ bán trên internet.

Để phân tích về vấn đề này, nhóm nghiên cứu đã tập trung vào một phần của chuỗi cung ứng bán lẻ gọi là giao hàng "chặng cuối", khoảng cách giữa cửa hàng với khách hàng hoặc khoảng cách giữa trung tâm phân phối hàng hóa đến khách hàng.

Trên thực tế việc mua sắm online càng gây ra ô nhiễm môi trường

Kết quả phân tích lượng khí thải các bon trong công đoạn "giao hàng chặng cuối" của ba loại kênh mua sắm phổ biến nhất ở Vương quốc Anh và Mỹ gồm mua sắm trực tiếp tại cửa hàng; "brick & clicks" (hình thức đặt hàng trực tuyến và cửa hàng truyền thống sẽ tiến hành giao hàng) và "pure player" (chỉ tập trung vào mảng bán hàng trực tuyến) cho thấy, lượng khí nhà kính trên mỗi mặt hàng được mua trực tiếp tại các cửa hàng cao hơn "brick & clicks", nhưng lại thấp hơn hình thức "pure players".

Lý giải kết quả này, chuyên gia Sadegh Shahmohammadi, nghiên cứu sinh tiến sĩ Khoa học Môi trường tại Đại học Radboud, Hà Lan phân tích, lý do chính nằm ở cách thức mua sắm. Khi đi mua sắm trong một cửa hàng, mọi người thường mua các món hàng tiêu dùng trong một giao dịch với số lượng lớn vì phụ thuộc vào việc các cửa hàng tại nơi sinh sống.

Tuy nhiên, khi tiến hành mua sắm trực tuyến, người dùng có xu hướng tiến hành giao dịch do nhu cầu đặt mua hàng hóa ở nhiều cửa hàng hoặc chia thành nhiều thời điểm khác nhau. Điều này vô hình dung tạo ra nhiều chất thải như bao bì, thùng nhựa, túi ni lông ra môi trường.

Cùng với đó, nhiều đơn hàng được vận chuyển đồng nghĩa với nhiều xe giao hàng phải di chuyển trên đường, điều này lại đồng nghĩa với khả năng tăng kẹt xe, tăng tiếng ồn và tăng ô nhiễm. Từ năm 2016, giao thông vận tải đã thay thế các nhà máy sản xuất để trở thành nguồn phát thải CO2 nhiều nhất ở Mỹ.

Gần 1/4 lượng khí thải nhà kính của ngành vận tải là do xe tải hạng vừa và hạng nặng - vốn tham gia chính vào khâu giao hàng chặng cuối gây ra. Đây cũng là lý do khiến lượng khí thải nhà kính từ hình thức mua sắm trực tuyến đơn thuần cao hơn bình thường khi bước vào các kỳ nghỉ lễ.

Như vậy, món hàng được mua qua mạng dù được vận chuyển miễn phí hay không nhưng thật ra chúng mang một chi phí vô hình: tác hại môi trường. Nếu ngày xưa xe tải chỉ chở hàng từ cảng, kho hàng đến trung tâm mua sắm hay các cửa hàng rồi thôi thì ngày nay chúng phải đi thêm các đoạn đường xa hơn đưa hàng đến tay người mua.

Patrick Browne, giám đốc phụ trách bền vững toàn cầu Công ty giao nhận UPS, khẳng định thời gian xe giao hàng di chuyển trên đường có liên hệ trực tiếp với các ảnh hưởng lên môi trường. Càng cho đơn vị giao nhận (như UPS) càng nhiều thời gian thì càng tốt cho môi trường khi các doanh nghiệp không cần tăng lượng xe vận chuyển hàng hòa để đáp ứng nhu cầu nhận hàng nhanh của người tiêu dùng.

Hiện nay, một số doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực mua sắm trực tuyến đã bắt đầu chú ý hơn về vấn đề này. Walmart cho biết họ đã nghiên cứu rộng rãi về lượng khí nhà kính của cả ba kênh bán lẻ và có những nỗ lực nhằm hạn chế chúng. Trong số đó, doanh ghiệp này đã bán túi tái sử dụng cho khách hàng và hợp tác với các nhà cung cấp trong chuỗi cung ứng toàn cầu để giảm lượng khí thải.

Tương tự, Amazon, nhà bán lẻ trực tuyến lớn nhất thế giới cho biết tính bền vững là một trong những cam kết liên tục tại công ty. Năm ngoái, Giám đốc điều hành Amazon Jeff Bezos đã công bố kế hoạch chống biến đổi khí hậu bao gồm việc đồng sáng lập The Climate Plege, đặt mục tiêu đáp ứng Thỏa thuận Paris sớm hơn 10 năm.

Là một phần của thỏa thuận, Amazon cũng đã đặt hàng 100.000 xe giao hàng vận hành hoàn toàn bằng điện và có kế hoạch bắt đầu đưa vào sử dụng chúng trong giao hàng chặng cuối trong năm 2021. Điều này giúp Amazon tiến tới việc loại bỏ carbon vào năm 2040 và sử dụng 100% năng lượng tái tạo vào năm 2030.

Trong khi các doanh nghiệp tiến hành các biện pháp đảm bảo phát triển bền vững, các chuyên gia khuyến nghị người tiêu dùng có thể cân nhắc thay đổi thói quen mua sắm, chấp nhận giảm sự tiện lợi để giúp ích cho môi trường bằng việc tự chạy xe ra cửa hàng.

Bảo Linh

Tin bài khác
Đánh thuế vàng có đủ răn đe đầu cơ, thay đổi thói quen tích trữ?

Đánh thuế vàng có đủ răn đe đầu cơ, thay đổi thói quen tích trữ?

Mức thuế 0,1% cho mỗi giao dịch vàng miếng được kỳ vọng sẽ góp phần ngăn đầu cơ, hướng dòng tiền vào sản xuất - kinh doanh. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng sắc thuế này khó đủ sức điều tiết thị trường nếu không song hành cùng các biện pháp quản lý hiệu quả hơn.
Điều chỉnh Quy hoạch tổng thể quốc gia: Lâm Đồng hòa vào vùng động lực Duyên hải Nam Trung Bộ - Tây Nguyên

Điều chỉnh Quy hoạch tổng thể quốc gia: Lâm Đồng hòa vào vùng động lực Duyên hải Nam Trung Bộ - Tây Nguyên

Việc điều chỉnh Quy hoạch tổng thể quốc gia lần này sẽ bổ sung định hướng phát triển nhanh các ngành kinh tế góp phần đạt mục tiêu tăng trưởng 2 chữ số; tập trung phát triển các ngành công nghiệp nền tảng chiến lược; bổ sung định hướng phát triển mạnh thương mại điện tử, các sàn giao dịch tài sản thực, tài sản mã hóa. Đặc biệt, Lâm Đồng sẽ thuộc vùng Duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên với nhiều cơ hội phát triển mới.
Đưa vùng Đông Nam Bộ trở thành đầu tàu phát triển công nghiệp công nghệ cao

Đưa vùng Đông Nam Bộ trở thành đầu tàu phát triển công nghiệp công nghệ cao

Đến năm 2030, Việt Nam phấn đấu trở thành nước đang phát triển có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao, xác lập mô hình tăng trưởng mới dựa trên khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số.
Ngày Pháp luật Việt Nam – Khẳng định giá trị của Nhà nước pháp quyền

Ngày Pháp luật Việt Nam – Khẳng định giá trị của Nhà nước pháp quyền

Chiều 7/11, tại Hà Nội, Bộ Tư pháp tổ chức Lễ hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam (9/11). Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn dự và chỉ đạo buổi lễ.
Doanh nghiệp Việt đứng trước cơ hội định vị lại mình trong chuỗi giá trị xanh

Doanh nghiệp Việt đứng trước cơ hội định vị lại mình trong chuỗi giá trị xanh

Diễn đàn Kinh tế Xanh 2025 (GEF 2025) sẽ khơi gợi hành động từ doanh nghiệp, nhà nước và quốc tế – từ năng lượng sạch, kỹ năng xanh đến mô hình sản xuất thông minh – nhằm hiện thực hóa mục tiêu Net Zero và tăng trưởng bền vững tại Việt Nam.
Bộ Nông nghiệp và Môi trường ký Biên bản ghi nhớ hợp tác với  WWF : Cho mục tiêu Net-Zero 2050

Bộ Nông nghiệp và Môi trường ký Biên bản ghi nhớ hợp tác với WWF : Cho mục tiêu Net-Zero 2050

Bộ Nông nghiệp và Môi trường Việt Nam ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác mới với WWF, hướng tới bảo tồn thiên nhiên, phát triển xanh và giảm phát thải bền vững.
CPI 10 tháng tăng 3,27%, lạm phát cơ bản được kiểm soát

CPI 10 tháng tăng 3,27%, lạm phát cơ bản được kiểm soát

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) 10 tháng năm 2025 tăng 3,27%, lạm phát cơ bản 3,20%. Giá thực phẩm, giáo dục tăng nhẹ nhưng lạm phát vẫn trong tầm kiểm soát.
10 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu vượt mốc 762 tỷ USD, FDI cao nhất 5 năm qua

10 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu vượt mốc 762 tỷ USD, FDI cao nhất 5 năm qua

10 tháng năm 2025, xuất nhập khẩu tăng trưởng ấn tượng, vượt mốc 762 tỷ USD. Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) ước đạt 21,3 tỷ USD, cao nhất của 10 tháng trong 5 năm qua.
Hoàn thiện khung pháp lý cho mô hình đô thị công nghệ cao

Hoàn thiện khung pháp lý cho mô hình đô thị công nghệ cao

Chiều 6/11, tại phiên thảo luận Tổ 15 (gồm Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Thọ và Đắk Lắk) về dự án Luật Công nghệ cao (sửa đổi), nhiều đại biểu cho rằng cần sớm hoàn thiện khung pháp lý cho mô hình “đô thị công nghệ cao”, nhằm bảo đảm tính khả thi, thống nhất và tránh tình trạng áp dụng tùy tiện trong quy hoạch, chính sách.
Vốn FDI vào Việt Nam đạt mức cao nhất trong 5 năm

Vốn FDI vào Việt Nam đạt mức cao nhất trong 5 năm

Theo Cục Thống kê, vốn FDI thực hiện trong 10 tháng đầu năm ước đạt 21,3 tỷ USD, tăng 8,8 % – là mức cao nhất trong cùng kỳ 5 năm qua.
Quốc hội bàn giải pháp tháo gỡ “điểm nghẽn” trong thi hành Luật Đất đai

Quốc hội bàn giải pháp tháo gỡ “điểm nghẽn” trong thi hành Luật Đất đai

Tại Phiên họp thứ 51 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XV dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và điều hành của các Phó Chủ tịch Quốc hội, nội dung trọng tâm là cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội quy định một số cơ chế, chính sách nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thi hành Luật Đất đai.
Hải Phòng mở rộng hợp tác chiến lược với Thụy Điển trong chuyển đổi số và năng lượng sạch

Hải Phòng mở rộng hợp tác chiến lược với Thụy Điển trong chuyển đổi số và năng lượng sạch

Chuyến thăm và làm việc của Đoàn Bộ Năng lượng, Kinh doanh và Công nghiệp Thụy Điển do Thứ trưởng Sara Modig dẫn đầu tại Hải Phòng đánh dấu bước tiến mới trong quan hệ hợp tác giữa thành phố cảng và Vương quốc Thụy Điển, hướng tới phát triển bền vững, chuyển đổi xanh và đổi mới sáng tạo.
5 trụ cột cho một chiến lược bền vững

5 trụ cột cho một chiến lược bền vững

Để kinh tế tư nhân thực sự trở thành động lực tăng trưởng chủ lực, cần triển khai đồng bộ 5 đột phá chiến lược: Hoàn thiện thể chế tín dụng công bằng; Số hóa và liên thông dữ liệu tài chính; Phát triển thị trường vốn dài hạn; Thu hút vốn đầu tư quốc tế minh bạch; Nâng cao năng lực con người. Khi những trụ cột này được thiết lập vững chắc, dòng vốn sẽ lưu thông thông suốt, năng lực quản trị được nâng lên và sức cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam sẽ bước sang một trang mới.
Hà Nội phê duyệt Đề án hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa giai đoạn 2026 – 2030 - động lực mới cho kinh tế Thủ đô

Hà Nội phê duyệt Đề án hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa giai đoạn 2026 – 2030 - động lực mới cho kinh tế Thủ đô

UBND TP Hà Nội vừa phê duyệt Đề án “Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) trên địa bàn thành phố giai đoạn 2026 – 2030”, với mục tiêu thúc đẩy đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, mở rộng xuất khẩu và hướng tới tăng trưởng bền vững, đồng thời cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính và phát triển hệ sinh thái doanh nghiệp.
Biển chẳng bao giờ lặng sóng – Hải Phòng mãi vươn xa

Biển chẳng bao giờ lặng sóng – Hải Phòng mãi vươn xa

Có những khoảnh khắc không chỉ khắc sâu trong lịch sử mà còn trở thành dấu mốc định hình tương lai, Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Hải Phòng lần thứ I là khoảnh khắc như thế — nơi hội tụ trí tuệ, bản lĩnh và ý chí của cả một thời kỳ mới.