Thứ sáu 19/09/2025 03:05
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Các sàn thương mại điện tử tăng trưởng chóng mặt nhờ dịch Covid-19

12/10/2020 00:00
Các sàn thương mại điện tử và siêu ứng dụng trên khắp châu Á chứng kiến doanh số bùng nổ giữa cuộc khủng hoảng do dịch Covid-19 gây ra.

Theo Nikkei Asian Review, dịch Covid-19 bùng nổ buộc chính phủ các quốc gia phải áp dụng lệnh phong tỏa. Người dân hạn chế ra đường, do đó hầu hết cửa hàng bán lẻ truyền thống gặp khó khăn.

Nhiều người dùng, ngay cả những người chưa bao giờ mua sắm trực tuyến, chuyển sang các nền tảng thương mại điện tử. Nghiên cứu thị trường của Công ty Criteo cho thấy khoảng 50% người tiêu dùng khu vực được hỏi cho biết đã lên kế hoạch mua sắm trực tuyến nhiều hơn vì đại dịch.

Trước khi dịch Covid-19 bùng phát, chỉ khoảng 17% người được khảo sát nói rằng họ sẽ mua hàng trực tuyến trong tương lai gần.

“Chúng tôi nhận thấy nhu cầu đối với các sản phẩm vệ sinh cá nhân và chăm sóc sức khỏe như khẩu trang, nước rửa tay và các nhu yếu phẩm hàng ngày ngày càng gia tăng”, Nikkei dẫn lời ông Zhou Junjie, Giám đốc thương mại của Shopee, tiết lộ.

Shopee, Gojek tang truong chong mat nho dich Covid-19 hinh anh 1 https_s3_ap_northeast_1.amazonaws.com_psh_ex_ftnikkei_3937bb4_images_0_1_6_7_27267610_1_eng_GB_ecommerce.jpg

Tổng giá trị giao dịch hàng hóa của Shopee tăng vọt 74,3% lên 6,2 tỷ USD trong quý I/2020. Ảnh: Nikkei Asian Review

Doanh số bùng nổ

Tổng giá trị giao dịch hàng hóa của Shopee tăng vọt 74,3% lên 6,2 tỷ USD trong quý I/2020. Tổng số đơn hàng trên nền tảng này cũng tăng 111,2% lên 429,8 triệu đơn so với cùng kỳ năm ngoái.

Nền tảng thương mại điện tử lớn nhất Đông Nam Á dựa trên lưu lượng truy cập web đã đưa ra chương trình miễn phí vận chuyển đối với các mặt hàng dùng để nấu ăn, làm việc và giải trí.

Sea Group, công ty mẹ của Shopee, cho biết tập đoàn đang tập trung mở rộng hoạt động kinh doanh và mua lại. “Dịch Covid-19 đã đẩy nhanh xu hướng chuyển đời sống sang trực tuyến một cách sâu rộng. Chúng tôi tin rằng xu hướng này không thể bị đảo ngược”, ông Zhou của Shopee quả quyết.

Nhiều doanh nghiệp khác trong ngành cũng nhanh chóng đưa ra các chiến dịch để nắm bắt xu hướng này. Hồi tuần trước, CapitaLand của Singapore, một trong những tập đoàn bất động sản lớn nhất châu Á, tuyên bố sẽ giới thiệu một nền tảng thương mại điện tử mới có tên eCapitaMall.

Nền tảng này bao gồm các cửa hàng thuê địa điểm bên trong trung tâm thương mại của tập đoàn. “Là nhà điều hành mạng lưới trung tâm thương mại lớn nhất Singapore, chúng tôi muốn giúp các nhà bán lẻ tiếp cận nhiều người tiêu dùng và cơ hội kinh doanh trực tuyến hơn”, Chris Chong, Giám đốc quản lý Bán lẻ tại CapitalLand, tuyên bố.

Shopee, Gojek tang truong chong mat nho dich Covid-19 hinh anh 2 image001.jpg

Lễ hội mua sắm Double Five tại Thượng Hải kéo dài trong vòng 2 tháng. Ảnh: WWD.

Tại Trung Quốc, các nền tảng thương mại điện tử đã tham gia vào lễ hội mua sắm Double Five tại Thượng Hải từ ngày 5/5. Sự kiện này thu về 2,2 tỷ USD chỉ trong vòng 24 giờ đầu tiên, theo Ủy ban Thương mại Trung Quốc.

Hàng loạt phiếu giảm giá có tổng giá trị lên đến hàng tỷ USD đã được phân phát trong chiến dịch này. Sự kiện dự kiến kéo dài trong vòng 2 tháng.

Công ty quản lý đầu tư Mỹ Invesco cho rằng lĩnh vực bán lẻ trực tuyến có thể chiếm thêm 28,2% thị phần trong quý I/2020, tăng từ 23% vào cùng kỳ năm ngoái. “Các nhà bán lẻ điện tử có thể tiếp tục giành được thị phần trong thị trường bán lẻ. Chúng tôi tin rằng họ sẽ tập trung phát triển và tinh chỉnh tương tác với khách hàng hơn”, ông William Yuen, Giám đốc đầu tư Invesco, nhận định.

Cũng gặp khó khăn

Tuy nhiên, các nền tảng thương mại điện tử cũng gặp khó trong việc hoàn thành đơn hàng khi đại dịch phá vỡ chuỗi cung ứng toàn cầu. “Các công ty phải thay đổi cách giao hàng hóa từ nhà kho đến hành khách cuối cùng”, ông Yeun nói thêm.

Theo ông Arne Jeroschewski, nhà đồng sáng lập Parcel Performance, một số nhà kho đã phải đóng cửa khi các công nhân có triệu chứng nhiễm Covid-19. “Thêm vào đó, không phải ai cũng mua những hàng hóa giống như trước đây. Vì vậy nhiều danh mục hàng hóa bị cạn kiệt. Chuỗi cung ứng cũng không hoạt động với năng suất tối đa để bổ sung các mặt hàng đó nhanh chóng”, ông giải thích.

Theo ông Sachin Kapur, Giám đốc tiếp thị tại Coupang, nền tảng thương mại hàng đầu tại Hàn Quốc, công ty của ông đã phải làm việc chăm chỉ để giữ lời hứa với khách hàng. “Chúng tôi đã đưa ra quy định chi tiết về đội ngũ và hậu cần trên toàn tổ chức để đảm bảo giữ an toàn và vệ sinh cho các nhân viên và giao càng nhiều đơn hàng càng tốt”, ông nói thêm.

Các doanh nghiệp cũng hợp tác với nhau để vượt qua cuộc khủng hoảng. Chẳng hạn, Công ty thương mại điện tử Bukalapak đã hợp tác với Grab và Gojek nhằm tiếp cận khách hàng.

Gojek cho biết số đơn đặt hàng giao đồ ăn của GoFood vào đầu tháng 5 tăng 10% so với hồi cuối tháng 4. Trong đó, số người bán đồ ăn nhẹ trên nền tảng này cũng tăng 30%. Công ty này cũng hợp tác với Bộ Nông nghiệp Indonesia nhằm giúp nông dân và người bán hàng địa phương chuyển sang bán hàng hóa chủ lực trực tuyến.

Shopee, Gojek tang truong chong mat nho dich Covid-19 hinh anh 3 https_s3_ap_northeast_1.amazonaws.com_psh_ex_ftnikkei_3937bb4_images_1_7_3_1_25461371_1_eng_GB_20200226_Grab_Gojek_logo.jpg

Số đơn đặt hàng giao đồ ăn của Gojek tăng mạnh. Ảnh: Nikkei Asian Review.

“Trước khi dịch Covid-19 diễn ra, chúng tôi bán khoảng 1-1,5 tấn gạo. Bây giờ, doanh số tăng 25-50% khi nông dân và người bán hàng địa phương chuyển sang bán online”, nhà cung cấp địa phương Agus Widodo tiết lộ.

Nền tảng thương mại điện tử Sendo của Việt Nam cũng kết hợp với các đối tác quốc tế để mở rộng phạm vi mua sắm của người tiêu dùng. “Chúng tôi đã thảo luận với các thương hiệu đa quốc gia lớn như Unilever hay Procter & Gamble, giúp họ tạo cửa hàng trên Sendo để cung cấp những mặt hàng thiết yếu cho khách hàng của chúng tôi”, ông Đức Phạm, Phó Giám đốc tiếp của Sendo, chia sẻ.

“Mọi người sẽ làm việc và mua sắm tại nhà. Điều này tạo ra một cơ hội to lớn cho ngành thương mại điện tử mà tất cả doanh nghiệp đều phải nắm lấy”, ông Clement Lee, nhà đồng sáng lập Synagie Corporation, nhận xét.

Phương Thảo

Tin bài khác
Gỡ bỏ rào cản thủ tục, mở đường cho đầu tư vào khởi nghiệp sáng tạo

Gỡ bỏ rào cản thủ tục, mở đường cho đầu tư vào khởi nghiệp sáng tạo

Quyết định 2915/QĐ-BTC có hiệu lực từ 15/9/2025, bãi bỏ và sửa đổi nhiều thủ tục hành chính, tạo hành lang pháp lý thông thoáng, thúc đẩy dòng vốn đầu tư vào quỹ khởi nghiệp sáng tạo tại Việt Nam.
Thương mại số “bùng nổ”, thương hiệu doanh nghiệp vẫn có thể chìm nghỉm hoặc biến mất

Thương mại số “bùng nổ”, thương hiệu doanh nghiệp vẫn có thể chìm nghỉm hoặc biến mất

Công nghệ số phát triển giúp cho thương mại số “bùng nổ” là cơ hội cho cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp có thể tự quảng bá thương hiệu, sản phẩm của mình. Tuy nhiên, giữa “ma trận” thương hiệu khiến người tiêu dùng khó tìm sản phẩm chất lượng nếu doanh nghiệp không kiên trì khẳng định thương hiệu trên thương trường.
Khởi nghiệp xanh đầy cảm hứng nhưng không ít rủi ro tiềm ẩn

Khởi nghiệp xanh đầy cảm hứng nhưng không ít rủi ro tiềm ẩn

Các chuyên gia cho rằng giới trẻ khi chọn khởi nghiệp xanh cần được tư vấn bài bản ngay từ giai đoạn ý tưởng nhằm tránh những rủi ro trong sản xuất – kinh doanh.
Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam vươn ra thế giới với Nền tảng Kết nối Logistics

Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam vươn ra thế giới với Nền tảng Kết nối Logistics

Từ thông quan rút ngắn còn vài giờ đến dòng tiền thông suốt, nền tảng logistics số đầu tiên tại Việt Nam mở ra cơ hội cho doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) tiết kiệm chi phí, tiếp cận vốn nhanh và gia nhập chuỗi cung ứng quốc tế.
Từ bài học Nepal: Khi nhân sự không được thấu hiểu – khủng hoảng và mất người

Từ bài học Nepal: Khi nhân sự không được thấu hiểu – khủng hoảng và mất người

Khủng hoảng ở Nepal khi chính phủ chặn mạng xã hội, hay hiện tượng ở Việt Nam những tài năng trẻ ra nước ngoài ko trở về, đều chung một thông điệp: Gen Z ngày nay không chấp nhận sự áp đặt. Trong cuộc trò chuyện với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập, Chuyên gia nhân sự, Tổng giám đốc của Học viện HR, Tiến sĩ Hồng Duyên đã chia sẻ về vấn đề giữ chân và truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ, doanh nghiệp cũng như quốc gia cần phải làm gì trong cuộc cách mạng khởi nghiệp mạnh mẽ này?
Hơn 10.000 suất ăn đậm vị Sài Gòn mời người dân Hà Nội thưởng thức miễn phí tại A80

Hơn 10.000 suất ăn đậm vị Sài Gòn mời người dân Hà Nội thưởng thức miễn phí tại A80

Saigontourist tổ chức chương trình “Chuyến tàu ẩm thực” dùng thử miễn phí hơn 10.000 suất ăn uống đậm vị Sài Gòn cho người dân Hà Nội, duy nhất ngày 15/9/2025 tại VEC – triển lãm A80.
Kỳ vọng bùng nổ tài khoản chứng khoán ngoại: Thêm 150.000 tài khoản trong 5 năm tới

Kỳ vọng bùng nổ tài khoản chứng khoán ngoại: Thêm 150.000 tài khoản trong 5 năm tới

Bộ Tài chính đặt mục tiêu nâng số lượng tài khoản chứng khoán của nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam lên 200.000 vào năm 2030 – tăng gấp 4 lần so với hiện tại.
Gạo Việt Nam chinh phục hơn 80 quốc gia, mở rộng sang châu Phi - Trung Đông

Gạo Việt Nam chinh phục hơn 80 quốc gia, mở rộng sang châu Phi - Trung Đông

Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu gạo, giữ ổn định thị trường trong biến động, đa dạng hóa đầu ra và nâng cao giá trị với lúa chất lượng cao.
Shark Nguyễn Hòa Bình: Hà Nội sẽ trở thành thủ đô khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Shark Nguyễn Hòa Bình: Hà Nội sẽ trở thành thủ đô khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Mới đây, tại Hà Nội, Hội thảo “Xây dựng các nghị quyết của Hội đồng nhân dân thành phố phục vụ phát triển khoa học, công nghệ gắn với triển khai thi hành Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị và Luật Thủ đô số 39/2024/QH15”, Shark Nguyễn Hoà Bình – Chủ tịch NextTech Group đã đưa ra nhiều kiến nghị cụ thể.
Nhà đầu tư tiền số cần làm gì sau khi Nghị quyết 05 có hiệu lực?

Nhà đầu tư tiền số cần làm gì sau khi Nghị quyết 05 có hiệu lực?

Khi Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP có hiệu lực, nhà đầu tư và doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này sẽ phải tuân thủ hàng loạt quy định chặt chẽ để tránh rủi ro pháp lý.
Tỷ phú Sergey Brin: Bộ óc chiến lược của đế chế công nghệ toàn cầu

Tỷ phú Sergey Brin: Bộ óc chiến lược của đế chế công nghệ toàn cầu

Không phải những bài phát biểu ồn ào, không cần chiêu trò truyền thông rầm rộ, Sergey Brin – nhà đồng sáng lập Google chính là hiện thân của một trí tuệ thầm lặng nhưng phi thường. Bằng sự điềm tĩnh, tư duy hệ thống và tầm nhìn xa trông rộng, ông đã âm thầm đặt nền móng vững chắc cho một trong những đế chế công nghệ có ảnh hưởng nhất trong lịch sử nhân loại. Hành trình của Sergey Brin là minh chứng sống động cho sức mạnh của chiến lược khoa học, của sự bền bỉ và của khát vọng thay đổi thế giới một cách có trách nhiệm.
Đa dạng hóa thị trường: Chìa khóa bền vững cho xuất nhập khẩu Việt Nam

Đa dạng hóa thị trường: Chìa khóa bền vững cho xuất nhập khẩu Việt Nam

Đa dạng hóa thị trường, sản phẩm và nguồn cung được xác định là chìa khóa then chốt, giúp Việt Nam duy trì đà tăng trưởng xuất nhập khẩu bền vững giữa những biến động khó lường của kinh tế thế giới.
Sản xuất ô tô trong nước bứt phá 60%, nhập khẩu tăng mạnh sau 8 tháng 2025

Sản xuất ô tô trong nước bứt phá 60%, nhập khẩu tăng mạnh sau 8 tháng 2025

Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tháng 8/2025 tăng 2,2% so với tháng trước và 8,9% so với cùng kỳ. Đáng chú ý, sản xuất ô tô trong nước tăng gần 60%, nhập khẩu cũng tăng hơn 28%, phản ánh thị trường xe sôi động hiếm có.
Chế biến, chế tạo hút 1,6 tỷ USD FDI tháng 8, chiếm 76% tổng vốn

Chế biến, chế tạo hút 1,6 tỷ USD FDI tháng 8, chiếm 76% tổng vốn

Chỉ riêng tháng 8/2025, lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo đã thu hút 1,6 tỷ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), chiếm 76,5% tổng vốn FDI đăng ký mới trong tháng. Hàng loạt dự án quy mô lớn từ Mỹ, Trung Quốc, Hồng Kông… tiếp tục khẳng định sức hút của Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Cà phê Việt Nam lập kỷ lục mới: 8 tháng xuất khẩu đạt 6,42 tỷ USD

Cà phê Việt Nam lập kỷ lục mới: 8 tháng xuất khẩu đạt 6,42 tỷ USD

Trong 8 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu cà phê Việt Nam đạt 1,2 triệu tấn, kim ngạch 6,42 tỷ USD, tăng 59,1% so với cùng kỳ 2024. Thành tích này đã vượt xa mức 5,48 tỷ USD của cả năm trước, đưa ngành tiến gần mốc 8 tỷ USD trong năm nay.