Thứ ba 04/11/2025 09:29
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Cà phê Việt chờ tin tốt để hồi phục

12/10/2020 00:00
Giá cà phê kỳ hạn đang có những chuyển biến tích cực và đang trong xu hướng “chia tay” dần với mức giá thấp vừa qua nhờ nguồn vốn dồi dào và dễ dàng, lãi suất đồng USD thấp.

Thị trường cà phê vừa chứng kiến một đợt tăng giá rất ngoạn mục. Đóng cửa phiên cuối tuần trước, sàn kỳ hạn London - nơi các nhà kinh doanh cà phê Việt Nam thường sử dụng để tham chiếu, đóng cửa chốt mức cao nhất tính từ một tháng nay là 1.322 USD/tấn so với tuần trước đó chỉ 1.250 USD/tấn.

Giá kỳ hạn sàn arabica cũng có dịp tăng mạnh nhất trong vòng 1,5 tháng đạt 104 xu/cân Anh (cts/ lb), tăng 4,55 cts/lb hay chừng 100 USD/ tấn. Tuy nhiên, dù giá kỳ hạn tăng giúp giá cà phê trong nước lên quanh mức 33 triệu đồng/tấn, nhưng sức bán xuất khẩu (XK) vẫn rời rạc.

Vị thế đang bị lung lay

Theo Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN&PTNT), XK cà phê tháng 10/2019 ước đạt 87.000 tấn với giá trị 158 triệu USD. Lũy kế 10 tháng năm 2019, XK cà phê đạt 1,35 triệu tấn và 2,33 tỷ USD, giảm 14,6% về khối lượng và 22,3% về giá trị so với cùng kỳ năm 2018.

Hiện, Đức và Mỹ tiếp tục là 2 thị trường tiêu thụ cà phê lớn nhất của Việt Nam trong 9 tháng qua với thị phần lần lượt là 13,3% và 8,6%. Giá XK cà phê bình quân giảm mạnh tiếp tục là yếu tố dẫn đến suy giảm XK cà phê của Việt Nam sang hầu hết các thị trường truyền thống như Đức, Mỹ, Ý và Tây Ban Nha.

Trong khi đó, từ nhiều tháng nay, cà phê robusta từ Brazil được nhập khẩu ồ ạt vào châu Âu. Cụ thể, theo số liệu của Hiệp hội các nhà XK cà phê Brazil (Cecafé), tổng XK cà phê 9 tháng đầu năm 2019 của nước này tăng 27,7% so với cùng kỳ năm trước, đạt hiệu suất XK tốt nhất trong vòng 5 năm qua.

Không chỉ có Brazil, Indonesia cũng đang lao vào cuộc đua và có thể tăng sản lượng cà phê robusta lên hơn 1,5 lần trong vòng 5 năm tới. Indonesia đang dần có thêm sức nặng trên thị trường cà phê robusta thế giới nhờ một chương trình khuyến nông quy mô lớn.

Hiện, Indonesia đang là nhà sản xuất cà phê robusta lớn thứ ba thế giới, có tăng trưởng tiêu thụ nội địa hàng năm rất ấn tượng ở mức 2 con số, với diện tích trồng cà phê hiện tại khoảng 1,2 triệu héc ta và sản lượng năm nay khoảng 700.000 tấn (hơn 11 triệu bao), trong đó cà phê robusta chiếm 72%.

Hiệp hội các nhà Công nghiệp và XK cà phê Indonesia (AIKEI) cho biết sẽ gia tăng sản lượng cà phê thêm 50 - 60% trong vòng 5 năm tới để đón đầu sức tiêu thụ gia tăng của các thị trường mới nổi, nhất là Trung Quốc với dân số “khổng lồ”.

Ca-phe-Viet-cho-tin-tot-de-hoi-7630-4173
Giá cà phê có cơ hội phục hồi trước nhiều tin tốt từ thị trường thế giới

Tâm thế chờ đợi

Những động thái này khiến ngôi vị số 1 của Việt Nam trong XK cà phê đang bị đe dọa. Theo nhận định của Ngân hàng Rabobank, sản lượng cà phê Robusta của Brazil sẽ tăng mạnh trong vài năm tới. Nhiều khả năng Brazil sẽ thay thế Việt Nam trở thành nước sản xuất và XK cà phê Robusta lớn nhất toàn cầu.

Các chuyên gia lý giải nguyên nhân của việc sản lượng cà phê Việt Nam XK giảm trong nhiều tháng qua là hệ quả của việc giảm diện tích và thiếu chăm sóc vườn, nhưng cũng có ý kiến giữ quan điểm của lối cũ cho rằng nhà vườn giữ “hàng” do giá thấp.

Thực tế, trong tháng 10/2019, giá cà phê thế giới biến động giảm mạnh. So với tháng trước, giá cà phê Robusta giao tháng 11/2019 thị trường London giảm 108 USD/ tấn xuống còn 1.212 USD/tấn. Giá cà phê giảm do nguồn cung cà phê tồn cầu hiện đã dư thừa, kết hợp với kinh tế thế giới tăng trưởng chậm lại vì căng thẳng thương mại lan rộng.

Cùng với đó, thị trường cà phê trong nước biến động giảm mạnh cùng xu hướng thị trường thế giới. So với tháng 9/2019, giá cà phê robusta nhân xô các tỉnh Tây Nguyên giảm 1.900 -2.300 đồng/ kg; giá cà phê robusta FOB cảng Sài Gòn giảm 104 USD/tấn xuống còn 1.366 USD/tấn.

Tuy nhiên, trong những ngày đầu tháng 11, thị trường cà phê đã chứng kiến một đợt tăng giá mạnh trên cả hai sàn kỳ hạn London và New York. Động lực hỗ trợ giá cà phê vừa qua có thể đến từ nguồn cung ứng vốn dồi dào trên thị trường tài chính.

Theo đó, từ cuối tháng 9/2019, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đã mạnh tay bơm vốn, cung ứng các khoản vay ngắn hạn cho thị trường nước này. Không chỉ rộng rãi cho vay, FED còn hạ lãi suất cơ bản đồng USD lần thứ ba trong năm 2019. Vay vốn dễ dàng, lãi suất thấp, đó là lý do giúp giá hàng hóa thương phẩm có cơ hội tăng.

Cuối tuần qua, một chuyên gia tài chính của Ngân hàng Citi (Mỹ) cho rằng chỉ số đồng USD (USDX) có thể giảm sâu đến 85 điểm, là một yếu tố có ảnh hưởng tích cực lên giá nông sản thương phẩm trong ngắn hạn.

Nếu như dự báo này là đúng, thị trường nông sản nói chung và giá cà phê kỳ hạn nói riêng sẽ có cơ hội phục hồi. Trong khi đó, thời tiết vùng cà phê Tây Nguyên của Việt Nam đã giảm mưa, nhà nông đang chuẩn bị mọi điều kiện để bước vào mùa thu hoạch mới.

Vân Linh

Tin bài khác
VinFuture mùa đầu tiên giữa đại dịch Covid-19: Biểu tượng của hy vọng và đoàn kết

VinFuture mùa đầu tiên giữa đại dịch Covid-19: Biểu tượng của hy vọng và đoàn kết

Đầu năm 2022, khi thế giới vẫn chìm trong bóng đen của đại dịch Covid-19, khi những đường biên giới còn khép kín và tâm lý bất an lan rộng, Việt Nam lại mở ra một cánh cửa khác: cánh cửa của niềm tin và hy vọng. Lễ trao giải VinFuture mùa đầu tiên đã diễn ra trong bối cảnh ấy, không chỉ là sự kiện tôn vinh khoa học, mà còn là biểu tượng cho khát vọng vươn mình của Việt Nam.
Một biểu tượng ẩm thực toàn cầu - Maison Kayser đến Phú Quốc

Một biểu tượng ẩm thực toàn cầu - Maison Kayser đến Phú Quốc

Ngày 1/11, tại Thị trấn Hoàng Hôn (Phú Quốc), Tập đoàn Sun Group đã chính thức khai trương Eric Kayser- cửa hàng đầu tiên của Maison Kayser - thương hiệu bánh mì và bánh ngọt thủ công danh tiếng của Pháp, từng đoạt 14 giải thưởng quốc tế và được xem như một biểu tượng ẩm thực toàn cầu.
Bí mật đằng sau dòng sữa giành giải công nghệ châu Á của Vinamilk

Bí mật đằng sau dòng sữa giành giải công nghệ châu Á của Vinamilk

Vinamilk vừa tạo cú hích lớn tại Asian Technology Excellence Awards 2025 với bộ đôi công nghệ chưa từng có trong ngành sữa Đông Nam Á. Bí quyết đằng sau dòng sữa chất lượng cao Vinamilk Green Farm Cao đạm, không chỉ là dinh dưỡng – mà còn là năng lực ứng dụng công nghệ vào từng mắc xích sản xuất, từ nguyên liệu đến chế biến.
Cơ hội trúng vàng, nhận ưu đãi "khủng" khi mua xe Ford trong tháng 11

Cơ hội trúng vàng, nhận ưu đãi "khủng" khi mua xe Ford trong tháng 11

Ford Việt Nam và hệ thống Đại lý trên toàn quốc triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt “Thời điểm Vàng mua xe Ford”, mang đến cơ hội sở hữu xe Ford cùng nhiều phần quà giá trị. Chương trình diễn ra từ ngày 01/11 đến 15:00 ngày 22/11/2025 áp dụng cho tất cả các dòng xe Ford với tổng giá trị giải thưởng lên đến hơn 7 tỷ đồng.
Vinamilk: Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 tiến sát cột mốc 17 nghìn tỷ đồng

Vinamilk: Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 tiến sát cột mốc 17 nghìn tỷ đồng

Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 của Vinamilk đạt 16.968 tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ. Theo đó, tổng doanh thu hợp nhất lũy kế 9 tháng đạt 46.678 tỷ đồng, tăng 0,7% so với cùng kỳ. Cả hoạt động kinh doanh trong nước và nước ngoài của doanh nghiệp sữa hàng đầu Việt Nam đều tăng trưởng so với quý trước.
Vinmec khai trương phòng khám đa khoa quốc tế tại Vincom mega mall Royal Island (Hải Phòng)

Vinmec khai trương phòng khám đa khoa quốc tế tại Vincom mega mall Royal Island (Hải Phòng)

Hải Phòng, ngày 30/10/2025 - Hệ thống Y tế Vinmec chính thức khai trương Phòng khám Đa khoa Quốc tế Vinmec Royal Island, Hải Phòng. Ngay trong tuần khai trương, Vinmec Royal Island sẽ miễn phí khám Nội – Nhi – Sản; ưu đãi 50% giá các dịch vụ xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh.
Vinamilk thể hiện "Bản lĩnh Việt Nam - Vươn tầm Quốc tế" tại Hội chợ Mùa Thu 2025

Vinamilk thể hiện "Bản lĩnh Việt Nam - Vươn tầm Quốc tế" tại Hội chợ Mùa Thu 2025

Là thương hiệu sữa hàng đầu Việt Nam, luôn tiên phong trong việc đổi mới, sáng tạo nhằm nâng chuẩn chất lượng, Vinamilk mang đến Hội chợ Mùa Thu 2025 các sản phẩm mới, lan tỏa giá trị thương hiệu Việt Nam, thu hút đông đảo người tiêu dùng.
SeABank cán mốc lợi nhuận 6.739 tỷ đồng, vượt kế hoạch năm 2025 sau 9 tháng

SeABank cán mốc lợi nhuận 6.739 tỷ đồng, vượt kế hoạch năm 2025 sau 9 tháng

Kết thúc 9 tháng đầu năm 2025, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) đạt lợi nhuận trước thuế 6.739 tỷ đồng, tăng 49,5% so với cùng kỳ và hoàn thành sớm 104% kế hoạch năm 2025.
Herbalife Việt Nam lần thứ năm liên tiếp được vinh danh Top 10 công ty thực phẩm uy tín

Herbalife Việt Nam lần thứ năm liên tiếp được vinh danh Top 10 công ty thực phẩm uy tín

Herbalife Việt Nam, doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực dinh dưỡng và chăm sóc sức khỏe, vừa được xếp hạng trong Top 10 Công ty thực phẩm uy tín năm 2025, theo công bố từ Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report).
Kiên định, bền bỉ “Vì một Việt Nam khỏe mạnh – Vì tầm vóc Việt”

Kiên định, bền bỉ “Vì một Việt Nam khỏe mạnh – Vì tầm vóc Việt”

Tập đoàn TH luôn mong muốn đồng hành cùng Đảng, Chính phủ cũng như đồng hành cùng các cơ quan truyền thông truyền tải các chương trình dinh dưỡng, đặc biệt là dinh dưỡng học đường, đến mọi tầng lớp trong xã hội.
Tập đoàn nhựa Bình Thuận – Nhà tài trợ chính Long Son Charity Golf Tournament 2025

Tập đoàn nhựa Bình Thuận – Nhà tài trợ chính Long Son Charity Golf Tournament 2025

Tập đoàn Nhựa Bình Thuận (BPG) cùng SCG Việt Nam và Công ty TNHH Hóa dầu Long Sơn (LSP) vinh dự trở thành Nhà Tài Trợ Chính của Long Son Charity Golf Tournament 2025, diễn ra ngày 26/10/2025 tại Sân Golf Sonadezi Châu Đức.
Tập đoàn nhựa Bình Thuận bắt tay Mars Thái Lan hình thành liên doanh BMG – Khởi tạo giải pháp Pallet xanh cho mạng lưới logistics toàn cầu

Tập đoàn nhựa Bình Thuận bắt tay Mars Thái Lan hình thành liên doanh BMG – Khởi tạo giải pháp Pallet xanh cho mạng lưới logistics toàn cầu

Ngày 27/10/2025, tại Khách sạn The Park Nine Suvarnabhumi (Thái Lan), Tập đoàn Nhựa Bình Thuận (BPG) và Mars Pallet Tech Co., Ltd (MARS) đã chính thức ký Biên bản Ghi nhớ (MOU) thành lập liên doanh BPG Mars Global Plastic (BMG) – đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc phát triển giải pháp pallet và logistics toàn diện trên quy mô quốc tế.
Vinpearl trở thành thương hiệu mạnh nhất Đông Nam Á năm 2025

Vinpearl trở thành thương hiệu mạnh nhất Đông Nam Á năm 2025

Vinpearl vừa chính thức được vinh danh là thương hiệu mạnh nhất Đông Nam Á và số 1 Việt Nam năm 2025, theo xếp hạng của Brand Finance – tổ chức định giá thương hiệu hàng đầu thế giới. Đây là bước tiến thần tốc, khẳng định tầm vóc, bản lĩnh và uy tín vượt trội của Vinpearl tại Việt Nam cũng như trên thế giới.
Amway Việt Vam đứng top 9 nơi làm việc xuất sắc hàng đầu châu á

Amway Việt Vam đứng top 9 nơi làm việc xuất sắc hàng đầu châu á

Amway Việt Nam, thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, lần đầu tiên nhận được chứng nhận cấp châu lục “Nơi làm việc xuất sắc hàng đầu châu Á”, thành công tiến vào vòng sâu hơn của chứng nhận "Nơi làm việc xuất sắc hàng đầu Việt Nam 2025”. Đây là lần đầu tiên Amway Việt Nam giữ thứ hạng top 9 trong danh sách này.
PV GAS khẳng định vị thế tiên phong với 3 Kỷ lục Việt Nam mới

PV GAS khẳng định vị thế tiên phong với 3 Kỷ lục Việt Nam mới

Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) được VietKings xác lập 3 Kỷ lục Việt Nam, ghi dấu những công trình tiêu biểu trong lĩnh vực khí và năng lượng quốc gia.