Thứ tư 24/12/2025 16:23
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Doanh nghiệp - Doanh nhân

Bí quyết thành công của ông chủ hãng thời trang Zara là gì?

12/10/2020 00:00
Amancio Ortega sinh ra trong một gia đình nghèo khó. “Cha mẹ tôi đến cửa hàng mua rau và họ nói với mẹ tôi rằng họ sẽ không bán chịu cho mẹ tôi nữa”. Ông phải bỏ học từ năm 13 tuổi vì không đủ kinh tế. Số phận đã đưa ông đến làm việc tại một cửa hàng

Bí quyết thành công của ông chủ hãng thời trang Zara, Amancio Ortega(Ảnh: Shutterstock)

Năm 1975, vợ chồng ông mở một cửa hàng quần áo tên là Zara. Sau 8 năm mở cửa hàng đầu tiên, ông sở hữu 9 chi nhánh ở Tây Ban Nha. Đến năm 1985, ông thành lập tập đoàn Inditex và dẫn dắt công ty ngày càng phát triển và mở hàng loạt cửa hàng thời trang ở 6 châu lục.

Hầu như không tiếp xúc với báo chí, không mặc đồ Zara, không quảng cáo sản phẩm, không có phòng làm việc riêng… nhưng ông Amancio Ortega lại rất thành công trong kinh doanh và trở thành người giàu thứ 7 thế giới theo xếp hạng của tạp chí Forbes vào năm 2011.

Vậy bí quyết thành công của ông là gì?

1. Làm gì cũng nhanh

“Làm gì cũng nhanh, nhưng vẫn đi đôi với chất lượng” - đó là phương châm kinh doanh của Zara. Ông Ortega yêu cầu nhân viên phải làm việc chăm chỉ, hoàn thành và phân phối các sản phẩm tới cửa hàng chỉ trong 2 ngày. Cứ 2 tuần, ông sẽ tung ra một bộ sưu tập sản phẩm mới. Nhờ vậy mà khách hàng không thấy nhàm chán, thậm chí có xu hướng quay lại mua liên tục.

Tuy là hãng thời trang giá rẻ, người mua vẫn cảm thấy hài lòng vì cách thiết kế của Zara vẫn mang lại vẻ chỉn chu, sang trọng. Được biết, tập đoàn Inditex có 300 nhà thiết kế làm việc ở Arteixo, bên cạnh 100 nhà thiết kế ở Barcelone và đưa ra khoảng 40.000 mẫu thiết kế một năm. Chỉ 1/3 số mẫu đó được tung ra thị trường. Thời gian từ khi thiết kế đến khi đưa sản phẩm ra thị trường rất ngắn, có khi chỉ vỏn vẹn 11 ngày. Đa dạng và thường xuyên thay đổi mẫu mã cũng chính là lợi thế cạnh tranh lớn nhất của Zara.

Bí quyết thành công của ông chủ hãng thời trang Zara là gì?(Ảnh: Shutterstock)

2. Đẩy mạnh việc bán qua mạng

Các ông lớn trong làng như Gucci, Chanel, Dior… dành cả năm trời để chuẩn bị một bộ sưu tập lên sàn diễn thời trang. Ông chủ Zara không tiêu tốn tiền vào các sự kiện xa hoa như vậy, ông đẩy mạnh việc bán hàng qua internet. Các công đoạn để tạo ra một sản phẩm thời trang của Zara đều phải trọn gói và khép kín, từ khảo sát, thiết kế, sản xuất cho đến bán lẻ trực tiếp. Cũng nhờ cắt giảm các chi phí quảng cáo, trình diễn thời trang, thuê người mẫu, làm khép kín sản phẩm nên giá thành các sản phẩm của Zara khá rẻ so với các đối thủ cùng phân khúc.

3. Gần gũi với nhân viên

Ông chủ Zara thường được gọi với biệt danh “tỷ phú bí ẩn” vì rất ít khi xuất hiện trước truyền thông. Nhưng với nhân viên thì khác. Ông Ortega thường xuyên gặp gỡ và trò chuyện với các nhân viên. Ông Ortega vẫn giữ một bàn làm việc ở trước cửa phòng riêng tại Cube. Ông ngồi giữa các nhà thiết kế, nhân viên marketing, nhân viên lên kế hoạch. Ông được đánh giá là người thân thiện và gần gũi. Ông chỉ lui tới một quán cà phê duy nhất và thường xuyên dành thời gian ăn trưa với nhân viên. Dù sở hữu chuyên cơ riêng nhưng ông Ortega hiếm khi đi du lịch. Ông chia sẻ mình thích cảm giác bận rộn với công việc hơn là phí phạm thời gian để đi chơi.

Bí quyết thành công của ông chủ hãng thời trang Zara, Amancio Ortega(Ảnh: Shutterstock)

4. “Khách hàng là thượng đế”

Ông Ortega luôn nhạy bén trong việc nắm bắt xu hướng ăn mặc của khách hàng. Ông thường không dựa nhiều vào các thiết kế từ các tuần lễ thời trang, mà luôn tìm kiếm thông tin từ những fashionista đường phố nổi tiếng trong lĩnh vực này.

“Chính khách hàng mới là người điều khiển hướng kinh doanh của công ty”, ông Ortega đã viết như vậy trong bản báo cáo thường niên năm 2009 của Intidex. Trong bản báo cáo năm 2010, ông lại nhấn mạnh: “Khách hàng là mối quan tâm hàng đầu của công ty, kể cả trong việc sáng tạo các bộ sưu tập thời trang, cho đến việc trang trí cửa hàng và mọi hoạt động khác”.

(Ảnh: Unsplash)

5. Không bao giờ là quá muộn để bắt đầu

“Tôi chưa bao giờ cho phép bản thân hài lòng với những gì mình đang có, và tôi luôn cố gắng giúp những người làm việc cùng tôi có cùng suy nghĩ như vậy”.

Với hơn 7.000 cửa hàng Zara, Massimo Dutti và Pull&Bear tại 100 quốc gia, đế chế thời trang Inditex (công ty mẹ) của ông Ortega mang về lợi nhuận gần 20 tỷ USD chỉ riêng tài khóa 2015. Những thành tích đáng nể này không từ trên trời rơi xuống. Ông chủ Zara khởi nghiệp ở tuổi 40 và phải vật lộn 10 năm đầu tiên để duy trì và gây dựng tên thương hiệu cho mình. “Tiếp tục phát triển hoặc là chết. Nếu như bạn muốn sáng tạo, đừng cố tập trung vào kết quả”, ông Ortega nhấn mạnh.

Hiện nay, Inditex là tập đoàn thời trang lớn nhất thế giới với hệ thống 7.200 cửa hàng ở 93 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Minh Minh

Tin bài khác
Hành trình tạo ảnh hưởng của CEO Hải Anh - H.A Media trong CorporateConnections Hanoi A

Hành trình tạo ảnh hưởng của CEO Hải Anh - H.A Media trong CorporateConnections Hanoi A

Trong kỷ nguyên mà truyền thông trên mạng xã hội dễ sa vào những cú "like" ảo và lời hứa rỗng, Hải Anh – nhà sáng lập H.A Media vẫn chọn kể những câu chuyện thật, bằng trái tim và tư duy chiến lược. Giờ đây, với vai trò Giám đốc Launching Chapter tại CorporateConnections Hanoi A, nữ CEO đang chuyển mình mạnh mẽ để tạo ảnh hưởng vượt ra ngoài lĩnh vực truyền thông.
Doanh nghiệp xi măng dần thoát đáy tiêu thụ, kỳ vọng vượt mốc 100 triệu tấn năm 2025

Doanh nghiệp xi măng dần thoát đáy tiêu thụ, kỳ vọng vượt mốc 100 triệu tấn năm 2025

Tổng sản lượng tiêu thụ toàn ngành trong năm nay nhiều khả năng sẽ vượt mốc 100 triệu tấn, qua đó giúp các doanh nghiệp xi măng từng bước thoát khỏi giai đoạn khó khăn kéo dài.
Sacombank kiện toàn nhân sự điều hành, ông Nguyễn Đức Thụy giữ quyền Tổng giám đốc

Sacombank kiện toàn nhân sự điều hành, ông Nguyễn Đức Thụy giữ quyền Tổng giám đốc

Việc bổ nhiệm ông Nguyễn Đức Thụy làm quyền Tổng giám đốc Sacombank có hiệu lực từ ngày 23/12 diễn ra trong bối cảnh ngân hàng bước vào giai đoạn then chốt của lộ trình tái cơ cấu, đồng thời kéo theo những biến động đáng chú ý về nhân sự cấp cao và phản ứng trái chiều trên thị trường chứng khoán.
Petrosetco ước lãi vượt kế hoạch năm 2025, đặt mục tiêu lợi nhuận đi lùi năm 2026

Petrosetco ước lãi vượt kế hoạch năm 2025, đặt mục tiêu lợi nhuận đi lùi năm 2026

Dù ước đạt lợi nhuận trước thuế 402 tỷ đồng trong năm 2025, vượt xa kế hoạch đề ra, Petrosetco vẫn lựa chọn kịch bản kinh doanh thận trọng cho năm 2026 trong bối cảnh bước vào giai đoạn “tự thân” sau thoái vốn nhà nước.
Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Con trai Chủ tịch DGC Đào Hữu Huyền: Làm Phó TGĐ khi mới 25 tuổi, sở hữu khối tài sản hơn nghìn tỷ đồng

Con trai Chủ tịch DGC Đào Hữu Huyền: Làm Phó TGĐ khi mới 25 tuổi, sở hữu khối tài sản hơn nghìn tỷ đồng

Ông Đào Hữu Duy Anh được cho là thế hệ F2 đang trực tiếp cùng cha là Chủ tịch Đào Hữu Huyền lãnh đạo Tập đoàn Hóa chất Đức Giang (DGC) với chức danh Phó Chủ tịch HĐQT.
Vingroup khởi động Vinhomes Cam Ranh, điểm nhấn trong 234 công trình trọng điểm

Vingroup khởi động Vinhomes Cam Ranh, điểm nhấn trong 234 công trình trọng điểm

Sáng 19/12, cả nước khởi công 234 công trình trọng điểm chào mừng Đại hội XIV của Đảng. Vingroup góp mặt với 11 dự án, nổi bật là Vinhomes Cam Ranh.
Tập đoàn Xuân Thiện trao tặng 5 tỷ đồng tới đồng bào tỉnh Đắk Lắk chịu ảnh hưởng bởi thiên tai

Tập đoàn Xuân Thiện trao tặng 5 tỷ đồng tới đồng bào tỉnh Đắk Lắk chịu ảnh hưởng bởi thiên tai

Sáng ngày 19/12/2025, trong khuôn khổ Lễ khởi công Dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp Cù Lao Mái Nhà do Tập đoàn Xuân Thiện cùng Công ty TNHH Xuân Thiện Ninh Bình tổ chức.
Khẳng định vị thế thương hiệu UDIC với TOP 10 Sản phẩm - Dịch vụ xanh - Bền vững 2025

Khẳng định vị thế thương hiệu UDIC với TOP 10 Sản phẩm - Dịch vụ xanh - Bền vững 2025

Ngày 18/12/2025, tại Hà Nội, Lễ công bố & vinh danh Sản phẩm - Dịch vụ Tin dùng Việt Nam 2025 do Tạp chí Kinh tế Việt Nam - VnEconomy đã được tổ chức, Tổng công ty Đầu tư phát triển hạ tầng đô thị UDIC - Công ty TNHH Một thành viên được người tiêu dùng bình chọn và được vinh danh TOP 10 Sản phẩm - Dịch vụ xanh - Bền vững 2025.
Xem xét phong Anh hùng Lao động cho bà Nguyễn Thị Phương Thảo và ông Johnathan Hạnh Nguyễn

Xem xét phong Anh hùng Lao động cho bà Nguyễn Thị Phương Thảo và ông Johnathan Hạnh Nguyễn

Bộ Nội vụ đang lấy ý kiến nhân dân đối với đề nghị phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động cho bà Nguyễn Thị Phương Thảo – Chủ tịch Vietjet và ông Johnathan Hạnh Nguyễn – Chủ tịch IPPG, ghi nhận những đóng góp nổi bật của doanh nhân Việt cho nền kinh tế và hội nhập quốc tế.
Chứng khoán VPBankS thay Tổng giám đốc sau IPO, ông Nhâm Hà Hải nắm quyền điều hành

Chứng khoán VPBankS thay Tổng giám đốc sau IPO, ông Nhâm Hà Hải nắm quyền điều hành

Chỉ ít ngày sau khi chính thức niêm yết cổ phiếu trên HoSE, Công ty Cổ phần Chứng khoán VPBank (VPBankS) đã công bố quyết định thay đổi nhân sự điều hành cấp cao, với việc bổ nhiệm ông Nhâm Hà Hải giữ chức Tổng giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật.
Amway khai trương khu phức hợp kinh doanh và trải nghiệm tại Đồng Nai

Amway khai trương khu phức hợp kinh doanh và trải nghiệm tại Đồng Nai

Amway Việt Nam, thương hiệu hàng đầu về chăm sóc sức khỏe, vừa chính thức đưa vào hoạt động Khu phức hợp Kinh doanh và Trải nghiệm - Đồng Nai Center tại 265 Trương Định, phường Tam Hiệp, Đồng Nai. Đây là một trong những bước đi trọng điểm trong chiến lược đầu tư dài hạn của Amway nhằm hiện đại hóa hệ thống vận hành, mở rộng độ phủ thị trường và củng cố mạng lưới phân phối trên toàn quốc.
Dệt may TNG tăng tốc cuối năm, sớm hoàn thành kế hoạch 2025

Dệt may TNG tăng tốc cuối năm, sớm hoàn thành kế hoạch 2025

Kết quả kinh doanh tăng trưởng tích cực trong những tháng cuối năm đã giúp CTCP Đầu tư và Thương mại TNG (Dệt may TNG) hoàn thành kế hoạch doanh thu, lợi nhuận năm 2025 trước thời hạn, đồng thời hướng tới việc thiết lập mức doanh thu cao nhất trong lịch sử hoạt động.
FPT đầu tư 100 triệu USD xây dựng viện nghiên cứu lượng tử AI chiến lược

FPT đầu tư 100 triệu USD xây dựng viện nghiên cứu lượng tử AI chiến lược

FPT công bố đầu tư 100 triệu USD thành lập Viện nghiên cứu Quantum AI & Cyber Security, đánh dấu bước đi chiến lược làm chủ công nghệ lõi, phát triển nhân lực chất lượng cao, góp phần khẳng định chủ quyền công nghệ quốc gia.
Dầu khí Nam Sông Hậu bổ nhiệm Tổng Giám đốc mới sau gần 2 tháng trống ghế

Dầu khí Nam Sông Hậu bổ nhiệm Tổng Giám đốc mới sau gần 2 tháng trống ghế

Sau gần hai tháng bỏ trống vị trí điều hành cao nhất, CTCP Thương mại Đầu tư Dầu khí Nam Sông Hậu (PSH) đã bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Thanh Thảo giữ chức Tổng Giám đốc, trong bối cảnh doanh nghiệp đang đối mặt nhiều áp lực về quản trị và tài chính.