Thứ tư 02/07/2025 11:59
Hotline: 024.355.63.010
Doanh nghiệp - Doanh nhân

Bí quyết thành công của ông chủ hãng thời trang Zara là gì?

12/10/2020 00:00
Amancio Ortega sinh ra trong một gia đình nghèo khó. “Cha mẹ tôi đến cửa hàng mua rau và họ nói với mẹ tôi rằng họ sẽ không bán chịu cho mẹ tôi nữa”. Ông phải bỏ học từ năm 13 tuổi vì không đủ kinh tế. Số phận đã đưa ông đến làm việc tại một cửa hàng

Bí quyết thành công của ông chủ hãng thời trang Zara, Amancio Ortega(Ảnh: Shutterstock)

Năm 1975, vợ chồng ông mở một cửa hàng quần áo tên là Zara. Sau 8 năm mở cửa hàng đầu tiên, ông sở hữu 9 chi nhánh ở Tây Ban Nha. Đến năm 1985, ông thành lập tập đoàn Inditex và dẫn dắt công ty ngày càng phát triển và mở hàng loạt cửa hàng thời trang ở 6 châu lục.

Hầu như không tiếp xúc với báo chí, không mặc đồ Zara, không quảng cáo sản phẩm, không có phòng làm việc riêng… nhưng ông Amancio Ortega lại rất thành công trong kinh doanh và trở thành người giàu thứ 7 thế giới theo xếp hạng của tạp chí Forbes vào năm 2011.

Vậy bí quyết thành công của ông là gì?

1. Làm gì cũng nhanh

“Làm gì cũng nhanh, nhưng vẫn đi đôi với chất lượng” - đó là phương châm kinh doanh của Zara. Ông Ortega yêu cầu nhân viên phải làm việc chăm chỉ, hoàn thành và phân phối các sản phẩm tới cửa hàng chỉ trong 2 ngày. Cứ 2 tuần, ông sẽ tung ra một bộ sưu tập sản phẩm mới. Nhờ vậy mà khách hàng không thấy nhàm chán, thậm chí có xu hướng quay lại mua liên tục.

Tuy là hãng thời trang giá rẻ, người mua vẫn cảm thấy hài lòng vì cách thiết kế của Zara vẫn mang lại vẻ chỉn chu, sang trọng. Được biết, tập đoàn Inditex có 300 nhà thiết kế làm việc ở Arteixo, bên cạnh 100 nhà thiết kế ở Barcelone và đưa ra khoảng 40.000 mẫu thiết kế một năm. Chỉ 1/3 số mẫu đó được tung ra thị trường. Thời gian từ khi thiết kế đến khi đưa sản phẩm ra thị trường rất ngắn, có khi chỉ vỏn vẹn 11 ngày. Đa dạng và thường xuyên thay đổi mẫu mã cũng chính là lợi thế cạnh tranh lớn nhất của Zara.

Bí quyết thành công của ông chủ hãng thời trang Zara là gì?(Ảnh: Shutterstock)

2. Đẩy mạnh việc bán qua mạng

Các ông lớn trong làng như Gucci, Chanel, Dior… dành cả năm trời để chuẩn bị một bộ sưu tập lên sàn diễn thời trang. Ông chủ Zara không tiêu tốn tiền vào các sự kiện xa hoa như vậy, ông đẩy mạnh việc bán hàng qua internet. Các công đoạn để tạo ra một sản phẩm thời trang của Zara đều phải trọn gói và khép kín, từ khảo sát, thiết kế, sản xuất cho đến bán lẻ trực tiếp. Cũng nhờ cắt giảm các chi phí quảng cáo, trình diễn thời trang, thuê người mẫu, làm khép kín sản phẩm nên giá thành các sản phẩm của Zara khá rẻ so với các đối thủ cùng phân khúc.

3. Gần gũi với nhân viên

Ông chủ Zara thường được gọi với biệt danh “tỷ phú bí ẩn” vì rất ít khi xuất hiện trước truyền thông. Nhưng với nhân viên thì khác. Ông Ortega thường xuyên gặp gỡ và trò chuyện với các nhân viên. Ông Ortega vẫn giữ một bàn làm việc ở trước cửa phòng riêng tại Cube. Ông ngồi giữa các nhà thiết kế, nhân viên marketing, nhân viên lên kế hoạch. Ông được đánh giá là người thân thiện và gần gũi. Ông chỉ lui tới một quán cà phê duy nhất và thường xuyên dành thời gian ăn trưa với nhân viên. Dù sở hữu chuyên cơ riêng nhưng ông Ortega hiếm khi đi du lịch. Ông chia sẻ mình thích cảm giác bận rộn với công việc hơn là phí phạm thời gian để đi chơi.

Bí quyết thành công của ông chủ hãng thời trang Zara, Amancio Ortega(Ảnh: Shutterstock)

4. “Khách hàng là thượng đế”

Ông Ortega luôn nhạy bén trong việc nắm bắt xu hướng ăn mặc của khách hàng. Ông thường không dựa nhiều vào các thiết kế từ các tuần lễ thời trang, mà luôn tìm kiếm thông tin từ những fashionista đường phố nổi tiếng trong lĩnh vực này.

“Chính khách hàng mới là người điều khiển hướng kinh doanh của công ty”, ông Ortega đã viết như vậy trong bản báo cáo thường niên năm 2009 của Intidex. Trong bản báo cáo năm 2010, ông lại nhấn mạnh: “Khách hàng là mối quan tâm hàng đầu của công ty, kể cả trong việc sáng tạo các bộ sưu tập thời trang, cho đến việc trang trí cửa hàng và mọi hoạt động khác”.

(Ảnh: Unsplash)

5. Không bao giờ là quá muộn để bắt đầu

“Tôi chưa bao giờ cho phép bản thân hài lòng với những gì mình đang có, và tôi luôn cố gắng giúp những người làm việc cùng tôi có cùng suy nghĩ như vậy”.

Với hơn 7.000 cửa hàng Zara, Massimo Dutti và Pull&Bear tại 100 quốc gia, đế chế thời trang Inditex (công ty mẹ) của ông Ortega mang về lợi nhuận gần 20 tỷ USD chỉ riêng tài khóa 2015. Những thành tích đáng nể này không từ trên trời rơi xuống. Ông chủ Zara khởi nghiệp ở tuổi 40 và phải vật lộn 10 năm đầu tiên để duy trì và gây dựng tên thương hiệu cho mình. “Tiếp tục phát triển hoặc là chết. Nếu như bạn muốn sáng tạo, đừng cố tập trung vào kết quả”, ông Ortega nhấn mạnh.

Hiện nay, Inditex là tập đoàn thời trang lớn nhất thế giới với hệ thống 7.200 cửa hàng ở 93 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Minh Minh

Tin bài khác
Công ty TNHH Kế toán và Tư vấn thuế Trọng Tín: Giữ vững vị trí tiên phong

Công ty TNHH Kế toán và Tư vấn thuế Trọng Tín: Giữ vững vị trí tiên phong

Trên hành trình 15 năm phát triển (22/6/2010 - 22/6/2025), Công ty TNHH Kế toán và Tư vấn thuế Trọng Tín luôn giữ vị thế tiên phong trong lĩnh vực kế toán - thuế khi hai lần được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) xác lập là đơn vị đạt kỷ lục quốc gia trong lĩnh vực thuế.
Khẳng định vị thế nhà thầu tiên phong: CC1 lọt top 10 Doanh nghiệp Đổi mới sáng tạo và kinh doanh hiệu quả 2025

Khẳng định vị thế nhà thầu tiên phong: CC1 lọt top 10 Doanh nghiệp Đổi mới sáng tạo và kinh doanh hiệu quả 2025

Trong khuôn khổ Chương trình Nghiên cứu về đổi mới sáng tạo và cách tân trong các ngành kinh tế chủ lực năm 2025, Tổng Công ty Xây dựng Số 1 (CC1) được công bố nằm trong Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả 2025 – Ngành Bất động sản – Xây dựng (VIE10), do Báo Tài chính - Đầu tư (Bộ Tài chính) phối hợp cùng Công ty Cổ phần Nghiên cứu Kinh doanh Việt Nam (Viet Research) bình chọn.
60% doanh nghiệp Việt Nam lạc quan về triển vọng kinh doanh, bất chấp thách thức thuế quan

60% doanh nghiệp Việt Nam lạc quan về triển vọng kinh doanh, bất chấp thách thức thuế quan

Sau khi Hoa Kỳ công bố đề xuất áp mức thuế đối ứng 46% vào đầu tháng 4/2025, nhiều doanh nghiệp Việt Nam vẫn thể hiện tinh thần chủ động ứng phó và hướng đến các giải pháp phát triển dài hạn. Tỷ lệ doanh nghiệp giữ được thái độ lạc quan đạt 60%, phản ánh niềm tin vào khả năng thích ứng và cơ hội mới từ thị trường nội địa lẫn quốc tế.
Cần gỡ khó để doanh nghiệp triển khai ESG bài bản

Cần gỡ khó để doanh nghiệp triển khai ESG bài bản

ESG trở thành tiêu chuẩn bắt buộc trong chuỗi cung ứng toàn cầu, nhưng nhiều doanh nghiệp tư nhân vẫn gặp khó trong việc triển khai ESG bài bản.
Tỷ Phú Johnathan Hạnh Nguyễn sẽ "dồn lực” phát triển Sasco

Tỷ Phú Johnathan Hạnh Nguyễn sẽ "dồn lực” phát triển Sasco

Tỷ phú Johnathan Hạnh Nguyễn cam kết dồn toàn lực cho Sasco, hứa hẹn cổ tức kỷ lục và niêm yết HoSE. Mới nhất, Sasco đã trả cổ tức với tỷ lệ 28% bằng tiền
BIDV và FinFan hợp tác thúc đẩy các giải pháp thanh toán xuyên biên giới

BIDV và FinFan hợp tác thúc đẩy các giải pháp thanh toán xuyên biên giới

Ngày 25/6/2025 tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Thăng Long (BIDV Thăng Long) và Công ty Cổ phần Nhất Phương (FinFan) đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác thúc đẩy đổi mới các giải pháp kết nối hệ thống thanh toán chuyển tiền Việt Nam và thế giới.
Vietsovpetro: Hành trình 44 năm - một biểu tượng của hợp tác quốc tế, lòng kiên định và đổi mới không ngừng

Vietsovpetro: Hành trình 44 năm - một biểu tượng của hợp tác quốc tế, lòng kiên định và đổi mới không ngừng

Vừa qua, tại tòa nhà Vietsovpetro (TP. Vũng Tàu), Đoàn Thanh niên Liên doanh Vietsovpetro đã tổ chức chương trình đối thoại giữa Tổng Giám đốc Vietsovpetro Vũ Mai Khanh với đoàn viên, thanh niên toàn liên doanh. Sự kiện thu hút sự tham gia của 150 đại biểu là lãnh đạo, cán bộ chủ chốt và đoàn viên tiêu biểu.
Shalumi tổ chức Đại hội cổ đông 2025, định hướng tăng trưởng công nghệ và xuất khẩu

Shalumi tổ chức Đại hội cổ đông 2025, định hướng tăng trưởng công nghệ và xuất khẩu

Tại Đại hội cổ đông thường niên năm 2025, Tập đoàn Nhôm Sông Hồng Shalumi nhấn mạnh chiến lược phát triển công nghệ, mở rộng xuất khẩu và củng cố hệ sinh thái sản phẩm, sẵn sàng bứt phá sau một năm 2024 nhiều thách thức.
BIC lọt TOP 4 Công ty bảo hiểm phi nhân thọ uy tín

BIC lọt TOP 4 Công ty bảo hiểm phi nhân thọ uy tín

Theo Bảng xếp hạng “Top 10 Công ty bảo hiểm uy tín năm 2025” vừa được Vietnam Report phối hợp với Báo VietnamNet công bố, Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) xuất sắc vươn lên vị trí thứ 4 trong “Top 10 Công ty bảo hiểm phi nhân thọ uy tín”, tăng một bậc so với năm 2024.
BIDV tiên phong triển khai các giải pháp tài chính, công nghệ cho Khu thương mại tự do Đà Nẵng

BIDV tiên phong triển khai các giải pháp tài chính, công nghệ cho Khu thương mại tự do Đà Nẵng

Với tinh thần đồng hành cùng UBND TP. Đà Nẵng triển khai thành công mô hình Khu thương mại tự do, trong khuôn khổ chương trình, ông Lê Ngọc Lâm - Tổng Giám đốc BIDV đã chia sẻ các kế hoạch hành động cụ thể của BIDV.
Tập đoàn Xuân Thiện khởi công siêu dự án thép xanh gần 100.000 tỷ đồng tại Nam Định

Tập đoàn Xuân Thiện khởi công siêu dự án thép xanh gần 100.000 tỷ đồng tại Nam Định

Tổ hợp Nhà máy thép xanh Xuân Thiện Nam Định công suất 9,5 triệu tấn thép/năm, sử dụng công nghệ hiện đại, hứa hẹn tạo đột phá cho phát triển kinh tế xanh.
Kết nối cộng đồng doanh nghiệp cùng hành động vì tương lai xanh

Kết nối cộng đồng doanh nghiệp cùng hành động vì tương lai xanh

Vừa qua, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) tiếp tục ghi dấu ấn với Hội thảo chuyên sâu về chuyển đổi xanh tại TP. Hồ Chí Minh. Hội thảo là diễn đàn chuyên sâu, là cầu nối lan tỏa thông điệp tích cực, giới thiệu các giải pháp thiết thực nhằm thúc đẩy cộng đồng doanh nghiệp phía Nam cùng hành động vì một tương lai xanh.
Bầu Hiển thắng thầu cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương gần 12.000 tỷ

Bầu Hiển thắng thầu cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương gần 12.000 tỷ

UBND tỉnh Lâm Đồng vừa chính thức công bố quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương theo hình thức đối tác công tư (PPP) giai đoạn 1. Đây là một tin tức đáng chú ý, mang ý nghĩa lớn đối với sự phát triển hạ tầng giao thông khu vực Tây Nguyên, đặc biệt là tỉnh Lâm Đồng.
Cà phê pháp lý số 25 : Dấu ấn 9 năm và hành trình tiên phong của Luật Nam Hà

Cà phê pháp lý số 25 : Dấu ấn 9 năm và hành trình tiên phong của Luật Nam Hà

Sáng ngày 20/6/2025, tại không gian ấm cúng và gần gũi của Café U-Tea, Công ty Luật TNHH Nam Hà và Cộng sự đã trang trọng tổ chức chương trình Cà phê Tọa đàm số 25, với chủ đề đặc biệt: “Kỷ niệm 09 năm thành lập Công ty Luật TNHH Nam Hà và Cộng sự (21/6/2016-21/6/2025)”.
90 câu hỏi Coaching” – Sách đầu tay của Coach Luka Đỗ Lê Dũng truyền cảm hứng lãnh đạo tỉnh thức

90 câu hỏi Coaching” – Sách đầu tay của Coach Luka Đỗ Lê Dũng truyền cảm hứng lãnh đạo tỉnh thức

Sáng ngày 22/6, Coach Luka Đỗ Lê Dũng – một cái tên quen thuộc trong giới quản trị, đào tạo và truyền cảm hứng – chính thức ra mắt cuốn sách đầu tay mang tên “ 90 câu hỏi Coaching- Đánh thức người lãnh đạo vĩ đại trong bạn”