Bệnh viện Thu Cúc thông tin sai sự thật để “giăng bẫy” khách hàng?

Pháp luật doanh nghiệp | 08:51:00 16/09/2019 |  485

DNHN - Thông tin thanh toán 100% BHYT trái tuyến như đúng tuyến của Bệnh viện Thu Cúc được đăng tải trên nhiều tờ báo. Tuy nhiên, khi Bảo hiểm xã hội TP Hà Nội đã “tuýt còi” và yêu cầu bệnh viện nghiêm túc thực hiện, nếu không Bảo hiểm xã hội sẽ chấm dứt hợp đồng khám, chữa bệnh BHYT với bệnh viện thì lúc đó mới lộ ra thông tin quảng cáo nêu trên là sai sự thật. Câu hỏi đặt ra: Phải chăng bệnh viện Thu Cúc cố tình thông tin sai sự thật để “giăng bẫy” khách hàng?

Theo tài liệu mà PV Doanh nghiệp & Hội nhập ghi nhận được, ngày 28/7/2019 bà Nguyễn Thị Tính-Trưởng phòng Bảo hiểm y tế của hệ thống BHYT Thu Cúc đã có buổi tư vấn trực tuyến thông tin Bảo hiểm y tế tại Thu Cúc với tiêu đề: “Trái tuyến hưởng 100% như đúng tuyến”.

Sau buổi tư vấn trực tuyến này, thì thông tin “Hệ thống Y tế Thu Cúc khám trái tuyến vẫn được thanh toán bảo hiểm y tế 100%” được nhiều tờ báo điện tử đăng tải. Tuy nhiên, ngày 31/7/2019 bà Nguyễn Thị Tám – Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội TP. Hà Nội đã ký văn bản số: 3076/BHXH-GDBHYT2 về việc “tình trạng thu dung tại hệ thống khám, chữa bệnh Thu Cúc”.

Công văn của Bảo hiểm xã hội TP Hà Nội về thông tin sai sự thật của Bệnh viện Thu Cúc

Nội dung công văn nêu rõ: Thực hiện Công văn số 1608/BHXH-CSYT ngày 16/5/2019 của Bảo hiểm xã hội Việt Nam về việc tăng cường kiểm tra, rà soát phát hiện tình trạng thu dung người có thẻ Bảo hiểm y tế đến khám chữa bệnh. Ngày 28/7/2019, Công ty Cổ phần Y khoa & Thẩm mỹ Thu Cúc quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng về khám chữa bệnh thông tuyến nhằm thu hút người bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) tại Bệnh viện đa khoa Quốc tế Thu Cúc và Phòng khám đa khoa Quốc tế Thu Cúc. Bảo hiểm xã hội TP. Hà Nội đề nghị Công ty cổ phần Y khoa và Thẩm mỹ Thu Cúc không quảng cáo dưới mọi hình thức như trên các phương tiện truyền thông nhằm mục đích thu dung người có thẻ BHYT đến khám, chữa bệnh tại Bệnh viện đa khoa Quốc tế Thu Cúc và Phòng khám đa khoa Quốc tế Thu Cúc. Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội đề nghị Công ty Cổ phần Y khoa và Thẩm mỹ Thu Cúc nghiêm túc thực hiện. Trường hợp Công ty có các biểu hiện thu dung người có thẻ BHYT đến khám chữa bệnh bằng nhiều hình thức nhằm trục lợi Qũy KCB BHYT, Bảo hiểm xã hội TP. Hà Nội sẽ chấm dứt hợp đồng khám chữa bệnh BHYT với Công ty Cổ phần Y khoa và Thẩm mỹ Thu Cúc.

Trong buổi làm việc trước đó, phóng viên Doanh nghiệp & Hội nhập đã nhấn mạnh câu hỏi: Vì sao đến thời điểm hiện tại thông tin quảng cáo vẫn được lưu giữ trên nhiều tờ báo điện tử?. Một người tên Bình – giới thiệu là đại diện truyền thông bệnh viện khẳng định: “Ngay sau khi nhận được văn bản của BHXH Hà Nội, hệ thống Y tế Thu Cúc đã cho "gỡ" các quảng cáo này trên các phương tiện truyền thông, tuy nhiên có một số báo chủ động tự đưa thông tin theo các báo khác, chúng tôi sẽ liên hệ để "gỡ" ngay. Việc bệnh viện gỡ bỏ nội dung quảng cáo mà Bảo hiểm xã hội yêu cầu ngừng đưa thông tin là tôn trọng cơ quan Bảo hiểm xã hội”.

Tuy nhiên, trái ngược với lời bà Bình, cho đến thời điểm hiện tại qua rà soát của PV thì các bài viết quảng cáo hưởng 100% BHYT trái tuyến như đúng tuyến của Bệnh viện Thu Cúc vẫn còn được lưu giữ nguyên trên các tờ báo điện tử mà không có dấu hiệu “gỡ bài” như nữ cán bộ Truyền thông của Bệnh viện Thu Cúc đã nói.

Thông tin quảng cáo về khám chữa bệnh trái tuyến hưởng 100% như đúng tuyến của Bệnh viện Thu Cúc đăng tải trên các phương tiện truyền thông

Trước sự việc nêu trên, liệu có chuyện Bệnh viện Thu Cúc đang cố tình phớt lờ lời cảnh báo mà Bảo hiểm xã hội đề nghị: “Trường hợp Công ty có các biểu hiện thu dung người có thẻ BHYT đến khám chữa bệnh bằng nhiều hình thức nhằm trục lợi Quỹ khám chữa bệnh BHYT, Bảo hiểm xã hội TP.Hà Nội sẽ chấm dứt hợp đồng khám chữa bệnh BHYT với Công ty cổ phần Y khoa và Thẩm mỹ Thu Cúc” hay không?.

Điều này khiến cho dư luận càng hoài nghi đặt ra câu hỏi, phải chăng việc Bệnh viện Thu Cúc cố tình không gỡ nhằm “giăng bẫy” nhiều khách hàng đến khám chữa bệnh? Để trả lời các câu hỏi trên của dư luận, có lẽ các cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc điều tra làm rõ. Còn đối với khách hàng có lẽ nên cẩn trọng với các thông tin quảng cáo thanh toán 100% BHYT trái tuyến như đúng tuyến liên quan đến Bệnh viện Thu Cúc trên các trang báo điện tử để tránh gặp phải rũi ro không cần thiết.

Kim Hương – Đình Lợi

Theo: Tạp chí Doanh nghiệp & Hội nhập