Thứ tư 02/07/2025 14:00
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

'Bảng tỷ số' này sẽ cho bạn thấy Mỹ hay Trung Quốc là bên chiến thắng trong cuộc chiến thương mại

12/10/2020 00:00
Tính đến thời điểm hiện tại, Mỹ đang là bên dẫn trước "tỷ số" trên một số mặt trận về kinh tế.

Hiện tại, Mỹ và Trung Quốc đang có những động thái "ăn miếng trả miếng" để chiến đấu trong cuộc chiến thương mại. Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tung ra những đòn thuế quan và đưa công ty công nghệ Huawei vào danh sách đen. Về phần mình, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng tuyên bố sẽ trả đũa.

Đặc biệt, gần đây truyền thông Trung Quốc còn bàn tán rầm rộ về bài hát "Chiến tranh thương mại", với nội dung: "Nếu kẻ khơi mào muốn gây chiến, chúng ta sẽ đánh cho ông ta tơi bời!"

Với việc thuế quan đã được áp dụng trong khoảng 1 năm trở lại đây, dưới đây là "bảng tỷ số" có thể trả lời cho câu hỏi Mỹ hay Trung Quốc đã giành phần thắng trong cuộc chiến thương mại.

Bảng tỷ số này sẽ cho bạn thấy Mỹ hay Trung Quốc là bên chiến thắng trong cuộc chiến thương mại - Ảnh 1.

Đối với ông Trump, chỉ có 1 số liệu thể hiện được Mỹ đang giành chiến thắng hay thất bại trong cuộc đua về kinh tế với Trung Quốc, đó là cán cân thương mại song phương. Con số này vẫn cho thấy nước Mỹ vẫn đang bị "bỏ xa", nhưng thâm hụt thương mại với Trung Quốc thực sự đã giảm rõ rệt trong những tháng gần đây.

Bảng tỷ số này sẽ cho bạn thấy Mỹ hay Trung Quốc là bên chiến thắng trong cuộc chiến thương mại - Ảnh 2.

Trong khi các nhà kinh tế tranh luận về nguyên nhân của sự thay đổi này và liệu cán cân thương mại có phải là một thước đo hiệu quả hay không, thì chênh lệch thâm hụt thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đã ở mức thấp nhất trong vòng 3 năm vào tháng 3 vừa rồi. 1 điểm cho Mỹ.

Những ý kiến phản đối cho rằng thuế quan ông Trump sẽ khiến người tiêu dùng Mỹ phải chịu mức giá cao hơn, nhưng cho đến nay điều này lại không xảy ra trên diện rộng. Tuy nhiên, những dấu hiệu lạm phát đang dần tăng ở nền kinh tế lớn nhất thế giới. Giá thành của 7 sản phẩm tại cửa hàng ở Mỹ có mặt trong danh sách bị đánh thuế đã tăng 1,6% trong tháng 4, sau vòng áp thuế đầu tiên vào tháng 7 năm ngoái.

Bảng tỷ số này sẽ cho bạn thấy Mỹ hay Trung Quốc là bên chiến thắng trong cuộc chiến thương mại - Ảnh 3.

Bảng tỷ số này sẽ cho bạn thấy Mỹ hay Trung Quốc là bên chiến thắng trong cuộc chiến thương mại - Ảnh 4.

Đối với Trung Quốc, mức thuế cao hơn mà Mỹ áp dụng không ảnh hưởng trực tiếp đến giá thành các loại hàng hoá mà người tiêu dùng nước này phải chi trả. Đó là bởi rất nhiều trong số các mặt hàng nhập khẩu từ Mỹ là nguyên vật liệu công nghiệp, không phải là các sản phẩm hoàn chỉnh. 7 sản phẩm nhập khẩu từ Mỹ bị áp thuế cao nhất là đậu tương, vàng, chất thải đồng, chất thải giấy, khí tự nhiên hoá lỏng, bông và propan hoá lỏng. Bởi người tiêu dùng Mỹ cảm nhận được những ảnh hưởng rõ rệt từ cuộc chiến thuế quan, nên ở "vòng đấu" này Trung Quốc đã ghi điểm.

Bảng tỷ số này sẽ cho bạn thấy Mỹ hay Trung Quốc là bên chiến thắng trong cuộc chiến thương mại - Ảnh 5.

Trong khi niềm tin của người tiêu dùng Mỹ tăng trở lại vào tháng 4, được thúc đẩy bởi thị trường việc làm được kiểm soát chặt chẽ và mức lương cao hơn, thì tăng trưởng doanh số bán lẻ lại giảm lần thứ 2 trong vòng 3 tháng. Tương tự ở Trung Quốc, trong cùng tháng, doanh số bán lẻ của quốc gia này cũng tăng trưởng chậm hơn dự đoán, khiến nền kinh tế giảm tốc.

Bảng tỷ số này sẽ cho bạn thấy Mỹ hay Trung Quốc là bên chiến thắng trong cuộc chiến thương mại - Ảnh 6.

Lâu nay, Mỹ thường không tỏ ra quá bi quan về tương lai của chiến tranh thương mại, nhưng quan điểm này có thể sẽ thay đổi nếu ông Trump thực hiện đúng như lời đe doạ áp thuế với tất cả các mặt hàng của Trung Quốc. "Vòng đấu" này có kết quả ngang nhau.

Bảng tỷ số này sẽ cho bạn thấy Mỹ hay Trung Quốc là bên chiến thắng trong cuộc chiến thương mại - Ảnh 7.

Đồng NDT đã giảm gần 7,5% so với đồng USD tính từ đầu năm đến nay. Điều này mang đến một bước đệm quan trọng cho các nhà xuất khẩu của Trung Quốc để đối đầu với thuế quan ông Trump, với khả năng đồng NDT còn suy yếu thêm nữa.

Bảng tỷ số này sẽ cho bạn thấy Mỹ hay Trung Quốc là bên chiến thắng trong cuộc chiến thương mại - Ảnh 8.

"Mánh khoé" đối với Trung Quốc là làm thế nào để khiến đồng NDT tiếp tục yếu đi trước khi áp lực rút lui khỏi thị trường nước này xuất hiện và buộc chính phủ phải "đốt" số lượng tiền mặt lớn trong dự trữ ngoại hối để cứu tỷ giá. Đồng NDT yếu đi có thể mang đến cả lợi lẫn hại cho Trung Quốc. Tỷ số "vòng đấu" này là 1-1.

Bảng tỷ số này sẽ cho bạn thấy Mỹ hay Trung Quốc là bên chiến thắng trong cuộc chiến thương mại - Ảnh 9.

Năm ngoái, thị trường chứng khoán ở cả 2 quốc gia đều chứng kiến tình trạng sụt giảm mạnh nhất trong vòng 1 thập kỷ, nhưng Trung Quốc lại bị ảnh hưởng nặng nề hơn. Đà lao dốc 25% của Shanghai Composite - tương đương với mức giảm gấp 4 lần so với S&P 500 vào năm 2018.

Bảng tỷ số này sẽ cho bạn thấy Mỹ hay Trung Quốc là bên chiến thắng trong cuộc chiến thương mại - Ảnh 10.

Gần đây, "con bò" đã tái xuất ở cả hai thị trường, nhưng câu hỏi đặt ra là liệu diễn biến khả quan sẽ kéo dài bao lâu trong bối cảnh đàm phán thương mại bế tắc hiện nay. Kể từ đầu năm 2018, chứng khoán Trung Quốc đã giảm gần 14%, còn Mỹ tăng khoảng 6%. 1 điểm về phía ông Trump.

Bảng tỷ số này sẽ cho bạn thấy Mỹ hay Trung Quốc là bên chiến thắng trong cuộc chiến thương mại - Ảnh 11.

Cả 2 nền kinh tế đang phát ra các dấu hiệu suy yếu trong những tuần gần đây. Tuy nhiên, dường như tốc độ xuống dốc của Trung Quốc lại nhanh hơn Mỹ. Sản lượng công nghiệp, doanh số bán lẻ và đầu tư trong tháng 4 đều thấp hơn nhiều so với ước tính của các nhà kinh tế.

Bảng tỷ số này sẽ cho bạn thấy Mỹ hay Trung Quốc là bên chiến thắng trong cuộc chiến thương mại - Ảnh 12.

Ở Mỹ, doanh số bán lẻ sụt giảm, sản xuất nhà máy cũng giảm lần thứ 3 trong vòng 4 tháng. Nếu thuế quan bắt đầu ảnh hưởng đến tăng trưởng, thì ông Tập lại có ưu thế hơn trong việc sử dụng công cụ tài khoá và tiền tệ để thúc đẩy nhu cầu so với ông Trump

Bảng tỷ số này sẽ cho bạn thấy Mỹ hay Trung Quốc là bên chiến thắng trong cuộc chiến thương mại - Ảnh 13.

Năm 2018, đầu tư của Mỹ vào Trung Quốc chỉ giảm nhẹ, trong khi đầu tư của Trung Quốc vào Mỹ lại sụt giảm đáng kể, theo một bản báo cáo của Dự án Đầu tư Mỹ - Trung Quốc. Báo cáo này chỉ ra đầu tư FDI của Trung Quốc vào Mỹ đã giảm hơn 80%, xuống còn 5 tỷ USD hồi năm ngoái từ mức 29 tỷ USD năm 2017 và 46 tỷ USD năm 2016. FDI của Mỹ vào Trung Quốc giảm từ 14 tỷ USD xuống 13 tỷ USD vào năm ngoái.

Bảng tỷ số này sẽ cho bạn thấy Mỹ hay Trung Quốc là bên chiến thắng trong cuộc chiến thương mại - Ảnh 14.

Khi các cuộc đàm phán thương mại đang trong tình trạng bị đình trệ và 2 siêu cường tiếp tục củng cố vị thế, thì phía trước vẫn là một con đường dài. Kết quả của "trận đấu" tính đến nay lại khá phức tạp: Trung Quốc ghi điểm ở 1 số lĩnh vực, còn nhìn chung Mỹ vẫn đang có nhiều lợi thế hơn. Thế nhưng, đến cuối cùng, cả 2 quốc gia đều phải chịu đựng những tổn thất.

Gigi

Bài liên quan
Tin bài khác
Quy định mới về cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) thông qua Hệ thống eCoSys

Quy định mới về cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) thông qua Hệ thống eCoSys

Thông tư số 40/2025/TT-BCT của Bộ Công Thương quy định chi tiết về việc cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) và chấp thuận bằng văn bản cho thương nhân tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa xuất khẩu, chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2025.
CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh: Động lực không đến từ cổ vũ mà từ môi trường nuôi dưỡng

CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh: Động lực không đến từ cổ vũ mà từ môi trường nuôi dưỡng

CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh chia sẻ quan điểm sâu sắc: Người lãnh đạo giỏi không tạo động lực bằng lời khen, mà bằng cách xây dựng môi trường giúp nhân viên tự khơi dậy nội lực.
Doanh nghiệp không cần điều chỉnh thông tin địa chỉ trên hóa đơn điện tử sau khi cập nhật địa giới hành chính

Doanh nghiệp không cần điều chỉnh thông tin địa chỉ trên hóa đơn điện tử sau khi cập nhật địa giới hành chính

Từ ngày 1/7, doanh nghiệp không cần thay đổi Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hay chỉnh sửa địa chỉ trên hóa đơn điện tử sau khi địa giới hành chính được cập nhật. Cơ quan thuế sẽ tự động đồng bộ dữ liệu, đảm bảo quyền lợi và tránh xử phạt.
Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Cần thích ứng nhanh với thị trường phát thải

Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Cần thích ứng nhanh với thị trường phát thải

Trong bối cảnh xu hướng giảm phát thải trở thành tiêu chuẩn bắt buộc tại nhiều thị trường xuất khẩu lớn, doanh nghiệp nhỏ và vừa trong nước buộc phải thay đổi nhanh mô hình sản xuất và quản trị carbon. Việc chậm thích ứng không chỉ khiến mất đơn hàng, mà còn đẩy doanh nghiệp ra khỏi chuỗi cung ứng toàn cầu.
Doanh nghiệp ngành nhôm: "Nâng cấp" bản thân để tránh rủi ro xuất khẩu

Doanh nghiệp ngành nhôm: "Nâng cấp" bản thân để tránh rủi ro xuất khẩu

Trước xu hướng hội nhập đa phương và xu thế bảo hộ nền sản xuất của các quốc gia hiện nay, thời gian qua, ngành nhôm liên tiếp đối mặt với các cuộc điều tra phòng vệ thương mại của nước ngoài, nhất là thị trường Mỹ
Doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam: Cùng nhận diện cơ hội và thách thức

Doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam: Cùng nhận diện cơ hội và thách thức

Nhằm tạo diễn đàn để cùng thảo luận tìm ra hướng đi mới cho ngành nhôm; đồng thời tạo kết nối cho các doanh nghiệp, sáng ngày 28/6, Hiệp hội Nhôm Việt Nam tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam 2025 với chủ đề “Nhận diện cơ hội và thách thức của ngành nhôm”.
Thuế - Trách nhiệm không thể bỏ qua trong kinh doanh số

Thuế - Trách nhiệm không thể bỏ qua trong kinh doanh số

Thương mại điện tử bùng nổ mở ra cơ hội kinh doanh chưa từng có, nhưng cũng đặt ra yêu cầu cấp thiết về tuân thủ nghĩa vụ thuế. Trong kỷ nguyên số, mọi hành vi né tránh nghĩa vụ tài chính với Nhà nước không chỉ gây thất thu ngân sách mà còn tạo ra sự bất bình đẳng trên thị trường.
Doanh nghiệp sử dụng năng lượng như thế nào giúp tiết kiệm và hiệu quả?

Doanh nghiệp sử dụng năng lượng như thế nào giúp tiết kiệm và hiệu quả?

Trong bối cảnh toàn cầu đang chuyển dịch mạnh mẽ sang mô hình phát triển xanh và bền vững, Việt Nam không đứng ngoài xu hướng đó. Góp phần vào thành quả đó có sự đóng góp quan trọng của các doanh nghiệp.
Ông Đinh Xuân Dương: "Doanh nghiệp Việt Nam không thua vì sản phẩm tệ, mà họ thua vì thị trường mất niềm tin"

Ông Đinh Xuân Dương: "Doanh nghiệp Việt Nam không thua vì sản phẩm tệ, mà họ thua vì thị trường mất niềm tin"

Khởi nghiệp tại Việt Nam đang chứng kiến một nghịch lý gai góc: Số lượng doanh nghiệp gia nhập và rút lui gần như tương đương. Dưới bề nổi của “làn sóng khởi nghiệp” là một mặt trận sinh tồn khốc liệt, nơi chỉ những ai đủ bản lĩnh kiểm soát chi phí và thích nghi mới trụ lại.
Vietnam Airlines "cất cánh" với lãi khủng 5.000 tỷ đồng

Vietnam Airlines "cất cánh" với lãi khủng 5.000 tỷ đồng

Hãng hàng không Vietnam Airlines bứt phá ngoạn mục nửa đầu 2025, ước lãi kỷ lục. Kế hoạch bay quốc tế mở rộng, đội tàu bay mới hứa hẹn tương lai sáng lạn.
CEO Jettainer: AI và vai trò không thể thay thế của con người trong quản lý ULD

CEO Jettainer: AI và vai trò không thể thay thế của con người trong quản lý ULD

Theo Tiến sĩ Jan-Wilhelm Breithaupt – Giám đốc điều hành Jettainer, giá trị cốt lõi của số hóa và trí tuệ nhân tạo (AI) không nằm ở việc loại bỏ con người khỏi quy trình, mà là cung cấp cho họ những công cụ sắc bén hơn và cái nhìn toàn diện hơn.
Gemadept sẽ mua vào cổ phiếu nếu thị giá dưới 1,5 lần giá sổ sách

Gemadept sẽ mua vào cổ phiếu nếu thị giá dưới 1,5 lần giá sổ sách

Lãnh đạo Gemadept cho biết có kế hoạch mua lại cổ phiếu công ty khi giá giảm xuống mức 1,5 lần giá trị sổ sách, đây là đảm bảo quyền lợi cho cổ đông.
Định vị gạo Việt trên bàn ăn thế giới: Doanh nghiệp là lực đẩy của thương hiệu quốc gia

Định vị gạo Việt trên bàn ăn thế giới: Doanh nghiệp là lực đẩy của thương hiệu quốc gia

Giữa những biến động khó lường của thị trường toàn cầu, ngành gạo Việt Nam vẫn giữ được nhịp tăng trưởng xuất khẩu ổn định, thậm chí đang vươn lên định vị mình ở phân khúc cao cấp. Phía sau kết quả ấy là nỗ lực bền bỉ của các doanh nghiệp, những người tiên phong trong việc thay đổi tư duy, nâng cấp chất lượng, xây dựng thương hiệu và đón đầu xu hướng “gạo xanh”.
Khởi nghiệp xanh lựa chọn của nhiều người trẻ

Khởi nghiệp xanh lựa chọn của nhiều người trẻ

Theo bà Vũ Kim Hạnh – Chủ tịch Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao, khởi nghiệp xanh không chỉ là con đường khởi nghiệp, mà còn là cách để người trẻ phục hồi, tái tạo các giá trị văn hóa, nông nghiệp và môi trường bản địa.
Nhiều doanh nghiệp chấp nhận “hy sinh ngắn hạn” để khai mở lợi thế dài hạn với AI

Nhiều doanh nghiệp chấp nhận “hy sinh ngắn hạn” để khai mở lợi thế dài hạn với AI

Nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam đang lựa chọn chiến lược đầu tư vào trí tuệ nhân tạo (AI) bất chấp những rủi ro ngắn hạn về doanh thu, nhằm chuẩn bị nền tảng công nghệ vững chắc cho cuộc cạnh tranh dài hạn.