Thứ sáu 14/11/2025 17:55
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

'Bảng tỷ số' này sẽ cho bạn thấy Mỹ hay Trung Quốc là bên chiến thắng trong cuộc chiến thương mại

12/10/2020 00:00
Tính đến thời điểm hiện tại, Mỹ đang là bên dẫn trước "tỷ số" trên một số mặt trận về kinh tế.

Hiện tại, Mỹ và Trung Quốc đang có những động thái "ăn miếng trả miếng" để chiến đấu trong cuộc chiến thương mại. Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tung ra những đòn thuế quan và đưa công ty công nghệ Huawei vào danh sách đen. Về phần mình, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng tuyên bố sẽ trả đũa.

Đặc biệt, gần đây truyền thông Trung Quốc còn bàn tán rầm rộ về bài hát "Chiến tranh thương mại", với nội dung: "Nếu kẻ khơi mào muốn gây chiến, chúng ta sẽ đánh cho ông ta tơi bời!"

Với việc thuế quan đã được áp dụng trong khoảng 1 năm trở lại đây, dưới đây là "bảng tỷ số" có thể trả lời cho câu hỏi Mỹ hay Trung Quốc đã giành phần thắng trong cuộc chiến thương mại.

Bảng tỷ số này sẽ cho bạn thấy Mỹ hay Trung Quốc là bên chiến thắng trong cuộc chiến thương mại - Ảnh 1.

Đối với ông Trump, chỉ có 1 số liệu thể hiện được Mỹ đang giành chiến thắng hay thất bại trong cuộc đua về kinh tế với Trung Quốc, đó là cán cân thương mại song phương. Con số này vẫn cho thấy nước Mỹ vẫn đang bị "bỏ xa", nhưng thâm hụt thương mại với Trung Quốc thực sự đã giảm rõ rệt trong những tháng gần đây.

Bảng tỷ số này sẽ cho bạn thấy Mỹ hay Trung Quốc là bên chiến thắng trong cuộc chiến thương mại - Ảnh 2.

Trong khi các nhà kinh tế tranh luận về nguyên nhân của sự thay đổi này và liệu cán cân thương mại có phải là một thước đo hiệu quả hay không, thì chênh lệch thâm hụt thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đã ở mức thấp nhất trong vòng 3 năm vào tháng 3 vừa rồi. 1 điểm cho Mỹ.

Những ý kiến phản đối cho rằng thuế quan ông Trump sẽ khiến người tiêu dùng Mỹ phải chịu mức giá cao hơn, nhưng cho đến nay điều này lại không xảy ra trên diện rộng. Tuy nhiên, những dấu hiệu lạm phát đang dần tăng ở nền kinh tế lớn nhất thế giới. Giá thành của 7 sản phẩm tại cửa hàng ở Mỹ có mặt trong danh sách bị đánh thuế đã tăng 1,6% trong tháng 4, sau vòng áp thuế đầu tiên vào tháng 7 năm ngoái.

Bảng tỷ số này sẽ cho bạn thấy Mỹ hay Trung Quốc là bên chiến thắng trong cuộc chiến thương mại - Ảnh 3.

Bảng tỷ số này sẽ cho bạn thấy Mỹ hay Trung Quốc là bên chiến thắng trong cuộc chiến thương mại - Ảnh 4.

Đối với Trung Quốc, mức thuế cao hơn mà Mỹ áp dụng không ảnh hưởng trực tiếp đến giá thành các loại hàng hoá mà người tiêu dùng nước này phải chi trả. Đó là bởi rất nhiều trong số các mặt hàng nhập khẩu từ Mỹ là nguyên vật liệu công nghiệp, không phải là các sản phẩm hoàn chỉnh. 7 sản phẩm nhập khẩu từ Mỹ bị áp thuế cao nhất là đậu tương, vàng, chất thải đồng, chất thải giấy, khí tự nhiên hoá lỏng, bông và propan hoá lỏng. Bởi người tiêu dùng Mỹ cảm nhận được những ảnh hưởng rõ rệt từ cuộc chiến thuế quan, nên ở "vòng đấu" này Trung Quốc đã ghi điểm.

Bảng tỷ số này sẽ cho bạn thấy Mỹ hay Trung Quốc là bên chiến thắng trong cuộc chiến thương mại - Ảnh 5.

Trong khi niềm tin của người tiêu dùng Mỹ tăng trở lại vào tháng 4, được thúc đẩy bởi thị trường việc làm được kiểm soát chặt chẽ và mức lương cao hơn, thì tăng trưởng doanh số bán lẻ lại giảm lần thứ 2 trong vòng 3 tháng. Tương tự ở Trung Quốc, trong cùng tháng, doanh số bán lẻ của quốc gia này cũng tăng trưởng chậm hơn dự đoán, khiến nền kinh tế giảm tốc.

Bảng tỷ số này sẽ cho bạn thấy Mỹ hay Trung Quốc là bên chiến thắng trong cuộc chiến thương mại - Ảnh 6.

Lâu nay, Mỹ thường không tỏ ra quá bi quan về tương lai của chiến tranh thương mại, nhưng quan điểm này có thể sẽ thay đổi nếu ông Trump thực hiện đúng như lời đe doạ áp thuế với tất cả các mặt hàng của Trung Quốc. "Vòng đấu" này có kết quả ngang nhau.

Bảng tỷ số này sẽ cho bạn thấy Mỹ hay Trung Quốc là bên chiến thắng trong cuộc chiến thương mại - Ảnh 7.

Đồng NDT đã giảm gần 7,5% so với đồng USD tính từ đầu năm đến nay. Điều này mang đến một bước đệm quan trọng cho các nhà xuất khẩu của Trung Quốc để đối đầu với thuế quan ông Trump, với khả năng đồng NDT còn suy yếu thêm nữa.

Bảng tỷ số này sẽ cho bạn thấy Mỹ hay Trung Quốc là bên chiến thắng trong cuộc chiến thương mại - Ảnh 8.

"Mánh khoé" đối với Trung Quốc là làm thế nào để khiến đồng NDT tiếp tục yếu đi trước khi áp lực rút lui khỏi thị trường nước này xuất hiện và buộc chính phủ phải "đốt" số lượng tiền mặt lớn trong dự trữ ngoại hối để cứu tỷ giá. Đồng NDT yếu đi có thể mang đến cả lợi lẫn hại cho Trung Quốc. Tỷ số "vòng đấu" này là 1-1.

Bảng tỷ số này sẽ cho bạn thấy Mỹ hay Trung Quốc là bên chiến thắng trong cuộc chiến thương mại - Ảnh 9.

Năm ngoái, thị trường chứng khoán ở cả 2 quốc gia đều chứng kiến tình trạng sụt giảm mạnh nhất trong vòng 1 thập kỷ, nhưng Trung Quốc lại bị ảnh hưởng nặng nề hơn. Đà lao dốc 25% của Shanghai Composite - tương đương với mức giảm gấp 4 lần so với S&P 500 vào năm 2018.

Bảng tỷ số này sẽ cho bạn thấy Mỹ hay Trung Quốc là bên chiến thắng trong cuộc chiến thương mại - Ảnh 10.

Gần đây, "con bò" đã tái xuất ở cả hai thị trường, nhưng câu hỏi đặt ra là liệu diễn biến khả quan sẽ kéo dài bao lâu trong bối cảnh đàm phán thương mại bế tắc hiện nay. Kể từ đầu năm 2018, chứng khoán Trung Quốc đã giảm gần 14%, còn Mỹ tăng khoảng 6%. 1 điểm về phía ông Trump.

Bảng tỷ số này sẽ cho bạn thấy Mỹ hay Trung Quốc là bên chiến thắng trong cuộc chiến thương mại - Ảnh 11.

Cả 2 nền kinh tế đang phát ra các dấu hiệu suy yếu trong những tuần gần đây. Tuy nhiên, dường như tốc độ xuống dốc của Trung Quốc lại nhanh hơn Mỹ. Sản lượng công nghiệp, doanh số bán lẻ và đầu tư trong tháng 4 đều thấp hơn nhiều so với ước tính của các nhà kinh tế.

Bảng tỷ số này sẽ cho bạn thấy Mỹ hay Trung Quốc là bên chiến thắng trong cuộc chiến thương mại - Ảnh 12.

Ở Mỹ, doanh số bán lẻ sụt giảm, sản xuất nhà máy cũng giảm lần thứ 3 trong vòng 4 tháng. Nếu thuế quan bắt đầu ảnh hưởng đến tăng trưởng, thì ông Tập lại có ưu thế hơn trong việc sử dụng công cụ tài khoá và tiền tệ để thúc đẩy nhu cầu so với ông Trump

Bảng tỷ số này sẽ cho bạn thấy Mỹ hay Trung Quốc là bên chiến thắng trong cuộc chiến thương mại - Ảnh 13.

Năm 2018, đầu tư của Mỹ vào Trung Quốc chỉ giảm nhẹ, trong khi đầu tư của Trung Quốc vào Mỹ lại sụt giảm đáng kể, theo một bản báo cáo của Dự án Đầu tư Mỹ - Trung Quốc. Báo cáo này chỉ ra đầu tư FDI của Trung Quốc vào Mỹ đã giảm hơn 80%, xuống còn 5 tỷ USD hồi năm ngoái từ mức 29 tỷ USD năm 2017 và 46 tỷ USD năm 2016. FDI của Mỹ vào Trung Quốc giảm từ 14 tỷ USD xuống 13 tỷ USD vào năm ngoái.

Bảng tỷ số này sẽ cho bạn thấy Mỹ hay Trung Quốc là bên chiến thắng trong cuộc chiến thương mại - Ảnh 14.

Khi các cuộc đàm phán thương mại đang trong tình trạng bị đình trệ và 2 siêu cường tiếp tục củng cố vị thế, thì phía trước vẫn là một con đường dài. Kết quả của "trận đấu" tính đến nay lại khá phức tạp: Trung Quốc ghi điểm ở 1 số lĩnh vực, còn nhìn chung Mỹ vẫn đang có nhiều lợi thế hơn. Thế nhưng, đến cuối cùng, cả 2 quốc gia đều phải chịu đựng những tổn thất.

Gigi

Bài liên quan
Tin bài khác
SMEs đổi mới sáng tạo: Từ startup địa phương đến doanh nghiệp chuỗi

SMEs đổi mới sáng tạo: Từ startup địa phương đến doanh nghiệp chuỗi

Doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) là lực lượng đổi mới đóng vai trò quan trọng nhất trong hệ sinh thái khởi nghiệp. Nếu các tập đoàn lớn là “đầu kéo”, dẫn dắt chiến lược vĩ mô, thì SMEs chính là những “động cơ đẩy” lan tỏa đổi mới.
Thắp lửa đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực Nông nghiệp – Dược liệu

Thắp lửa đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực Nông nghiệp – Dược liệu

Trong hai ngày 13–14/11, Trường Đại học Sư phạm – Đại học Đà Nẵng (UED), phối hợp cùng Sở Khoa học và Công nghệ TP. Đà Nẵng, tổ chức Diễn đàn Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo Nông nghiệp – Dược liệu 2025. Sự kiện quy tụ gần 500 đại biểu từ các viện nghiên cứu, doanh nghiệp, quỹ đầu tư, startup, cơ quan quản lý cùng đông đảo sinh viên và phóng viên báo chí trung ương, địa phương.
Không gian sáng tạo trẻ tại Đại học Quốc gia Hà Nội đồng hành cùng thanh niên thời đại số

Không gian sáng tạo trẻ tại Đại học Quốc gia Hà Nội đồng hành cùng thanh niên thời đại số

Chiều 13/11, tại Đại học Quốc gia Hà Nội diễn ra Lễ ký kết hợp tác giữa Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên Khởi nghiệp Việt Nam (SYS Việt Nam) và Trung tâm Hỗ trợ Sinh viên (CSS), đồng thời khai trương “Không gian sáng tạo trẻ”.
Đề xuất siết chặt giám sát, minh bạch hoạt động góp vốn của viên chức tại khu vực tư

Đề xuất siết chặt giám sát, minh bạch hoạt động góp vốn của viên chức tại khu vực tư

Tiếp tục chương trình làm việc Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, sáng 13/11, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự thảo Luật Viên chức (sửa đổi).
Xuất khẩu thực phẩm Việt bứt phá nhờ thương mại điện tử xuyên biên giới

Xuất khẩu thực phẩm Việt bứt phá nhờ thương mại điện tử xuyên biên giới

Thương mại điện tử xuyên biên giới đang mở ra “đường cao tốc” mới, giúp thực phẩm Việt Nam tăng tốc vươn ra toàn cầu nếu doanh nghiệp biết tận dụng lợi thế số hóa và đổi mới chuỗi giá trị sản xuất kinh doanh.
Tại sao các nhà đầu tư không còn có thể trông cậy vào danh mục đầu tư 60/40?

Tại sao các nhà đầu tư không còn có thể trông cậy vào danh mục đầu tư 60/40?

Các nhà đầu tư không còn có thể trông cậy vào danh mục đầu tư 60/40. Trong nhiều thập kỷ, danh mục với 60% cổ phiếu và 40% trái phiếu từng là lựa chọn ổn định cho chiến lược đầu tư cân bằng.
Nghiên cứu cho phép bán khống chứng khoán

Nghiên cứu cho phép bán khống chứng khoán

Đây được đánh giá là bước đi quan trọng, phản ánh nỗ lực nâng cấp toàn diện hệ sinh thái tài chính quốc gia, đưa Việt Nam tiệm cận các chuẩn mực quốc tế.
Niềm tin – giá trị không thể lập trình

Niềm tin – giá trị không thể lập trình

Khi ranh giới giữa thật và giả ngày càng mờ nhạt, niềm tin không còn là một giá trị mặc định. Nó trở thành tài sản chiến lược – thứ cần được kiến tạo, bảo vệ và phát triển một cách chủ đích. Trong bối cảnh ấy, doanh nghiệp không thể chỉ dựa vào truyền thông để xây dựng uy tín, mà phải tái cấu trúc cách mình vận hành – từ tư tưởng, hành động đến trải nghiệm khách hàng.
Lan tỏa bánh tươi – bánh kẹo cao cấp tại Hội chợ Sắc Thu Quảng Ninh 2025

Lan tỏa bánh tươi – bánh kẹo cao cấp tại Hội chợ Sắc Thu Quảng Ninh 2025

Tại Hội chợ Sắc Thu Quảng Ninh 2025, Công ty TNHH Hải Hà – Kotobuki thu hút sự chú ý với gian hàng trưng bày ấn tượng, giới thiệu hai thương hiệu chủ lực: bánh kẹo Hải Hà – Kotobuki và bánh tươi cao cấp Origato.
Từ thất bại ban đầu đến thành công rực rỡ: Bài học về sự kiên trì của các doanh nhân thành đạt

Từ thất bại ban đầu đến thành công rực rỡ: Bài học về sự kiên trì của các doanh nhân thành đạt

Bill Gates, Arianna Huffington, Steve Jobs, J.K. Rowling và Thomas Edison đều từng thất bại. Họ từng bị từ chối, nghi ngờ và xem thường. Nhưng chính thất bại đã rèn giũa họ trở thành những biểu tượng toàn cầu.
Hơn 600 ý tưởng khởi nghiệp tranh tài trong chương trình “Chuyến bay khởi nghiệp” Việt - Ấn

Hơn 600 ý tưởng khởi nghiệp tranh tài trong chương trình “Chuyến bay khởi nghiệp” Việt - Ấn

Cuộc thi “Chuyến bay khởi nghiệp” – sáng kiến hợp tác giữa Trung tâm Hỗ trợ Khởi nghiệp Sáng tạo Quốc gia (NSSC), Vườn ươm Sáng tạo Amity (Ấn Độ) và Vietjet – đã thu hút hơn 600 ý tưởng đến từ Việt Nam và Ấn Độ, thể hiện sức hút mạnh mẽ của hệ sinh thái khởi nghiệp hai quốc gia.
Náo nức start-up ngành trà tại GEN TEA 2025

Náo nức start-up ngành trà tại GEN TEA 2025

Nằm trong khuôn khổ Lễ hội Trà quốc tế World T.E.A Fest 2025 tổ chức tại Lâm Đồng vào tháng 12/2025, cuộc thi GEN TEA 2025 đánh dấu một điểm nhấn mới trong hành trình kết nối văn hóa – kinh tế – sáng tạo xoay quanh sản phẩm Trà Việt dành cho các Start-up.
GS. Hà Tôn Vinh: Nhiều rào cản khiến doanh nghiệp Việt khó niêm yết tại Mỹ và bài học rút ra từ Vinfast

GS. Hà Tôn Vinh: Nhiều rào cản khiến doanh nghiệp Việt khó niêm yết tại Mỹ và bài học rút ra từ Vinfast

Trong khi hàng trăm doanh nghiệp châu Á từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore cho đến Ấn Độ – đã chinh phục thành công thị trường vốn quốc tế, Việt Nam đến nay vẫn chỉ có một doanh nghiệp duy nhất niêm yết tại Mỹ: VinFast. Đó là bước tiến lịch sử, nhưng cũng là tấm gương phản chiếu cho thấy khoảng cách lớn giữa khát vọng toàn cầu và năng lực của doanh nghiệp Việt.
Vì sao tài sản mã hóa chỉ được phát hành cho nhà đầu tư nước ngoài?

Vì sao tài sản mã hóa chỉ được phát hành cho nhà đầu tư nước ngoài?

Lý giải tại tọa đàm về thí điểm tài sản số ngày 6/11, ông Tô Trần Hòa – Phó trưởng Ban Phát triển Thị trường Chứng khoán thuộc Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (Bộ Tài chính) – cho biết: mục tiêu là bảo vệ nhà đầu tư trong nước và kiểm soát rủi ro trong giai đoạn đầu.
Vì sao quỹ mở thu hút nhà đầu tư?

Vì sao quỹ mở thu hút nhà đầu tư?

Quỹ mở đang nổi lên như một kênh đầu tư hấp dẫn không chỉ với nhà đầu tư cá nhân mà còn với các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) đang tìm kiếm giải pháp tài chính hiệu quả, an toàn và linh hoạt.