10 tác phẩm nghệ thuật đắt giá nhất thập niên 2010

00:00 12/10/2020

Điểm lại mười tác phẩm nghệ thuật đắt giá nhất trong thập niên 2010.

10 tác phẩm nghệ thuật đắt giá nhất thập niên 2010 - ảnh 1

“Kiệt tác cuối cùng của danh họa Leonardo da Vinci.” - Nhà đấu giá Christie’s

 Đám đông đứng ngồi chật kín nhà đấu giá Christie’s vỗ tay rào rào khi mức giá “siêu khủng” mới được xác lập cho một kiệt tác nghệ thuật.

Tối 15.11.2017, một ông hoàng Ả Rập trả giá qua điện thoại đã thắng cuộc với mức 450,3 triệu USD cho bức tranh Salvator Mundi, khắc họa chân dung trang nghiêm của Chúa Jesus, có niên đại 500 năm, được nhà đấu giá Christie’s nhấn mạnh như là “kiệt tác cuối cùng của danh họa Leonardo da Vinci.”

Việc nhiều chuyên gia hội họa cho rằng kiệt tác này chỉ là sản phẩm của các học trò ông, chứ không phải do chính Leonardo da Vinci vẽ, không phải là điều quan trọng. Có rất ít tác phẩm nghệ thuật làm dấy lên nhiều tranh cãi như thế.

10 tác phẩm nghệ thuật đắt giá nhất thập niên 2010 - ảnh 2

When Will You Marry - Paul Gauguin

 Kể từ khi được đấu giá thành công, kiệt tác này dường như “hoàn toàn biến mất”. Viện bảo tàng Louvre Abu Dhabi đã đột ngột hủy bỏ kế hoạch trưng bày tác phẩm vào tháng 9.2018.

Theo đồn đoán mới nhất, thái tử Mohammed bin Salman của Saudi Arabia đã bất ngờ vận chuyển bức tranh bằng máy bay riêng vào giữa đêm, đưa lên chiếc du thuyền Serene trị giá 500 triệu USD của mình. Du thuyền này hiện đang đi đâu thì không ai biết.

Liệu Salvator Mundi có phải là tác phẩm nghệ thuật đắt giá nhất từng được bán? Điều này không hoàn toàn chắc chắn. Mặc dù các nhà đấu giá công khai bán các siêu phẩm của họ, nhưng hầu hết các giao dịch đều diễn ra kín đáo.

10 tác phẩm nghệ thuật đắt giá nhất thập niên 2010 - ảnh 3

The Card Players của Paul Cézanne.

Tuy nhiên, vẫn có cách để biết được thông tin của các giao dịch siêu khủng. Thông qua nguồn tin tức và tài liệu pháp lý, Forbes đã tổng hợp được các giao dịch nghệ thuật có mức giá cao nhất trong từng năm của thập niên vừa qua.

Xếp vị trí thứ hai là Interchange, bức tranh sơn dầu theo trường phái trừu tượng do họa sĩ Willem de Kooning vẽ năm 1955 với các màu kem, cam, vàng và xanh dương, được bán với giá 300 triệu USD vào tháng 9.2015.

Có thông tin là Ken Griffin, tỉ phú quỹ đầu cơ Chicago, đã trả cho quỹ của tỉ phú giải trí David Geffen mức giá 500 triệu USD cho hai tác phẩm.

Bức thứ hai mà ông mua là Number 17A, được họa sĩ Jackson Pollock vẽ năm 1948 theo phong cách “vẽ nhỏ giọt.” Griffin đã cho viện Nghệ thuật Chicago, nơi ông là thành viên hội đồng quản trị, mượn cả hai tác phẩm.

10 tác phẩm nghệ thuật đắt giá nhất thập niên 2010 - ảnh 4

Meules - Claude Monet

 

Bức tranh The Card Players của Paul Cézanne đạt mức giá cao thứ ba trong thập niên này. Theo một bài báo trên Vanity Fair, năm 2011, vương quốc Qatar đã mua tác phẩm này với giá 250 triệu USD từ di sản của George Embiricos, ông trùm vận tải quá cố của Hi Lạp.

Vào những năm 1890, Cézanne đã vẽ một loạt bốn tác phẩm về các nông dân vùng Provençal đang chơi bài thư giãn. Ba tác phẩm còn lại hiện đang được trưng bày trong các bảo tàng, trong đó có bảo tàng nghệ thuật Metropolitan.

Những con số cao kỷ lục của các giao dịch nghệ thuật trong thập niên vừa qua cho thấy, mức giá trần của thị trường nghệ thuật sẽ vẫn tiếp tục tăng.

10 tác phẩm nghệ thuật đắt giá nhất thập niên 2010 - ảnh 5
 

Susan Adams