Thứ năm 04/12/2025 05:19
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thương hiệu

10 chuỗi cửa hàng cà phê tại Việt Nam: Người ăn nên làm ra, người triền miên thua lỗ

12/10/2020 00:00
Highlands Coffee giữ vững vị trí số 1, lợi nhuận cách biệt khá lớn với các chuỗi cà phê đối thủ. Trong khi đó, 5 chuỗi cà phê bao gồm Urbanstation, Gemini, Aha Cafe, Không gian cà phê Trung Nguyên và The Coffee Bean & Tea Leaf đều đang chịu lỗ.

Highlands Coffee giữ vững vị trí số 1, lợi nhuận cách biệt khá lớn với các chuỗi cà phê đối thủ. Trong khi đó, 5 chuỗi cà phê bao gồm Urbanstation, Gemini, Aha Cafe, Không gian cà phê Trung Nguyên và The Coffee Bean & Tea Leaf đều đang chịu lỗ.

Doanh thu nghìn tỉ, Highlands Coffee dẫn đầu chuỗi cửa hàng cà phê

Dẫn đầu với 240 cửa hàng trên cả nước, thương hiệu Highlands Coffee 17 năm tuổi là chuỗi cà phê có doanh thu cao nhất tại thị trường Việt Nam. Năm 2018, doanh thu của Highlands Coffee đạt trên 1.628 tỉ đồng, tăng 32% so với năm trước, gấp 2,4 lần so với thương hiệu liền sau The Coffee House.

Năm 2012, nhìn thấy khoảng trống đối với cà phê giá từ 30.000 đến 60.000 đồng/sản phẩm, The Coffee House ra đời. Với thực đơn gồm cà phê, trà, thức uống đá xay và trái cây, mức giá phổ biến của The Coffee House khoảng 45.000 đồng, cạnh tranh trực tiếp với Highlands Coffee.

"Sinh sau đẻ muộn" so với các chuỗi cà phê khác, sau 5 năm hoạt động, The Coffee House có khoảng 140 cửa hàng, doanh thu năm 2018 đạt gần 669 tỉ đồng, tăng 93% so với năm trước. Nhờ đó, The Coffee House đã vượt Starbucks Việt Nam về doanh thu bán hàng trong năm vừa qua.

Năm 2018, 45 cửa hàng của Starbucks Việt Nam đạt doanh thu hơn 593 tỉ đồng, cao hơn so với Phúc Long (473 tỉ đồng) và Trung Nguyên Legend (350 tỉ đồng), The Coffee Bean & Tea Leaf (108 tỉ đồng).

Một số chuỗi cà phê có doanh thu chỉ vài tỉ đồng trong năm qua như Cộng Cà phê (8,6 tỉ đồng), Aha Cafe (2 tỉ đồng) hay Urban Station (1 tỉ đồng).

Nguồn số liệu: VIRAC. Tổng hợp: Tuệ An.

5/10 chuỗi cà phê liên tục lỗ

Highlands Coffee, The Coffee House và Không gian cà phê Trung Nguyên là những chuỗi có biên lợi nhuận gộp trên doanh thu cao hơn so với các chuỗi còn lại. Giá vốn một li cà phê của ba thương hiệu này chỉ chiếm khoảng 30-35%, thấp hẳn so với các chuỗi cà phê khác.

Nhà sáng lập Nguyễn Hải Ninh của The Coffee House từng chia sẻ với báo chí quan điểm, cà phê chỉ đóng vai trò xúc tác cho nhu cầu kết nối. Còn ba yếu tố quan trọng nhất đối với sự phát triển của chuỗi cà phê mà anh nhận định gồm không gian, thái độ phục vụ và tiện ích (nhu cầu ăn sáng, ăn trưa...).

Xét về lợi nhuận, Highlands Coffee có mức lãi sau thuế ấn tượng, đạt gần 100 tỉ đồng.

Đối với The Coffee House, lợi nhuận năm 2018 giảm mạnh so với năm trước khi đạt chưa đến 2 tỉ đồng, do chi phí bán hàng chiếm gần hết lãi gộp. Năm 2018, The Coffee House cũng chi tiền mua lại mảng sản xuất cà phê của Cầu Đất Farm.

Còn Trung Nguyên Legend, công ty quản lí chuỗi không gian cà phê Trung Nguyên (Trung Nguyên Legend và E-coffee) ngày một lỗ nặng, một phần do chi phí bán hàng cao và các khoản chi phí khác chưa rõ. Hiện nay, các sản phẩm của Trung Nguyên Legend dao động từ 35.000 – 150.000 đồng với mức giá phổ biến trên 60.000, cao hơn so với những chuỗi cà phê còn lại.

Trong khi đó, tuy biên lợi nhuận gộp của Starbucks chiếm chưa đến 20% (giá vốn cho một li cà phê tại chuỗi ngoại này chiếm tới 80%), doanh thu cũng kém hơn so với The Coffee House nhưng chuỗi cà phê "mĩ nhân ngư" thu về lợi nhuận 27 tỉ đồng, gấp 7,5 lần The Coffee House.

Chi phí bán hàng của 45 cửa hàng Starbucks chỉ xoay quanh 8 tỉ đồng, con số khiêm tốn so với khoản chi 147 tỉ đồng cho 44 cửa hàng Phúc Long, hay 401 tỉ đồng của 240 cửa hàng The Coffee House...

Tổng hợp: Tuệ An.

Ngoài ra, trong năm 2018, chuỗi 63 cửa hàng của Cộng Cà phê mang về doanh thu "khiêm tốn" 8,6 tỉ, lãi sau thuế gần 49 triệu đồng.

Đáng nói, 5/10 chuỗi cà phê còn lại gồm Urbanstation, Gemini, Aha Cafe, Trung Nguyên Legend và The Coffee Bean & Tea Leaf đều lỗ. Riêng năm 2018, chuỗi cửa hàng nhượng quyền của Trung Nguyên Legend và E-coffee lỗ gần 26 tỉ đồng, The Coffee Bean & Tea Leaf lỗ hơn 29 tỉ đồng, Aha Cafe lỗ 826 triệu.

Hơn 10 năm có mặt trên thị trường, thương hiệu Aha Cafe phát triển nhanh chóng với 49 cửa hàng. Với mức giá trung bình 30.000 đồng/đồ uống, không gian "cà phê vỉa hè" của Aha án ngữ tại những vị trí đắc địa, gần như luôn chật kín chỗ. Tuy nhiên, những năm gần đây, Aha Cafe liên tiếp gánh những khoản lỗ ngày càng lớn. Trong năm 2018, Aha lỗ gần 826 triệu đồng. Giá vốn hàng bán vượt quá doanh thu khiến biên lợi nhuận gộp của Aha âm 12%.

Nhà sáng lập Nguyễn Mạnh Hà từng nhấn mạnh Aha lấy việc duy trì chất lượng làm nòng cốt nên không có ý định mở rộng bằng cách nhượng quyền. Tuy nhiên, một thời gian sau, Aha Cafe lại phát triển mạng lưới mạnh mẽ theo cách này.

Từ năm 2018, nhà đầu tư chiến lược của Aha Cafe là CTCP Thương mại và dịch vụ Cà phê Đường Phố tuyên bố rút vốn khỏi Aha, kèm theo đó là đóng cửa 6 cửa hàng và sang tên đổi chủ thành thương hiệu mới là Kafa Cafe, cũng với mô hình "cà phê đường phố" nhưng chất lượng cao hơn.

Tuệ An / Kinh tế & Tiêu dùng
* Nguồn: VietnamBiz

Bài liên quan
Tin bài khác
Trường Vật liệu “bắt tay” YODY: Khi tri thức gặp khát vọng Việt, mở lối cho thế hệ sáng tạo mới

Trường Vật liệu “bắt tay” YODY: Khi tri thức gặp khát vọng Việt, mở lối cho thế hệ sáng tạo mới

Trường Vật liệu – Đại học Bách khoa Hà Nội và Công ty Cổ phần Thời trang YODY chính thức ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác (MoU), mở ra bước chuyển mạnh mẽ trong liên kết giữa nhà trường và doanh nghiệp. Thỏa thuận không chỉ tạo nền tảng phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành thời trang – vật liệu, mà còn thúc đẩy đổi mới sáng tạo, lan tỏa giá trị bền vững và truyền cảm hứng cho thế hệ sinh viên Việt Nam.
Quốc vương Brunei thăm và làm việc tại Tập đoàn Viettel

Quốc vương Brunei thăm và làm việc tại Tập đoàn Viettel

Ngày 2/12, trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam, Quốc vương Brunei Darussalam, Ngài Haji Hassanal Bolkiah, đã đến thăm và làm việc tại Trụ sở Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel). Cùng tham dự có Hoàng tử Abdul Mateen và đoàn đại biểu cấp cao Vương quốc Brunei.
Xe điện Việt Nam nổi bật tại lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm Quốc khánh Lào

Xe điện Việt Nam nổi bật tại lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm Quốc khánh Lào

Khoảnh khắc dàn xe điện “make in Vietnam” xuất hiện tại lễ diễu binh, diễu hành chào mừng Quốc khánh Lào ở quảng trường Thatluang đã mang lại niềm tự hào sâu sắc cho cộng đồng người Việt tại Vientiane.
Hoàn thiện hệ sinh thái Du lịch - Hàng không: Sun Group công bố chiến lược bứt phá năm 2026

Hoàn thiện hệ sinh thái Du lịch - Hàng không: Sun Group công bố chiến lược bứt phá năm 2026

Mở đường bay quốc tế kết nối Phú Quốc từ 2026, ra mắt loạt dự án chiến lược khắp cả nước như Rixos Phu Quoc, Hilton Quang Hanh Onsen, Ba Na Hills Hotel Complex,..., tăng tốc chuyển đổi số với ứng dụng Sun PhuQuoc Airways, Sun Loyalty,...Sun Group đang hứa hẹn một năm 2026 với nhiều dấu ấn mới ấn tượng.
Southern Group: Điểm lại hành trình 10 năm “Khởi tạo Hưng Phúc”, hướng đến phát triển bền vững

Southern Group: Điểm lại hành trình 10 năm “Khởi tạo Hưng Phúc”, hướng đến phát triển bền vững

Trải qua 10 năm hành trình gây dựng và phát triển, Southern Group luôn theo đuổi định hướng phát triển thương hiệu bằng việc: gắn liền hiệu quả doanh nghiệp với việc tạo ra giá trị tốt đẹp lan tỏa cho cộng đồng và hướng đến doanh nghiệp phát triển ESG, phát triển bền vững.
VPBank đồng hành cùng DN nữ chủ: Trải nghiệm khách hàng - đòn bẩy tăng trưởng bền vững

VPBank đồng hành cùng DN nữ chủ: Trải nghiệm khách hàng - đòn bẩy tăng trưởng bền vững

Chuỗi workshop của VPBankSME dành cho doanh nghiệp (DN) nữ chủ tại TP.HCM và các tỉnh thành mở ra góc nhìn thực tiễn, cung cấp công cụ đơn giản, dễ ứng dụng, phù hợp bối cảnh thị trường hiện nay.
SeABank ra mắt giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp mới chuyển đổi từ hộ kinh doanh

SeABank ra mắt giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp mới chuyển đổi từ hộ kinh doanh

Ngân hàng SeABank tiên phong triển khai Gói giải pháp toàn diện dành cho doanh nghiệp mới chuyển đổi, hỗ trợ nhóm khách hàng này tiếp cận và tối ưu tài chính.
Thorakao giữ triết lý “mỹ phẩm bình dân” giữa thị trường 2,4 tỷ USD

Thorakao giữ triết lý “mỹ phẩm bình dân” giữa thị trường 2,4 tỷ USD

Giữa thị trường mỹ phẩm cạnh tranh và xu hướng chuộng hàng ngoại, Thorakao vẫn kiên định giữ giá dưới 100.000 đồng để phục vụ phụ nữ miền quê và công nhân. Ông chủ Huỳnh Kỳ Trân khẳng định không đánh đổi đạo đức kinh doanh lấy lợi nhuận cao.
Chủ xe “nói thẳng nói thật” về VF 3: “Đạp nửa ga là leo đèo, full tải vẫn lên 100 km/h ngon lành”

Chủ xe “nói thẳng nói thật” về VF 3: “Đạp nửa ga là leo đèo, full tải vẫn lên 100 km/h ngon lành”

Từ những người lần đầu lái ô tô đến các reviewer dày dặn kinh nghiệm, tất cả đều có chung nhận định VF 3 là mẫu xe bền, bốc và dễ dùng một cách bất ngờ. Sự cân bằng giữa chất lượng và tính kinh tế cũng là lý do mẫu mini-SUV của VinFast đang vững vàng ở vị trí số 1 về doanh số trên thị trường.
BAC A BANK chung tay hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả thiên tai bão lũ năm 2025

BAC A BANK chung tay hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả thiên tai bão lũ năm 2025

Trước những tổn thất nghiêm trọng do bão lũ gây ra từ đầu năm 2025 tới nay, Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) chính thức triển khai Chương trình hỗ trợ tài chính dành cho Khách hàng cá nhân và Khách hàng doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi thiên tai bão lũ, với mong muốn giúp người dân và doanh nghiệp nhanh chóng khôi phục sản xuất, ổn định cuộc sống.
Tập đoàn BRG và SeABank ủng hộ 5 tỷ đồng hỗ trợ đồng bào khắc phục hậu quả thiên tai

Tập đoàn BRG và SeABank ủng hộ 5 tỷ đồng hỗ trợ đồng bào khắc phục hậu quả thiên tai

Mới đây, đại diện Tập đoàn BRG, Ngân hàng SeABank và các Công ty Thành viên đã trao tặng 5 tỷ đồng qua Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam để hỗ trợ đồng bào tại các vùng chịu thiệt hại nặng nề do thiên tai sớm ổn định cuộc sống.
Khu du lịch Quốc tế Đồi Rồng: Xuất hiện nhiều trải nghiệm du lịch mới, sẵn sàng chào đón mùa lễ hội 2025

Khu du lịch Quốc tế Đồi Rồng: Xuất hiện nhiều trải nghiệm du lịch mới, sẵn sàng chào đón mùa lễ hội 2025

Với những trải nghiệm du lịch đã tạo nên tiếng vang lớn cùng các dịch vụ “lần đầu xuất hiện” sắp ra mắt, thật không ngoa khi khẳng định Khu du lịch Quốc tế Đồi Rồng chính là điểm đến lý tưởng cho mùa lễ hội 2025.
Stavian Industrial Metal dẫn dắt doanh nghiệp Việt hội nhập quốc tế ngành kim loại công nghiệp

Stavian Industrial Metal dẫn dắt doanh nghiệp Việt hội nhập quốc tế ngành kim loại công nghiệp

Sự hiện diện nổi bật tại VIMOX 2025 với vai trò Nhà tài trợ Bạch kim độc quyền, cùng những chia sẻ chuyên sâu trong phiên tham luận, cho thấy vai trò ngày càng quan trọng của Stavian Industrial Metal trong việc định hình chuẩn mực mới cho ngành kim loại công nghiệp Việt Nam.
Giải pháp thanh toán bảo hiểm linh hoạt cùng thẻ tín dụng BAC A BANK MasterCard

Giải pháp thanh toán bảo hiểm linh hoạt cùng thẻ tín dụng BAC A BANK MasterCard

Trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng ưu tiên các giải pháp tài chính thông minh và tối ưu chi phí, Ngân hàng TMCP Bắc Á triển khai Combo ưu đãi toàn diện dành cho chủ thẻ tín dụng BAC A BANK MasterCard khi thanh toán phí bảo hiểm, áp dụng từ 01/11/2025 đến 31/03/2026 trên toàn hệ thống.
Newtown Diamond: biểu tượng sống đẳng cấp giữa tầng không trên thị trường địa ốc cao cấp

Newtown Diamond: biểu tượng sống đẳng cấp giữa tầng không trên thị trường địa ốc cao cấp

Vừa qua sự kiện Khai trương căn hộ mẫu Newtown Diamond – “Beyond The Sky” mang đến cho khách hàng trải nghiệm chân thực về không gian sống đẳng cấp khẳng định vị thế tiên phong của dự án trên thị trường bất động sản.