Thứ năm 25/12/2025 05:22
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thương hiệu

10 chuỗi cửa hàng cà phê tại Việt Nam: Người ăn nên làm ra, người triền miên thua lỗ

12/10/2020 00:00
Highlands Coffee giữ vững vị trí số 1, lợi nhuận cách biệt khá lớn với các chuỗi cà phê đối thủ. Trong khi đó, 5 chuỗi cà phê bao gồm Urbanstation, Gemini, Aha Cafe, Không gian cà phê Trung Nguyên và The Coffee Bean & Tea Leaf đều đang chịu lỗ.

Highlands Coffee giữ vững vị trí số 1, lợi nhuận cách biệt khá lớn với các chuỗi cà phê đối thủ. Trong khi đó, 5 chuỗi cà phê bao gồm Urbanstation, Gemini, Aha Cafe, Không gian cà phê Trung Nguyên và The Coffee Bean & Tea Leaf đều đang chịu lỗ.

Doanh thu nghìn tỉ, Highlands Coffee dẫn đầu chuỗi cửa hàng cà phê

Dẫn đầu với 240 cửa hàng trên cả nước, thương hiệu Highlands Coffee 17 năm tuổi là chuỗi cà phê có doanh thu cao nhất tại thị trường Việt Nam. Năm 2018, doanh thu của Highlands Coffee đạt trên 1.628 tỉ đồng, tăng 32% so với năm trước, gấp 2,4 lần so với thương hiệu liền sau The Coffee House.

Năm 2012, nhìn thấy khoảng trống đối với cà phê giá từ 30.000 đến 60.000 đồng/sản phẩm, The Coffee House ra đời. Với thực đơn gồm cà phê, trà, thức uống đá xay và trái cây, mức giá phổ biến của The Coffee House khoảng 45.000 đồng, cạnh tranh trực tiếp với Highlands Coffee.

"Sinh sau đẻ muộn" so với các chuỗi cà phê khác, sau 5 năm hoạt động, The Coffee House có khoảng 140 cửa hàng, doanh thu năm 2018 đạt gần 669 tỉ đồng, tăng 93% so với năm trước. Nhờ đó, The Coffee House đã vượt Starbucks Việt Nam về doanh thu bán hàng trong năm vừa qua.

Năm 2018, 45 cửa hàng của Starbucks Việt Nam đạt doanh thu hơn 593 tỉ đồng, cao hơn so với Phúc Long (473 tỉ đồng) và Trung Nguyên Legend (350 tỉ đồng), The Coffee Bean & Tea Leaf (108 tỉ đồng).

Một số chuỗi cà phê có doanh thu chỉ vài tỉ đồng trong năm qua như Cộng Cà phê (8,6 tỉ đồng), Aha Cafe (2 tỉ đồng) hay Urban Station (1 tỉ đồng).

Nguồn số liệu: VIRAC. Tổng hợp: Tuệ An.

5/10 chuỗi cà phê liên tục lỗ

Highlands Coffee, The Coffee House và Không gian cà phê Trung Nguyên là những chuỗi có biên lợi nhuận gộp trên doanh thu cao hơn so với các chuỗi còn lại. Giá vốn một li cà phê của ba thương hiệu này chỉ chiếm khoảng 30-35%, thấp hẳn so với các chuỗi cà phê khác.

Nhà sáng lập Nguyễn Hải Ninh của The Coffee House từng chia sẻ với báo chí quan điểm, cà phê chỉ đóng vai trò xúc tác cho nhu cầu kết nối. Còn ba yếu tố quan trọng nhất đối với sự phát triển của chuỗi cà phê mà anh nhận định gồm không gian, thái độ phục vụ và tiện ích (nhu cầu ăn sáng, ăn trưa...).

Xét về lợi nhuận, Highlands Coffee có mức lãi sau thuế ấn tượng, đạt gần 100 tỉ đồng.

Đối với The Coffee House, lợi nhuận năm 2018 giảm mạnh so với năm trước khi đạt chưa đến 2 tỉ đồng, do chi phí bán hàng chiếm gần hết lãi gộp. Năm 2018, The Coffee House cũng chi tiền mua lại mảng sản xuất cà phê của Cầu Đất Farm.

Còn Trung Nguyên Legend, công ty quản lí chuỗi không gian cà phê Trung Nguyên (Trung Nguyên Legend và E-coffee) ngày một lỗ nặng, một phần do chi phí bán hàng cao và các khoản chi phí khác chưa rõ. Hiện nay, các sản phẩm của Trung Nguyên Legend dao động từ 35.000 – 150.000 đồng với mức giá phổ biến trên 60.000, cao hơn so với những chuỗi cà phê còn lại.

Trong khi đó, tuy biên lợi nhuận gộp của Starbucks chiếm chưa đến 20% (giá vốn cho một li cà phê tại chuỗi ngoại này chiếm tới 80%), doanh thu cũng kém hơn so với The Coffee House nhưng chuỗi cà phê "mĩ nhân ngư" thu về lợi nhuận 27 tỉ đồng, gấp 7,5 lần The Coffee House.

Chi phí bán hàng của 45 cửa hàng Starbucks chỉ xoay quanh 8 tỉ đồng, con số khiêm tốn so với khoản chi 147 tỉ đồng cho 44 cửa hàng Phúc Long, hay 401 tỉ đồng của 240 cửa hàng The Coffee House...

Tổng hợp: Tuệ An.

Ngoài ra, trong năm 2018, chuỗi 63 cửa hàng của Cộng Cà phê mang về doanh thu "khiêm tốn" 8,6 tỉ, lãi sau thuế gần 49 triệu đồng.

Đáng nói, 5/10 chuỗi cà phê còn lại gồm Urbanstation, Gemini, Aha Cafe, Trung Nguyên Legend và The Coffee Bean & Tea Leaf đều lỗ. Riêng năm 2018, chuỗi cửa hàng nhượng quyền của Trung Nguyên Legend và E-coffee lỗ gần 26 tỉ đồng, The Coffee Bean & Tea Leaf lỗ hơn 29 tỉ đồng, Aha Cafe lỗ 826 triệu.

Hơn 10 năm có mặt trên thị trường, thương hiệu Aha Cafe phát triển nhanh chóng với 49 cửa hàng. Với mức giá trung bình 30.000 đồng/đồ uống, không gian "cà phê vỉa hè" của Aha án ngữ tại những vị trí đắc địa, gần như luôn chật kín chỗ. Tuy nhiên, những năm gần đây, Aha Cafe liên tiếp gánh những khoản lỗ ngày càng lớn. Trong năm 2018, Aha lỗ gần 826 triệu đồng. Giá vốn hàng bán vượt quá doanh thu khiến biên lợi nhuận gộp của Aha âm 12%.

Nhà sáng lập Nguyễn Mạnh Hà từng nhấn mạnh Aha lấy việc duy trì chất lượng làm nòng cốt nên không có ý định mở rộng bằng cách nhượng quyền. Tuy nhiên, một thời gian sau, Aha Cafe lại phát triển mạng lưới mạnh mẽ theo cách này.

Từ năm 2018, nhà đầu tư chiến lược của Aha Cafe là CTCP Thương mại và dịch vụ Cà phê Đường Phố tuyên bố rút vốn khỏi Aha, kèm theo đó là đóng cửa 6 cửa hàng và sang tên đổi chủ thành thương hiệu mới là Kafa Cafe, cũng với mô hình "cà phê đường phố" nhưng chất lượng cao hơn.

Tuệ An / Kinh tế & Tiêu dùng
* Nguồn: VietnamBiz

Bài liên quan
Tin bài khác
SeABank hỗ trợ trồng gần 671 nghìn cây xanh tại Hà Tĩnh, vượt mục tiêu 1 triệu cây xanh

SeABank hỗ trợ trồng gần 671 nghìn cây xanh tại Hà Tĩnh, vượt mục tiêu 1 triệu cây xanh

Vừa qua ngân hàng SeABank đã trao tặng 670.800 cây keo giống cho các hộ dân tại xã Kỳ Hoa, tỉnh Hà Tĩnh nhằm phục hồi hệ sinh thái rừng bị tàn phá nghiêm trọng bởi cơn bão Bualoi, đồng thời tạo sinh kế bền vững cho người dân địa phương.
AK FOOD đoạt giải Doanh nghiệp Xanh TP.HCM năm thứ 3 liên tiếp

AK FOOD đoạt giải Doanh nghiệp Xanh TP.HCM năm thứ 3 liên tiếp

Thành tích trên khẳng định định hướng phát triển bền vững, gắn tăng trưởng kinh doanh với trách nhiệm môi trường mà AK FOOD kiên trì theo đuổi trong suốt nhiều năm qua.
Cánh đồng hoa hướng dương TH tạm đóng cửa ngày 3-4/1/2026

Cánh đồng hoa hướng dương TH tạm đóng cửa ngày 3-4/1/2026

Tập đoàn TH thông báo cánh đồng hoa hướng dương tại Trang trại TH (xã Nghĩa Lâm, Nghệ An) tạm đóng cửa trong hai ngày 3 và 4/1/2026 để tổ chức giải chạy nội bộ của Tập đoàn. Sau thời gian trên, cánh đồng sẽ mở cửa trở lại đón người dân và du khách đến tham quan, thưởng ngoạn.
VPBank chính thức đưa Chi nhánh Long Bình vào hoạt động từ ngày 22/12/2025

VPBank chính thức đưa Chi nhánh Long Bình vào hoạt động từ ngày 22/12/2025

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) vừa công bố bố cáo về việc đưa VPBank Chi nhánh Long Bình vào hoạt động, tiếp tục triển khai chiến lược mở rộng mạng lưới theo định hướng phát triển năm 2025.
Khẳng định thương hiệu quốc gia: Yến Sào Khánh Hòa liên tiếp nhận giải thưởng uy tín trong năm 2025

Khẳng định thương hiệu quốc gia: Yến Sào Khánh Hòa liên tiếp nhận giải thưởng uy tín trong năm 2025

Yến Sào Khánh Hòa được vinh danh với nhiều giải thưởng uy tín năm 2025, khẳng định thương hiệu quốc gia và hướng tới thị trường quốc tế.
Từ 30 năm bản lĩnh đến thập kỷ bứt phá: Vietravel công bố nhận diện thương hiệu mới

Từ 30 năm bản lĩnh đến thập kỷ bứt phá: Vietravel công bố nhận diện thương hiệu mới

Ngày 20/12, Nhân dịp kỷ niệm 30 năm thành lập (1995-2025), Công ty Cổ phần Du lịch Vietravel chính thức ra mắt nhận diện thương hiệu mới cùng tuyên ngôn “Your Journey - Your Value”, khẳng định vị thế tiên phong, tinh thần đổi mới, đặt khách hàng làm trung tâm; đồng thời mở ra giai đoạn phát triển 10 năm tiếp theo với định hướng theo ba trụ cột chính: Doanh nghiệp Xanh - Doanh nghiệp Số - Doanh nghiệp Kết nối sâu. Vietravel cam kết đồng hành cùng khách hàng bằng những trải nghiệm cá nhân hóa, chất lượng và giàu giá trị trong kỷ nguyên phát triển mới.
Những hình ảnh ấn tượng tại lễ khởi công khu du lịch Cù Lao Mái Nhà

Những hình ảnh ấn tượng tại lễ khởi công khu du lịch Cù Lao Mái Nhà

Lễ khởi công dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp Cù Lao Mái Nhà ghi dấu bằng những hình ảnh trang trọng, quy mô, thể hiện tầm nhìn dài hạn và cam kết.
Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất nhận bằng khen của Bộ Công thương

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất nhận bằng khen của Bộ Công thương

Với những đóng góp nổi bật cho hoạt động xuất khẩu ngành sữa và vai trò tiên phong đưa sản phẩm dinh dưỡng Việt Nam ra thị trường quốc tế, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) vừa được Bộ Công Thương trao Bằng khen Doanh nghiệp xuất khẩu tiêu biểu.
Thẻ tín dụng BAC A BANK MasterCard: Hoàn tiền 100K, miễn phí thường niên dài hạn

Thẻ tín dụng BAC A BANK MasterCard: Hoàn tiền 100K, miễn phí thường niên dài hạn

Nhân dịp cuối năm, mở ngay một chiếc thẻ tín dụng BAC A BANK MasterCard để tối ưu hóa dòng tiền, đồng thời dễ dàng quản lý tài chính cá nhân, nhận thêm Combo hoàn tiền cực đã và miễn phí thường niên 03 năm.
Vingroup đồng loạt xúc tiến 11 công trình chiến lược, tạo động lực tăng trưởng mới cho đất nước

Vingroup đồng loạt xúc tiến 11 công trình chiến lược, tạo động lực tăng trưởng mới cho đất nước

Ngày 19/12, Chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, Tập đoàn Vingroup đồng loạt khởi công, động thổ và khai trương 11 công trình, dự án quy mô lớn trên cả nước, trải rộng từ phát triển đô thị, hạ tầng giao thông, năng lượng xanh đến công nghiệp nặng. Đây là những dự án nền tảng, mang tầm chiến lược dài hạn, góp phần tạo động lực tăng trưởng mạnh mẽ và bền vững cho nền kinh tế Việt Nam trong giai đoạn mới.
Điện nước Tiến Thành định hình mô hình tổng kho ống nhựa HDPE cho các đại dự án hạ tầng

Điện nước Tiến Thành định hình mô hình tổng kho ống nhựa HDPE cho các đại dự án hạ tầng

Trong bối cảnh nhu cầu đầu tư hạ tầng tiếp tục gia tăng, những doanh nghiệp chú trọng vào năng lực thực và chuỗi cung ứng minh bạch như Tiến Thành đang dần trở thành mắt xích quan trọng, góp phần kiến tạo diện mạo mới cho thị trường xây dựng Việt Nam.
HDBank khẳng định vị thế dẫn đầu với hai giải thưởng lớn về hạ tầng thanh toán từ NAPAS

HDBank khẳng định vị thế dẫn đầu với hai giải thưởng lớn về hạ tầng thanh toán từ NAPAS

HDBank được vinh danh tại Hội nghị Tổ chức Thành viên NAPAS 2025 với hai giải thưởng quan trọng, ghi dấu ấn tiên phong trong mở rộng hạ tầng và mạng lưới chấp nhận thanh toán trên toàn quốc.
Chào Xuân Bính Ngọ 2026 – Xi măng Long Sơn lan tỏa giá trị bền vững và sẻ chia

Chào Xuân Bính Ngọ 2026 – Xi măng Long Sơn lan tỏa giá trị bền vững và sẻ chia

Xi măng Long Sơn chào xuân Bính Ngọ 2026, khẳng định vị thế với sản phẩm chất lượng, sản xuất xanh, xuất khẩu mạnh và sẻ chia cộng đồng.
Tập đoàn TH chia sẻ mô hình kinh tế tuần hoàn tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025

Tập đoàn TH chia sẻ mô hình kinh tế tuần hoàn tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025

Ngày 16/12/2025, tại Trụ sở Chính phủ, Ban Chính sách, chiến lược Trung ương và Chính phủ đồng chủ trì Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, Triển vọng 2026 với chủ đề “Kinh tế Việt Nam phát triển nhanh, bền vững, chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số”.
VIZ và 54 hợp tác kiến tạo hệ thống giải golf các khu công nghiệp toàn cầu đầu tiên trên thế giới

VIZ và 54 hợp tác kiến tạo hệ thống giải golf các khu công nghiệp toàn cầu đầu tiên trên thế giới

Đội ngũ 54 Việt Nam sẽ đảm nhiệm vai trò đơn vị tổ chức và vận hành chuyên nghiệp, quản lý toàn bộ chuỗi giải đấu quốc tế IPGolf Tour theo tiêu chuẩn toàn cầu.