Thứ ba 21/10/2025 03:32
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

10 chuỗi cửa hàng cà phê tại Việt Nam: Người ăn nên làm ra, người triền miên thua lỗ

12/10/2020 00:00
Highlands Coffee giữ vững vị trí số 1, lợi nhuận cách biệt khá lớn với các chuỗi cà phê đối thủ. Trong khi đó, 5 chuỗi cà phê bao gồm Urbanstation, Gemini, Aha Cafe, Không gian cà phê Trung Nguyên và The Coffee Bean & Tea Leaf đều đang chịu lỗ.

Highlands Coffee giữ vững vị trí số 1, lợi nhuận cách biệt khá lớn với các chuỗi cà phê đối thủ. Trong khi đó, 5 chuỗi cà phê bao gồm Urbanstation, Gemini, Aha Cafe, Không gian cà phê Trung Nguyên và The Coffee Bean & Tea Leaf đều đang chịu lỗ.

Doanh thu nghìn tỉ, Highlands Coffee dẫn đầu chuỗi cửa hàng cà phê

Dẫn đầu với 240 cửa hàng trên cả nước, thương hiệu Highlands Coffee 17 năm tuổi là chuỗi cà phê có doanh thu cao nhất tại thị trường Việt Nam. Năm 2018, doanh thu của Highlands Coffee đạt trên 1.628 tỉ đồng, tăng 32% so với năm trước, gấp 2,4 lần so với thương hiệu liền sau The Coffee House.

Năm 2012, nhìn thấy khoảng trống đối với cà phê giá từ 30.000 đến 60.000 đồng/sản phẩm, The Coffee House ra đời. Với thực đơn gồm cà phê, trà, thức uống đá xay và trái cây, mức giá phổ biến của The Coffee House khoảng 45.000 đồng, cạnh tranh trực tiếp với Highlands Coffee.

"Sinh sau đẻ muộn" so với các chuỗi cà phê khác, sau 5 năm hoạt động, The Coffee House có khoảng 140 cửa hàng, doanh thu năm 2018 đạt gần 669 tỉ đồng, tăng 93% so với năm trước. Nhờ đó, The Coffee House đã vượt Starbucks Việt Nam về doanh thu bán hàng trong năm vừa qua.

Năm 2018, 45 cửa hàng của Starbucks Việt Nam đạt doanh thu hơn 593 tỉ đồng, cao hơn so với Phúc Long (473 tỉ đồng) và Trung Nguyên Legend (350 tỉ đồng), The Coffee Bean & Tea Leaf (108 tỉ đồng).

Một số chuỗi cà phê có doanh thu chỉ vài tỉ đồng trong năm qua như Cộng Cà phê (8,6 tỉ đồng), Aha Cafe (2 tỉ đồng) hay Urban Station (1 tỉ đồng).

Nguồn số liệu: VIRAC. Tổng hợp: Tuệ An.

5/10 chuỗi cà phê liên tục lỗ

Highlands Coffee, The Coffee House và Không gian cà phê Trung Nguyên là những chuỗi có biên lợi nhuận gộp trên doanh thu cao hơn so với các chuỗi còn lại. Giá vốn một li cà phê của ba thương hiệu này chỉ chiếm khoảng 30-35%, thấp hẳn so với các chuỗi cà phê khác.

Nhà sáng lập Nguyễn Hải Ninh của The Coffee House từng chia sẻ với báo chí quan điểm, cà phê chỉ đóng vai trò xúc tác cho nhu cầu kết nối. Còn ba yếu tố quan trọng nhất đối với sự phát triển của chuỗi cà phê mà anh nhận định gồm không gian, thái độ phục vụ và tiện ích (nhu cầu ăn sáng, ăn trưa...).

Xét về lợi nhuận, Highlands Coffee có mức lãi sau thuế ấn tượng, đạt gần 100 tỉ đồng.

Đối với The Coffee House, lợi nhuận năm 2018 giảm mạnh so với năm trước khi đạt chưa đến 2 tỉ đồng, do chi phí bán hàng chiếm gần hết lãi gộp. Năm 2018, The Coffee House cũng chi tiền mua lại mảng sản xuất cà phê của Cầu Đất Farm.

Còn Trung Nguyên Legend, công ty quản lí chuỗi không gian cà phê Trung Nguyên (Trung Nguyên Legend và E-coffee) ngày một lỗ nặng, một phần do chi phí bán hàng cao và các khoản chi phí khác chưa rõ. Hiện nay, các sản phẩm của Trung Nguyên Legend dao động từ 35.000 – 150.000 đồng với mức giá phổ biến trên 60.000, cao hơn so với những chuỗi cà phê còn lại.

Trong khi đó, tuy biên lợi nhuận gộp của Starbucks chiếm chưa đến 20% (giá vốn cho một li cà phê tại chuỗi ngoại này chiếm tới 80%), doanh thu cũng kém hơn so với The Coffee House nhưng chuỗi cà phê "mĩ nhân ngư" thu về lợi nhuận 27 tỉ đồng, gấp 7,5 lần The Coffee House.

Chi phí bán hàng của 45 cửa hàng Starbucks chỉ xoay quanh 8 tỉ đồng, con số khiêm tốn so với khoản chi 147 tỉ đồng cho 44 cửa hàng Phúc Long, hay 401 tỉ đồng của 240 cửa hàng The Coffee House...

Tổng hợp: Tuệ An.

Ngoài ra, trong năm 2018, chuỗi 63 cửa hàng của Cộng Cà phê mang về doanh thu "khiêm tốn" 8,6 tỉ, lãi sau thuế gần 49 triệu đồng.

Đáng nói, 5/10 chuỗi cà phê còn lại gồm Urbanstation, Gemini, Aha Cafe, Trung Nguyên Legend và The Coffee Bean & Tea Leaf đều lỗ. Riêng năm 2018, chuỗi cửa hàng nhượng quyền của Trung Nguyên Legend và E-coffee lỗ gần 26 tỉ đồng, The Coffee Bean & Tea Leaf lỗ hơn 29 tỉ đồng, Aha Cafe lỗ 826 triệu.

Hơn 10 năm có mặt trên thị trường, thương hiệu Aha Cafe phát triển nhanh chóng với 49 cửa hàng. Với mức giá trung bình 30.000 đồng/đồ uống, không gian "cà phê vỉa hè" của Aha án ngữ tại những vị trí đắc địa, gần như luôn chật kín chỗ. Tuy nhiên, những năm gần đây, Aha Cafe liên tiếp gánh những khoản lỗ ngày càng lớn. Trong năm 2018, Aha lỗ gần 826 triệu đồng. Giá vốn hàng bán vượt quá doanh thu khiến biên lợi nhuận gộp của Aha âm 12%.

Nhà sáng lập Nguyễn Mạnh Hà từng nhấn mạnh Aha lấy việc duy trì chất lượng làm nòng cốt nên không có ý định mở rộng bằng cách nhượng quyền. Tuy nhiên, một thời gian sau, Aha Cafe lại phát triển mạng lưới mạnh mẽ theo cách này.

Từ năm 2018, nhà đầu tư chiến lược của Aha Cafe là CTCP Thương mại và dịch vụ Cà phê Đường Phố tuyên bố rút vốn khỏi Aha, kèm theo đó là đóng cửa 6 cửa hàng và sang tên đổi chủ thành thương hiệu mới là Kafa Cafe, cũng với mô hình "cà phê đường phố" nhưng chất lượng cao hơn.

Tuệ An / Kinh tế & Tiêu dùng
* Nguồn: VietnamBiz

Bài liên quan
Tin bài khác
Amway Việt Nam lập cú đúp giải thưởng Sản phẩm tôi yêu tại Tech Awards 2025

Amway Việt Nam lập cú đúp giải thưởng Sản phẩm tôi yêu tại Tech Awards 2025

Amway Việt Nam, thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, vừa giành cú đúp giải thưởng “Sản phẩm tôi yêu” tại Tech Awards 2025 với hai sản phẩm: máy lọc nước New eSpring™ và máy lọc không khí Atmosphere Mini™. Thành tích này không chỉ khẳng định uy tín và chất lượng của Amway, mà còn phản ánh xu hướng người tiêu dùng Việt ngày càng quan tâm đến các sản phẩm bảo vệ nền tảng sức khỏe thiết yếu như nước sạch và không khí trong lành.
“Chạm Phiên Bản Mới” - Thông điệp Dạ Hương gửi tới phái đẹp nhân dịp 20/10

“Chạm Phiên Bản Mới” - Thông điệp Dạ Hương gửi tới phái đẹp nhân dịp 20/10

Giữa nhịp sống hối hả của hiện đại, nhiều phụ nữ thường quên mất điều quan trọng nhất yêu thương và trân trọng chính bản thân mình. Với mong muốn khơi dậy năng lượng tích cực và giúp phái đẹp hướng tới phiên bản mới hạnh phúc hơn, nhãn hàng Dạ Hương – thuộc Công ty Cổ phần Dược phẩm Hoa Linh đã tổ chức sự kiện trải nghiệm đặc biệt mang tên “Chạm... Phiên Bản Mới”.
Mục sở thị nhà mẫu thấp tầng Casa tại đô thị Sun Group Vũng Tàu

Mục sở thị nhà mẫu thấp tầng Casa tại đô thị Sun Group Vũng Tàu

Ngày 18/10, Sun Property (thành viên Sun Group) đã tổ chức Lễ khai trương nhà mẫu thấp tầng Casa trong đô thị Blanca City (Vũng Tàu, TP.HCM). Mỗi căn nhà là một tác phẩm kiến trúc ấn tượng, mở ra không gian trải nghiệm thiết thực nhất cho khách hàng.
Tiếng nói Xanh mùa 3 bùng nổ với thể thức Nghị viện Anh, thách thức tư duy và bản lĩnh học sinh Việt

Tiếng nói Xanh mùa 3 bùng nổ với thể thức Nghị viện Anh, thách thức tư duy và bản lĩnh học sinh Việt

Thể thức thi đấu Nghị viện Anh trong Bảng Tiếng Anh của cuộc thi Tiếng nói Xanh mùa 3 được đánh giá là bước đổi mới ấn tượng, giúp thí sinh rèn luyện tư duy đa chiều và thảo luận sâu hơn về các chủ đề xanh.
Vinamilk gia nhập nhóm 5% thương hiệu mạnh nhất toàn cầu

Vinamilk gia nhập nhóm 5% thương hiệu mạnh nhất toàn cầu

Lần đầu tiên có chỉ số sức mạnh thương hiệu vượt ngưỡng 90 điểm – xếp hạng AAA+, Vinamilk được Brand Finance đánh giá có sức mạnh thương hiệu cao hơn cả top 3 thương hiệu sữa có giá trị cao nhất hành tinh và vào nhóm 5% thương hiệu mạnh nhất thế giới. Với dấu ấn nổi bật này, Vinamilk đã trở thành thương hiệu sữa đứng thứ 3 thế giới về sức mạnh thương hiệu và được mời tham gia chuyên mục spotlight toàn cầu của Brand Finance.
UNI - Khi hương trầm dấn lối đến an nhiên

UNI - Khi hương trầm dấn lối đến an nhiên

Trong không gian ấm áp, tinh tế tại Trống Đồng Palace (Hà Nội) ngày 19/10, Công ty TNHH Hoa Liên Viên ra mắt thương hiệu nước hoa và chăm sóc cá nhân cao cấp mang tên UNI - một dấu ấn mới trong dòng chảy mỹ phẩm Việt Nam, được tạo nên từ Trầm Hương thiên nhiên và triết lý sống an nhiên.
ACB tiếp tục dẫn đầu thị phần thẻ Visa 2025

ACB tiếp tục dẫn đầu thị phần thẻ Visa 2025

6 giải thưởng từ Visa 2025 không chỉ ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực, mà còn minh chứng cho triết lý phát triển của ACB: lấy khách hàng làm trung tâm - lấy đổi mới làm động lực.
PV GAS tăng tốc, quyết tâm hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu quản trị năm 2025

PV GAS tăng tốc, quyết tâm hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu quản trị năm 2025

Trước biến động thị trường năng lượng, PV GAS ban hành chỉ thị quyết liệt triển khai giải pháp tăng tốc để về đích, hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu quản trị năm 2025.
AK Food tăng tốc mở rộng hợp tác và xuất khẩu trong năm 2025

AK Food tăng tốc mở rộng hợp tác và xuất khẩu trong năm 2025

AK Food đang từng bước trở thành đại diện tiêu biểu cho tinh thần doanh nhân Việt hiện đại, sáng tạo, hội nhập và kiên định với chất lượng.
Ứng dụng Ford kết nối thông minh, trải nghiệm Ford theo cách của bạn

Ứng dụng Ford kết nối thông minh, trải nghiệm Ford theo cách của bạn

Ford Việt Nam chính thức công bố việc đổi tên ứng dụng FordPass thành Ứng dụng Ford, đánh dấu bước phát triển mới trong hành trình chuyển đổi số của Ford nhằm mang đến cho khách hàng trải nghiệm kết nối toàn diện, thống nhất và hiện đại hơn.
Vingroup ra mắt “cộng đồng hưu trí” đẳng cấp quốc tế đầu tiên tại Việt Nam

Vingroup ra mắt “cộng đồng hưu trí” đẳng cấp quốc tế đầu tiên tại Việt Nam

Tập đoàn Vingroup vừa công bố ra mắt Vin New Horizon – chuỗi dịch vụ và đô thị hưu trí, dưỡng lão cao cấp theo tiêu chuẩn quốc tế đầu tiên tại Việt Nam. Đây là trụ cột chiến lược mới trong hệ sinh thái Vingroup, tiên phong kiến tạo “Chân trời hạnh phúc” cho thế hệ tuổi vàng toàn cầu, nơi người cao tuổi được truyền cảm hứng để sống khỏe - vui – có ích, tiếp tục hành trình đáng giá và trọn vẹn trong từng phút giây.
Vinamilk: Minh bạch và truy xuất nguồn gốc sản phẩm để bảo vệ niềm tin người tiêu dùng và khẳng định vị thế thương hiệu Việt

Vinamilk: Minh bạch và truy xuất nguồn gốc sản phẩm để bảo vệ niềm tin người tiêu dùng và khẳng định vị thế thương hiệu Việt

Đó là ý kiến của ông Nguyễn Quốc Khánh – Giám đốc Điều hành Nghiên cứu và Phát triển của Vinamilk, tại Diễn đàn “Công nghệ Định danh và Truy xuất Nguồn gốc – Nâng tầm Hàng Việt” của Bộ Công Thương phối hợp cùng các bộ, ngành, hiệp hội và cộng đồng doanh nghiệp tổ chức tuần qua (ngày 9/10).
TS. Nguyễn Bảo Uyên và Tổng công ty CP Hợp Lực nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá

TS. Nguyễn Bảo Uyên và Tổng công ty CP Hợp Lực nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá

Tại Lễ tôn vinh doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu tỉnh Thanh Hoá năm 2025, TS. Nguyễn Bảo Uyên (Phó Chủ tịch HĐQT, Giám đốc điều hành Hệ thống y tế Hợp Lực, Chủ tịch Câu lạc bộ Kế cận Hiệp hội Bệnh viện tư nhân Việt Nam) và Tổng công ty CP Hợp Lực được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Sun Group nhận giải thưởng “Thương hiệu truyền cảm hứng châu Á 2025” do APEA trao tặng

Sun Group nhận giải thưởng “Thương hiệu truyền cảm hứng châu Á 2025” do APEA trao tặng

Tập đoàn Sun Group được vinh danh ở hạng mục Thương hiệu truyền cảm hứng trong khuôn khổ lễ trao giải Asia Pacific Enterprise Awards (APEA) -Giải thưởng Doanh nghiệp châu Á 2025.
ACB được vinh danh bởi loạt giải thưởng quốc tế về năng lực tổ chức, quản trị rủi ro và đổi mới công nghệ

ACB được vinh danh bởi loạt giải thưởng quốc tế về năng lực tổ chức, quản trị rủi ro và đổi mới công nghệ

Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) vừa được vinh danh tại Giải thưởng Doanh nghiệp châu Á - Asia Pacific Enterprise Awards (APEA) với hạng mục Doanh nghiệp xuất sắc châu Á (Corporate Excellence Award).