e magazine
29/09/2024 16:29
REPLUS–  Mang mô hình văn phòng ảo chắp cánh các start up bay cao
REPLUS–  Mang mô hình văn phòng ảo chắp cánh các start up bay cao
REPLUS–  Mang mô hình văn phòng ảo chắp cánh các start up bay cao

Trong môi trường quốc tế cạnh tranh khốc liệt, việc một doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên bước ra thế giới và tạo dấu ấn không phải là dễ dàng. Tuy nhiên, REPLUS với mô hình văn phòng ảo lại đang tỏa sáng trên bản đồ kinh doanh toàn cầu như một ngoại lệ. Minh chứng cho việc chỉ cần có tầm nhìn, có can đảm và khát vọng, mọi rào cản đều có thể vượt qua.

REPLUS–  Mang mô hình văn phòng ảo chắp cánh các start up bay cao

Chị Vũ Thị Ngọc Phượng đam mê khi nói về việc mình làm văn phòng ảo cũng là cách giúp doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp khởi nghiệp vững vàng. “Hành trình vạn dặm bắt đầu từ bước chân đầu tiên. Với khát vọng và niềm tin sâu sắc rằng doanh nghiệp (DN) Việt Nam sẽ bước ra thế giới, cùng bắt tay nhau chinh phục thị trường quốc tế”.

REPLUS–  Mang mô hình văn phòng ảo chắp cánh các start up bay cao

Mới đây, REPLUS tự hào trở thành một trong những DN Việt Nam đi trước đón đầu, khai trương trụ sở kinh doanh Văn phòng ảo quốc tế đầu tiên tại Sydney, Australia. Sự kiện không chỉ đánh dấu kỷ niệm 12 năm thành lập mà còn là dấu mốc quan trọng ghi dấu sự lớn mạnh, bước tiến ngoạn mục của một DN Việt trong hành trình phát triển. RePlus không ngừng mở rộng quy mô, mang đến lợi thế đặc biệt cho khách hàng với mạng lưới văn phòng ảo, văn phòng chia sẻ (Co – working) trên khắp Việt Nam và quốc tế như một lời cam kết không ngừng đem lại những sản phẩm và tiện ích tối ưu nhất cho khách hàng, tăng giá trị cộng thêm cho khách hàng.

REPLUS–  Mang mô hình văn phòng ảo chắp cánh các start up bay cao

“Chọn mở thị trường nước ngoài lúc này có là sự mạo hiểm?” – Founder của REPLUS, chị Vũ Thị Ngọc Phượng chia sẻ, doanh nghiệp không nên sợ hãi khi thị trường suy thoái, thay vào đó cần dũng cảm đối mặt với khó khăn và đánh bại nỗi sợ.

Sự lãnh đạo mạnh mẽ và chiến lược bứt phá thông minh, tầm nhìn dài hạn… là yếu tố then chốt trong việc đưa một doanh nghiệp ra toàn cầu. Chính vì thế, chỉ trong ngày khai trương đầu tiên đã có hơn 10 Công ty Việt Nam ở nhiều lĩnh vực khác nhau “bắt tay” hợp tác ký kết hợp đồng thuê văn phòng ảo của REPLUS tại Sydney. Từ đây, Việt Nam có thêm nhiều Công ty, nhiều tập đoàn đa quốc gia mang “hộ chiếu Việt” đặt chân trên bản đồ kinh tế thế giới. Chị Phượng nhận định: “Khi làn sóng DN trong nước cứ lo sợ, bất an và chờ cơ hội tới thì ngay trong lúc thị trường xuống đáy, có những doanh nghiệp nhìn thấy cơ hội và họ chuẩn bị nhiều bước để đón cơ hội khi thị trường đi lên”.

Bài toán kinh tế khi đặt văn phòng tại các quốc gia khác, cũng là một trong những trở ngại của DN nhỏ và vừa Việt Nam, họ không dám mở rộng thị trường ra thế giới vì chi phí quá đắt đỏ.

REPLUS–  Mang mô hình văn phòng ảo chắp cánh các start up bay cao

Thấu hiểu được khó khăn của DN, RePlus giữ nguyên mức giá thuê đối với văn phòng ảo chỉ từ 85 – 125 AUD/tháng ngay tại tòa nhà cao cấp của trung tâm thành phố Sydney. Và mức giá này chỉ tương đương với giá thuê tại thị trường Việt Nam – vốn đã là lợi thế cạnh tranh về giá của REPLUS. Khẳng định đúng phương châm: “12 năm giá không đổi, tiện ích không ngừng tăng",

Anh Nguyễn Minh Hoàng – CEO Công ty CPĐT T&A (một khách hàng của RePlus) cho biết: “Mục tiêu của chúng tôi là xây dựng một thương hiệu Việt Nam có mặt trên toàn thế giới, nhưng trở ngại lớn nhất chính là chi phí thuê văn phòng và nhân sự vận hành. Thật may là chúng tôi biết đến mô hình văn phòng ảo của REPLUS, tôi đánh giá rất cao khả năng hỗ trợ và dịch vụ chuyên nghiệp của đội ngũ nhân viên REPLUS tại Việt Nam và Úc. Việc mở rộng văn phòng đã giúp chúng tôi đạt được những con số ấn tượng về lượng khách hàng và độ nhận diện thương hiệu với chi phí chỉ bằng 1/10 so với thuê văn phòng truyền thống”.

Và chiến lược của REPLUS không dừng ở Australia mà sẽ tiến vào các thị trường Mỹ, Canada, Nhật Bản, Singapore… trong thời gian tiếp theo.

REPLUS–  Mang mô hình văn phòng ảo chắp cánh các start up bay cao

Một trong những lợi ích quan trọng của văn phòng ảo là khả năng thúc đẩy sự linh hoạt trong mô hình làm việc. Doanh nghiệp không còn bị ràng buộc bởi chi phí cho không gian làm việc vật lý mà có thể tận dung tối đa nguồn lực tài chính cho mục đích khác. Đồng thời với mô hình văn phòng ảo được thiết kế nội thất sẵn vừa tiết kiệm được tài nguyên và chi phí cho doanh nghiệp.

Khi khởi nghiệp, chị Vũ Thị Ngọc Phượng chọn thị trường ngách để kinh doanh. Ở thời điểm 12 năm về trước, mô hình văn phòng ảo là một khái niệm hết sức mới mẻ. Trong đầu chị luôn đặt câu hỏi những công ty mới startup, công ty nhỏ có thể đặt văn phòng tại các khu trung tâm được không? Nếu thuê văn phòng theo kiểu truyền thống thì không đủ chi phí vận hành, sản xuất. Nhưng mô hình văn phòng ảo sẽ giải quyết được những vấn đề trên và chị Phượng nhìn thấy đây là cơ hội, là xu hướng trong tương lai.

REPLUS–  Mang mô hình văn phòng ảo chắp cánh các start up bay cao

Tại Việt Nam lúc đó chỉ có các tập đoàn đa quốc gia tham gia “sân chơi” này, vậy một DN Việt Nam như REPLUS sẽ kinh doanh như thế nào để cạnh tranh được với các ông lớn? Chị Vũ Thị Ngọc Phượng trăn trở.

Chị cũng chọn thuê lại các văn phòng hạng A tại Quận 1, TP.HCM nhưng lại cung cấp rất nhiều các tiện ích đi kèm như: thành lập công ty, mã số thuế, báo cáo thuế, tư vấn pháp lý…. với chi phí cạnh tranh chỉ từ 595.000/tháng. Với lợi thế là công ty Việt Nam, REPLUS hiểu rõ từ tâm tư, nguyện vọng của từng khách hàng do đó tiếng lành đồn xa khiến REPLUS không chỉ có khách nội mà còn có cả các đối tác doanh nghiệp FDI.

Chỉ sau 12 năm phát triển, đến nay REPLUS đã mở rộng quy mô với 19 văn phòng trải dài tại các vị trí trung tâm chiến lược tại Việt Nam và Australia, nhờ đó mà khách hàng chỉ cần thuê ở một điểm nhưng có thể sử dụng tiện ích đi kèm ở tất cả văn phòng thuộc hệ thống REPLUS như booking phòng họp, chỗ ngồi, khu vực tiếp khách.

REPLUS–  Mang mô hình văn phòng ảo chắp cánh các start up bay cao
REPLUS–  Mang mô hình văn phòng ảo chắp cánh các start up bay cao

Năm 2021 – 2022 trong đại dịch Covid – 19 nhiều DN trả mặt bằng cho thuê, hiện tượng chủ nhà "ôm" mặt bằng trống rất nhiều. Theo nghiên cứu của CBRE năm 2022, diện tích văn phòng có những lúc bị âm 5000m2.

CEO Vũ Thị Ngọc Phượng lại nhìn ra cơ hội kinh doanh cho mình và cho các chủ nhà. Bằng cách đưa ra một mô hình chuẩn về văn phòng ảo cho thuê và xây dựng mô hình nhượng quyền thương hiệu (franchise). Với cách làm này REPLUS sẽ mở rộng nhanh được mặt bằng và gánh phần nào rủi ro của chủ nhà.

Chị Ngọc Phượng đánh giá: Mặt bằng hiện nay nhiều chủ nhà để trống và nếu họ tự quản lý thì kinh nghiệm và tệp khách hàng không có, thay vì hợp tác cùng chúng tôi thì lợi nhuận và rủi ro cùng chia sẻ. Chúng tôi có khách hàng, có nghiệp vụ quản lý, họ có nhà cho thuê. Do vậy mô hình nhượng quyền về văn phòng ảo đang được nhiều chủ nhà quan tâm và hợp tác với chúng tôi.

Theo nghiên cứu, DN nhỏ và vừa hoặc các DN startup sẽ là đối tượng chính của loại hình thuê này, bởi chi phí thuê chỉ bằng 1/10 so với việc thuê văn phòng truyền thống.

Từ năm 2000, số lượng các DN khởi nghiệp không ngừng tăng mạnh. Báo cáo “Bức tranh khởi nghiệp sáng tạo ở Việt Nam 2019” do Cơ quan Thương mại và đầu tư của Australia (Austrade) cho biết, hiện Việt Nam đang đứng thứ 3 ở Đông Nam Á về số lượng các doanh nghiệp khởi nghiệp. Theo đó, hệ sinh thái khởi nghiệp tại Việt Nam đã phát triển qua ba giai đoạn: Làn sóng đầu tiên (2000 - 2006), làn sóng thứ hai (2007 - 2014) và làn sóng thứ ba (2015 đến nay).

REPLUS–  Mang mô hình văn phòng ảo chắp cánh các start up bay cao

Trong đó, riêng làn sóng khởi nghiệp lần thứ ba, số lượng DN khởi nghiệp Việt Nam tăng trưởng mạnh. Nếu như năm 2012, số lượng DN khởi nghiệp chỉ là 400, thì đến năm 2018 là hơn 4.000 DN. Do bị ảnh hưởng bởi đại dịch, con số năm 2022 duy trì gần 4.000 DN. Tỷ lệ DN khởi nghiệp tại Việt Nam khoảng 20 DN/1 triệu dân. Đó cũng là cơ hội phát triển cho loại hình kinh doanh văn phòng ảo tại Việt Nam.

Với các dịch vụ văn phòng thông minh như văn phòng ảo, văn phòng chia sẻ, văn phòng trọn gói, các dịch vụ hỗ trợ kinh doanh… Khi sử dụng các mô hình này, các doanh nghiệp start up sẽ có ngay một văn phòng cao cấp đầy đủ các tiện ích từ nhân sự, phòng họp, khu vực tiếp khách, bàn ghế, tủ hồ sơ, điện nước, wifi internet, dịch vụ kế toán - thuế… với mức chi phí thấp nhất. 10 năm qua giá thuê tại REPLUS không thay đổi, trước giá thuê 595.000 đồng/tháng chỉ được sử dụng một địa, thì đến nay, giá không đổi nhưng dịch vụ tiện ích khách hàng tăng, được sử dụng dịch vụ tại 14 địa chỉ.

REPLUS–  Mang mô hình văn phòng ảo chắp cánh các start up bay cao

Đồng hành - Liên kết - Cùng phát triển: Lựa chọn sứ mệnh đồng hành cùng doanh nghiệp khởi nghiệp, Replus luôn thực tế trong từng hành đồng, từng bước đi. Hỗ trợ start-up nghĩa là phải giải quyết được những vấn đề còn tồn đọng của doanh nghiệp. Đưa ra được những giải pháp cụ thể giúp doanh nghiệp tiện lợi hơn - thông minh hơn - tiết kiệm hơn.

Một bàn tay nắm lấy một bàn tay, lan tỏa sự đoàn kết, khát vọng, chinh phục thị trường trong nước và quốc tế là điều REPLUS đang làm, sẽ làm giúp các DN Việt tự tin lớn mạnh.

REPLUS–  Mang mô hình văn phòng ảo chắp cánh các start up bay cao

Thực hiện: Hà Hương - Thu Hiền

Thu Hiền