Chúng tôi có cơ duyên được gặp gỡ và trò chuyện cùng doanh nhân Nguyễn Thùy Dương, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần công nghệ Bella Việt Nam, đồng thời cũng là người sáng lập thương hiệu Bloom Spa – Chuỗi spa chuẩn Nhật Bản đầu tiên tại Việt Nam để nghe về hành trình khởi nghiệp và quãng thời gian vượt qua những khó khăn để xây dựng hệ thống Spa lớn mạnh như hiện nay.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Dù là ngành làm đẹp hay bất cứ ngành nghề nào, để kinh doanh thành công trước hết bạn phải là người chịu khó học hỏi và nghiên cứu về thị trường mà mình đang dấn thân, có thể thời gian đầu bạn sẽ không thể am hiểu hết mọi thứ từ chuyên môn đến chiến lược, kế toán, nhân sự, tài chính hay marketing… “Thật sự với một người mới bắt đầu khởi nghiệp thì những thứ đó quá rộng lớn với sự hiểu biết của tôi”, chị Dương chia sẻ.

Nhưng với kinh nghiệm của một Thạc sĩ quản trị kinh doanh, nữ doanh nhân Nguyễn Thùy Dương luôn biết cách sử dụng đồng tiền thông minh và lập ra kế hoạch kinh doanh hiệu quả với những bước đi chậm mà chắc. Khi chọn khởi nghiệp, nữ CEO 8x nhận ra ngành Spa, làm đẹp là một thị trường tiềm năng do nhu cầu chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp ngày càng nhiều nhưng mặt khác cũng cạnh tranh khốc liệt vì quá nhiều người đang kinh doanh lĩnh vực này. Vì vậy, muốn trụ vững và phát triển được phải có những “sự khác biệt”.

Nguyễn Thùy Dương chia sẻ: “Khi sáng lập ra hệ thống Bloom Spa, tôi đã hợp tác với một chuyên gia người Nhật là Shizuka Sekiguchi. Đó là mối lương duyên và cũng là điều tôi cảm thấy may mắn vì ngay từ đầu đã định hướng đúng đường đi, lúc đấy ngành làm đẹp nói chung và Spa nói riêng) đã rất cạnh tranh. Nếu mở những Spa thông thường thì rất khó để phát triển, tôi và chị Shizuka đã quyết định đi vào thị trường ngách (thị trường mục tiêu tập trung vào tệp khách hàng cụ thể) phục vụ khách hàng là những người Nhật đang sống ở Việt Nam chứ mình không hướng đến tất cả khách Việt Nam”.

Tại thời điểm đó, chị Dương là người đầu tiên đưa tiêu chuẩn và công nghệ làm đẹp của Spa Nhật Bản về triển khai ở Việt Nam. Hướng đi đó đã giúp chị đạt được thành công ban đầu. Với đà ấy, chị đã liên tục mở rộng tầm ảnh hưởng và chỉ trong vòng 3 năm đã mở thêm được 5 cơ sở mới. Những thành quả ấy đã giúp chị có chỗ đứng trên thị trường và được nhiều người biết đến.

Đặc biệt, nhờ những đóng góp trong việc học hỏi, ứng dụng công nghệ làm đẹp và lan tỏa văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam, tháng ​3 năm 2017, Bloom Spa đã vinh dự được nhận giải thưởng Văn hóa Quốc tế Higashi Kuninomiya từ Hoàng gia Nhật Bản. Đây là niềm vinh dự to lớn cho một thương hiệu Spa của Việt Nam.

Ảnh minh họa

Tiếp nối thành công, Bloom Spa đã đóng gói quy trình vận hành và mở ra mô hình nhượng quyền để những ai muốn bắt đầu với lĩnh vực làm đẹp này cũng có thể rút ngắn thời gian, có quy trình chuẩn và được hỗ trợ tốt hơn từ những kinh nghiệm mà chị Nguyễn Thùy Dương cùng đội ngũ nhân sự đã phải trả giá bằng rất nhiều thời gian và tiền bạc trước đó.

Chia sẻ về hình thức này, chị Dương nói: “Khi đối tác hoặc nhà đầu tư ký hợp đồng nhượng quyền, Bloom Spa sẽ đào tạo và set up toàn bộ cơ sở vật chất trang thiết bị. Ví dụ, về không gian và nội thất, các đối tác sẽ được tư vấn để vẫn giữ được format nội thất theo đúng phong cách Spa kiểu Nhật nhưng cũng có nét riêng. Sau khi set up về mặt hình thức thì điều thứ hai là đào tạo nhân sự, các vị trí từ kỹ thuật viên, tư vấn khách hàng, kế toán hay quản lý theo đúng quy trình chuẩn của Bloom Spa. Quy trình này chúng tôi đã học từ bên Nhật, đóng gói hoàn chỉnh và ứng dụng tại các cơ sở chính từ trước đến nay, sau đó mới bàn giao lại cho cơ sở nhượng quyền để đồng bộ trong các hoạt động. Bên cạnh đó, chúng tôi còn cung cấp và hướng dẫn sử dụng các phần mềm quản trị, vận hành, lưu trữ dữ liệu, chăm sóc khách hàng tự động, các kênh truyền thông online và offline,... Qua đó mình cũng biết được khách hàng khi đến các cơ sở có hài lòng với dịch vụ và kỹ thuật, thái độ của nhân viên hay không, khách có phản hồi hay đóng góp gì, lúc đấy mình mới tìm giải pháp hỗ trợ hoặc khắc phục để nâng cao chất lượng, cải thiện hiệu suất làm việc và phục vụ tốt nhất cho khách hàng của mình. Đây cũng là cách giúp những đối tác nhượng quyền hoặc nhà đầu tư yên tâm hơn khi mới bắt đầu tìm hiểu hoặc muốn hợp tác với Bloom Spa trong lĩnh vực làm đẹp”.

Ảnh minh họa

Tuy đã trải qua hơn 8 năm xây dựng, phát triển và có được những thành quả nhất định nhưng có thể thấy “Bloom Spa luôn trong tâm thái như một doanh nghiệp startup”, bởi qua những lời chia sẻ thì nữ doanh nhân Nguyễn Thùy Dương luôn ở trong tư thế là một người đam mê học hỏi và tìm kiếm cơ hội gặp gỡ chuyên gia, những người giàu kinh nghiệm để có những lời khuyên hữu ích nhất. “Tôi đang kết hợp với chị Emi Ishikawa, hiện là một cổ đông lớn của công ty. Chị ấy là một chuyên gia với hơn 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực làm đẹp ở Nhật Bản và cũng là cố vấn chuyên môn cho Bloom Spa, rất am hiểu về thị trường, công nghệ và ứng dụng cải tiến trong chăm sóc sắc đẹp ở Nhật Bản để cập nhật cho Bloom tại Việt Nam”, chị Dương nói thêm.

“Chính vì Bloom Spa ưu tiên hướng đến khách hàng người Nhật tại Việt Nam nên chúng tôi cũng thường xuyên sang Nhật để cập nhật thêm quy trình dịch vụ và tìm hiểu sản phẩm mới. Khách hàng hiểu được điều đó nên cũng tin tưởng và đến với Bloom Spa nhiều hơn”.

Đặc biệt, khi Bloom Spa phục vụ được những khách hàng có tiêu chuẩn cao của Nhật rồi thì khách hàng Việt Nam lại ngày càng biết đến nhiều hơn và tỏ ra thích thú với mô hình phục vụ chuẩn Nhật. Do đó, Bloom Spa luôn dung hòa giữa hai nền văn hóa Nhật Bản và Việt Nam để phục vụ đa dạng các đối tượng khách hàng.

Sẽ không sai khi nói rằng công việc mà doanh nhân Nguyễn Thùy Dương đang làm xuất phát từ mong muốn chia sẻ kinh nghiệm và sở thích làm đẹp đến cho nhiều người hơn. Nhưng dù cho khát khao có mãnh liệt mà không có kế hoạch và mục tiêu đúng đắn thì cũng không thể viết nên được câu chuyện thành công. Vì thế, những thành quả Bloom Spa có được hôm nay đã phải trải qua từng bước đi được chuẩn bị kĩ lưỡng.Được biết, doanh nghiệp cũng đã lên chiến lược phát triển kinh doanh cho mục tiêu 300 cơ sở sau 10 năm và kế hoạch thành lập Học viện đào tạo, phát triển đội ngũ nhân sự ưu tú, và những kế hoạch ngắn hạn 3 năm, 5 năm khác.

Ảnh minh họa

Ngoài đối tượng khách hàng người Nhật, khách hàng Việt gần đây đã bắt đầu quan tâm hơn đến quy trình dưỡng da an toàn, nhiều người ngày càng hiểu rõ về hiệu quả của các dòng mỹ phẩm chất lượng và những công nghệ làm đẹp tiêu chuẩn cao. Tuy vậy, thói quen làm đẹp của người Việt vẫn là tìm cách chữa trị hơn là chăm sóc thường xuyên. Chị Thùy Dương coi đây là cơ hội để tạo ra nhiều giá trị cho khách hàng, mở rộng sản phẩm dịch vụ đến những vùng nhu cầu mà thị trường chưa khai thác hết. Bên cạnh đó, những yếu tố như dân số trẻ, tỷ lệ độ thị hóa cao, mức sống ngày càng tăng, nhu cầu làm đẹp, thư giãn không chỉ ở phụ nữ mà còn cả nam giới,… cũng tạo nên độ màu mỡ cho thị trường. “Tôi cho rằng mình đã có điểm khởi đầu kịp thời, đúng lúc để đi cùng với tiến độ phát triển nhanh chóng của ngành và đón đầu được xu hướng”, chị Dương chia sẻ.

Hệ thống Bloom Spa luôn bắt kịp những công nghệ mới với mục đích giúp khách hàng có được kết quả điều trị tốt nhất, hạn chế những biến chứng, tác dụng phụ cũng như khắc phục được những khuyết điểm của những công nghệ cũ. Dựa trên nguyên tắc phục vụ của người Nhật, Bloom Spa luôn nỗ lực đáp ứng mọi yêu cầu và mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng. Tất cả những thiết bị và sản phẩm, phụ kiện phục vụ cho Spa đều được nhập trực tiếp từ Nhật Bản đảm bảo tiêu chuẩn cao nhất nhằm đem đến sự yên tâm cho khách hàng. Ngay sau lần đầu sử dụng, khách hàng có thể cảm nhận được hiệu quả cũng như sự thay đổi với dịch vụ: Siêu nâng cơ trẻ hóa da Wakamono, chăm sóc da truyền thống Nhật Bản, điện di vitamin C, liệu pháp thải độc & trẻ hóa công nghệ Hydrogen, liệu pháp trị nhức mỏi cổ-vai-gáy hay giảm béo,…

Chất lượng phục vụ cùng sự chuyên nghiệp, chuẩn hóa trong công nghệ, thiết bị hiện đại và sự hài lòng của hơn 600.000 khách hàng trong suốt hành trình phát triển chuỗi thương hiệu là bằng chứng rõ ràng nhất khi khẳng định Bloom Spa là một trong những Spa tiêu chuẩn Nhật có chất lượng dịch vụ hàng đầu tại Việt Nam.

Để nuôi dưỡng đam mê và hiện thực hóa là điều cốt lõi mà mọi doanh nhân đều muốn đạt được. Trong các hoạt động cộng đồng và quá trình phát triển doanh nghiệp, nữ doanh nhân Nguyễn Thùy Dương luôn nuôi dưỡng khát khao trở thành một người phụ nữ hiện đại, kiên trì theo đuổi đam mê và chị biết phải làm thế nào để phát huy năng lực của mình. Chị luôn trau dồi kiến thức, kỹ năng và mở rộng mối quan hệ hằng ngày, có lẽ đây chính là lý do giúp chị đạt được thành công và có được sự tin tưởng của đông đảo khách hàng như ngày hôm nay.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trong giai đoạn đại dịch Covid-19, ngành Spa cũng gánh chịu ảnh hưởng nặng nề: Spa phải đóng cửa nhưng các chi phí điện nước, mặt bằng, tiền hàng, sản phẩm tồn kho đến hạn, tiền bảo trì thiết bị,… vẫn phải trả. Nhưng dường như những tác động này không thể dập tắt được niềm đam mê và nhiệt huyết của chị Dương và đội ngũ nhân sự tại Bloom Spa, người luôn tin rằng “mỗi trải nghiệm dẫu có tồi tệ đến thế nào cũng sẽ mang lại cho mình bài học, sự trưởng thành và mạnh mẽ để bước tiếp và lan tỏa những giá trị đang có đến khách hàng”.

Chị Dương tâm sự: “Trong thời gian dịch bệnh, Bloom Spa đã tìm ra những phương án mới để “sống chung với dịch” như diệt khuẩn thường xuyên, hạn chế tiếp xúc với nhau, cứ 3 ngày chúng tôi phải test COVID cho nhân viên của công ty, sau đó chụp và gửi kết quả test cho khách hàng. Đó chính là cách vừa làm dịch vụ mà vẫn đảm bảo được công tác phòng chống dịch. Trong quá trình đỉnh dịch, chúng tôi đã tách ra phục vụ mỗi khách một phòng riêng để họ yên tâm khi đến Spa”.

Ảnh minh họa

“Trong đợt đóng cửa đầu tiên do đại dịch, cả công ty đều phải nghỉ ở nhà, sau một tháng giãn cách, một số nhân viên không theo được tiến độ và tay nghề kém hẳn đi. Đến đợt dịch thứ hai và sau nữa, Ban lãnh đạo Công ty đã quyết định vẫn trả lương cho nhân viên (có cắt giảm bớt chi phí vận hành) và đề xuất cho nhân sự học qua zoom. Lúc đầu, để đưa được nhân viên vào zoom học tốn khá nhiều thời gian vì đặc thù công việc của kỹ thuật viên, các bạn chưa quen do ít tiếp cận với phần mềm trực tuyến hơn so với những ngành nghề khác. Nhưng dần dần mọi thứ cũng ổn định. Không chỉ là nhân viên mà ngay chính bản thân tôi cũng phải đi tìm các khóa học từ các chuyên viên ở nước ngoài để phát triển, đầu tiên mình phải học sau đó mới có thể đưa đội ngũ của mình phát triển theo được. Trong quá trình đóng cửa vì dịch, tôi cũng phải giữ vững tinh thần và nâng cao năng lực của mọi người để khi quay trở lại có thể bắt nhịp và phát triển tốt hơn”, chị Dương chia sẻ.

Bản thân là một người điều hành, nhưng nữ doanh nhân Thùy Dương luôn không ngừng học hỏi, nâng cao kiến thức để phát triển quy trình điều trị da mới, mang lại cho khách hàng hiệu quả cao hơn và củng cố đội ngũ nhân viên đạt tay nghề tốt nhất, qua đó sẵn sàng mang đến những trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng. “Hiện nay, các thẩm mỹ viện, spa đã xuất hiện rất nhiều tạo nên môi trường kinh doanh cạnh tranh và sôi động, nhưng đáng buồn là không phải tất cả đều có thể cam kết về chất lượng. Để khẳng định thương hiệu của mình trong lĩnh vực làm đẹp, tôi tin rằng một lộ trình kinh doanh bài bản và chuyên nghiệp, cùng với tinh thần cầu tiến, luôn kiên định với tiêu chí chất lượng và Bloom Spa đang có hơn 1.000 khách hàng thường xuyên sử dụng dịch vụ, tin tưởng và giới thiệu cho bạn bè người thân được xem là kim chỉ nam xuyên suốt sẽ giúp chúng tôi hướng đến mục tiêu, nỗ lực để đạt được thành công nhiều hơn trong tương lai”, chị Dương chia sẻ.

Trong thời gian sắp tới, chị Dương cũng sẽ tổ chức nhiều chương trình chia sẻ miễn phí về kinh nghiệm làm đẹp, khởi nghiệp Spa, hướng nghiệp, đào tạo nhân sự và đồng hành, tài trợ cùng các chương trình sắc đẹp.

Ảnh minh họa

Bảo Trinh - Hà Linh