Goh Cheng Liang "tỷ phú ổ chuột" thống trị ngành sơn ở Singapore như thế nào?

11:04 11/03/2021

Mặc dù sinh ra và lớn lên trong nghèo đói, Goh Cheng Liang giờ đã hoàn thành câu chuyện cổ tích của cuộc đời, trở thành một trong những tỷ phú giàu nhất Singapore.

Goh Cheng Liang
Goh Cheng Liang. (Ảnh: Internet)

Goh Cheng Liang là một trong những tỷ phú nổi tiếng và cũng ít nổi tiếng nhất ở Singapore. Ông chưa bao giờ xuất hiện ở bất cứ một danh sách liệt kê những người giàu có nào, thậm chí cũng chẳng bao giờ nói chuyện với cánh báo chí. Tuy nhiên, một trong số những địa danh nổi tiếng nhất của Singapore như bệnh viện Mt. Elizabeth hay trung tâm thương mại Liang Court ở Clarke Quay lại được xây dựng bởi doanh nhân ẩn dật này.

Goh chưa bao giờ đi học. Ông được sinh ra trong một gia đình nghèo khó, có 4 anh chị em. Để kiếm sống, từ bé ông đã đi bán lưới đánh cá và học các kỹ năng kinh doanh để làm nên vận mệnh của mình. Goh đã dành hết số tiền mình kiếm được để mua gom các thùng sơn mục nát được bán đấu giá vào những năm chiến tranh thế giới thứ II. Với cẩm nang pha chế hóa chất của người Trung Quốc trong tay, ông bắt đầu pha trộn các loại sơn vào với nhau, và tạo ra sản phẩm của riêng mình mang tên “Chim bồ câu”. Vào năm sau đó, khi chiến tranh Triều Tiên nổ ra, một lệnh cấm được ban hành và Goh được hưởng lợi nhuận khổng lồ.

Khởi nghiệp vào năm 1949 với thương hiệu sơn mang tên Pigeon Brand, Goh Cheng Liang đã bắt tay hợp tác với Nippon Paint, một trong những thương hiệu sơn lớn nhất thế giới, bàn đạp đưa Goh vào danh sách tỷ phú thế giới.

Tháng 8/2020, tin tức về việc sáp nhập giữa Wuthelam Holdings của Goh và Nippon Paint gây ra “sóng gió”, khiến tổng số cổ phần của ông có được ở Nippon giảm xuống dưới 60%. Sau sự kiện này, Forbes ước tính giá trị tài sản ròng của Goh là 18,4 tỷ USD.

Khi chiến tranh thế giới thứ hai nổ ra, ông được gửi tới Muar, sau này là Malaysia. Ở đây, ông giúp anh rể bán lưới đánh cá cho đến năm 1943, ông quay trở lại Singapore bắt đầu công việc bán nước có ga. 

Tuy nhiên công việc kinh doanh lúc này không thuận lợi, ông chuyển sang làm việc cho một cửa hàng phần cứng trong 4 năm rưỡi.

Bước ngoặt lớn đến với cuộc đời của Goh là vào năm 1949 khi ông mua được một số thùng sơn “bỏ” với giá rẻ trong một cuộc đấu giá. Bằng những kinh nghiệm có được khi làm việc tại cửa hàng kim khí và kiến thức về hóa học Trung Quốc, ông bắt đầu thử nghiệm sản xuất sơn. Đây chính là con đường ra đời thương hiệu sơn Pigeon Brand.

Chiến tranh Triều Tiên bắt đầu vào năm 1950, nhập khẩu bị hạn chế giúp cho doanh nghiệp sơn của ông có được thị trường ở Singapore. Nhưng không dừng lại ở đó, ông đi học chuyên sâu hơn về công nghệ sản xuất sơn ở Đan Mạch.

Sau khi tìm hiểu kỹ về công nghệ và mô hình kinh doanh của Goh, Nippon Paint đã đến gặp ông với một đề xuất kinh doanh.

Lúc này, khi đã trở thành một doanh nhân thực thu, Goh đã đạt được thỏa thuận mở một nhà máy mang thương hiệu Nippon ở Singapore. Những năm 1960 về sau, vị "tỷ phú ổ chuột" này đã thống trị ngành sơn ở Singapore và ngày càng vươn xa hơn nữa, mở rộng hoạt động kinh doanh sang những lĩnh vực khác

Ngày nay, các công ty của ông gồm Wuthelam Holdings và Yenom Industries hoạt động ở nhiều lĩnh vực kinh doanh, từ bán lẻ và phân phối, đến sân golf, hậu cần, một công ty khai thác mỏ Trung Quốc, bến du thuyền, khách sạn và bất động sản trên toàn thế giới...

TH