Doanh nhân Lê Thị Hường: để thành công, người khởi nghiệp cần 4 yếu tố: chuyên môn, đầu tư, truyền thông và mạng lưới quan hệ

16:00 12/08/2021

Để đi đến thành công, mỗi doanh nhân, start-up luôn phải tìm cho mình một con đường, hướng đi khác biệt, đôi khi là “ngược dòng” với số đông thị trường, hay thậm chí là “ngược dòng” với chính cách nghĩ, cách làm đã ăn sâu vào tư tưởng, phá vỡ những giới hạn an toàn của chính bản thân. Nữ doanh nhân Lê Thị Hường, Tổng giám đốc CTCP Đầu tư Giáo dục Quốc tế IEC là một người như thế.

Doanh nhân Lê Thị Hường sinh ra trong gia đình có truyền thống là giáo viên, chị sớm được “truyền lửa” sư phạm từ nhỏ. Chọn môn Lịch sử để theo đuổi “sự nghiệp trồng người”, tưởng như niềm say mê với nghề dạy học là bất tận, nhưng rồi chị nhận ra, môn Lịch sử chưa thỏa mãn hết nỗi niềm. 

Doanh nhân Lê Thị Hường – TGĐ Công ty CP Đầu tư Giáo dục Quốc tế IEC. Nguồn: Internet
Doanh nhân Lê Thị Hường – TGĐ Công ty CP Đầu tư Giáo dục Quốc tế IEC. Nguồn: Internet.

“Cơ duyên đến vào năm 2012 khi tôi được nghe bạn bè nói nhiều về chương trình Số học trí tuệ thông minh. Đây là một bộ môn với phương pháp học giúp trẻ phát triển trí thông minh vượt trội. Ðặc biệt, các em được rèn luyện năng lực tư duy, phát triển não bộ một cách toàn diện”, chị tâm sự.

Bộ môn Số học trí tuệ thông minh (IMA) xuất phát từ nghiên cứu của một nhóm nhà khoa học người Mỹ. Họ bắt tay vào thiết kế chương trình học sử dụng bàn tính nhiều màu sắc để kích hoạt hình ảnh, sự tập trung, tưởng tượng cho trẻ em từ 4 đến 14 tuổi (độ tuổi thích hợp nhất để phát triển não bộ).

Ban đầu, trẻ được làm quen với hạt bàn tính để thực hiện các phép toán. Khi đã quen thuộc, các em sẽ dùng não bộ để hình dung, tưởng tượng ra con số trong đầu rồi tư duy phép tính một cách nhanh chóng. Đáng chú ý, tốc độ cho ra kết quả nhanh hơn đến 4 lần phương pháp tính toán thông thường. 

Đào sâu tìm hiểu và thực sự ấn tượng với môn học này, chị cho con theo học và nhận thấy kết quả rõ rệt. “Tôi bị cuốn vào đó với đủ tài liệu liên quan. Niềm say mê bộ môn phát triển tư duy cứ thế lớn dần trong tôi”, chị nói.

Để “toàn tâm, toàn ý” với niềm đam mê mới được khai phá, chị xin nghỉ dạy ở trường, mặc cho gia đình hết lòng can ngăn lựa chọn “ngược dòng” đó.

Bắt đầu lại từ con số 0, chị tìm đến chính trung tâm đã dạy phát triển tư duy cho con mình và xin được nhận vào đào tạo. Bằng những nỗ lực ngày đêm, chị được cấp chứng chỉ dạy của chương trình và trực tiếp đứng lớp. Những giờ giảng của chị đều nhận được phản hồi tích cực từ cả học sinh lẫn phụ huynh.

Vui mừng vì đã chọn được đúng con đường, nhưng cơ chế làm việc cứng nhắc, quy định không hợp lý tại trung tâm khiến cô giáo Lê Thị Hường cảm thấy khả năng sáng tạo của chị như bị kìm hãm.

Vậy là năm 2016, chị lại một lần nữa “ngược dòng”, quyết định nghỉ việc rồi tự thành lập trung tâm dạy tư duy cho trẻ. Sau bao cố gắng, trung tâm đã đi vào hoạt động, nhưng điều trớ trêu là sự đón nhận của phụ huynh và học sinh không như mong đợi. 

Doanh nhân Lê Thị Hường: để thành công, người khởi nghiệp cần 4 yếu tố: chuyên môn, đầu tư, truyền thông và mạng lưới quan hệ. Nguồn: Internet
Doanh nhân Lê Thị Hường: để thành công, người khởi nghiệp cần 4 yếu tố: chuyên môn, đầu tư, truyền thông và mạng lưới quan hệ. Nguồn: Internet.

Chị kể, những tưởng với uy tín cá nhân của mình, các bậc phụ huynh sẽ ủng hộ, nhưng phần vì có nhiều chương trình phát triển tư duy khác nhau, phần vì có nhiều đối thủ “tung chiêu” cạnh tranh gay gắt, nên việc tuyển sinh hết sức khó khăn, hoạt động đình trệ.

Bao nhiêu vốn liếng đem đầu tư nhưng không có doanh thu, chưa kể các khoản nợ nần khiến vị doanh nhân lần đầu khởi nghiệp kinh doanh không khỏi đau đầu.

Cùng với đó, do thiếu hẳn kiến thức về quản trị và kinh doanh, Công ty lúc đó khó khăn cả về nội lực lẫn đối ngoại. “Có những lúc, cảm thấy ngột ngạt, dường như tôi không đủ sức để bước tiếp”, chị tâm sự.

Không chấp nhận để trôi bao công sức bấy lâu với IMA, chị Hường đã lao vào với tình thế sinh tử. Giải pháp chị lựa chọn đó là: đầu tư vào hoạt động quảng bá, truyền thông. Đồng thời, luôn chú trọng nâng cao chất lượng đào tạo, thể hiện qua chương trình dạy học và năng lực giáo viên. Nhờ vậy, số lượng phụ huynh đăng ký cho con em đến học dần chuyển biến tích cực.

Chị Hường chia sẻ: “Tôi cho rằng để thành công, người khởi nghiệp cần 4 yếu tố: chuyên môn, đầu tư, truyền thông và mạng lưới quan hệ. Nếu thiếu 1 trong 4 yếu tố này thì chúng ta sẽ gặp khó khăn trong việc tiếp cận khách hàng. Chương trình phát triển tư duy mà CEO Hường đang theo đuổi rất hữu ích với trẻ em. Điều đó không thể phủ nhận. Nhưng vấn đề chị đang thiếu là một chiến lược truyền thông phù hợp để quảng bá rộng rãi những điểm nổi bật, mới lạ và vượt trội hơn với nhữg chương trình tương tự của đối thủ”.

Là người dành trọn tâm huyết theo đuổi IMA gần 10 năm nay, chị Lê Thị Hường - TGĐ Công ty CP Đầu tư Giáo dục Quốc tế IEC chia sẻ: “Khao khát của tôi là góp phần giúp trẻ em Việt Nam được tiếp cận với bộ môn phát triển tư duy. Vì thế, tôi muốn phủ chương trình IMA này đến 63 tỉnh thành trong cả nước”. 

Gia Hân (tổng hợp)