Nhiều doanh nhân đều phải trải qua hành trình dài mới có chỗ đứng như ngày hôm nay. Xuất phát điểm của họ khác nhau, khó khăn mỗi người mỗi khác, nhưng chung quy lại, sự thành công của họ gói gọn trong 2 câu nói: “Thất bại không phải là yếu tố ngăn cản sự thành công” và “Không bao giờ là quá muộn để bắt đầu”. Doanh nhân Thơ Bùi cũng vậy, để được thành công như ngày hôm nay, chị phải trải qua một thời kỳ đầy sóng gió, sinh ra trong gia đình nông dân nghèo và bản thân chị là một dược sĩ, sau khi lập gia đình, do chồng làm bộ đội, phải chuyển công tác nên chị đã theo chồng vào Sài Gòn sinh sống. Cuộc sống tưởng chừng sẽ êm đềm và hạnh phúc, nhưng vợ chồng chị mãi chưa có em bé. Với đồng lương ít ỏi của hai vợ chồng, họ chạy vạy thêm để chữa căn bệnh hiếm muộn. Bởi vậy, chị phải vật lộn đủ nghề mưu sinh. Chị đã từng cần mẫn, cặm cụi cạo từng hạt điều, gập giấy vàng từ sáng sớm đên 11 giờ, cho đến nhân viên đi bán xe máy hay công nhân điện tử... chị không ngại làm một việc gì. Sau 5 năm, gia đình chị lại chuyển ra Hà Nội và chị tiếp tục làm đủ thứ nghề để kiếm sống từ trình dược viên đến nhân viên giao hàng. Chị tâm sự: Tôi vẫn nhớ như in những ngày tháng gian khổ khó khăn đấy, mặc kệ thời tiết nắng nóng lên đến 40 °C, hay những hôm mưa rét, tôi vẫn trên chiếc xe wave, đi từng ngóc ngách phố phường Hà Nội để giao hàng...nhưng từ chính những việc khó khăn vất vả đó, giúp tôi trưởng thành hơn, cho tôi nhiều kiến thức và kinh nghiệm để dấn thân vào kinh doanh, thoát khỏi cái bóng nghèo khó. 

Những thăng trầm trong cuộc sống đã tôi luyện nên một Thơ Bùi lạc quan, cứng cỏi, mạnh mẽ, đầy tự tin, nhạy bén với tầm nhìn xa và khó thể quật ngã dẫu biến cố có lớn hơn gấp nhiều lần. Bởi vậy, với kiến thức chuyên ngành dược cùng kinh nghiệm trong cuộc sống, mọi nỗ lực, cố gắng của cô trình dược viên năm nào giờ đã được đền đáp, năm 2014 Thơ Bùi trở thành giám đốc kinh doanh, năm 2016 cô tiếp tục thành công khi được giao vị trí Giám đốc Công ty phân phối dược phẩm Đức Huệ. Sau đó, chị gặp được những người thầy, những người bạn đồng hành giúp đỡ mình trong sự nghiệp. Đó là 2 người đặc biệt, anh Phạm Quang Trường – Giám đốc học viện Coaching và Thạc sĩ - Bác sĩ Nguyễn Thị Diễm Hằng - Chủ tịch Tập đoàn Vinapharma Group, để rồi xây dựng, phát triển thương hiệu Green Beauty theo xu hướng quay về với các hợp chất thiên nhiên, khai thác kinh nghiệm y học cổ truyền kết hợp với công nghệ tiên tiến, hiện đại. Khi thương hiệu Green Beauty khẳng định được chỗ đứng trên thị trường, chị tập trung phát triển tập đoàn Vinapharma Group và xây dựng, phát triển chuỗi Green Spa.

 

Tâm sự với chúng tôi, đôi mắt chị ánh lên niềm đam mê cháy bỏng khi nói về hành trình, câu chuyện kinh doanh của mình đã thay chị cho chúng tôi biết rằng, chưa phút giây nào chị ngừng nghỉ khát khao được làm việc, được cống hiến và phát triển chính mình trên chốn thương trường ẩn chứa nhiều chông gai. Thương trường là chiến trường nhưng trải qua những năm tháng làm kinh doanh, chị đã đúc kết cho mình một phương châm điều hành và kinh doanh rất đơn giản, đó là xoay quanh chữ “Tâm”.

Không có con đường nào lại trải hoa hồng, nhất là đối với phụ nữ khi bắt tay vào kinh doanh. Khi được hỏi về những khó khăn từ ngày bắt đầu hoạt động, thì những chông gai do chưa thông thạo thị trường, cản trở về nguồn vốn chính, việc sử dụng công nghệ là những vấn đề mà chị cũng gặp phải như bao người. Áp lực và trách nhiệm, chị luôn tự nhủ mình phải luôn cố gắng nhiều hơn nữa, không ngừng cập nhật và tìm tòi những công nghệ mới, và đa dạng hóa các dịch vụ để có thể phục vụ cho khách hàng của mình được tốt nhất. Chị cho rằng một người lãnh đạo không phải là “vua” và sở hữu quyền lực, mà đó là người có thể “phục vụ” tất cả người khác tốt nhất có thể. Chính vì thế, tôi muốn nhân viên biết rằng, dù có bất cứ điều gì xảy ra thì tôi sẽ vẫn luôn ở đấy, bên cạnh họ để giải quyết những phát sinh không lường trước. Tôi luôn xem đội ngũ là một gia đình lớn của mình. Vì lẽ đó, tôi cũng xem họ như những thành viên trong gia đình và đối xử có trách nhiệm hơn. Trách nhiệm ở đây không chỉ là có thể tạo ra công ăn việc làm cho họ, mà là làm sao để họ luôn cảm thấy là nơi hoàn toàn xứng đáng để họ bỏ thời gian và sức lực để cống hiến - doanh nhân Thơ Bùi cho hay. 

Việc điều hành một doanh nghiệp luôn có thể gặp khó khăn ngay cả trong những giai đoạn bình thường, huống chi thời điểm dịch bệnh Covid -19 hoành hành trên toàn thế giới và mang lại những thách thức chưa từng có cho các doanh nghiệp...Theo doanh nhân Thơ Bùi, mấu chốt của người làm kinh doanh chính là phải nắm bắt được nhu cầu của thị trường, đánh giá được cơ hội của ngành, giải quyết được những khó khăn của thị trường. Song song đó là việc có thể đưa ra những sản phẩm, dịch vụ mang lại giá trị tối ưu cho người tiêu dùng với mức chi phí hợp lí nhất. Vậy nên, trước ảnh hưởng của dịch Covid 19, bản thân công ty chị tuy đối mặt với nhiều khó khăn bởi nhiều nguồn nguyên liệu, vận chuyển hàng hóa gần như bị đóng băng nhưng nhờ duy trì một cái đầu lạnh, tỉnh táo và bình tĩnh, chị đã “phác họa” ra bức tranh toàn cảnh của doanh nghiệp mình phải đối mặt trước Covid – 19 để rồi có những bước đi, kế hoạch vận hành công việc đúng hướng, tìm kiếm được những cơ hội mới từ chính cuộc khủng hoảng này. Công ty chị đã áp dụng nền tảng số, chị đồng hành với nhân viên từ xa thông qua việc sử dụng các phần mềm họp trực tuyến cùng các thiết bị công nghệ giao tiếp hiện đại để kết nối với nhân viên mỗi ngày, đẩy mạnh phát triển kinh doanh online...Nhờ vậy, một trong những may mắn của chị trong dịch Covid – 19 là sản phẩm Green Beauty được mọi người tin dùng, nhận được nhiều đơn hàng và hệ thống bán hàng của chị cũng được mở rộng thêm.

Đi cùng với bất kỳ sự thành công vượt bậc nào cũng phải đánh đổi bằng thanh xuân, sức khỏe thậm chí cả cuộc sống cá nhân. Là phụ nữ tự thành lập và điều hành doanh nghiệp cùng đảm nhận nhiều vị trí cùng lúc, nhưng doanh nhân Thơ Bùi vẫn cân bằng được sự nghiệp và gia đình. Chị chia sẻ: Bản thân tôi luôn xác định được tầm quan trọng cũng như giá trị của mỗi một lĩnh vực. Để đạt được trọn vẹn niềm vui và hạnh phúc trong cả hai gánh nặng gia đình và công việc, tôi đã cố gắng rất nhiều, đầu tư rất nhiều cho công việc cũng như tranh thủ dành thời gian sắp xếp việc gia đình và dành sự quan tâm chăm sóc cho gia đình. Tuy nhiên cũng phải nói rằng, công việc không chờ mình, đối tác không chờ mình, vì thế đôi khi sự mất cân bằng có thể xẩy ra đối với tôi. Nhưng tôi rất may mắn vì đã luôn nhận được sự thông cảm và đồng hành của cả gia đình. Các con thì hết lòng thương mẹ, còn bố thì không cần thương mẹ, chỉ cần yêu mẹ thôi. Đó chính là điều giúp tôi có thể cân bằng trong công việc...

 

Không chỉ nổi tiếng là doanh nhân trẻ năng động tích cực, có nhiều đóng góp cho Doanh nhân Thơ Bùi là người được BTC chọn làm Gương mặt Đại sứ giải Golf tranh cup Doanh nghiệp & Hội nhập lần thứ 6. hoạt động kinh tế mà doanh nhân Thơ Bùi còn có nhiều đóng góp cho xã hội và cộng đồng. Nhân dịp các em học sinh trở lại trường học sau thời gian dài nghỉ học chống Covid 19 với mong muốn bảo vệ sức khỏe và tăng cường sức đề kháng cho các em học sinh, Thơ Bùi đã gửi tặng 2000 chai nước rửa tay khô, 1000 chai tinh chất nước ép cần tây Green Beauty đã được trao tới tay trường Hermann Gmeiner Hà Nội, 250 chai nước rửa tay khô đã tới tỉnh Hà Giang xa xôi, 230 chai nước rửa tay khô tới làng trẻ em SOS Thanh Hóa. Nhìn lại chặng đường đã qua, có hai yếu tố quan trọng làm nên những bước đầu trong sự nghiệp của chị đó là luôn can đảm chấp nhận thất bại cũng như những rủi ro có thể xảy ra và luôn kiên trì từng bước kiến tạo đội ngũ. Hay nói cách khác là chị đã tự mở rộng cơ hội cho chính mình với nhiều nghị lực, dám chấp nhận rủi ro và thử thách vì những cú vấp ngã trên đường đi sẽ chỉ giúp bạn tiến đến gần hơn với thành công, bởi thất bại thật sự là khi bạn từ bỏ sự cố gắng và niềm tin vào chính mình. 

Chia sẻ về kế hoạch trong tương lai của mình chị cho biết chị và các cộng sự của mình tập trung xây dựng thương hiệu Green Beauty nói riêng và tập đoàn Vinapharma trở thành thành tập đoàn số 1 Việt Nam về dược phẩm và tất cả các sản phẩm không chỉ trong nước mà còn vươn tầm quốc tế như sản phẩm Green Beauty đã được xuất khẩu Trung Quốc và đang có lộ trình xuất khẩu sang Dubai, Hàn Quốc, Nhật Bản... Tôi sẽ cố gắng phát triển kinh doanh tốt hơn nữa, cho ra các sản phẩm tốt, tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động: “Cứ cho đi giúp tâm mình luôn thanh thản, cũng đồng nghĩa là đã nhận lại rồi”.

Ngọc Diệp