Yên Bái: Bộ Giao thông vận tải sẽ tiếp tục cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 32C và Quốc lộ 37 sau khi cân đối trả nợ đọng cho những dự án chuyển tiếp từ giai đoạn trước

17:23 17/11/2021

Cử tri kiến nghị quan tâm bố trí nguồn vốn tiếp tục triển khai, hoàn thành các dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 37, Quốc lộ 32C đoạn qua tỉnh Yên Bái.

Nhiều người dân sinh sống dọc theo QL37 phản ánh, tình trạng xuống cấp đã kéo dài cả chục năm nay do đường không được duy tu bảo dưỡng thường xuyên.  Thực tế đã có không ít vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra trên đoạn tuyến này.

Tình trạng ổ voi, ổ gà và hệ thống cống vỡ... dọc tuyến đường Quốc lộ 37
Tình trạng ổ voi, ổ gà và hệ thống cống vỡ... dọc tuyến đường Quốc lộ 37. (Ảnh: Nguồn TTXVN) 

Hai bên lề đường dọc QL37, nhiều cột biển báo hiệu, cọc tiêu đã bị gãy đổ, cỏ dại mọc um tùm xen lẫn phế thải vật liệu xây dựng. Cụ thể, tại các vị trí Km248+300, Km248+200, Km247+600, Km247+800, Km247+500... cỏ dại mọc um tùm 2 bên lề đường, nước đọng thành rãnh; bờ kè bị vỡ hàng loạt và nhiều ống cống bị vỡ, sập, sụt lún...

Trong phiên chất vấn tuần qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải trả lời như sau:

Quốc lộ 32C và Quốc lộ 37 này được xác định là các tuyến đường bộ có vai trò quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an ninh quốc phòng của vùng Trung du và miền núi Bắc bộ. Thời gian qua, mặc dù ngân sách nhà nước rất khó khăn nhưng Bộ GTVT đã đầu tư nâng cấp, mở rộng một số đoạn qua tỉnh Yên Bái (QL.32C đoạn từ Km79-Km87+150; QL.37 đoạn từ Km315 - Km330) để tăng cường khả năng lưu thông.

Ngày 02/4/2021, Thủ tướng Chính phủ có văn bản số 419/TTg-KTTH về dự kiến kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, do nguồn vốn dự kiến bố trí cho ngành GTVT rất hạn chế nên Bộ GTVT sẽ ưu tiên trả nợ đọng xây dựng cơ bản, thanh toán hợp đồng cho các dự án BT, hoàn thành dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông, bố trí cho các dự án chuyển tiếp từ giai đoạn 2016 - 2020 và một số dự án đang phải dừng giãn theo Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 24/02/2011 của Chính phủ. Sau khi bố trí đủ nguồn vốn cho các dự án ưu tiên nêu trên, Bộ GTVT sẽ rà soát, cân đối nguồn vốn để tiếp tục triển khai đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp QL.32C đoạn Km87+150 - Km93+400 và QL.37 đoạn Km295+300 - Km306+000 trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.

Đối với các đoạn còn lại trên Quốc lộ 32C và Quốc lộ 37 chưa được đầu tư, Bộ GTVT sẽ giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam tiếp tục tăng cường công tác duy tu, sửa chữa, đảm bảo êm thuận và an toàn giao thông; đồng thời, Bộ GTVT sẽ nghiên cứu, báo cáo cấp có thẩm quyền đầu tư hoàn thành các tuyến quốc lộ nêu trên vào thời điểm phù hợp.

Lợi Lợi