Xuất khẩu hạt điều đạt mục tiêu vượt 3,6 tỷ USD

18:34 27/12/2021

Với kết quả đạt được trong 11 tháng năm 2021, nhiều khả năng xuất khẩu hạt điều sẽ vượt mục tiêu đề ra 3,6 tỷ USD năm nay. Mặc dù chi phí logistics tăng cao và phải đối mặt với nhiều khó khăn do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

Số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan cho biết, xuất khẩu hạt điều của Việt Nam tháng 11/2021 đạt 50,7 nghìn tấn, trị giá 329,86 triệu USD, giảm 4,5% về lượng và giảm 6,0% về trị giá so với tháng 10/2021, so với tháng 11/2020 tăng 9,6% về lượng và tăng 16,2% về trị giá. Tính chung 11 tháng năm 2021, xuất khẩu hạt điều của Việt Nam đạt xấp xỉ 531,5 nghìn tấn, trị giá 3,34 tỷ USD, tăng 14,4% về lượng và tăng 14,7% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Mặc dù vẫn duy trì ở mức thấp, song sự phục hồi về giá xuất khẩu bình quân hạt điều kể từ giữa năm 2021 so với năm 2020 cũng giúp ngành gia tăng giá trị. Theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, giá xuất khẩu bình quân hạt điều của Việt Nam tháng 11/2021 đạt 6.505 USD/tấn, giảm 1,6% so với tháng 10/2021, nhưng tăng 6,0% so với tháng 11/2020. Tính chung 11 tháng năm 2021, giá xuất khẩu bình quân hạt điều của Việt Nam đạt 6.288 USD/tấn, tăng 0,2% so với cùng kỳ năm 2020.

Tháng 11/2021 so với tháng 11/2020, xuất khẩu hạt điều của Việt Nam sang nhiều thị trường truyền thống tăng mạnh, ngoại trừ Trung Quốc, Anh, Nga. Tính chung 11 tháng năm 2021, xuất khẩu hạt điều sang các thị trường Hoa Kỳ, Trung Quốc, Hà Lan, Đức, Canada tăng, nhưng xuất khẩu sang Australia, Anh giảm.

Năm 2021, ngành điều Việt Nam đối mặt với nhiều khó khăn do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, chi phí logistics tăng cao. Tuy nhiên, với kết quả đạt được trong 11 tháng năm 2021, nhiều khả năng xuất khẩu hạt điều sẽ vượt mục tiêu đề ra 3,6 tỷ USD năm nay.

Để đạt được kết quả khả quan trên nhờ nỗ lực từ các doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu hạt điều vẫn duy trì sản xuất, đảm bảo nguồn cung ứng, bất chấp diễn biến phức tạp của làn sóng Covid-19 lần thứ 4.

Bên cạnh đó, các FTA thế hệ mới giúp ngành điều Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu vào các thị trường chủ lực và tiềm năng như: các thị trường thành viên EU, Nga, Canada, Anh, Nhật Bản. Đáng chú ý, ngành điều Việt Nam duy trì tăng trưởng xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ, thị trường xuất khẩu lớn nhất và quan trọng.

PV (t/h)