Xuất khẩu hạt điều đạt mục tiêu vượt 3,6 tỷ USD
Với kết quả đạt được trong 11 tháng năm 2021, nhiều khả năng xuất khẩu hạt điều sẽ vượt mục tiêu đề ra 3,6 tỷ USD năm nay. Mặc dù chi phí logistics tăng cao và phải đối mặt với nhiều khó khăn do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.
Số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan cho biết, xuất khẩu hạt điều của Việt Nam tháng 11/2021 đạt 50,7 nghìn tấn, trị giá 329,86 triệu USD, giảm 4,5% về lượng và giảm 6,0% về trị giá so với tháng 10/2021, so với tháng 11/2020 tăng 9,6% về lượng và tăng 16,2% về trị giá. Tính chung 11 tháng năm 2021, xuất khẩu hạt điều của Việt Nam đạt xấp xỉ 531,5 nghìn tấn, trị giá 3,34 tỷ USD, tăng 14,4% về lượng và tăng 14,7% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020.
Mặc dù vẫn duy trì ở mức thấp, song sự phục hồi về giá xuất khẩu bình quân hạt điều kể từ giữa năm 2021 so với năm 2020 cũng giúp ngành gia tăng giá trị. Theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, giá xuất khẩu bình quân hạt điều của Việt Nam tháng 11/2021 đạt 6.505 USD/tấn, giảm 1,6% so với tháng 10/2021, nhưng tăng 6,0% so với tháng 11/2020. Tính chung 11 tháng năm 2021, giá xuất khẩu bình quân hạt điều của Việt Nam đạt 6.288 USD/tấn, tăng 0,2% so với cùng kỳ năm 2020.
Tháng 11/2021 so với tháng 11/2020, xuất khẩu hạt điều của Việt Nam sang nhiều thị trường truyền thống tăng mạnh, ngoại trừ Trung Quốc, Anh, Nga. Tính chung 11 tháng năm 2021, xuất khẩu hạt điều sang các thị trường Hoa Kỳ, Trung Quốc, Hà Lan, Đức, Canada tăng, nhưng xuất khẩu sang Australia, Anh giảm.
Năm 2021, ngành điều Việt Nam đối mặt với nhiều khó khăn do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, chi phí logistics tăng cao. Tuy nhiên, với kết quả đạt được trong 11 tháng năm 2021, nhiều khả năng xuất khẩu hạt điều sẽ vượt mục tiêu đề ra 3,6 tỷ USD năm nay.
Để đạt được kết quả khả quan trên nhờ nỗ lực từ các doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu hạt điều vẫn duy trì sản xuất, đảm bảo nguồn cung ứng, bất chấp diễn biến phức tạp của làn sóng Covid-19 lần thứ 4.
Bên cạnh đó, các FTA thế hệ mới giúp ngành điều Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu vào các thị trường chủ lực và tiềm năng như: các thị trường thành viên EU, Nga, Canada, Anh, Nhật Bản. Đáng chú ý, ngành điều Việt Nam duy trì tăng trưởng xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ, thị trường xuất khẩu lớn nhất và quan trọng.
PV (t/h)
Cùng chuyên mục
Mỹ gia hạn kết luận điều tra lẩn tránh thuế chống bán phá giá gỗ dán từ Việt Nam
Việt Nam nhập siêu hơn 46 tỷ USD từ Trung Quốc
Thương vụ Việt Nam tại Ả-rập Xê-út tổ chức diễn đàn doanh nghiệp tại tỉnh Al Kharj
Tại sao doanh nghiệp xuất khẩu gạo Việt Nam cần đàm phán lại hợp đồng xuất khẩu gạo với Ấn Độ?
Năm 2022, tổng kim ngạch thương mại Việt Nam - Lào ước tăng 20%
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu
-
TS. Lê Xuân Nghĩa: Cần xây dựng gói tín dụng hỗ trợ mới cho nhà ở xã hội bài bản hơn
-
Có nên đầu tư vàng giữa lúc thị trường đang đầy biến động?
-
Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam: Nhà ở xã hội và cải tạo chung cư cũ sẽ giải quyết vấn đề chênh lệch cung- cầu
-
Jamie Dimon, CEO JPMorgan Chase: Trí tuệ nhân tạo thay đổi cuộc chơi lớn