Xuất khẩu gỗ và đồ gỗ tăng 41,5% trong quý I
Quý 1/2021, giá trị xuất khẩu mặt hàng này đạt 3,7 tỷ USD, tăng 41,5% so với cùng kỳ. Tổng giá trị gỗ và sản phẩm gỗ nhập khẩu trong 3 tháng đầu năm 2021 lên 710 triệu USD, tăng 33,6% so với cùng kỳ năm ngoái.
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc là bốn thị trường nhập khẩu gỗ và sản phẩm gỗ lớn nhất của Việt Nam và chiếm 85,5% tổng giá trị xuất khẩu của ngành hàng này.
Kim ngạch xuất khẩu đồ gỗ tăng tại hầu hết các thị trường, ngoại trừ Đài Loan (giảm 34,3%) và Anh (giảm 11%).
Giá trị nhập khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ tháng 3/2021 ước đạt 240 triệu USD, đưa tổng giá trị gỗ và sản phẩm gỗ nhập khẩu trong 3 tháng đầu năm 2021 lên 710 triệu USD, tăng 33,6% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong đó, 32,8% trong tổng giá trị nhập khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam là từ Trung Quốc, 11,1% từ Hoa Kỳ và 5,1% từ Thái Lan. Giá trị nhập khẩu gỗ và sản phẩm gỗ từ các thị trường này đều tăng, mức tăng lần lượt là: 72,2%, 1,6% và 58,6%.
Theo Hiệp hội Gỗ và Lâm sản, mặc dù xuất khẩu gỗ tăng mạnh trong quý I/2021 nhưng cần cẩn trọng xem xét nguyên nhân tăng trưởng có mang tính bền vững không. Trong khi đó, bối cảnh giá cước container tăng ảnh hưởng không nhỏ tới chi phí là yếu tố cần phải xem xét, nhằm tránh sự đứt gãy của quá trình xuất khẩu.
PV
Cùng chuyên mục
Hoạt động M&A tại Việt Nam sẽ có thể "giảm nhiệt" dần vào cuối năm
Shopee, Tiki, Lazada dự kiến vẫn phải nộp thuế thay người bán
Giá xăng dầu "kéo" cước dịch vụ vận tải giảm mạnh
Thép Hòa Phát: Sản xuất tăng 2% và tiêu thụ tăng 5%
8 tháng đầu năm 2022, Quảng Ngãi thu ngân sách đạt hơn 21.000 tỷ đồng
-
Chuyên gia ‘hiến kế’ để phiên đấu thầu vàng thành công
-
TS. Trần Xuân Lượng: Hành vi người mua nhà đã thay đổi theo phân khúc căn hộ chung cư
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu
-
TS. Lê Xuân Nghĩa: Cần xây dựng gói tín dụng hỗ trợ mới cho nhà ở xã hội bài bản hơn